Thứ Bảy, 6 tháng 5, 2023

467- CÁCH THỨC TU TẬP CHÁNH NIỆM TỈNH THỨC

 


467- CÁCH THỨC TU TẬP CHÁNH NIỆM TỈNH THỨC

(14:58) Rồi, bắt đầu bây giờ tới phần con, có gì con trình bày Thầy con.

Tu sinh 2: Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Trước khi mà con trình bày, con xin đảnh lễ sám hối.

(15:15)Con biết cái tội con, mới vô mà tại sao cứ ham tu quá, thành ra con thành tâm sám hối với Thầy. Mong Thầy hoan hỷ tha cho con vì không biết. Thầy biết chừng nào có khả năng được thì Thầy dạy cho tu con báo lại cho Thầy. Con cũng biết cái lỗi đó, nhưng mà giờ Thầy khích lệ, sách tấn con mới dám xin Thầy hoan hỷ, từ bi, tha thứ. Con xin trình bày.

Trưởng lão: Con cứ trình bày cách thức tu cho Thầy nghe.

Tu sinh 2: Hôm trước con có trình bày qua ba câu hỏi với Thầy. Thầy xác nhận câu hỏi thứ nhất là trên tỉnh thức thôi, thành ra con lấy ý thức nhìn vào cái thân và nhìn vào cái cảm giác trên thân, Thầy nói đó là tỉnh thức.

Lúc đó con về con tập trung, con không có nhìn nữa. Con chia hai. Con lại tập trung hết vào thân, cái cảm giác rung động, thì con cảm thấy nó rung động mạnh hơn lúc trước, nó cũng bám vào thân nhưng nó bị chia hai. Hôm qua tới nay con tập lại, con bám hẳn vào thân đặng không chia để nhìn nó được an trú vào ở ngay cái chỗ cảm giác toàn bộ trên thân hành. Tác động của bước đi và cái hơi thở nó rung động tự nhiên chứ không phải là để mình hướng hơi thở vào cái bước.

Trưởng lão: Ừ! Con cảm nhận được.

Tu sinh 2: Con trình bày thêm, là lúc đầu nó chưa định tỉnh cao thì nó chỉ cảm nhận ở toàn bộ thân thôi. Sau mà đi một chập, thì nó cảm nhận luôn cả sự rung động của cái ý thức của mình biết cái nào nữa nó tác động nhưng mà cái đó thỉnh thoảng thôi, không có thường…​ (không rõ).. cái đó thỉnh thoảng bám chặt vào thân thì được rồi.

Trưởng lão: Trong khi đó, con bây giờ đó, thật sự ra thì con tập như hiện giờ đó, khi con mới vào tập, thì con nên tập cái sức mà nhiếp tâm và an trú. Bắt đầu con tập như thế này:

§  Con đi kinh hành mười bước, rồi con ngồi xuống con hít thở năm hơi thở.

§  Rồi con đứng dậy, con đi kinh hành mười bước. Và con tập trong một ngày một đêm. Rồi thử coi trong cái sự tu tập của con, coi nó có những cái.

(18:24) Thầy dạy như vậy để coi cái nghị lực của con, nó có thấy rằng cái sự tu tập này nó có mệt nhọc hay không? Hay là nó có khó khăn không? Thì con sẽ tập để trong một ngày một đêm, rồi hãy trình lại Thầy.

Ví dụ như con đi mười bước, từ đây lại kia mười bước, rồi con ngồi xuống. Con đừng thấy cực khổ. Con ngồi xuống, rồi con hít thở năm hơi thở. Đừng ngồi nhiều, đừng có thêm bớt, đúng năm hơi thở đứng dậy thôi. Đếm cho đúng năm hơi thở. Và khi đi thì đúng mười bước, ngồi xuống thôi. Tập một ngày một đêm.

Rồi cái tâm trạng của con trong khi tập như vậy, con nhận xét nó. Nó suy nghĩ gì, nó nói gì ở trên cái phương pháp này, thì con sẽ trình lại Thầy. Để Thầy nắm được cái tâm lý của cái người mà quyết tâm tu, để mà giúp con đi tới cái chỗ mà tu tập cho tốt hơn

Ở đây thì về Định Niệm Hơi Thở, thì con đã trình bày cho Thầy vừa rồi đó, thì "Cảm giác toàn thân tôi biết tôi hít vô, cảm giác toàn thân tôi biết tôi thở ra". Nghĩa là con hít vô, thở ra thì con thấy toàn thân con. Trước kia thì nó có hai phần "hơi thở" và " thân rung động của con". Còn bây giờ thì cái phần "rung động" thì con thấy rõ ràng hơn. Nhưng mà có nhờ hít thở mà con thấy sự rung động. Cho nên bám vào hơi thở thì không có bám như trước nữa. Nhưng mà thấy toàn diện cái sự rung động của thân.

Cũng như đi kinh hành, con thấy cái sự rung chuyển của thân con. Tức là cái thân con nó nghiêng qua nghiêng lại, nó rung chuyển đó. Còn cái sự rung động thì nó nhẹ, ở trong nội thân con. Còn cái rung chuyển, tức là nó nghiêng qua ngã lại, đó là sự rung chuyển của thân con, con cũng cảm nhận được. Thì cái điều này là cái điều đã thực hiện được cái đề mục thứ tư của Định Niệm Hơi Thở "cảm giác toàn thân tôi biết tôi hít vô hay là cảm giác thân hành tôi biết tôi hít vô, cảm giác thân hành tôi biết tôi thở ra". Hay hoặc "cảm giác thân hành tôi biết tôi đi kinh hành", con hiểu chỗ đó. Đó là cái đề mục mà đức Phật đã dạy chúng ta để chuẩn bị tu trên Tứ Niệm Xứ, chứ không phải gì khác hơn hết.

(20:30) Mà bây giờ con cảm nhận được rồi, thì khoan! Ở đây chúng ta còn chuẩn bị cho những cái tư thế chắc ăn hơn, chắc chắn hơn. Là chúng ta phải rèn luyện nghị lực, để trong khi mà chúng ta đi tới cái cuối cùng gặp những khó khăn, mà không có đủ nghị lực thì mình sẽ không vượt qua. Cho nên mình chuẩn bị cho có đầy đủ nghị lực. Rồi kế đó thì chúng ta lại chuẩn bị những cái pháp xả, chứ không khéo chúng ta ôm pháp cái này thì nó sẽ bị ức chế. Mà ức chế thì tưởng nó sẽ phát hiện trên con, thì con sẽ bị chận đường không tiến tới được nữa. Các con hiểu không?

Cho nên vì vậy mà trong khi con thực hiện được đi mười bước và ngồi xuống hít năm hơi thở, rồi kinh hành trở lại. Nếu mà thấy được, mà con tu tập được thì Thầy sẽ cho con tu tập nữa tháng hoặc một tháng, trên cái pháp này để rèn luyện cái nghị lực của mình. Nếu mà rèn luyện được nghị lực của mình thì Thầy dạy qua con cái Định Vô Lậu.

Tức là con sẽ triển khai cái bài học đầu tiên. Con sẽ triển khai cái tri kiến của con bằng cái phương pháp là con sẽ làm những bài Nhân Quả Thảo Mộc, rồi Nhân Quả Con Người, đường đi Nhân Quả, và Đạo Đức Nhân Quả. Những cái bài đó, Thầy sẽ giúp đỡ cho con có cái dàn bài để con tự triển khai tri kiến của con trên những cái hiểu biết cho nó sâu sắc. Vì khi mà hiểu biết, thì tự nó xả được cái ác pháp, và cái lòng ham muốn của mình. (21:51) Thì Thầy dẫn dắt con từng bước, để sau khi con trở về những cái pháp tu Tứ Niệm Xứ "trên thân quán thân" nó sẽ thành tựu trọn vẹn mà không bị ức chế, không bị rơi vào Tưởng. Chịu khó đừng vội vàng, chịu khó tu tập, Thầy sẽ hướng dẫn con.

Bây giờ về tu cái pháp, nghĩa là con tu ba mươi phút, thì con nghỉ ba mươi phút. Rồi con tiếp tục con tu, tu duy nhất một pháp "đi mười bước, ngồi xuống thở năm hơi thở ", cứ đếm đúng đừng quên. Và cứ thực hiện như vậy trong một ngày đêm để rồi trình lại Thầy. Thầy thấy được thì cho tiếp tục, mà Thầy thấy chưa được thì Thầy sẽ sửa lại cho con để thực hiện được, rèn luyện được nghị lực của con. Rồi, con cố gắng. Nhớ cái pháp nghe con. Rồi, bắt đầu bây giờ, cái gì con?

Tu sinh: (thưa hỏi)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...