496- AN TRÚ TÂM ĐUỔI BỆNH
(54:30) Phật
tử 5: Dạ bạch Thầy cho con hỏi. Lúc mà con mới vừa ngã
bệnh xuống, con bị sốt. Con thở vô, thở ra theo dõi hơi thở nó bất động, làm
sao không biết là tưởng hay gì nó im, lúc sau con dễ chịu con nghe thấy tất cả
nó đi qua hơi thở, con nằm bất động tâm luôn. Thì bác sĩ cứ nói, mà con nghe
hết mọi chuyện bên ngoài, mà con nằm im như vậy không đau nữa Thầy, nhưng mà
con nghe hết. Bác sĩ nói “Sao
bệnh này đâu có ai ngủ được sao cô này cô ngủ như chết vậy nè?”.
Con nghe hết. Có phải tưởng không?
Trưởng
lão: Nó không phải tưởng đâu, con an trú trong hơi thở, con an
trú như con núp vào cái lỗ châu mai vậy đó mà, bây giờ giặc nó đánh con tê cả
mình con, bây giờ mình ló đầu lên thì nó đánh còn mình núp trong đó thì nó đánh
không được, cho nên con núp lỗ châu mai. Tại vì cái đó là cái phương pháp Định
Niệm Hơi Thở an trú trong hơi thở, nhiếp tâm và an trú cái đó là cái lối tránh.
Cho nên con thấy nó làm cho nó tác động không được cái đau con. Cho nên bây giờ
cái thân mấy con mà mấy con đau đó, mấy con tác ý mà không đi, thì bắt đầu mấy
con an trú trong hơi thở, an trú trong cánh tay đưa ra vậy đó, thì bắt đầu nó
đánh con không được rồi, nó trú trong đó nó đánh con không được, con không có
cảm đau nữa. Một lúc sau con xả ra nó hết đau, con hiểu không?
Phật tử
5: Có một cái thời gian con vừa ngã bệnh, con an trú được,
cái bệnh của con con không có gì để buồn. Thì có cái ông này ông hỏi con dâu
của con: “Ủa cô này lạ,
sao mà người ta bệnh sao người ta tới đây người ta khóc, mà cứ thấy cô cười.” Mà
trong lòng con thấy vui vui Thầy? Cái đó phải tưởng không?
(56:29) Trưởng
lão: Không phải con, bởi vì trong khi con có cái sự tu
tập, an trú được hơi thở đó, nó có cái hoan hỷ trước những ác pháp tác động có
sự hoan hỷ, nó không có làm cho mình quá bối rối, quá lo lắng. Cho nên có tu
Phật nó cũng đỡ lắm, không có gì.
Phật tử
5: Ngày trước con cứ nghĩ con bị bệnh ấy, con nghĩ là sợi dây
phiền não con mất đó Thầy, không có gì để buồn. Con cất một cái thất, thì lúc
bây giờ con không có quan tâm tới tu do sự tu nó có kết quả.
Trưởng
lão: Cho nên ráng mà tu tập mấy con, pháp của Phật thì nó hay,
nhưng mà do cái công phu của mình kết quả nó rút tỉa từng cái kinh nghiệm của
huynh đệ, qua những cái kinh nghiệm đó mình rút tỉa cho bản thân của mình, để
chuẩn bị cho cái ngày mai, nó có gặp những cái chướng ngại gì đó thì mình có
pháp mình ôm, mình nỗ lực, mình nhiệt tâm, mình tận lực thì mình sẽ vượt qua
được. Bởi vì mỗi người đều có một cái thân, mà có cái thân đều có cái nghiệp
nặng nhẹ, do cái nghiệp của đời trước của mình mang cái thân này. Cho nên có
nhiều người có thân mà ít bệnh, có nhiều người có thân bệnh nhiều. Nhưng bệnh
nhiều, bệnh ít gì cũng phải chuyển hết, chứ không có nói mà bệnh nhiều mới
chuyển, bệnh ít không chuyển, bệnh nào cũng chuyển hết.
Phật tử
5: Bạch Thầy mà Thầy có cái pháp nào mà cho con tu ngắn hơn
không?
(58:04) Trưởng
lão: Bây giờ con đang trên đường tu để tới đó đó, thì bây
giờ phải tu cho được thì mới đi tới đó, chứ giờ mà tu sớm thì chỉ còn có nước
lấy dao mà đâm vô ngực một cái thì đi à hoặc là uống một liều thuốc ngủ cho
nhiều thì nó ngủ luôn chứ không còn cách nào khác. Còn bây giờ cách thức mình
tu tập để cho đi đến được cái chỗ mà làm chủ cái sự sống chết tức là làm chủ
cái hơi thở con. Con bảo hơi thở ngưng là nó ngưng, bảo nó thở là nó thở, tức
là làm chủ hơi thở, tức là làm chủ cái thân hành nội.
Phật tử
5: Con tu Tứ Niệm Xứ được không Thầy?
Trưởng
lão: Con tu tới Tứ Niệm Xứ nó có đủ những cái thần lực, tức là
Tứ Như Ý Túc. Nó hiện ra đủ cho con rồi, bắt đầu những cái lực nó có đủ rồi,
thì bắt đầu bảo: “Hơi thở tịnh
chỉ ngưng, nhập Tứ Thiền cho tao!” Thì bắt đầu nó ngưng hơi thở,
thì bây giờ con muốn chết thì chết đi cho rồi, thì tại nó ngưng rồi thì còn gì
nữa mà không chết. Nhưng mà tới đó con tu Tứ Niệm Xứ sẽ có cái thần lực đó. Khi
mà con hoàn mãn một đêm 12 tiếng đồng hồ thanh thản, an lạc, vô sự thôi, không
có nhiều, thì nó sẽ có những cái này, và có những cái này thì bây giờ con muốn
chết sống thì tự con.
Phật tử
5: Có những lần con ngồi thì nó im nhưng có nhiều hôm sao
không có ngồi được Thầy?
Trưởng
lão: Cái đó là do cái xả tâm con ít, cho nên nó lúc thì được,
lúc thì không, lúc thì nó đi vắng, đi chợ, cho nên ở nhà con nó yên, còn lúc nó
về nhà rồi nó bằm, nó nấu, nó xắt, nó làm tùm lum ra, thì đó là do cái tâm con
chưa có xả nó.
Phật tử
5: Con xả không vọng tưởng thì được đâu…
Trưởng
lão: Bởi vì cái tâm của mình khi mà thanh tịnh thì thấy sao tu
tốt, còn không thanh tịnh: “Trời,
sao bữa nay sao mình tu khó quá!” Đâu phải, tại mình tu không đúng
cách. Cho nên đức Phật dạy mình có pháp Như Lý Tác ý mình dẫn tâm mình từng
chút, cho nên: “Tao dẫn mày mà
không vô là chết!” Do đó nó sợ: “Mày
như cái chợ, tao dẹp!” Bảo im lặng là phải yên lặng bởi vì cái
lệnh của mình rồi. “Hôm
nay cái nhà này yên lặng nghe, không có xúm lại mà nói chuyện như thế này nữa,
không có thì tao đuổi, tao quăng đồ hết như cô Út!” Cho nó chuyển,
phải không? Còn nó mà nghe, không nghe coi chừng thì bị đuổi hết. Như vậy mình
có cái lệnh như vậy thì bây giờ nó dám không? “Tao bảo yên là yên à, tao nhiếp tâm là không có niệm, là
không có niệm!”.
Phật tử
5: Dạ, bạch Thầy con có một cái thất ở cái nơi đó vắng lắm,
Thầy thử ra cũng không có ai, con đóng cửa một mình. Con có thể ôm cái pháp của
Thầy con về đó con ở, con tu được không Thầy?
(01:00:53) Trưởng lão: Được
chứ con, pháp của Thầy nói chung là con biết cách nắm vững rồi, con ở đâu tu
cũng được hết. Nhưng mà cái điều mà quan trọng là bảo cái người mà hộ thất con
mang cơm, làm ơn mang cơm vô chứ đừng có vô đây mà ngồi nói kê cà điều này điều
kia thì không được.
Phật tử
5: Con cũng phòng hộ. Con dặn cái người đó một tuần lễ, thì
con lấy con vô con nấu ăn.
Trưởng
lão: Thôi vậy cũng được, nhưng mà cái đó chưa đi sâu được, bởi
vì nấu ăn nữa, nó chưa có đi được. Bởi vì nó ở một cái giai đoạn đầu của nó
thôi, chứ giai đoạn cuối mà con còn nấu ăn là chắc chắn là cái tâm dục nó chưa
hết đâu. Không biết tại sao nó ngầm bữa nay ăn cái này không ngon, phải làm cái
này cho nó vừa miệng, thì cái đó nó không hết cái dục đâu, con hiểu không?
Thành ra mình biết cái tâm nó léo lắt lắm, nó không có thường đâu, mình nói là
tôi sẽ làm chủ chứ không được đâu.
Phật tử
5: Như con ở bữa nay nữa là 10 tháng rồi, thì con về nhà tu
được không?
Trưởng
lão: Nó sẽ giảm xuống chứ không được như ở đây đâu. Bởi vì, con
thấy đạo Phật không có cho người tu sĩ mà làm cái gì hết, đi xin ăn. Đặng làm
gì? Đặng diệt cái tâm dục của mình, bởi vì đi xin ăn mà: “Trời ơi, bà cho tôi cái kiểu này tôi ăn
sao được? Thì nó dục rồi sao, cho làm sao ăn vậy, con thấy không?”
Cho nên do đó ở cái chỗ đó là để ly dục đó, con thấy không? Còn bây giờ mình
làm ra nó thì chắc chắn là nó ăn gì không được cái nó kiếm cái chuyện nó ăn
bậy, thành ra nó sinh dục. Cho nên con mà con còn nấu thì Thầy thấy chưa được,
nó còn cái dục.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét