Thứ Bảy, 6 tháng 5, 2023

413- CÁCH THỨC TU TÂM XẢ CỦA ĐẠO PHẬT

 

413- CÁCH THỨC TU TÂM XẢ CỦA ĐẠO PHẬT

(16:20) Hôm nay thì mấy con đã hiểu rồi vậy thì yên tâm, người nào cứ về quê thăm ba mẹ này kia cho nó thỏa mãn cái tình thương nhớ đi, rồi sẽ vào tu nó sẽ yên ổn hơn. Tất cả các ái kiết sử của mình nó sẽ cởi mở đi. Cũng như khi Thầy tu hành mà Thầy nhớ mẹ Thầy, Thầy về Thầy ở gần bên mẹ Thầy, lấy gì Thầy nhớ nữa?! Chứ còn ở Hòn Sơn nó phải nhớ chứ sao, xa quá nó phải nhớ. Cho nên Thầy khôn hơn, Thầy về núp dưới cánh mẹ, cũng như gà con núp dưới cánh mẹ làm sao nó nhớ mẹ được?! Cho nên cuối cùng Thầy tu tới nơi tới chốn. Đâu còn nhớ nữa, phải không? Mình ở gần quá đâu còn nhớ nữa, cho nên cuối cùng mình sẽ được thành công.

Chớ mình đừng có nói: "Bây giờ tui tu như vậy tui không có được thương nữa, không được, bỏ, cắt đứt đi! Không được thương nữa!". Mình nói được không? Mình nói nó nghe không? Hay gọi là mình ngồi đó mà nó cứ thỉnh thoảng nó nhớ bà già: "Không biết bây giờ bả ra làm sao đây? Không biết bây giờ bả đói khổ, hay bả bệnh đau gì đây? Mà mình ở đây mình không biết. Mà sao nghe nó nóng ruột quá đây?". Đó thì mấy con ngồi tu mà cứ trong ruột như vậy thì mấy con tu làm sao? Thôi chạy về thăm cái cho rồi. Mà thăm cái nó hết, về thấy bà mạnh khỏe đàng hoàng, thì nó đâu còn nữa phải không mấy con? Cái này phải xả mau không?

Còn cái kia cứ tác ý: “Xả đi! Ái kiết sử, buông đi! Nhân quả, buông đi!”, rồi nó buông được không? Con người chứ đâu phải đá, cây sao mà buông dễ dàng lắm sao!? Cho nên cuối cùng thì chúng ta thành công là chúng ta chỉ có mấy ngàn bạc, về cái xả liền. Các con thấy cái nào dễ?

(17:52) Cũng như bây giờ mấy con ngồi mấy con tê chân, mà mấy con cứ cố gắng ngồi, tác ý: “Bảo hết, bảo hết!”, tốt hơn đứng một cái nó hết chứ gì! Cái nào mau, mà cái nào sướng? Cái nào khôn, mà cái nào dại? Phải không, mấy con thấy người tu là phải trí tuệ chứ, đâu có ngu gì mà ngồi đây tê chân mà cứ ráng ngồi?!

Có đúng không? Chỉ cần đứng dậy, đi cái là hết liền rồi, vậy mà ngồi đó mà tác ý chi cho nó lâu?! Dù mấy con có tác ý cho hết đi nữa nó cũng mất thì giờ của mấy con hơn là Thầy đứng dậy, rồi Thầy cũng nhiếp tâm, cũng tu tập, cũng vẫn tốt như thường. Có phải hạnh phúc không? Đó là cách thức tu theo đạo Phật mà, làm chủ chứ ai mà cố chấp cái gì đâu để cho nó khổ.

Cho nên nhớ mẹ mình chạy về, thấy mẹ cái rồi thì hết nhớ, thì bắt đầu lo tu, có phải yên ổn không? Khi mà tu được thì tự nó, các con thấy bài pháp Tứ Niệm Xứ không? "Trên thân quán thân để nhiếp phục tham ưu". Nếu mấy con quán được, mấy con tỉnh thức được, mấy con định tỉnh được trên đó rồi, thì nó nhiếp phục tham ưu bây giờ nó còn có nhớ mẹ được không? Bị nó nhiếp phục rồi. Có phải không?

Còn bây giờ mình chưa nhiếp phục được, nó nhớ mẹ thì phải cho nó nhớ chứ sao lại không cho?! Pháp người ta nó có pháp chứ. Khi mà mình nhiếp phục được, mình quán được thân mình thì tự cái nhiếp đó nó sẽ nhiếp phục. Còn bây giờ nó chưa có nhiếp phục, mình chưa có tỉnh thức, còn lúc thấy cái đầu, thấy cái ngực, có lúc thấy cái chân, mà lúc chưa thấy toàn diện cho nên quán chưa được, đang tập quán, mà bây giờ nó nhớ thì cứ để cho nhớ, ai biểu mà nhắc làm chi cho nó khổ! Có phải không?

Các con hiểu cái chỗ mà Thầy nói, từ cái chỗ tu sai mà mình vạch ra được cái đường lối mình thấy rằng mình sai chỗ nào và mình biết đúng chỗ nào. Cho nên ở đây đâu cần diệt cái đó mấy con. Mình thương cha thương mẹ là tốt chứ, là hiếu hạnh chứ tại sao bảo đừng thương? Như vậy bộ mình điên sao? Cha mẹ mình sinh ra nuôi mình cực khổ, thế mà bây giờ nhớ cha mẹ một chút cũng không được nữa à? Hỏi ông Phật coi: ông nghĩ sao mà tôi nhớ cha mẹ tôi một chút cũng không được, bảo xả đi, ngăn đi, sao được?!

(20:04) Chừng nào mà tôi tu tới pháp Tứ Niệm Xứ, tự cái pháp đó nó tự nó nhiếp phục những tham ưu đó, thì nó tự hết chứ. Còn bây giờ, tôi còn biết như thế này, tôi còn nhớ được ba tôi, mẹ tôi mà ông bảo rằng đừng có cho nhớ thì sao được? Tôi là con người mà, ai sinh tôi ra, tôi biết đi, biết đứng, biết nghĩ, biết này, nhờ ai mà tôi biết? Tại sao ông nói không nhớ, không thương. Không thương sao ông tu chứng đạo rồi ông cũng về ông thăm? Thôi, ông ở nước khác đi, về làm chi?

Đó, thì mấy con thấy như vậy nó rõ ràng là con đường tu chúng ta hoàn toàn từ đầu chí cuối hiếu hạnh vẫn hiếu hạnh. Nhưng mà cái pháp nó nhiếp phục để mà chúng ta đi vào trong một cái trạng thái Bất Động cuối cùng để mà chúng ta có đủ Tứ Thần Túc, chứ đâu phải diệt con người chúng ta trở thành cây đá mà không thương cha mẹ. Các con hiểu?

Bởi vậy mình tu đúng thì mình là con người vẫn là con người chứ, vẫn là biết thương cha mẹ hẳn hòi. Nhưng mà lúc mình tu chưa xong, mình thương cha mẹ mình nó có sự bi lụy, nó làm cho mình khổ. Nhưng mà lúc mà mình tu xong rồi, mình thương cha mẹ mình, mình giúp cha mẹ mình nó có cái khác, các con thấy chưa? Nó thay đổi liền, nhưng mà nó đâu mất tình thương cha mẹ đâu. Nó đâu phải là người vong ân, không biết ơn nghĩa của cha mẹ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...