466- CÁC PHÁP XẢ TÂM
(0:00) Tu sinh 1: Nửa tiếng đi,
nửa tiếng nghỉ từ bảy giờ đến chín giờ. Chín giờ con ngồi thiền tới mười một
giờ con mới ngủ. Nhưng mà ngồi thiền con cũng tác ý “tâm thanh thản, an lạc, vô sự”,
có niệm gì thì xả không có niệm gì thì thôi. Một giờ con thức dậy ngồi thiền
nhiều khi đến ba giờ hoặc hai giờ rưỡi không chừng và con cũng nhắc “tâm thanh thản, an lạc, vô sự”,
có niệm gì thì xả không có thì thôi. Rồi bắt đầu con mới đi kinh hành nửa
tiếng, rồi con nghỉ nửa tiếng, con cũng nhắc “tâm thanh thản, an lạc, vô sự”. Nhiều khi tâm
động hay có chuyện gì đó, bắt đầu nó quay qua quay lại, nhiều khi con không
nhiếp tâm được.
Trưởng
lão: Con tu, nói ra thì đúng rồi đó, thuộc về tâm xả rồi. Tức là
con giữ tâm thanh thản, an lạc vô sự, có chướng ngại gì tức là có niệm ở trong
tâm, thì con dùng pháp tác ý hoặc là tư duy xả nó. Còn nếu không niệm mà cái
thân con có những chướng ngại gì mỏi mệt thì con dùng Định Niệm Hơi Thở và pháp
tác ý để đẩy lui cái chướng ngại của thân, có phải vậy không? Như vậy con tu
đúng rồi, không trật đâu.
Tu sinh 1: Nếu có
bệnh, nhiều khi tác ý không hết con dùng Định Niệm Hơi Thở để đẩy lui, nhưng mà
nó có thời gian lâu là nhiều cái bệnh phải năm, bảy ngày mới hết, chứ đẩy lui
hai ba bữa không hết.
Trưởng
lão: Đẩy lui một ngày, hai ngày không hết. Nhiều khi cái bệnh nó
nặng, có cái nghiệp nó nặng hơn, cho nên nó đòi hỏi phải có thời gian một, hai
ngày cái bệnh nó mới lui được. Con có uống thuốc gì không, hay là chỉ dùng cái
pháp đẩy thôi?
Tu sinh 1: Khoảng
gần hai tháng nay con nghỉ uống thuốc
Trưởng
lão: Không uống thuốc gì hết, khi có bệnh thì con chỉ dùng pháp đẩy
thôi phải không?
Tu sinh 1: Có cái
là nó kéo dài thời gian đẩy lui bệnh hơi lâu chút
Trưởng
lão: Chắc có lẽ là có cái phần nào mà trên cái sự mà thanh tịnh
giới, con giữ gìn lại, phòng hộ mắt tai mũi miệng thân ý lại thì nó sẽ thanh
tịnh giới là con đuổi nó mau lắm. Cho nên con cố gắng giữ cái gìn giới, đừng có
nhìn qua thất ai nữa hết. Bây giờ con phải giữ gìn cho kỹ lưỡng lại. Bởi vì khi
giới nó trợ giúp, con đọc lại mười bảy cái điều mà giới luật lợi ích đó. Khi
mình muốn cái thân mình không bệnh, tất cả những cái điều mình làm mà nó không
niệm, không thanh tịnh của thân tâm thì giới luật phải nghiêm chỉnh, thì ước
nguyện đó mình sẽ hình thành.
(2:31) Cho nên vì vậy mà sự phòng hộ mắt tai
mũi miệng thân ý phải cố gắng hơn con. Theo Thầy thiết nghĩ: chuyện của ai thây
kệ! Chẳng cần biết tới nữa, mình không cần lưu ý tới họ, ai làm gì làm. Tâm con
thì nói chung nó bị phóng dật trên cái, thấy cái người đó tu không được, hay
hoặc là thấy người đó thì cái tâm con chịu không được. Con có ý, cũng như hồi
nãy con có ý: "Biết
cái chú này là lãng tai như vậy đó, thì nói cho Thầy biết. Để không thì coi như
ông ta nghe rồi, lỗ tai bên này đi qua lỗ tai bên kia". Đó là cái
tâm tốt, nhưng mà hiện giờ đó mình phải lo cứu mình con, phải từ từ ráng nỗ lực
tu tập. Thì trong khi con trình bày trên cái sự tu thì đúng rồi, không có sai.
Nhưng mà phải tập lại kỹ, thời gian ít lại để cho cái chất lượng cao. Nghĩa là
mình tu ít với cái sức của mình. Chứ mình tu suốt, thí dụ mặc dù là tu cái tâm
xả, nhưng mà quán cái thời gian dài quá cho nên vì vậy mà, khi xả là ôm cái
pháp trước mắt là “tâm thanh
thản, an lạc, vô sự”. Thì coi vậy chứ nó cũng có cái dụng công ở
trong đó, chứ nếu mà không có dụng công thì con sẽ bị từng cái niệm mà nhiều
khi nó tuôn trào. Có khi nào nó tuôn trào nhiều không con?
Tu sinh 1: Nó có
tuôn trào nhiều nhưng mà mình có tác ý là nó hết.
Trưởng
lão: Con cũng có phương pháp rồi đó. Thì các con tu khá lâu rồi, thì
các con cũng biết sử dụng rồi. Cho nên có tuôn trào mà ngăn chận được thì đó là
biết pháp rồi, cho nên không lâu đâu. Rồi bắt đầu bây giờ có khi nào con tu tập
pháp Thân Hành Niệm không?
Tu sinh 1: Năm nay
con không có tu.
Trưởng
lão: Không có tu pháp đó nữa hả? Được rồi cũng không sao, bởi vì
cái pháp đó là cái cuối cùng của Tứ Niệm Xứ. Khi nào nó không đủ Tứ Thần Túc
thì chúng ta mới tu nó thôi. Chứ hiện giờ tu là bị ức chế dữ lắm con.
Tu sinh 1: Khi nào
buồn ngủ dữ lắm, nhiều khi nó vật cũng như hai bữa nay; trước thì ngồi thiền
nhiều khi nó tê .. đêm hôm này sao con không ngủ được. Khoảng bốn giờ sáng nó
hơi buồn ngủ, rồi đến bốn giờ rưỡi bắt đầu hơi buồn ngủ chút. Tới bốn giờ bốn
mươi lăm con mới tắt đèn nghỉ chút. Mà ngủ cũng không được.
Trưởng
lão: Cứ nằm tỉnh đó thôi à? Nó ngủ không được, nhưng nằm đó nó cũng
là nghỉ ngơi đó con, cho nên không sao đâu. Cho nên trong khi đó giờ giấc mấy
con nghiêm túc, cũng đừng vội tăng nhiều quá, đừng có tăng lên tới mười một giờ
con
Tu sinh 1: Con
tăng mười một giờ, với một giờ ba tháng nay rồi.
Trưởng
lão: Như vậy là nó, thôi bây giờ cố gắng giữ, để vượt qua. Chứ lẽ
ra thì nó phải có chất lượng cho hẳn hòi rồi mới dám tăng lên cái vấn đề đó.
Chứ còn tăng lên giờ đó, Thầy sợ là mình cố gắng quá thì nó bị ức chế đó, thì
nó tỉnh, nó không có chịu ngủ, thì nó cũng không có phục hồi sức khỏe của mình.
Cho nên mình tu vừa sức để chờ Thầy kiểm tra lại cho tất cả những cái sự nhiếp
tâm của mấy con nó đàng hoàng. Nếu mà thấy các con nhận xét như thế này: tu mà
tâm mình thanh thản, an ổn thì cái sự tu đó nó mới có kết quả, nó thoải mái.
Còn thấy bất kỳ, thấy trên thân tâm mình nó có bị chướng, mà mình tu trên pháp
đó bị chướng thì mau mau dừng cái pháp đó lại, đừng tu, xả, tu cái pháp khác.
Nhớ kỹ
khi mà bị chướng, có cái gì mà chướng ngại ở trên thân tâm của mình thì ngay đó
xả liền. Hoặc những cái trạng thái tưởng mà xuất hiện ra cũng dừng lại liền,
không ôm pháp đó tu nữa. Để chờ thưa hỏi lại Thầy, để rồi mới tu tập, chứ đừng
có vội mà tu. Cứ tác ý rồi mình tiếp tục mình tu nữa thì nó sai đi, như vậy nó
không tiến tới mà nó dậm chân tại chỗ. Nó tạo ra cái giai đoạn nó mất cái thời
giờ mình rất uổng.
Mình tu
là phải thấy được sự thoải mái dễ chịu là nó đúng. Mà tu mà không thấy thoải
mái dễ chịu là sai. Bởi vì đức Phật đã căn dặn chúng ta: "Pháp ta không có thời gian đến để
mà thấy". Thấy sự giải thoát, chứ không phải thấy cái gì khác
hết. Tức là thấy sự thoải mái dễ chịu, an ổn, thanh tịnh thân tâm, thì cái đó
là mới đúng. Còn mình vô tu mà mình thấy nó mệt nhọc, nó lười biếng, nó khổ sở,
cố gắng vận dụng công sức của mình bằng cách này, cách khác đều sai. Đạo Phật
không có sử dụng như vậy. Mà vô tu ngồi chơi thanh thản an lạc vô sự, có những
niệm thì mình dùng cái tri kiến của mình, pháp tác ý mình đuổi nó đi một cách
nhẹ nhàng thoải mái.
(7:08) Không chấp nhận thì nó tự đi, chứ không
có gì hết. Tức là mình không chấp nhận, tức là mình ly nó, mình ly dục ly ác
pháp, mình lìa ra nó. Ví dụ như bây giờ cái pháp đó đến làm cho mình nhớ
thương, mình không chấp nhận, tức là mình sẽ không nhớ thương. Cái pháp đó đến
làm cho mình tức giận, mà mình nhất định là mình không tức giận, thì đó là mình
ly ra. Cái pháp đó nó làm cho mình phiền não, mà mình nhất định không phiền
não, thanh thản an lạc vô sự, đó là mình ly.
Cho nên
ly nó đầu tiên hết, như vậy mà trong các pháp phương pháp của Phật. Cho nên
ngay cái chỗ mình ly thì tức là tâm mình nó sẽ trở lại bình thường, đó là giải
thoát của đạo Phật, không có tu gì hết đâu. Cho nên mình biết pháp, vì vậy mà
tu là như sống, chứ không có tu. Chỉ mình dùng cái hiểu biết, dùng cái phương
pháp đó mà mình không chấp nhận cái đem đến nỗi khổ đau của mình, cái nỗi bất
an cho thân tâm mình. Thì mình không chấp nhận, tức là mình có những cái phương
pháp dùng nó đẩy lui. Hoặc là mình không chấp nhận không làm theo cái điều của
nó muốn, thì tức là nó sẽ bị hóa giải, nó sẽ bị phá vỡ, nó không còn có tác
động được tâm mình nữa. Thì các pháp biết rõ như vậy, thì các con tu không bao
giờ sai hết, thoải mái dễ chịu không có khó khăn.
(8:22) Tu
sinh 1: Nhiều khi nó vật con, lâu lâu nửa tháng nó vật con buồn
ngủ hai ba ngày. Qua cái đó, bắt đầu nó tỉnh thức lại.
Trưởng
lão: Khi mà con, thí dụ như lâu lâu nó tái diễn trở lại cái hôn
trầm thùy miên chứ gì? Nó buồn ngủ đó. Lúc bấy giờ nó tái lại thì con biết rồi,
con ôm pháp Thân Hành Niệm.
Tu sinh 1: Con
không ôm pháp Thân Hành Niệm mà con đi kinh hành một chút là nó hết.
Trưởng
lão: Thì vậy cũng được rồi. Con sử dụng pháp Chánh Niệm Tỉnh Thức
chớ gì? Con đi kinh hành thì nó hết, vậy tốt rồi. Còn nếu mà nó không hết, nó
nặng, mình đi mà thấy nó cũng còn lừ đừ, nó lủi qua lủi lại mà không hết thì áp
dụng vào cái pháp Thân Hành Niệm. Còn nếu mà mình đi hết thì thôi rồi, con có
phương pháp phá, mà đâu có gì sợ đâu.
Tu sinh 1: Con bây
giờ buồn ngủ gì buồn ngủ, nặng lắm là đi chừng mười lăm phút là hết.
Trưởng
lão: Như vậy là có phương pháp phá rồi, thành ra mình đã thấm được.
Thời gian con ở đây con tu, coi như là mình đã biết pháp và thuần thục pháp.
Khi mà có chướng ngại gì trên thân tâm của mình cứ áp dụng vào pháp để đẩy lui
được. Nó đem lại sự bình an cho thân tâm con rồi, cái đó là tốt rồi.
Cứ tiếp
tục những cái pháp như vậy con tu cho đến khi thành đạt. Bởi vì nó có thì mình
phá, chừng nào nó hết, nó triệt tiêu nó hết, tức là mình đã diệt nó. Còn bây
giờ mình tập ly nó, rồi tập từ bỏ nó, rồi mới tới cái diệt, con hiểu chỗ đó
không? Bây giờ mình mới ly, mới từ bỏ chứ chưa diệt nó, thì nó phải còn chứ. Mà
nó còn, lâu lâu nó lại thì: "Tôi
có pháp tôi diệt anh, thì anh sẽ không còn gì tác động được tôi nữa. Do đó cuối
cùng anh không tác động được nữa, thì anh không duy trì được cái nghiệp lực của
anh thì tôi thành công chứ gì?" Con hiểu chỗ đó không?
Cho nên
mình bền chí, bởi vì cái nghiệp mình nó tạo nhiều đời rồi, nó không phải là
trong một bữa, hai bữa mà quét nó sạch đâu. Mình chỉ tập ly nó trước, từ bỏ nó.
Rồi bắt đầu khi mà ly được và từ bỏ tức là mình không chấp nhận nó rồi. Thì nó
tác động mình không được thì tức là cuối cùng nó phải bị diệt thôi. Con hiểu
chỗ đó chưa?
Cũng như
trước kia con thấy hôn trầm thùy miên của mình nó nhiều, phải không? Bây giờ
mình thấy nó diệt xuống nhiều rồi, lâu lâu nó mới có tái diễn một, hai bữa. Mà
một, hai bữa nó có nhằm nhò gì đối với mình. Mình chỉ dùng pháp là trong vòng
năm, mười phút thì nó cũng đã bị bay mất rồi, con thấy không? Mà thậm chí như
các cái cảm thọ ở trên thân con, đó là cái nghiệp của nhiều đời của mình huân
mà. Cho nên khi mà nó hiện ra cái tướng mà đau nhức ở trên thân của mình, thì
ngày thứ nhất mình phá không được, thì ngày thứ hai phá cũng trôi nó đi. Mà ngày
thứ hai không xong thì ngày thứ ba nó cũng mất, mà có cần uống thuốc gì không?
Rõ ràng là mình có phương pháp rồi. Con thấy không, rõ ràng là con có đủ khả
năng để đẩy lui chướng ngại về cảm thọ trên thân con rồi, thì còn gì mà phải
sợ. Không sợ nữa, có pháp rồi.
Giờ con
biết cách thức phá cảm thọ, cách thức xả được tâm để ly dục, cách thức con xả
được hôn trầm thùy miên, nó vững rồi. Bây giờ chỉ còn có nỗ lực siêng năng tu
tập, giữ phòng hộ mắt, tai, mũi, miệng, thân, ý. Sống hạnh độc cư, ăn ngủ không
phi thời, thì con sẽ đạt được đạo đó. Chắc chắn là nắm vững, trình bày như vậy
là Thầy thấy đúng pháp rồi. Có cách thức đẩy lui được những chướng ngại, ác
pháp, và dục ở trên thân tâm của mình được rồi. Mình ngăn chận được bằng pháp
rồi, thì như vậy là cụ thể rõ ràng là nắm vững pháp tu tập được. Nhưng nghiệp
mình còn mà, chưa có hết. Cho nên tiếp tục phòng hộ giữ gìn sống độc cư, độc
bộ, độc hành.
(11:51) Thầy tin rằng đúng pháp rồi thì các con
giữ gìn đúng giới luật, ăn ngủ đừng phi thời ,và độc cư trọn vẹn. Sống độc cư,
độc bộ, độc hành một mình thì thời gian con sẽ thu ngắn lại, không còn xa.
Không biết là trong năm ngày, bảy ngày, hoặc là một tháng, hai tháng hay là bảy
tháng, nó sẽ đến với con, nếu mà con giữ gìn trọn vẹn. Bây giờ trong cái khu
vực của mình cũng vắng vẻ, ít người rồi, nó cũng đỡ rồi, nó không bị động. Còn
nếu mà nó đông quá, người ta làm, dù sao mình có mắt, mình cũng phải thấy, có
tai mình cũng phải nghe. Nhưng mà lúc bấy giờ đông người, mình phòng hộ rất là
cực nhọc. Luôn luôn lúc nào cũng nhắc tâm mình quay vào, nhắc tai mình quay vô
mình nghe. Đó là những điều mà mình cần phải phòng hộ liên tục. Không tiếp
duyên với người khác, nhưng tai và mắt của mình nó vẫn tiếp ở bên ngoài.
(12:46) Tu
sinh 1: Có khi giác khuya, nó tỉnh thức rồi ngồi nữa tiếng đồng
hồ không có niệm khởi nào; rồi khoảng chừng nửa tiếng trở lên bắt đầu có niệm
lai rai, lai rai, lai rai
Trưởng
lão: Đó thì trong cái nửa tiếng trở lên mà nó có niệm lai rai, đó
là nó tu pháp xả. Còn nữa tiếng đầu mà nó không có, thì con thấy, vẫn thấy rõ
ràng là tâm của con nó sẽ ở trên hơi thở. Chứ mình ngồi mà, nó sẽ thấy rung
động của toàn thân nó, mà mình không tập trung trong đó. Tự nó, nó thấy rung
động và tự nó, nó cảm nhận được thân nó rung động. Tức là nó trở về Tứ Niệm Xứ
nó rồi đó. Trong ba mươi phút đầu con thấy sự im lặng của nó, nó không niệm thì
con sẽ thấy được cái trạng thái này. Trạng thái nó quay vô, nó không có.
Tu sinh 1: Thấy nó
quay vô, mình thấy mình đứng trên hơi thở, mình muốn điều khiển nó ra sao thì…
Trưởng
lão: Nó dễ dàng lắm. Đó là cái các con đã cảm nhận được cái sự
mà quán thân trên thân rồi.
Ở đây mình không sử dụng Tứ Niệm Xứ quán thân trên thân mà tự nó đã nằm trên đó
rồi. Tự nó quay về Tứ Niệm Xứ. Do đó thì tiếp tục tu, tu xả, xả riết. Xả riết
thì bắt đầu cái thời gian mà nó quay vào thân con, thì nó sẽ trọn vẹn nó tăng
lên. Khi mà nó được tỉnh thức, rồi nó đến định tĩnh, thì bắt đầu con thấy khi
mà tâm được định tĩnh ở trên Tứ Niệm Xứ rồi, thì con tăng lên, nó không bao giờ
có niệm xen vô nữa. Nó nhiếp phục tất cả những cái niệm và tất cả những cảm thọ
đau ở trên thân của con. Thì bây giờ là đúng pháp, thì chỉ còn có thời gian tu
nữa thôi. Mà nhớ giữ hạnh cho trọn vẹn, thì con sẽ tiến tu tốt.
Hôm nay
Thầy nhắc nhở như dạy về phần con mà các thầy đều nghe rõ cái pháp tu rồi đó.
Nó không còn xa đâu, cố gắng như vậy đi, thì nó không uổng một đời tu mấy con.
Con còn hỏi Thầy gì thêm nữa không? Cố gắng về tu tập cho đúng như cái lời mà
con trình bày với Thầy và con sẽ tập tu. Nếu mà con giữ gìn đúng hẳn hòi hoàn
toàn, Thầy sẽ kiểm tra lại kỹ lưỡng. Thầy sẽ biết được trạng thái tâm con, Thầy
khích lệ cho tu tập mau. Nhớ kỹ nha con.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét