448- CÂU CHUYỆN CHÚ BÉ NGƯỜI ẤN ĐỘ
(28:25) Tu
sinh 5: Bạch Thầy, cho con cái quyển (…trong thất), thì con có
đọc, mà có cái ảnh Thầy down 1 cái ảnh ở trên mạng về một hiện tượng ở bên Ấn
Độ cậu bé 16 tuổi mà ngồi thiền bao nhiêu năm đó, bảo đó là sai, nhưng mà con
không biết là sai về cái gì, Thầy có thể giải thích rõ hơn để có ai hỏi con có
cơ sở trả lời.
Trưởng
lão: Cái sai của cái chú bé này mà tu sai là ngồi không ăn uống
6 tháng. Đạo Phật không dạy điều đó, mà đạo Phật dạy mình ly dục ly ác pháp, xả
tâm, không có dạy mình ức chế tâm để mà ngồi để lọt vào trong cái tưởng để mà
không ăn uống như vậy, thì đó là cái sai.
Cho nên
cái thiền này nó không phải là thiền của đạo Phật mà nói, ở trong đó nói mình
tu để mình làm Phật, thì cái đó là điều sai. Bởi vì cái này nó không thể làm
Phật được, mà Phật chỉ có ly dục, ly ác pháp, giới luật, sống một đời sống phạm
hạnh, giới luật là đạo Phật. Còn cái người sống không đúng giới luật là người
đó không phải là đạo Phật, là ngoại đạo.
Cho nên,
ông có ngồi thiền một năm, hai năm, sáu tháng, bao nhiêu đi nữa ông cũng là
ngoại đạo, đối với đạo Phật không có cái chuyện đó.
Cho nên
vì vậy mà người ta muốn hiểu cái điều đó, cho nên người ta gửi trong hộp thư
của Thầy một cái bài, và có một người nào đó họ đem vô Tu viện này họ gửi bỏ
trong hộp thư của Thầy một cái bài, tức là ở trên mạng họ đưa vào hộp thư của Thầy
một cái bài. Rồi có một người họ mang một cái bài đến, và có một người họ đăng
cái bài đó, đăng trên tờ báo Thanh Niên, hay báo An Ninh gì đó, cũng là nói về
chú bé đó. Thì có một người Phật tử ở thành phố họ cũng đem cái tờ báo đó đến
cho Thầy, ba cái tin. Mà họ muốn tìm hiểu một cái điều kiện kỳ lạ của cái chú
bé ngồi thiền 6 tháng mà không ăn uống. Người ta đang nghĩ sao lại có những cái
chuyện mà quá tuyệt vời như vậy, cho nên người ta chỉ biết rằng, chỉ nương tựa
vào cái chỗ hiểu biết là Thầy giải thích cho họ nghe thôi.
Thứ nhất,
cái sai của chú bé này nói để ngồi thiền mà không ăn uống vậy làm Phật, đó là
cái sai. Thứ nhất, Phật không có điều đó.
Cái điều
kiện thứ hai, là đạo Phật dạy chúng ta tu Tứ Niệm Xứ, cho nên vì vậy nó có ba
cái giai đoạn tu Tứ Niệm Xứ là: Tứ Chánh Cần trên Tứ Niệm Xứ, rồi Tứ Niệm Xứ
trên Tứ Niệm Xứ, rồi Thân Hành Niệm trên Tứ Niệm Xứ. Nó 3 giai đoạn tu tập ở
trên Tứ Niệm Xứ, chứ không phải một giai đoạn.
Mà Tứ
Niệm Xứ thì nhìn vào đó thì hoàn toàn mà muốn thực hiện được Tứ Niệm Xứ thì
phải ly dục, ly ác pháp hoàn toàn. Như vậy không có cái ngày giờ mà ngồi để mà
nhịn ăn hai, ba tháng, sáu, bảy tháng cái kiểu này, cái kiểu này là ngoại đạo,
không có phải! Thầy không chấp nhận, bây giờ nói ngoại đạo tu thì đúng, mà nói
đạo Phật tu cái này là sai. Nghĩa là người ta đừng có lấy phương pháp này mà
gán cho đạo Phật thì oan cho đạo Phật lắm, vì kinh Nguyên Thủy của đạo Phật
không dạy điều này. Ai cứ đọc kinh sách Nguyên Thủy thì không có điều này, phải
không?
Cho nên
Thầy nói sai, con ghi chép như vậy đó, thì cứ lấy dựa vào kinh sách Nguyên Thủy
của Phật mà nói rằng cái chú bé này là sai. Đừng hiểu đạo Phật theo kiểu này,
đừng mạo nhận cái thiền này là của đạo Phật, điều đó là phỉ báng đạo Phật đó.
Con ghi
đàng hoàng, ai có hỏi nói: “đây là cái điều phỉ báng đạo Phật, chớ không phải
đạo Phật là tu hành như vậy!”

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét