Thứ Bảy, 6 tháng 5, 2023

493- CHUYỂN HÓA NHÂN QUẢ

 


493- CHUYỂN HÓA NHÂN QUẢ

(22:46) Như hôm rày cái chuyện như vậy, lẽ ra cái bộ 10 giới đức, cái 10 Giới Tỳ Kheo Tăng - Tỳ Kheo Ni lẽ ra thì trong tết, trong năm nó đã in ra rồi, nhưng mãi đến hôm nay mà chưa in được. Nó chỉ còn có một hai trang sau cùng của nó mà chưa in được thì các con đủ biết. Chỉ ngồi lại mà có thời gian yên, Thầy chỉ viết một hơi thì nó đã xong, thế mà nó không làm được, thì các con đủ biết cái thời gian chi phối quá lớn. Chuyện này đến chuyện kia không thể ngồi, mà trong đầu mình có những cái sự kiện phải quan sát để giải quyết.

Bởi vì nhân quả không thể ngay từ đầu nhân quả mà giải quyết mà phải đợi nhân quả, tức là cái quả nó phải chuyển biến cho đến cái quả cuối cùng của nó, tận cùng của nó thì Thầy mới chuyển nó, nó mới yên, chứ Thầy không chuyển thì cũng không yên. Cái khéo léo của cái người chuyển nhân quả là biết chuyển nó, chứ còn mà không biết thì nó vẫn là một nỗi khổ chung cho nhiều người. Cho nên trong khi tu tập thì mấy con chưa có đủ cái khả năng và cái sức mà chuyển hóa nhân quả, cho nên thường bị chi phối trong nhân quả.

Thầy biết lúc bấy giờ là cái thời điểm đó là cái thời điểm để chuyển cái quả đó, để cho nó hóa giải cái quả, thì lúc bấy giờ một lời nói của Thầy nó giá trị ngàn cân, để nó đập tan cái nhân quả đó, mà Thầy không nói thì cái nhân quả đó đang chuyển động để mọi người phải trả, mà nếu chúng ta trả mà chúng ta trốn tránh thì không được, phải không các con?

(24:41) Cho nên vì vậy mà Thầy thì bất động chứ tâm mấy con phải động, tức là mấy con phải trả. Chờ mấy con trả cho nó xong xuôi rồi, thì ngay chuyển nhân quả để cho nó đừng diễn tiến đến những cái hậu quả khác nữa, nặng hơn nữa, nó chuyển biến. Cho nên khi mấy con vừa trả đủ thì Thầy sẽ chuyển biến cái nhân quả đó đi để cho nó trở lại yên ổn hơn, đó là cách khéo léo của một vị Thầy, chứ còn không khéo thì nó sẽ đi đến những cái điều kiện không hay, làm không tốt. Và đồng thời cũng là những cái bài học để chúng ta rút tỉa từng kinh nghiệm, từng cái biết cách thức xả tâm, để chúng ta biết cách áp dụng vào đời sống thường nhật.

Mỗi sự kiện đối với một người tu theo đạo Phật mà xảy ra là một bài học, là một sự tu tập rất chính xác và cụ thể cho sự tu tập của chúng ta. Chứ không có cái gì xấu hết mấy con. Một cơn đau sắp chết, nhưng nó là một bài học để chúng ta thực tập thêm phương pháp tu tập của chúng ta. Nó rất có giá trị, chứ không phải tu tập muốn cho mình mạnh giỏi để mà tu tập. Không! Đau ốm là cứ đau ốm, tu tập là cứ tu tập, càng tu tập càng chướng ngại pháp là càng có tiến bộ nhanh, không sợ.

Như Phước Tồn mang thân bệnh đau, điều đó là may mắn cho mình lắm, phải nỗ lực tu, còn người ta không may mắn người ta có cái thân mạnh khỏe là người ta không có đối tượng cho người ta tập. Thì người ta tập trong khi tập như vậy, một là người ta bị ức chế vì không có đối tượng ác pháp. Còn con chính có đối tượng ác pháp mà không tập để diệt nó, mà cứ đi ngủ thì quá tệ. Cho nên trong khi đó có ác pháp là chúng ta thức mà chiến đấu với nó. Pháp đã có rồi, còn gì nữa mà ngồi đây mà không chịu chiến đấu, để nuôi dưỡng nó làm gì?

Cho nên đánh mạnh, đánh thẳng tay, đánh cho chết nó đi, nếu mày không chết, thì tao chết cũng vui lòng, kiếp này tao không thắng thì kiếp sau tao cũng có những cái đòn đánh lại, không thua. Đó là cái phương pháp của Phật là như vậy. Cho nên làm đệ tử Phật là phải gan dạ, phải quyết liệt có ý chí, có nghị lực. Luôn luôn lúc nào nhìn trước các ác pháp đến với thân tâm của chúng ta, là coi như đó là cái dịp may để đem ra đọ sức với tụi bay mới biết, chứ còn không phải mà trước ác pháp đó mà đầu hàng.

(26:49) Cho nên Thầy thấy hầu như một số đệ tử của Thầy khi về đây tu tập, như thầy Pháp Tứ, thầy có cái bệnh ung thư, đau ghê gớm nhưng mà thầy vẫn đầu hàng, thầy vẫn bỏ cuộc. Theo Thầy, Thầy bảo: “Thầy cho cái thất đó, vô đó chết một bữa với nó, nếu bữa nay nó không chết thì cho nó ngày mai nó chết, ngày mai không chết, ngày mốt cho nó chết, mà nó không chết thì nó thua mình thì ung thư nó sạch bóng, nó không còn nữa”.

Bởi vì mình có pháp, có phao để mình vượt biển, thì sá gì mà sợ chết nữa, nếu mà chết như vậy cũng là chết trên pháp, mà chết trên pháp là tương ưng với chư Phật chứ sao, có chỗ nào đâu, mình chết là mình về được Phật không hơn sao? Hơn là mình còn sống mà với chúng sanh như thế này còn khổ chứ làm gì! Sống mà mang cái thân nhân quả này còn đau khổ hơn, thà là ôm pháp chết, mà chết được về với chư Phật không phải thảnh thơi sao?

Cũng như thí dụ như bây giờ, đau buốt mà cứ biết cái pháp của mình pháp Thân Hành Niệm, cứ ôm trên Thân Hành Niệm mà thực hiện mãi, thì bây giờ cái đau nó xiết quá thì cái thân này phải chết chứ gì? “Ờ chết nhưng mà tao ở trên Thân Hành Niệm, chứ tao đâu có ở cái thân đau đâu mà bị nghiệp mày lôi”, có phải không? Cho nên vì vậy bây giờ cái thân các con đau, đau ghê gớm quá. Nhưng mà các con cứ ôm cái pháp “Thanh thản, an lạc, vô sự”, tức là Tứ Niệm Xứ chứ gì? Mấy con: “Tâm thanh thản, an lạc, vô sự. Mặc tình cái thọ mày đánh gì thì đánh, tao chẳng dao động đâu, tao chỉ biết có thanh thản mà thôi”, nhắc nó vậy rồi thanh thản, an lạc, vô sự. Lắng nghe sự thanh thản, an lạc còn đau mặc kệ nó.

(28:17) Các con sẽ thấy cái tầng đau, cái cảm nhận của mấy con, cảm thọ đó, cảm nhận được cái đau nó ở dưới mà cái thanh thản nó ở trên, con thấy nó ghê gớm lắm! Lúc bây giờ cho nên cái thanh thản nó luôn luôn nó ở trên mà cái đau nó ở dưới. Lần lượt cái thanh thản đó nó tràn trề, nó đè nén cái đau xuống, thì cái đau giảm lần, cái đau đi mất. Nó như vậy chứ. Bởi vì con biết cái pháp Phật nó hay như vậy. Thế mà chúng ta chết bỏ, đau thì mặc nó.

Còn hồi đầu tiên mà chúng ta chưa thanh thản, nó đau hết cả cái thân của chúng ta, nhức hết, nó làm chúng ta khổ sở ghê gớm lắm. Nhưng mà nhắc nó: “Thanh thản, an lạc, vô sự!” Rồi bắt đầu nó thanh thản, rồi thì lần lượt cái kia nó hạ lần, hạ lần, khi mà nó thanh thản thực sự, thì cái nọ mất tiêu. Đó là cái phương pháp của Phật như vậy mà.

Cho nên Thầy thấy các con có nhân duyên đủ để mà đối trị những cái khổ đau của kiếp người rồi, của cái thân người rồi, còn gì mà sợ, không có còn gì mà sợ nữa. Chúng ta có pháp, có phao, có thuyền, có bè để qua sông rồi, không còn ngại cái sông đau khổ, cái dòng sông sinh tử này không còn là cản trở của các con nữa. Bây giờ sang sông, mà bây giờ có thuyền bè rồi còn sợ gì nữa, ôm mà vượt qua chứ đâu có dại gì mà để mà chết chìm dưới dòng sông này. Cho nên đó là một điều kiện cần thiết lắm mấy con, phải nỗ lực tu tập.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...