Thứ Bảy, 6 tháng 5, 2023

442- KINH PHẬT GỐC CŨNG BỊ THÊM THẮT

 

442- KINH PHẬT GỐC CŨNG BỊ THÊM THẮT

(45:54) Phật tử: Bạch Thầy cho con hỏi cái chuyện ngoài lề một tí. Thí dụ như trong các kinh, kinh Pháp Cú đức Phật có dạy có một số những câu kệ, con nghĩ không biết có phải không? Bây giờ ví dụ như là có hai vị Tỳ kheo trẻ này mà đi xuất gia vẫn còn ham mê sắc dục, rồi đức Phật thiện xảo là hoá thân thành người này để dẫn cái anh này đến cái nhà thổ, nhà điếm để tận biết được là cái đàn bà đến chín mười giờ trưa nó hóng đực quá, mà theo kinh Pháp cú đó, nó hư thối như thế, thì cái anh Tỳ kheo trẻ này ảnh bảo đúng rồi đấy, đừng có ham, thôi về đi tu thôi.

Thế lại về, đức Phật lại biến thành cái anh này thiện xảo sang đón anh kia. Như vậy ngài đã dùng thần thông để làm cho đệ tử mình và rất nhiều các đệ tử nữa. Ví dụ như ở trong núi Linh Thứu, rất nhiều vị A La Hán ra đời thời đó, mà trong khi đức Phật đi tu xuất gia vậy là đi tu mười tám tuổi, hai mươi sáu hoặc hai bảy thì Ngài thành đạo. Thì lúc khi đó năm anh em Kiều Trần Như làm sao mà Ngài về độ cái là được liền năm vị A La Hán được? Mà tại sao Ngài lại dùng thần thông liên tục để độ các đệ tử mình, để cho họ có một cái niềm tin tu đúng?

(46:58) Trưởng lão: Con sẽ thấy con đọc đó là kinh Pháp Cú Ví Dụ. Còn kinh Pháp Cú mà đức Phật dạy riêng của nó là trong Tiểu Bộ kinh thì không có ví dụ đâu. Ví dụ đó Đại thừa. Thôi mấy con đừng có đọc kinh Pháp Cú Ví Dụ, nó thuộc về Đại thừa. Mấy Tổ sư mình khôn lắm. Cũng là kinh Pháp Cú mà là kinh Pháp Cú Ví Dụ. Nó có những cái câu chuyện, mẩu chuyện ở trong đó thêm, dĩ nhiên cũng hay lắm. Thôi đừng có nghe cái kiểu mấy Tổ sư, đừng có nghe cái chuyện lưỡi lừa của các Tổ.

Phật tử: Bạch Thầy, đấy là kinh Pháp Cú thì con nghĩ là có sự bài kệ đó là nó nằm trong các cái bộ kinh rồi, với lại sao mà Ngài lại mới có hai mươi sáu tuổi như thế chứng đạo, nếu mà vậy độ được nhiều người chứng A-La-Hán đến thế. Con nghĩ là hay là cái thời đấy lúc duyên nó như thế nào hay…​

Trưởng lão: Nó không phải. Nói chứ nó không phải là A-La-Hán dễ đâu. Còn bây giờ nếu mà nó dễ thì ở trong cái những người ngồi trước mặt đây nó A-La-Hán hết rồi. Nó không dễ, thì đời đức Phật nó cũng vậy thôi, chứ không có gì đâu mấy con. Những người nào mà người ta đã khổ hạnh, người ta cực khổ, người ta xả ly quá nhiều rồi. Chừng đó người ta nghe, người ta nhận ra được đúng, bây giờ nó đúng rồi, đó là “pháp nhãn thanh tịnh” của họ thôi.

Như năm anh em Kiều Trần Như nghe đức Phật dạy thì pháp nhãn thanh tịnh liền, tức là hiểu, ngộ ra được. Trong cái thời gian ngộ rồi bắt đầu bây giờ sống ly dục ly ác pháp. Thời gian, bởi vì có bảy ngày, bảy tháng, bảy năm mà, đâu có lâu. Đã ngộ đúng rồi, không còn sai nữa rồi, mà đúng con đường đi rồi thì nó không lâu. Cũng như bây giờ mấy con đã hiểu rồi, bắt đầu từ đây thì mấy con tu sẽ không còn bị lạc lầm nữa. Mà nếu mà nó không có được sự hướng dẫn của đức Phật trực tiếp, chắc chắn gì mấy vị đó chứng đạo A-La-Hán.

Phật tử: Dạ, Bạch Thầy, mà mấy thầy có viết trong cuốn kinh nào đó, có một ngoại đạo hỏi Phật thì Phật nói chúng tôi có chín mươi người chứng Tam Minh, mà chín mươi người chứng về giới luật. Thì chứng về giới luật, người ta cũng giải thoát rồi.

Trưởng lão: Giải thoát chứ sao. Ly dục ly ác pháp.

Phật tử: Thế nhưng mà vậy thì một trăm tám chục vị ở trong một cái thiền viện, một cái tịnh xá như này, tới một trăm tám mươi vị A-La-Hán như vậy, gần như là một trăm tám mươi vị thì chứng được thiền định rồi chứng giới luật thì khác gì, cũng là vì trí tuệ cũng là giới luật rồi. Mà sao nó nhiều thế mà bây giờ…​

Trưởng lão: Nó nhiều thế. Bây giờ nội cái độc cư không mà mấy con có độc cư được không? Nhiều thế? Có cái giới độc cư mà còn nói chuyện quá trời thì hỏi giới khác làm sao bây giờ đây, phải không? Mà bây giờ ở đây nó ít, chứ còn cỡ mà năm trăm hay là một trăm tám chục người thì nó còn đông hơn nữa, còn nói chuyện nhiều hơn nữa, chứ ở đó. Đức Phật có một lần mà đuổi chúng Tỳ kheo mà đệ tử của ông Xá Lợi Phất, ông Mục Kiền Liên: “Đi ra, ở đây mà nói chuyện ồn náo, khua bát khua đồ đạc gì mà làm rần rần như thế này? Cái chỗ này không phải chỗ đó”.

Đuổi đệ tử của hai ông này ra hết, không cho ở khu vực này, là vô đây mà làm ồn náo. Rõ ràng là họ cũng ồn náo lắm chớ đâu phải không. Bằng chứng cụ thể đó. Chứ không phải là lúc nào cũng thanh tịnh đâu, nhưng mà nhờ cái kỷ luật như vậy. Còn ở đây thì Thầy cũng dung dưỡng đó, chứ sự thật ra mà nếu mà chóp mấy con nói chuyện lại thảy ra bỏ ra hàng rào liền, không có cho vô đây nữa, đóng cửa lại. Mặc sức mà quải gói đi ra chứ ở đó, phải không?

Làm như Phật như vậy đó thì nó mới bảo vệ cho một số người ở đây tu tập được. Bây giờ mấy con hỏi thầy Chơn Thành đi, mấy người nói chuyện sao thầy Chơn Thành thấy biết hết, phải không? Thầy Chơn Thành ngồi tu, mấy người làm sao chạy khỏi cái cửa, cửa của ông. Ông thấy biết hết. Không có người nào mà nói chuyện với người nào mà ông không biết đâu. Thấy biết hết, rõ ràng biết hết.

Mấy người đi đến đâu chỗ nào, chỗ nào ông đều biết hết. Ông mới nói với Thầy làm sao mà tu chứng được. Như vậy là hai mươi người chứng sao nổi, sáu mươi mấy người này chứng sao nổi. Còn bên nữ, trời! Còn ồn náo hơn nữa, còn hơn cái chợ, cái chợ Trảng Bàng!

Phật tử: Bạch Thầy, tối hôm qua con mới nghĩ hay là do cái thời mạt pháp hiện đại quá rồi? Hôm qua con cứ nghĩ hay là nó hiện đại quá rồi đâm ra người ta hưởng cái dục lạc quá, đâm quên cả cái giờ tu, nó mới không tu được như thời đức Phật.

HẾT BĂNG


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...