446- NHÂN DUYÊN MÀ THẦY TU CHỨNG
(17:48) Tu
sinh 4: Kính thưa Thầy cho con hỏi thêm, nhưng mà vì lý do gì
mà Thầy cũng theo kinh sách Nguyên Thủy nhưng mà Thầy lại tu chứng được, nó
khác ở chỗ nào?
Trưởng
lão: Coi như là, Thầy cũng xuất thân từ kinh sách giáo điển của
Đại thừa, nhưng khi mà tu mà thấy mình không hết tham, sân, si đó, đây cũng là
sự may mắn thôi, do đó thì mình cũng thấy cuộc đời của mình cũng thí mạng cùi
nó rồi, cũng không còn tin tưởng gì nữa hết rồi, coi như là nó bi quan quá độ
rồi!
Tu hết
sức mình mà, tu 10 năm mà đâu có phải ít đâu con. Gần 10 năm rồi, rồi tới cái
năm thứ chín đó tức là thấy mình không có kết quả, mà toàn là thứ tưởng không,
cũng như con mà gặp tưởng vậy. Thì lúc bấy giờ coi như nó nản quá rồi! Thầy mới
nói, có nhiều lúc Thầy nói: nếu mẹ Thầy mà đã chết, Thầy vào rừng Thầy tự tử,
chứ Thầy còn sống làm gì đây nữa?! Với cái tuổi đời này, mà còn cái gì nữa, mà
tu mà như vậy mà tu làm gì đây?! Cho nên Thầy muốn chết hà!
(18:50) Nhưng mà trong khi mẹ Thầy còn, cho nên
vì vậy Thầy ngồi trong thất chơi vậy, rồi mới lấy kinh sách của Hòa thượng Minh
Châu, bởi vì lúc trước Thầy học ở Vạn Hạnh mà.
Cho nên
lấy những bộ sách cũ của Hòa thượng Minh Châu ra đọc chơi vậy thôi, chứ còn Đại
thừa mà tu, Tối Thượng thừa mà không ra gì, mà thứ Tiểu thừa này ra cái mốc
gì?! Trong đầu óc nó đã nghĩ như vậy mà. Con biết, người ta Tối Thượng thừa
người ta, Đại thừa mà còn không ra thì Tiểu thừa thì ra cái thứ gì, giờ đọc
chơi vậy thôi!
Nhưng mà
đọc thấy cái chỗ mà pháp Như Lý Tác Ý: “tác
ý một cái tướng khác mà tướng kia sẽ bị diệt đi”, thì mình cũng làm
thử chơi vậy thôi. Thì Thầy mới dậy, Thầy mới ngồi ở tựa cửa chơi trong thất,
mình bây giờ rảnh rang, mình có còn ham danh, ham lợi gì nữa đâu, mình nỗ lực
tu mình xả hết rồi mà, mình đâu có còn ham muốn gì nữa đâu.
Cho nên
ngồi trong thất mà cứ tác ý thử chơi thôi: "Tâm tham, sân, si ly cho hết, tâm như cục đất, ly dục, ly ác pháp cho
hết, ly hết cho tao!", cứ nói chơi vậy thôi chứ, bị vì nghe
trong kinh nói như vậy mình bắt chước mình nói chơi.
(19:53) Nhưng mà lần lượt rồi thấy nó không
thèm ăn con, chứ không phải quán bất tịnh đâu. Mẹ Thầy cho cái gì ngon Thầy bây
giờ thấy không thèm, còn hồi đó thấy thèm lắm, ăn cơm với muối, kiếm nước tương
ăn chứ không phải không đâu, tự nó nó thèm, nó muốn kiếm cái gì ngon hơn. Thầy
nói, thậm chí như mà ăn cơm với muối không, nó còn muốn đi kiếm cái trái ớt nó
dằm vô đặng cho nó ăn cho cay cay, cho nó còn đỡ đỡ một chút. Tự nhiên nó, đó
là cái dục của mình nó rõ ràng đó!
Mà bây
giờ Thầy thấy, thản nhiên ăn cơm với muối không cần ớt nữa thì thấy ngon rồi
chứ gì, như vậy là có hiệu quả, thôi mình ráng làm! Mà làm riết thì sao nó
được. Làm riết, nó hết tham, sân, si là nó thanh tịnh mấy con, mà chỉ có pháp
Như Lý Tác Ý thôi.
Nhưng mà
Thầy nhờ Thầy có cái quá trình mà tu tập, xả tâm của mình rất ghê gớm, chứ
không phải! Ăn tới rau mà sống thì mấy con biết là như bò ăn cỏ rồi, thì nó còn
gì mà nó ham. Vậy mà cái tham ở trong lòng của mình nó còn tham mà, cả còn cái
sắc dục nó cũng còn nữa chứ chưa phải là hết, nó ghê lắm chứ không phải thường
đâu!
Cho nên
vì vậy, tối ngày cứ ngồi chơi nói láp dáp, láp dáp giống như thằng điên vậy!
Thật sự ra mà, cứ mình tác ý đó, mình tác ý: "Tâm như cục đất, ly tham, sân, si hết đi. Tham, sân,
si là ác không có được ở trong tâm của tao", cứ nói vậy rồi
mình ngồi chơi chút rồi mình nhắc, ngồi chơi chút mình nhắc. Mà rồi rốt cuộc
rồi cứ mình nhắc vậy rồi sao thấy nó lại biết cái thân của mình, nó quay vô nó
biết thân. Cuối cùng nó quay vô toàn bộ, nó không có cần nhắc nữa, mà bây giờ
nó lại nằm trên thân của nó, ôi chu cha! Nó kỳ vậy ta?
Nó không
có tu tập, nó không gì hết, mà nó quay vô mà nó không bị tưởng, ôi thôi vậy nó
sướng quá hả?! Nhưng mà không ngờ nó có thần lực mấy con.
(21:36) Cho đến khi mà cuối cùng mà Thầy biết
được, mà Thầy sử dụng cái thần lực mà Thầy trị bệnh Thầy, chứ hồi lúc bấy giờ
Thầy cũng chưa có biết sử dụng, Thầy có Thần lực đó nhưng Thầy chưa biết đâu
con, chưa biết sử dụng nó.
À, Thầy
sử dụng được Tam Minh Thầy này kia, biết. Nhưng mà không biết trị bệnh của mình
nữa, bởi vì mình có nghĩ rằng pháp của Phật là làm chủ sinh, già, bệnh, chết
chưa, đâu có nghĩ. Bởi vì Đại thừa nó bảo mình kiến tánh thành Phật thôi, chứ
nó có nói cái chuyện làm chủ sanh, già, bệnh chết ở đâu?! Cho nên Thầy đâu có
biết!
Nhưng
cuối cùng các con biết không, Chơn Tịnh này biết nè, Thầy bệnh Thầy khạc ra máu
mà, rồi Thầy phải đi cô Út Hương chứ gì, mà đi hoài đâu có hết đâu, coi vậy đâu
có hết! Nhưng mà cuối cùng tới chừng mà Thầy biết cách rồi, Thầy nạt nó một
tiếng cái sao nó hết trơn. Cái pháp Như Lý Tác Ý, con tác ý cái nó hết đó.
Thầy mới
biết, cho nên từ đó về sau Thầy thấy đúng là cái pháp của Phật tuyệt vời! Cho
nên Thầy mới dạy mấy con đưa cánh tay đưa ra, đưa vô để đẩy lui. Mà Thầy dạy ai
nó cũng có hiệu quả chứ. Từ cái chỗ bản thân của mình mà mình trị nó được, mình
đẩy lui được bệnh, rồi mình nhập Tứ Thiền, mình tịnh chỉ: “À, như vậy là tịnh
chỉ hơi thở Tứ thiền là làm chủ sự sống chết mình rồi!”.
Hiểu
không? Từ đó mà Thầy biết rất rõ ràng cái pháp Phật có nghĩa là như vậy.
(22:43) Cho nên, cái vấn đề mà tu tập theo đạo
Phật, nói thật sự ra không có người dạy, nó lần lượt, lần lượt nó sáng lần lên
cái chỗ mình tu, mà may là Thầy trở về cái Nguyên Thủy, Thầy đọc chơi thôi. Mà
cái duyên con, cái duyên nó tới cái lúc mà nó đọc.
Cũng như
ông Phật ông gần chết ổng rồi, ông mới nằm ông suy nghĩ: “nếu ta mà mạnh khỏe
được mà ta ly dục, ly ác pháp thì con đường này có lẽ là được, có lẽ là giải
thoát”. Ông nghĩ vậy thôi chứ cũng chưa chắc nha, “cho nên bây giờ nếu mà mình
ăn thực trở lại, chắc chắn là mình khỏe được trở được, thì đó mình tu được chắc
được”. Thì khi đó ông ăn trở lại đầy đủ, không ăn ít nữa, ăn đầy đủ cơ thể ông
khỏe lại.
Thì năm
anh em Kiều Trần Như nói: ông này lợi dưỡng rồi, không chơi với ông nữa. Thôi,
mấy ông không chơi thì tôi đi kiếm chỗ khác tôi ở một mình tôi cho nó yên, cho
nên đức Phật mới tìm đến cội bồ đề. Sau khi tìm được cội bồ đề rồi mới ở đó mới
ly dục, ly ác pháp, mới tu. Cũng như Thầy mà ngồi ly dục, ly ác pháp vậy đó chứ
không có gì đâu. Mà những năm gần sắp chết rồi đó thì mới ly dục, ly ác pháp.
Cho nên vì vậy mà 49 ngày thành công, còn Thầy phải 6 tháng mới thành công.
(23:58) Ông Phật cũng vô tình, cũng tưởng nghĩ
vậy thôi, còn Thầy thì thấy câu Phật nói, "Tác ý một tướng khác, thì tướng kia bị diệt".
Ờ, bây giờ mình không tham, sân, si đây mình cứ tác ý đừng có tham, sân, si nữa
thì may ra chắc nó hết tham, sân, si.
Nhưng mà
mấy con bắt chước Thầy làm không được, tại vì quá trình của mấy con không có
như Thầy. Bây giờ cho mấy con ăn rau, chắc chắn mấy con rên, ôm bụng mà rên chứ
ở đó, phải không? Đâu có phải dễ đâu!
Cho nên
trong quá trình tu tập, thật sự ra cái khổ hạnh nó cũng là cái lợi ích lớn cho
chúng ta lắm! Chúng ta không còn chấp cái thân, chúng ta không còn dính kẹt nó
nữa, bỏ hết rồi. Cho nên đến khi mà ôm vào cái pháp đúng là nó đi nhanh lắm.
Còn mấy
con có người hướng dẫn mà mấy con làm sai, cãi lời Thầy mấy con làm sai. Thứ
nhất là Thầy dạy mấy con 5 phút, mấy con làm 10 phút, 20 phút, 30 phút, thậm
chí có người tới 1 giờ, chu cha, giỏi hết sức! Đó là cái sai của mấy con. Rồi
có người Thầy dạy bảo ráng độc cư, thì lại ráng nói chuyện, nó làm ngược lại
Thầy hết ráo!

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét