494- CHƯ THIÊN VÀ MA VƯƠNG
(29:40) Hôm nay thì Thầy cũng sắp ẩn bóng và
đồng thời vì vậy mà buổi sáng thì gặp Thầy, hôm nay buổi chiều còn lại những gì
thì mấy con thưa hỏi kỹ. Như mấy con những người nào có bệnh thì thưa hỏi kỹ để
Thầy dạy cách thức chiến đấu tận cùng với bệnh, để mà đương đầu với bệnh, để
cho dẹp sạch cái bệnh. Còn cái bệnh mà chúng ta râm râm, thường thường, thì các
con cứ ôm pháp Thân Hành Niệm các con tu riết nó sẽ hết. Nhưng mà nhớ không
phải được quá sức của mình, phải tu trong cái sức của mình, rồi lần lượt thích
nghi lần, cái pháp Thân Hành Niệm nó sẽ thích nghi với cái thân của các con.
Các con
tu từ nửa tiếng rồi lên dần lên dần, áp dụng lần cái pháp lên 1 tiếng. Rồi 1
tiếng thấy được rồi tăng lên 10 phút là 1 tiếng 10 phút, rồi 20 phút, rồi 30
phút là 1 tiếng rưỡi. Rồi lần lượt lên 2 tiếng, rồi 2 tiếng thì mấy con lắng
nghe từng lần lượt tăng lên 3 tiếng đồng hồ. Thì các con thấy suốt 3 tiếng đồng
hồ mà cái thân này mà đi, ngồi lên, đứng xuống mà chịu nổi là mấy con thấy nội
lực của mấy con cũng nhiều rồi đó, chứ không ít đâu.
Còn nếu
mà nó chưa chịu nổi tức là nó chưa thích nghi nổi, thì mấy con tập cái thời
gian ngắn vừa đủ. Trong thời gian tập rất là kỹ lưỡng, thì nó sẽ thích nghi, nó
sẽ tăng từ 3, 4 tiếng đồng hồ rất dễ dàng. Cho nên nếu mà các con tăng lên được
12 tiếng đồng hồ thì đương nhiên là các con sẽ xong chuyện. Còn tất cả những
trạng thái gì xảy ra trên thân hành của các con đều cán nát, không chấp nhận
một cái gì hết, không tác ý một cái điều gì ngoài phần tác ý của cái Thân Hành
Niệm của mấy con mà thôi.
Còn trái
lại, về tu Tứ Niệm Xứ, thì tâm thanh thản mấy con vẫn giữ vững vàng như là ôm
tay lái, ôm phao qua biển, không sợ, không buông tay lái, nhất định là phải
vượt, tức là cái tâm thanh thản đó là cái tay lái vững vàng cho các con vượt
biển, cho nên các con ôm cho chặt. Trừ ra nó buồn ngủ, hôn trầm thì các con sẽ
đi kinh hành, tu trên Thân Hành Niệm thì nó cũng vượt qua hết, không có gì hết.
Nghĩa là vẫn giữ tâm thanh thản bằng cái hành động đi của chúng ta vẫn tốt. Đó
là những điều Thầy nhắc nhở mấy con tu đúng như vậy thì cứu cánh giải thoát sẽ
đến với mấy con cụ thể, rõ ràng.
Mọi trạng
thái gì xảy ra trong tâm của mấy con, đều là tác ý lui ra hết, các con cứ nhắc:
“Tao không chấp nhận những trạng thái này,
mày là Ma hãy đi đi!” Nghĩa là hỷ lạc, khinh an, tướng trạng
gì xảy ra mấy con điều tác ý đuổi hết, trừ ra có cái pháp Tâm thanh thản, an
lạc. Trong thanh thản, an lạc bỗng dưng có một cái trạng thái hỷ lạc sinh ra: “Đi mày là Ma, tao không chấp nhận. Thanh
thản là thanh thản không có hỷ lạc ở trong này!” Cứ đuổi hết, đuổi cho
tận cùng.
Khi mà
cái tâm của mình hoàn toàn thanh tịnh suốt ngày 12 tiếng đồng hồ, đúng 12 tiếng
đồng hồ mà cái trạng thái nó an ổn như thế nào, đó là chính của các con đã thọ
hưởng của cảnh giới Niết Bàn. Thì lúc bấy giờ các con đuổi nó không đi đâu,
nghĩa là tới đó mấy con đuổi không đi. Bởi vì đó là cái trạng thái cuối cùng
của cái sự giải thoát của mấy con. Nó là khinh an, hỷ lạc của nó, là chính của
bản thân của nó rồi, bản thân của Niết Bàn rồi, thì mấy con muốn đuổi cũng
không được, nó không đi. Tại vì nó mà, làm sao nó đi.
(32:55hỷ
lạc của tưởng thì các con: “Tao
không chấp nhận Ma. Tại sao tao biết mày Ma? Tại vì tâm tao nó chưa hết dục, nó
chưa hết tham, sân si. Nếu nó hết tham, sân si thì mày là Phật, còn mày chưa
hết tham, sân si, mày hiện ra là mày là Ma.” Mình điểm mặt nó như
vậy thì nó mới ly, điểm cho đúng chứ điểm sai nó đâu có rút được. Các con nhớ
kỹ những cái lời mà Thầy nói, mấy con phải nhớ cho kỹ để rồi khi gặp cái tâm
của mình mà các con gặp cái trạng thái gì đó thì các con sẽ tác ý mà đuổi. Bởi
vì mình có phương pháp, nhưng mà phương pháp đuổi giặc phải đuổi cho đúng giặc
chứ đâu phải đuổi trật, đuổi cho đúng thì các con sẽ thấy các con sẽ qua, nó sẽ
qua.
Bởi vì
trong kinh Tương Ưng, đức Phật cũng dạy cái này rất rõ, khi mà một cái niệm,
khi một cái tướng trạng nào hiện ra đức Phật nói: “Ma”, thì có dạy các vị Tỳ
Kheo: “Ma mày đến mày dụ tao,
tao nhất định là không nghe, mày là Ma đi đi!” Mà hễ nói nó Ma
cái nó biến mất, các con thấy không? Mà một chư Thiên đến dạy nói điều lành
điều thiện, thì đức Phật nói: “Là
chư Thiên ta đã làm rồi khỏi cần nhắc.” Cái thiện thì đó là chư
Thiên mấy con, mà cái ác là Ma, đó các con nhớ. Cho nên khi đó mình cũng phá nó
đi chứ mình đâu có để nó gọi chư Thiên, để nó lải nhải làm sao mình ôm pháp?
Cho nên mình cũng đuổi đó đi luôn: “Mày
là chư Thiên, như vậy đúng rồi.” Thì ngay đó nó cũng biến mất. Đó
thì các con nhớ kỹ.
Bởi vì
kinh sách Phật dạy cách thức mình tu tập, nói chư Thiên, nói Ma đồ trong đó đủ
thứ. Người ta không hiểu người ta tưởng Ma thật, chứ không ngờ là từng cái hiện
tượng nó xảy ra trong thân khi chúng ta tu, chứ không phải gì. Đang ngồi tu như
vậy, Ma nó hiện ra một cái, nó nói cái này, nó cám dỗ cái kia: “Tuổi nhỏ vậy mà ngồi tu uổng, lo đi
hưởng dục lạc cho nó đã đi rồi mới vô mà tu.” Nó khuyên mình
vậy đó, ngay đó biết nó Ma rồi chứ gì. Nó nói: “Giờ này sao đói bụng quá muốn ăn.” Đó là Ma chứ
còn cái gì nữa.
Rồi bắt
đầu nó hiện ra ánh sáng trong con mắt, mình thấy nó phóng ra cái hào quang, tia
tia đó: “Mày là Ma, mày phóng
ra chứ ai, tao đâu có phóng hào quang đâu, mà mày phóng lạ vậy?”
Thì các con thấy toàn bộ là Ma. Ngồi đây bỗng dưng mình hít thở hoặc mình đưa
tay ra, sao nó an lạc kỳ lạ, bắt đầu: “Mày
là Ma tao
biết mà, mày là Ma mày đi đi tao đâu có chấp nhận!”
Bất kỳ
cái tâm mình nó còn ác pháp, còn dục mà nó có tướng trạng gì, đều là Ma tưởng
không. Nhớ kỹ như vậy là mấy con sẽ biết được mặt Ma, thì mấy con sẽ thắng nó.
Nó nói cái lý, nó luận cái lý rồi mình đúng, rồi mình theo nó là nó dụ mình đó,
cho nên mình sai. Đó, tu tập thì nhớ kỹ như vậy, không có Thầy thì cái gì cũng
Ma hết.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét