439- NHẬP ĐỊNH TƯỞNG CÓ TỰ TẠI TỊNH CHỈ HƠI THỞ?
(21:02) Phật tử: Bạch
Thầy cho con hỏi là nếu vậy thì cái thiền mà, trước đây con đã vô tình mà con
nhập vô một lần rồi, tức là khi mà con ở trên Đà Lạt xuống, mà con tập cái Lục
Diệu pháp môn xong rồi kết hợp với lại tụng chú. Đến khi mà con thấy nó dừng
hơi thở, rồi nó nổ tung cái người mình ra, nó thành đen hết. Tự nhiên nó tối sầm
hết lại, nó chỉ còn lại một vài những cái đốm sáng đó nhưng hơi thở cũng không
còn nữa, không còn hơi thở nữa, chỉ còn mỗi cái câu thần chú đó thôi. Còn cái
biết lúc bấy giờ nó chỉ còn cái câu thần chú đó thì nhưng mà cái hơi thở nó đã
tịnh chỉ như vậy, nó mất. Đó, mà con…
Đến khi là con ra, mà
tí xíu nữa thì bị kẹt luôn; tí xíu nữa. Thậm chí là con thấy là vào cái tư thế
ngồi thì con ra lại dễ dàng. Nhưng đến khi vào tư thế nằm xuống giường, tức là
con nằm xuống giường, để con làm cái động tác đó, thì đến khi con nằm là ý chí
của mình không ra được nữa. Như vậy thì những cái đấy nếu mà khi mà mình biết đấy,
nó cũng là cái tịnh chỉ. Như vậy thì các cái thiền như vậy nó có làm chủ được
cái sự chết ấy không?
(22:10) Trưởng
lão: Không con, bởi vì cái đó nó chỉ qua một cái Tưởng của nó thôi
con. Bây giờ cái nghiệp con hết, qua cái Tưởng đó con sẽ bị chết đó con. Có cái
người mà ở ngoài Quy Nhơn họ cũng tu tịnh chỉ, họ nín hơi thở đó. Rồi họ cũng tập
luyện, rồi họ cũng chết, họ lấy lại không được. Đó là cái nhân quả họ hết rồi.
Còn cái nhân quả nó còn đó, nó còn nó không chết đâu con, nó không có làm sao
nó chết. Còn cái này là người ta tập để mà ta làm chủ. Như cô Huệ Ân tập làm chủ
hơi thở vậy, chứ nhân quả cô hết cô mới chết được. Chứ còn nhân quả cô chưa hết,
cô không chết được đâu.
Phật tử: Bạch
Thầy là cái Lục Diệu pháp môn của Hoà thượng Thích Thiện Hoa hay Thích Thiện
Hoà đấy, thì biết về cái thiền ấy nhưng không có cái tác ý. Bởi chính vì không
có cái tác ý đó cho nên mà nhập vô và ra là không làm chủ được, không có cái ý
định, là vì nó không có cái tác ý. Khi mà về đây với pháp của Thầy thì nó tác
ý. Con cũng đã thử dùng như vậy không tịnh chỉ được cái hơi thở.
Trưởng lão: Đúng
rồi, nó tịnh chỉ. Còn cô Huệ Ân bây giờ cô đang ở trong Ý thức, cô điều khiển
cho nó tịnh chỉ hơi thở, rồi cô ý thức cô cảm nhận nó từ từ nó dừng. Nó dừng từ
một phút, rồi lên năm phút. Rồi bây giờ nó… Hồi sáng này cô gặp cô trình cho
Thầy đó, con đã dừng được mười phút. Nó dừng được mười phút, lâu đó con, lâu lắm
chứ không phải ít. Mà ý thức dừng, ý thức nó biết, cho nên nó khác hơn cái tưởng
con. Còn con bị tưởng con thấy đen đó. Nó chỉ còn cái biết của con là cái biết
của Tưởng bằng thần chú. Nó chuyển qua cái biết của thần chú đó, cho nên nó mất
cái hơi thở.
(23:45) Phật tử: Cái
Lục Diệu pháp môn lúc đó là ngày xưa, chắc đó là Thầy cũng biết, chắc là thầy
Thích Thiện Hoa, Thiện Hoà đấy.
Trưởng lão: Biết
rồi. Lục Diệu pháp môn.
Phật tử: Lục
Diệu pháp môn đó nhưng con cũng kết hợp với cái câu thần chú của Tây Tạng, chứ
không kết hợp với cái câu thần chú của ngài ấy.
Trưởng lão: Con
thì giỏi quá, cho nên kết hợp cả Tây Tạng mà đảo qua từ Thiện Hoa luôn.
Phật tử: Cho
nên là khi vô cái là con đang nhập vô cái, thế là thấy ngồi thì nó nhập được rồi,
nhưng đến khi ra nằm một cái là, đến lúc nằm là xém nữa là không ra được nữa.
Trưởng lão: Cho
nên coi như là nếu mà con nằm chắc là kể như con đi luôn rồi, giờ hết gặp.
Phật tử: Như
vậy là bạch Thầy là cái nhân quả còn chi phối được mình vẫn tự tại nằm trên giường
chết, vẫn đâu có khổ đau gì đâu.
Trưởng lão: Con
mà chết như vậy đó, thì thí dụ như cái nghiệp của con nó không phải là chết
trong cái khổ đau thì nó chết ở trong cái thần chú đó hoặc cái phương pháp đó
thì nó phải chết rồi, chứ đâu có bây giờ nói. Còn tại vì cái nghiệp nó còn cho
nên giờ còn nói chuyện đây. Nó rõ ràng vậy mà, con hiểu không? Cho nên nó chưa
phải chết với cái thần chú đó đâu, với cái Lục Diệu pháp môn đó đâu. Dù bây giờ
con có muốn đi nữa, con có nằm đi nữa, chắc cũng không chết nổi. Nó cũng làm
cho con không có nằm, con cứ nghĩ chút xíu nữa nếu mà nằm là tiêu rồi. Nhưng mà
sự thật ra thì…
(24:57) Phật tử: Bạch
Thầy, sau cái lần nhập vô cái định đó tự nhiên cái linh giảng công án về thiền
hay mọi cái tự nhiên nó thay đổi, lý luận ghê gớm. Từ lúc đó đến giờ con không
hiểu tại sao cái đầu mình nắm cái điều này, nó nghĩ gì đâu ghê gớm thật đấy.
Trưởng lão: Đúng
rồi. Từ cái không đó mà đi đến cái pháp Tưởng đó. Cho nên con bây giờ Thầy thấy
qua cái nói chuyện, Thầy cũng biết con bị thiền “không”, có cái lý luận ở trong
đó. Từ đó là con sẽ thấy rằng cái pháp Tưởng nó cứ xen vô trong ý thức con
thôi.
Phật tử: Dạ
lúc nào nó cũng xen vô.
Trưởng lão: Nó
lạc rồi đó con. Cho nên trong cái sự tu tập coi chừng lạc, nó bị tưởng. Cái Tưởng
nó hay xen vô để nó luận, nó luận theo cái sự Tưởng của nó.
Cho nên trong cái sự
tu tập nó sai một chút thì nó cũng rất là vất vả lắm con, nhưng mà cái phước
con còn đó, cái phước con có. Cỡ mà không có, nó dính vô trong đó, rồi bắt đầu
bây giờ, đi đâu cứ lập bập, lập bập, lập bập là niệm thần chú chứ gì? Niệm thần
chú Chuẩn Đề.
(25:56) Phật tử: Bẩm
bạch Thầy, vậy là từ đây về xuất gia với Thầy, rồi ra nữa được là được ba năm rồi,
mà xả ra mà sao vẫn cứ thỉnh thoảng vẫn còn.
Trưởng lão: Con
phải biết rằng nó đã hoạt động rồi. Tức là con xả ra là con đã không chấp nhận
nó rồi, chứ không. Nhưng mà cái hoạt động của cái Tưởng con nó đã hoạt động nó
quen rồi, cho nên hễ con ức chế, con chế ngự nó cái là nó lòi cái mặt nó ra liền.
Phật tử: Thấy
sắc, thấy hương, vị, xúc, sắc, tưởng bây giờ vẫn cứ liên tục, ngay bây giờ về tập
pháp Thân Hành Niệm, hay là hít thở năm hơi, đi kinh hành hai mươi bước, hay là
đi kinh hành, có cái lần con, nó bay bụi cả lên, rồi con bảo sao: “Cái
gì nó nghĩ xen vô thế này?”.
Trưởng lão: Bởi
vì khi mà con ức chế, cái Ý thức của con nó không hoạt động được, tức là nó
không niệm được rồi, thì bắt đầu cái Tưởng thức nó hoạt động liền. Bởi vì con
tu tập nó giỏi rồi. Không phải, vì cái Tưởng nó giỏi rồi, cho nên nó dễ hoạt động
phải không? Còn người ta chưa có cái Tưởng nó hoạt động, cho nên nó không có giỏi
được, vì vậy mà người ta nhiếp vô đó thì nó ức chế, nhiều khi nó căng đầu người
ta thôi, chứ nó không có hoạt động được. Còn con nó sẵn sàng, hễ con nhiếp vô một
cái là bắt đầu, hễ hơi một chút xíu là cái Ý thức nó dừng một cái là Tưởng thức
nó: “Mày nghỉ đi, tao vô cái đã”.
Phật tử: Bạch
Thầy nãy nói, tất cả theo những cái bài của các cái tu sinh, thiền sinh con
đang là học dự thính, đã nghiên cứu trước, tự nhiên nó thấy hết cả, biết hết cả
những cái ví dụ người ta viết, nó hiểu hết cả. Nó hiểu mà nó biết là cái người
nào biết làm sao tu đã tới đâu rồi, anh như thế nào. Cái pháp Tưởng ấy tại sao
nó vẫn nhận biết được cái đấy?
Trưởng lão: Biết
chứ con, bởi vì nó giao cảm mà. Con thấy tại sao mà con hỏi mấy cái nhà ngoại cảm,
sao họ biết xác nằm chỗ đó mà đào xuống có, có phải không? Con hỏi họ tại sao họ
biết? Họ nói tôi cũng không hiểu sao nữa, tại tôi thấy nó vậy, tôi chỉ. Thì con
bây giờ con hỏi tại sao mày biết?
Phật tử: Bạch
Thầy là con hỏi rồi, tại sao biết như vậy, nhưng mà về sau con lý luận ngược lại
thì nó ra cái lý luận là có biết như thế, thì tức là kiến giải, tưởng giải mà
thôi. Người chết không làm được thì biết để làm gì?
(27:59) Trưởng
lão: Thì đó, lẽ đương nhiên là tự con quyết định.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét