Thứ Bảy, 6 tháng 5, 2023

438- CHUYỆN NGÀI CA DIẾP ÔM BÌNH BÁT CHỜ TRAO NGÀI DI LẶC KHÔNG THẬT

 

438- CHUYỆN NGÀI CA DIẾP ÔM BÌNH BÁT CHỜ TRAO NGÀI DI LẶC KHÔNG THẬT

(16:57) Phật tử: Kính bạch Thầy, tại thời gian còn dư sớm, con xin hỏi một câu hỏi cũng hơi ngoài lề là trong kinh nói Ngài Ca Diếp vào núi khi nhập định có ôm cái bình bát của thầy. Rồi mới nhớ trong kinh có nói là Ngài Ca Diếp ôm bình bát vào lúc trước khi nhập định, rồi đến lúc này là Ngài đã ra chưa, kính bạch Thầy?

Trưởng lão: Sự thật đó là cái huyền thoại con, cái huyền thoại. Sự thật nó không có. Ngài Ca Diếp đã tịch lâu rồi, chớ còn không có ôm bình bát. Vậy thì cái bình bát nào mà ôm vào núi Kê Túc? Mà cái bình bát nào mà Lục Tổ Huệ Năng - truyền cho Lục Tổ Huệ Năng - mà Thượng toạ Huệ Minh săn? Sao mà có tới hai cái bình bát dữ vậy? Ông Phật này chắc bữa để dành cái bình bát giống như Thầy. Để lỡ bể rồi ôm bình bát khác cũng được. Sự thật ra nó không có con.

Cái đó, cái huyền thoại. Nói khi mà Tổ Ca Diếp, Ngài sẽ vào núi Kê Túc, Ngài nhập Diệt Thọ Tưởng Định. Diệt Thọ Tưởng Định trong đó chờ khi Ngài mà, là Phật Di Lặc mà ra đời thì Ngài sẽ trao cái bình bát và cái y đó cho Ngài Di Lặc. Nhưng mà làm gì có cái ngày Di Lặc mà được, nhất là cái ông bụng phệ đó mà làm sao mà ông vấn y được. Người ta đã tưởng tượng ra ổng kiểu đó rồi, ổng làm sao ông vấn y của Phật nổi? Mà ổng mặc cái y cái kiểu của ổng, ổng bành cái bụng ổng ra rồi. Làm sao mà có cái chuyện đó được? Bởi vậy cái huyền thoại, nó là huyền thoại, sự thật ra nó không có con.

Trước tiên khi mà Thầy có cái sức Tam Minh, Thầy cũng dùng cái Thiên nhãn minh mà Thầy nhìn Thầy quan sát, và cái Túc mạng minh, Thầy quan sát những cái vấn đề mà huyền thoại đó có hay không. Tức là Thầy đã thực hiện được cái điều đó để mà nhìn thấy, mấy con, để coi nó có không. Cho nên sau này Thầy rất mạnh miệng Thầy nói. Chứ nếu mà cỡ không thấy, không dám mạnh miệng đâu. Cho nên cái ông nào mà không có là nói không có, chứ còn mấy ông đừng có nói bậy.

Tui, tui thấy rõ ràng chứ không phải là tui muốn nói đại đâu. Tui không phải phỉ báng ông bằng cách là không thực tế đâu. Tui muốn nói cái điều đó là tui phải chính bằng cái trí tuệ tui đàng hoàng, cái trí tuệ Tam Minh đàng hoàng. Tui phải vào Tứ Thánh Định, tui phải tịnh chỉ hơi thở hoàn toàn, con người tui như chết hoàn toàn, tui mới đánh thức được cái Thức uẩn của tui. Tui mới dùng nó mà để tui quan sát được cái vấn đề của mấy ông nói có hay không đây. Tui mới xác định được con đường của Phật giáo. Chứ còn không khéo, rồi tui cũng sẽ đi con đường của mấy ông thôi, chứ không khác gì khác hơn hết đâu.

Cho nên mấy con thấy không? Thầy nói, nói thẳng nói thật, nói hoàn toàn, nói rõ ràng. Chứ không có nói mà nói kêu là nói còn nhân nhượng đâu, nói mà còn sợ hãi đâu, không có. Thầy không có sợ hãi ông nào đâu. Mấy người tu đúng là đúng, mấy người tu sai là sai. Nói ông Ca Diếp mà ôm bát vô trong núi Kê Túc, mà giờ chờ mà Di lặc ra đời mà trao bình bát thì mấy ông chết với tui.

Tui đào cái núi đó ra tui coi ông ngồi chỗ nào, chứ đừng nói chuyện. Sự thật ra nó không có con. Quan sát hết rồi không có cái điều đó. Tổ Ca Diếp đã tịch lâu rồi. Ngài cũng như mọi người, cũng như thời đức Phật, cũng như ông A Nan tịch, hoàn toàn cũng chết bình thường mà tự tại. Vì cái có được cái Tứ Thiền, người ta tự tại trong sự chết thôi, chứ không có gì. Mấy người đó đều là có Tứ Thiền hết, người ta tịnh chỉ được hơi thở.

Cho nên trong cái thời đức Phật, là đệ tử của đức Phật đều là tịnh chỉ được. Như cô Huệ Ân, các con thấy cô có Tam Minh chưa? Nhưng mà cô tịnh chỉ được mười phút rồi mấy con. Mười phút hơi thở không thở, thì mấy con thấy cái sức của cô Huệ Ân mà nín thở mười phút cô tiêu đời cổ, chứ ở đó mà cô sống được sao? Mà cô còn chống gậy. Hồi sáng này cô còn ngồi được. Hôm đó cô có năm phút à con, mà bây giờ tập dần tập dần, nó tịnh chỉ được mười phút. Bây giờ cô muốn chết thì cô tịnh chỉ mười phút là được rồi. Bà con, tui nín thở mười phút đem chôn đi, để rồi nó thở lại làm sao.

Cứ lần lượt tập đi, lần lượt tập rồi sẽ tịnh chỉ được hơi thở mấy con. Tự nó, nó ngưng chứ không phải là mình nín thở đâu mấy con. Tự nó ngưng, tự nó ngưng. Bởi vì cái pháp Như Lý Tác Ý, tâm mình thanh tịnh, cái tâm mình nó có xả ly. Nó ly dục ly ác pháp, nó có thanh tịnh, nó tự làm được, nó có cái lực.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...