Thứ Bảy, 6 tháng 5, 2023

462- HÒN SƠN- MA THIÊN LÃNH

 


462- HÒN SƠN- MA THIÊN LÃNH

(06:31) Nói chung là Thầy còn đi ra Hà Nội để gặp chú Tuấn. Chú Tuấn cứ gọi Thầy ra đó để xem như thế nào. Cũng có Phật tử báo ngày chính xác cho Thầy biết nhưng Thầy trực tiếp, chứ Thầy không nghe ai hết đâu.

Bữa nay, cô Liên Châu sẽ gặp Thầy để báo cho Thầy biết giấy phép được xin xong để Thầy về quy hoạch, làm rào cỡ nào, xây tường hoặc rào B40 hoặc như thế nào để Thầy chỉ đạo, rồi làm cổng như thế nào. Ở trong đó quy hoạch đường sá, điện nước như thế nào. Bữa nay cô Liên Châu sẽ hẹn gặp Thầy. Thầy còn đi công việc nhiều quá! Để Thầy lo những công việc này xong rồi thỉnh thoảng mới về thăm Hòn Sơn chứ bây giờ chắc chưa thăm được.

Không biết Thầy trèo Hòn Sơn nổi không chứ bây giờ lớn tuổi rồi trèo không nổi. Hòn Sơn cao lắm! Không biết bây giờ có làm con đường thông suốt không chứ hồi Thầy lên ở đó thì đi đường mòn, đường mà kêu là thợ rừng đi, nó luồn qua lách lại đủ cách hết, dây chằng dây néo đủ loại, luồn qua lách lại. Đi lên dốc có khi dốc đứng thì có những sợi dây mình nắm.

Bây giờ Thầy nắm, leo lên bằng gốc cây đó thì Thầy hết nổi. Nắm dây leo thì tuổi trẻ mới leo được chứ còn Thầy già leo gì, dốc đứng làm sao leo được, buộc lòng phải leo bằng sợi dây. Mà leo, hai tay phải nắm, hai chân đạp lên vách đá, đạp thăng lần lên, cho đến bên kia buông dây. Thầy chắc chắn kiểu đó thì các con đứng dưới này ngó lên chứ mấy con trèo được không. Có phải không? Thầy không biết bây giờ có trèo nổi hay không chứ. Nếu họ làm cầu hoặc băng bằng cái lộ nào đó có thể mình lên được, chứ hồi Thầy đi như vậy mà gặp mấy cái dốc đó thì leo dây thôi.

(08:47) Khi vào Hòn Sơn thì vào trong một cái hang. Từ trong hang đó, mình mới chui qua, có những sợi dây mình mới phăng lên đỉnh Hòn Sơn được, mới lên được Sơn Tiên ở đỉnh Hòn Sơn. Đỉnh Hòn Sơn cao mà có một tảng đá rất rộng lớn. Ngồi trên đó gió biển thổi vào, nhìn ra biển mênh mông. Đó là tảng đá gọi là Sơn Tiên, tiên lên chơi trên đó chứ phàm phu lên đó không nổi.

Đồng thời ở dưới này đi gần tới có cái hang, chui trong hang đó mình đi. Vô hang đó tối u, muỗi, dơi ở trong đó cũng nhiều lắm. Mình chui trong đó rồi đi vòng vòng qua hang, hang cũng rộng. Vòng qua thì bắt đầu nó có cái lỗ thông hơi khí trời. Trên đó có mấy cây lớn, dây leo thòng xuống. Mình nắm dây đó, leo lên miệng hang. Lên trên đó, đi đoạn đường nữa mới tới tảng đá đó. Ghê lắm, người nào lơ mơ thì đi không nổi, chỉ còn rớt ở dưới chân, chứ không phải lên Yên Tử, nó dễ. Đằng này đi phải leo qua những chặng dây. Chắc bây giờ, người ta cũng sửa sang lại nhiều rồi chứ không đến nỗi. Hồi Thầy đi còn hoang dã lắm nên đi bằng đường hầm, đi bằng dây leo.

(10:25) Thật sự ra Thầy thấy cuộc đời tu hành mình đi như vậy còn hoang dã và nó đẹp vô cùng, đẹp lắm. Khi một người mà trèo như vậy quay phim thì trời, hay lắm! Như mấy người đi thám hiểm trên đỉnh núi Everest nhưng lên Hòn Sơn thì trường hợp đó chắc không khó đâu không thể nào chạy khỏi. Tới đó Thầy trèo, mấy con chụp hình, được mà, Thầy trèo được, cái tay Thầy cũng mạnh lắm, không yếu đâu, còn sức lực, còn trèo được, còn nắm dây trèo được khoảng thấp thấp chứ cao nữa chắc rớt xuống.

Chừng đó hẳn hay, chứ bây giờ Thầy lo cho mấy cơ sở. Chắc chắn Thầy tiếp xúc ngoài Hà Nội rồi Thầy bàn bạc trong vấn đề thì chú Tuấn sẽ làm. Nếu theo phương án Trung tâm an dưỡng lớn không được thì Thầy sẽ xin làm một khu dưỡng lão, khu an dưỡng cho người già hoặc là cho tu sĩ. Mình xin làm nhỏ thôi đừng có làm lớn, nhỏ thôi.

Thí dụ như mình xin khu dưỡng lão người ta cho liền, đồng thời mình xin khu an dưỡng cho Tăng Ni để họ nghỉ ngơi an dưỡng. Mình đừng nói gì lớn, chỉ nói một khu như vậy thôi, nhỏ nhỏ thì họ sẽ cho chứ mà nói mười sáu, mười bảy cái khu như vậy người ta nói bộ ông lập ấp sao mà dữ vậy! Vậy ông muốn làm lớn quá cho nên mình nói nhỏ nhỏ thôi thì chắc được chứ không có gì khó. Để Thầy ra chỉ đạo không khéo mấy người đó cứ khư khư phải mười sáu cái cơ sở, xây dựng như vậy như vậy đó thì khó hơn, Nhà nước người ta nghiên cứu người ta khó hơn.

(12:23) Mấy con cũng biết vừa rồi Thầy được tin Những lời Phật Dạy, cái tập IV rất hay mấy con. Nó xác định đường lối của đạo Phật rất rõ ràng và Bà La Môn cái sai của Bà La Môn. Trong đó Thầy có giải thích qua Đại thừa, cái sai của Đại thừa. Ban biên tập đọc đến đó, người ta rất ngại, người ta sợ.

Thầy nghĩ rằng bây giờ mình có người của mình đến gặp những người biên tập đó sẽ đả thông tư tưởng đó để họ hiểu. Bởi vì họ không hiểu thì họ rất sợ, họ hiểu thì không sợ, thấy có trách nhiệm phải làm, do đó cũng phải khéo léo thôi.

Nếu tập IV ra mà hữu duyên không có sửa đổi gì hết thì nó rất hay. Nó chấn chỉnh lại con đường của đạo Phật. Tập IV là những bài Thầy cô đọng lại những cái sai, cái đúng mà từ lâu tới giờ người ta hiểu không đúng về Phật giáo nên làm sáng tỏ. Bốn tập Những Lời Phật Dạy thì ba tập kia đã duyệt xong, không có gì hết, nhưng tới tập IV thì giật mình vì từ lâu tới giờ người ta cứ hiểu qua góc độ của Đại thừa, của Thiền tông. Bây giờ Thầy nói Phật giáo như vậy thì người ta ngại quá nên người ta lo lắng thôi. Cố gắng thì mình cũng sẽ đạt được những điều kiện tốt.

(13:55) Thôi bây giờ thì à, như vậy mấy con lần lượt về yên ổn, Thầy lo cho tới nơi. Sau đó, chúng ta có dịp tổ chức đi thăm Hòn Sơn vì đó là nơi lịch sử, chứ không phải là nơi không lịch sử đâu. Bây giờ cho một người đi thì bao nhiêu người khác cũng muốn đến đó mà Thầy không cho đi. Nội trong đây mình cũng muốn đi hết chứ có ai không muốn đi, phải không?

Thầy cho hết, Thầy thuê mấy chiếc xe đò đi. Ra ngoài đó Thầy mướn một chiếc tàu lớn mình chạy lên Hòn Sơn, mặc sức mình đi. Bây giờ mình đi tham quan, đi du lịch mà, đi bao nhiêu người mà không được. Nhưng để mình có chỗ ở xong đã, Thầy cho đi hết.

Mấy con người nào cũng khoái lắm, đi vô coi chỗ Thầy ở, tới chỗ Thầy đào hầm có hai hòn đá, một hòn đã tròn bự lắm, cầu bằng hai nhà này. Một hòn đá tự nó lớn tròn vầy, còn một hòn đá nhọn, một cái nhọn, một cái đứng cao vầy như cái bậc thang. Hai cái dựa vô nhau: Một cái nhọn, một cái tròn. Mà hai cái dựa lưng nhau vậy thì kẽ hở chỗ này, nước ở trong đó chảy ra. Do đó Thầy đào một mương dài Thầy trồng rau. Đây là những cái các con chụp hình, bây giờ cái mương này bị lắp đi, nó lâu quá rồi. Hai hòn đá này chắc không ai khiêng đâu. Mạch nước này còn thì nó sẽ còn chảy tràn lan ra. Do đó mình đến mình chụp cảnh này, cũng là một cái lịch sử, một hình ảnh lịch sử.

Rồi mấy con vô trong đó, cái hang chỗ Thầy nằm nghỉ để tu, trên đó, hồi đó cũng có mấy ông sư cũng đến đó. Họ đóng mấy cái bìa, đòn, thượng. Thợ rừng họ lên đó hạ cây, rọc, bỏ mấy cái bìa như cái giát ở ngoài họ bỏ. Mấy ông sư lấy cái đó kê nằm, họ làm phản nằm. Không ngờ mấy ông tu lạnh quá chịu không nổi, mấy ông bỏ đó. Thầy lên, ở chín tháng trên đó cũng ở được.

Lên trên cao nữa, một tầng nữa là Sơn Tiên. Dưới này, ở chỗ sắp sửa chui vào trong hang này có một cái thất của thầy Thiện Nghĩa, ổng đến đó cất để luyện Mật Tông, luyện Chú Chuẩn đề. Khi luyện Chú Chuẩn đề ma hiện ra, ông sợ quá chạy ông bỏ. Mà cái công của ông mà đem mấy cái thùng phi lên để hứng mấy cái nước thất ông đó, nhờ đó mà Thầy uống cái nước đó mà Thầy (…​) nên nó tiện.

(16:32) Cũng có người ta sắp sẵn cho mình nên lên trên đó đủ điều kiện: Có nước trời mưa Thầy uống, có thất của ổng, mà Thầy thích nằm trong hang hơn. Lúc bấy giờ, tuổi trẻ không thích ở trong nhà, thích hoang dã, thích làm trong rừng, lôi những tấm ván ở trong cái hang. Nằm như vậy mà có lỗ thông trèo lên trên đỉnh Hòn Sơn. Nằm đây nhìn trời được, nghĩa là trời chỉ rọi như ánh đèn một cái lỗ đó thôi. Xung quanh đen tối hết, chỉ có cái lỗ đó sáng coi như có ngọn đèn điện ở đó. Đẹp lắm mấy con, đèn thiên nhiên mà. Tất cả đều tối hết có một lỗ trống làm ngọn đèn của mình.

Các con thấy cái nhà tường của mình, rồi khoét cái lỗ, mình nằm trong bóng tối nhìn có phải là ngọn đèn đúng không? Nó rọi sáng. Con mắt của mình theo đó nó thấy ánh sáng làm cho mình thấy những đồ vật. Con mắt của mình nó quen với trong bóng tối mà có lỗ sáng nó chiếu vô như cây đèn soi ánh sáng đó cho mình. Mọi vật trong từng kẽ đá, rêu trong hang mình vẫn thấy được, nó quen rồi.

Cho nên không ai thắp đèn bằng ông trời thắp đèn, sáng hoài không có tối. Lúc nào trời sáng trăng thì sáng hơn. Trời không trăng thì cũng có ánh sáng của nó, chứ đâu phải như ban đêm tối đen. Tại con mắt bị đèn, mình ra thấy nó tối đen chứ ở ngoài trời vẫn sáng, tối nhưng vẫn sáng. Nên sống trong thiên nhiên Thầy thấy quen, thấy hạnh phúc lắm, khỏi có bật công tắc, đèn trời đâu có bật công tắc. Rồi mấy con tập sống như Thầy, các con từng ở hang thì hạnh phúc lắm, không có bận rộn gì hết. Khe nước đó cứ lấy lên uống còn không mấy thùng phi mà họ để sẵn đó mưa thì đầy, uống sao cho hết, tắm sao cho hết. Một mình làm sao cho hết đâu! Sống thiên nhiên hạnh phúc vô cùng.

(18:43) Còn sống theo mình nó lệ thuộc lắm! Bữa nào mà cô Út không bơm nước, thì trời đất ơi, chết được! Mấy nhà cầu này nó cấm vận, đi tiêu hết. Mình định ra đi tắm mà mở nước không có, trời ơi, quên mở sẵn mấy thùng đựng nước cho nên bây giờ hết muốn đi tắm nổi rồi. Không có nước làm sao, đành chịu thôi, mà cái mình rít rắm, ngồi thiền không được. Có phải không, mấy con thấy có những buổi đó không? Vì vậy chuẩn bị cho mình có được xô nước, không khéo nguy hiểm lắm!

Còn ở rừng núi không có chuẩn bị, khe nước có sẵn, khát quá thì cố gắng uống miếng, còn không thì lấy nước mưa uống, cứ vậy thôi. Không nước mưa thì uống nước khe bởi vì ở trên núi. Sao kỳ lạ, Thầy thấy đúng là tự nhiên có những mạch nước để cho người ta ở vùng đó người ta sống, chứ cỡ không có người ta chết sao? Tự nhiên có như vậy nên chim chóc, những loài thú nó sống mấy con!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...