Thứ Bảy, 6 tháng 5, 2023

441- BẢY LỚP HỌC GẠN LỌC TÂM

 

441- BẢY LỚP HỌC GẠN LỌC TÂM

(36:25) Phước Tồn sẽ xin gặp riêng Thầy và Thiện Tâm xin gặp Thầy sau buổi này. Rồi mấy con có gặp riêng Thầy thì cứ gặp. Rồi. Còn về cái phần mà nói chuyện như nãy giờ để mà nói cho biết về cái vấn đề mà tu học của Phật giáo nó thiết thực lắm mấy con. Không phải học để rồi mà còn phải tu tập nhiều nữa. Chúng ta học là chúng ta đã xả được phân nửa rồi mấy con. Cái hiểu chúng ta đã xả được phân nửa, rồi chúng ta còn áp dụng vào cái lớp Chánh Tư Duy nữa.

Nghĩa là cái phần thô nó giúp chúng ta xả, xả nhiều, xả được phân nửa. Rồi tới cái phần tế, cái phần tế là chúng ta phải ở trên lớp Chánh Tư Duy để từ đó chúng ta sẽ xả từng cái tâm niệm chúng. Tuy rằng chúng ta biết như vậy, chứ cái tâm tham ăn chúng ta còn, chứ chưa phải hết. Nó biết, nhưng mà nó cũng còn, chứ chưa phải hết. Vì vậy mà chúng ta tiếp tục cái lớp Chánh Tư Duy, chúng ta xả thêm một mớ nữa, chứ chưa phải hẳn hết đâu.

Cho nên tới cái lớp Chánh Niệm, thì chúng ta trên thân quán thân nó mới nhiếp phục tham ưu hết, toàn bộ tất cả. Cho nên chúng ta tới cái lớp đó, chúng ta mới thanh tịnh hoàn toàn mới có đủ Tứ Thần Túc. Các con thấy bảy cái lớp mà để tới cái lớp Chánh Niệm để mà gạn lọc, rất là thanh tịnh. Cũng như cái lượt đầu tiên con đặt ba cái củ mài hay củ bình tinh, củ gì mà để mà lọc cái tinh bột đó. Cái lượt thứ nhất, con lượt thứ nhất thôi, thì nó còn có chút ít xác chứ gì? Qua tới lượt thứ nhì thì tinh bột không phải không? Nhưng ở đây nó lượt tới bảy lần.

Ghê gớm, đạo Phật nó lượt cái tâm mình tới bảy lần lận. Bảy lớp của người ta mà. Mà cho đến lớp thứ bảy là sáu cái lớp lượt của nó rồi. Cho nên tới cái lớp thứ bảy. Cho nên mình nhiếp tâm là nó nhiếp phục, mình an trú mình quán thân của mình là nó nhiếp phục tâm mình liền tức khắc, nó không còn chướng ngại nữa rồi. Các con thấy chưa? Nó qua bao nhiêu cái lần lượt của nó, chứ đâu phải một lượt lần mà nó hết tham, sân, si đâu.

Cho nên bảy cái lớp đầu tiên là bảy cái lớp lượt, ly dục ly ác pháp đó, nó ly dục ly ác pháp. Lớp thứ nhất nó ly được một mớ rồi, lớp thứ hai nó ly mớ nữa, lớp thứ ba ly nữa. Cũng như một cái ly nó đục, nó cặn mà chúng ta lượt lần thứ nhất, lượt lần thứ hai, thứ ba, bảy lần thì nó phải trong chứ. Tâm chúng ta sẽ được trong ở lớp thứ bảy. Cho nên như vậy mới nói bảy ngày, bảy tháng, bảy năm nó mới thành chứng đạo.

(38:47) Tức là tâm mình thanh tịnh, hoàn toàn trong sạch. Trong sạch như nước hồ thu, nhìn tận đáy thấy sỏi thấy đá dưới mà. Đức Phật nói rõ, cái câu đó đức Phật có ví dụ ở trong kinh rồi. Khi mà tâm chúng ta thanh tịnh thì chúng ta nhìn xuống thấy tận đáy với sỏi, rùa, trạch, cá gì ở dưới đáy hồ, chúng ta đều thấy hết, nước trong như vậy.

Tức là cái lớp thứ bảy này nó trong như vậy. Vậy mà chúng ta nhào lên lớp thứ bảy để nước trong, mà bây giờ cái nước chúng ta ít như là nước vo cơm rồi còn thấy cái gì? Nó đục như vậy mà chúng ta muốn lên cái lớp thứ bảy này mà ngồi tu, tu sao được? Nó cứ nhảy ra nhảy vô, con thấy không? Mấy con hiểu được như vậy là mình phải qua bảy cái lớp của người ta để mà nó lọc cái tâm của chúng ta, nó đến thanh tịnh như vậy đó.

(39:27) Phật tử: Bạch Thầy, là Thầy cho ra đề tài tu tập Tứ Niệm Xứ, chứ người ta mới tập. Chứ bây giờ Thầy cho tập Chánh Tư Duy thì người ta tư duy từng niệm cái đã. Bởi vì Chánh Kiến lên Chánh Tư Duy thì nó ngay cái đề bài của, ngay cái giáo trình của tư duy đã. Chứ bây giờ Thầy đưa ngay xen vô cái, ngay ngang cái lớp bảy cái, thì còn có mười hai tiếng đồng hồ nữa là nhập định rồi. Thế mà đến cái lớp này thì cái lớp Chánh Định nữa không tính.

Trưởng lão: Lớp Chánh Định thì nó dễ rồi.

Phật tử: Dạ, có Nhất Dạ Hiền mà, thế thì lớp thứ bảy này là đã đến đây rồi, con nghĩ là đang học trên Chánh Kiến đưa cái Tứ Niệm Xứ quán thân trên thân để khắc phục thế nào?

Trưởng lão: Để làm gì mấy con biết không? Để trắc nghiệm cái số đệ tử của mình cho nó rớt xuống chứ nó ham lên cao quá. Con chưa vô học được cái lớp Chánh Kiến cũng nhảy vô tu lớp Tứ Niệm Xứ liền. Có đúng không? Thầy biết cái tâm tham của mấy con mà. Để cái lớp Tứ Niệm Xứ nó gạt xuống, nó rớt xuống cho biết, khỏi cần nói. Cái trình độ chưa tới mà muốn nhảy lên cao thì ai lại không muốn. Tâm tham của mấy con ghê lắm, cho nên Thầy cho vô liền.

Cho vô liền thì bắt đầu rơi xuống liền, không làm sao, mấy con. Thầy đã biết trước hết, chứ không phải là không biết. Chứ cứ để mà bây giờ lên lớp Chánh Tư Duy mấy con cũng thấy là trên từng lớp, từng lớp vậy, Thầy cho từng bài chứ gì? Bắt đầu bây giờ vô lớp Chánh Tư Duy tuần lễ này Thầy cho các con cái bài cái niệm của con. Thí dụ như bây giờ cho cái niệm kiết sử đi, ái kiết sử đi, hay là thân kiết sử đi, thì bắt đầu bây giờ mấy con học được những cái bài vở của lớp Chánh Kiến rồi gì? Áp dụng vô đây để xả cái niệm này cho Thầy. Thì bắt đầu mấy con làm bài nữa, rồi Thầy ngồi lụm cụm chấm bài nữa. Cái ông già mà ngồi chấm bài riết chắc hai con mắt này chắc mù luôn. Cho nên để gạn lọc, để tìm lấy một người hai người, lỡ mà Thầy có ra đi gấp thì nó còn có người, chứ mà dạy từng lớp từng lớp này…​

Phật tử: Thì lâu quá.

Trưởng lão: Nó lâu.

Phật tử: Thầy cho như vậy là đúng kỳ một trăm.

Trưởng lão: Chứ Thầy mà, nếu mà không tâm lý chắc chắn Thầy đứng ở lớp này, chắc Thầy dạy chắc chết.

Phật tử: Thêm cái lớp Chánh Tư Duy nữa mất mười một, bảy năm rồi, bảy năm là tính ra một lớp là phải ôn một năm. Riêng lớp Chánh Kiến, Chánh Tư Duy là hai cái lớp này phải mất ba năm vì nó dài hơn lớp Chánh Nghiệp, Chánh Mạng. Bởi vì anh đã độc cư rồi thì Chánh Nghiệp, Chánh Mạng, Chánh Ngữ thì độc cư rồi còn cái gì nữa. Phải không Thầy?

Trưởng lão: Thì con nhớ rằng nếu mà cái lớp mà Chánh Kiến mà còn được học thì mấy con phải làm cái bài “Dục Lậu Là Gì?”, rồi “Hữu Lậu Là Gì?”, rồi “Vô Minh Lậu” nữa. Rồi còn nhiều cái đề tài mà cho mấy con học để mà thông suốt, để mà cần cho mấy con thông suốt. Như bây giờ Ái kiết sử mấy con hiểu gì nè? Chưa học là mình hiểu chung chung chứ gì. Rồi Thân kiết sử nè, rồi Giới chấp thủ nè.

Thì tất cả những cái thập thất kiết sử này phải cho học hết, cho làm bài hết, tức là mấy con phải thông suốt những cái điều này chớ. Nhưng mà Thầy tóm lược lại để nó mười sáu cái đề tài nó đủ để xả tâm thôi. Còn mấy kia để học, để hiểu thêm, để cũng xả tâm chứ gì? Bởi vậy Thầy nói một năm mà Thầy dạy lớp Chánh Kiến mấy con đầy đủ hết, không thiếu bài vở. Bởi vì ở trong kinh sách Phật nó đã cho biết rằng cái giáo trình mà tu học của lớp Chánh Kiến là trên kinh Thập Thượng. Cái bài kinh nó đủ đó con, Thập Tượng mà. Nó trở thành những cái bài mà vô đầu để mà triển khai được tri kiến.

(42:48) Tại sao Thầy biết những cái bài đó là cái bài nó thuộc về lớp Chánh Kiến? Bởi vì cái đôi mắt của Thầy là chỗ nào đức Phật giấu Thầy cũng không được hết đâu. Ông muốn dạy học trò ông, đầu tiên ông dạy gì thì ông đã lộ ra cái tướng của nó rồi. Ông để đó, mà bây giờ cái người kết tập, họ không biết cái bài này nó ở cái lớp nào thôi. Chứ còn giấu Thầy không có được. Cho nên Thầy biết cái bài đó là cái bài để dạy cho cái lớp Chánh Kiến. Mà đem hết những cái bài đó mà dạy thì mấy con đầy đủ những cái kiến thức của mấy con về Phật pháp, thông suốt. Các con hiểu chưa?

Thầy nói thật sự Thầy biết hết à. Nhưng mà điều kiện là Thầy viết tóm lược lại, bởi vì tuổi mình già. Chứ còn cỡ Thầy chừng bốn mươi lăm tuổi thì Thầy mở lớp từng lớp, từng lớp, từng lớp dạy đàng hoàng. Nhưng mà khó lắm, chứ không phải dễ. Cho Thầy đứng yên cũng khó lắm, chứ không phải dễ đâu. Đối với Thầy mà dạy mà để dựng lại Phật giáo thì người ta không cho Thầy đứng yên đâu, nhất là Thầy trẻ. Còn bây giờ Thầy già, họ lại nể Thầy một chút. Họ nể cái ông già, thôi mai mốt cũng chết rồi, giờ mình đâu có lo ông đâu. Ít bữa ông cũng chết queo rồi, chứ có gì đâu mà sợ.

(43:59) Ông giờ tám mươi cũng không bao lâu nữa đâu, cao lắm vài năm nữa chứ gì? Mà cho ông dạy cái lớp này là ông mau chết, hộc máu ông chết luôn chứ đừng nói. Mấy cái ông Đại thừa, ổng không ưa Thầy ông sẽ nói vậy đó. Cao lắm thấy cái bộ tịch ông ốm nhom ốm nhách, nhỏ con nè, chết sớm chứ gì đâu. Thật sự mà, Thầy nói thật sự, mấy con đừng tưởng. Thật sự mà nếu mà Thầy cứ đứng lớp mà Thầy dạy vậy Thầy cũng chết sớm nữa, chứ đừng nói chuyện.

Bởi vậy người ta nói những cái ông thầy giáo mà đứng lớp dạy là họ bán cháo phổi. Họ sẽ bị đau phổi, bị nói đó, nó hao lắm con. Dạy rồi chấm bài, phải thức đêm thức khuya thì cái sức khoẻ nó kém dần xuống. Cho nên mấy con nỗ lực tu tập là hơn. Bây giờ đã hiểu biết rồi, đã biết cách rồi, thì Thầy chỉ mong sao còn những năm tháng mà còn lại, Thầy sẽ cố gắng. Bởi vì ngoài Thầy ra thì cái giáo trình mà tu tập của đạo Phật ở lớp Chánh Kiến phải học bài nào và cái bài kinh nào học cho cái lớp Chánh Kiến? Bài kinh nào học lớp Chánh Tư Duy? Chỉ có Thầy làm công việc này mới được thôi.

Bây giờ đưa Trung bộ, Trường bộ, Trung bộ, Tăng Chi rồi Tiểu bộ rồi Tương Ưng cho mấy con lựa ra. Mấy con biết cái bài nào lựa ra cái lớp Chánh Kiến, Chánh Tư Duy hết không? Chắc chưa ai biết đâu. Mà nếu không có Thầy thì không ai làm cái này cho? Cho nên cái giáo trình của tám lớp này mà nếu không có Thầy, chưa ai làm được cái giáo trình. Nó trở thành mà cái bộ giáo dục để mà soạn thảo những sách giáo khoa cho từng lớp, thì mấy con thấy. Bây giờ còn soạn thảo cái bộ Giới Luật, rồi còn soạn thảo cái bộ Đạo Đức Làm Người, rồi soạn thảo cái giáo trình từng lớp.

Trong cái kinh sách của Nguyên Thuỷ, những cái bài kinh đức Phật dạy, cái bài này sẽ học lớp nào, bài này…​ Như cái Tứ Niệm Xứ thì phải học lớp Chánh Niệm chứ sao. Rồi pháp Thân Hành Niệm phải học ở cái lớp nào, chứ đâu phải muốn học lớp nào học đâu. Thì, cho nên Thầy còn làm việc nhiều lắm. Bộ quốc gia giáo dục là Thầy chứ còn ai vô đây.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...