378- TỔ CHỨC QUẢN LÝ CƠ SỞ TU HỌC
(17:23) Hôm
nay có cái bài như thế này tại vì họ đã hiểu sai, Thầy xin đọc lại cho mấy con
nghe:
Kinh gửi
Thầy Thông Lạc và các anh chị cùng chí hướng.
Tôi may
mắn có duyên học hỏi chánh pháp do Thầy Thông Lạc hướng dẫn. Nay nhận thấy có
những điều cần đóng góp để cùng Thầy và các bạn thực hiện tốt hơn trên con
đường mà Thầy đã vạch ra. Mục tiêu của hoạt động giải độc người Việt Nam nói
riêng và nhân loại nói chung ra khỏi sự mê tín và tà pháp. Tạo điều kiện để mọi
người được học hỏi, tiếp xúc với chánh pháp ngõ hầu mang lại đời sống đạo đức
hạnh phúc.
Hai, đào
tạo tu sĩ giác ngộ theo con đường Thầy đã dày công đeo đuổi. Để thực hiện hai
điều trên thì cần phải có tổ chức như sau:
Ban tổ
chức tại Việt Nam làm nòng cốt. Ban tổ chức tại các nước ngoài Việt Nam. Ban tổ
chức tại Việt Nam, ban tổ chức trung ương, ban này gồm một nhóm người được Thầy
và các cư sĩ tín nhiệm bầu ra. Thầy sẽ là người hướng dẫn cho ý kiến trong sự
hoạt động của ban. Nhưng ban tổ chức sẽ điều hành mọi hoạt động.
a) Ban tổ
chức sẽ được bầu ra với nhiệm kỳ hàng năm.
b) Ban sẽ
gồm một người chính và những người cộng sự trong đó có thủ quỹ.
c) Nhiệm
vụ của ban tổ chức phối hợp với Thầy để hoạt động cho hai mục tiêu trên, quản
lý cơ sở, tạo điều kiện cho Thầy dạy dỗ tu sĩ và cư sĩ.
Sự thật
cái quản lý cái cơ sở thì quản lý về kinh tế về tiền bạc thì đúng. Còn cơ sở
thì chỉ có cái người mà địa phương, cũng như bây giờ cô Út, cổ ở đây rồi cổ
quản lý, cổ tiếp về cái mặt ngoại giao bên ngoài thì nó dễ. Còn cái người khác
thì không thể nào quản lý cơ sở này được. Chỉ có những cái người mà ở đây từng
quen biết thì họ quản lý cơ sở.
Cũng như
các thầy, các cô đây quen để lo công việc ở trong này đó. Thì cùng với cô Út để
quản lý cơ sở, thì đến một cái ban tổ chức chúng ta ở đâu mà quản lý này thì
không thể làm được. Cho nên cái này là để quản lý về kinh tế, tạo điều kiện cho
Thầy dạy dỗ tu sĩ và cư sĩ. Thì cái chỗ này sửa lại.
(19:51) Biên
tập, thu âm thanh bài giảng, ấn tống sách vở, CD phân phối các nơi. Thông tin
liên lạc với các tổ chức địa phương và ngoại quốc. Họp và báo cáo hàng tháng về
ngân quỹ, sách vở, tình hình tu tập, hoạt động của ban tổ chức. Nghiên cứu để
tiến hành thành lập các trung tâm an dưỡng.
Hai: Ban
tổ chức tại các địa phương, các tỉnh, tổ chức cũng giống như ban tổ chức trung
ương nhưng nhiệm vụ và liên lạc chặt chẽ phối hợp với ban tổ chức trung ương để
hoạt động. Ban tổ chức, hai ban tổ chức ngoại quốc. Mỗi quốc gia ngoài Việt Nam
như Pháp, Úc, Mỹ sẽ có một ban tổ chức tương tự như ban tổ chức trung ương. Ban
này liên lạc phối hợp để hoạt động với ban tổ chức trung ương.
Trên đây
chỉ sơ lược trong việc tổ chức, để đạt được hai mục tiêu trên một cách hữu hiệu
hơn. Ngoài ra tôi xin có một vài đóng góp với những sự việc tôi đang trong phạm
vi hạn hẹp của tôi. Một khi có tổ chức hẳn hòi, thì mọi hoạt động phải được
thông qua ban tổ chức. Tránh được tình trạng làm việc tùy tiện, đặt Thầy trước
tình trạng, rồi khiến Thầy phải buộc lòng tùy thuận.
Cư sĩ khi
cúng dường liên lạc và thực hiện trực tiếp với ban tổ chức tại địa phương hoặc
tại quốc gia cư ngụ. Tránh tình trạng cúng dường với điều kiện ban tổ chức sẽ
hoàn toàn quyền sử dụng ngân sách theo nhu cầu của ban tổ chức chung. Trong lúc
tu tập như là một cư sĩ tha thiết với Phật sự, thiếu sót là một điều không thể
tránh được, nên kính mong Thầy và các bạn chỉ dạy, đóng góp thêm.
Kính thư.
Hoàng
Yên.
Đây là
cái chú Trương Hoàng Yên có cái ý kiến, ý kiến thì cũng rất hay. Nhưng mà trong
cái vấn đề đó là mình phải góp thêm về cái phần ý kiến này. Để mà chúng ta nắm
vững, để cái tổ chức nó vững vàng tốt hơn. Chứ còn không khéo thì không có cái
góp ý nhau, thì chúng ta sẽ cô đọng lại trong một cái tổ chức như là một cái
chính quyền.
Thí dụ
như Thầy nói bây giờ đặt hành như bây giờ ở đây, thì cái ban mà tổ chức về quản
lý cơ sở ở đây đó thì cái Tu viện này, thì hoàn toàn là cái người và thêm một
vài người nữa đó thì trong đó phải có cô Út chứ không có cô Út thì cái quản lý
ở đây không trọn. Bởi vì cô Út là cái người thông suốt ở cái địa phương, giao
thiệp ở địa phương, cô Út biết tất cả mọi cái. Còn nếu mà không có cô Út ở đây
thì không làm được.
(22:44) Còn trái lại thì cái nơi nào mà của cô
Liên Châu hoặc là chú Chơn Tâm thành lập thì giao quyền lại cái người mà quản
lý đó. Thì cô Liên Châu quản cái vấn đề đó, cô từng trực tiếp với nhà nước với
chính quyền. Thì cô sẽ làm việc tất cả mọi sự với cái điều kiện đó để bảo đảm
sự yên ổn cho những tu sinh mà đến đó ở tu.
Chứ còn
cái người khác như cô Út đến cái cơ sở của cô Liên Châu làm thì cô cũng chẳng
biết đường nào hết. Đó là cái quản lý của cái cơ sở đó, là cái người từng đã
xin phép, từng đã làm cái việc đó, cái người đó quản lý mới đúng. Cũng như ở
đây là cô Út là cái người từng quản lý ở đây. Đã xin phép tắc, đã làm cái này
kia ở đây thì cô Út là người quen, cho nên cổ quản lý cơ sở là đúng.
Còn cô
Liên Châu mà lo cái cơ sở ở ngoài Long Thành mà được, đó là cô Liên Châu sẽ
quản lý. Còn ở Phước Hải mà được thì ở Phước Hải là phải do chú Chơn Tâm sẽ
quản lý. Còn ở Hà Nội mà được thì chú Tuấn phải là người quản lý. Bởi vì chú
chạy tới chạy lui, chú quen biết tất cả mọi mặt, chú là người quản lý.
Còn cái
tổ chức của chúng ta hiện mà đứng ra tổ chức như vậy đó, là chúng ta tổ chức để
quản lý cái tài khoản kinh tế cho các cái cơ sở này mà thôi. Khi bây giờ cái cơ
sở đó cần bao nhiêu, cái số tiền bao nhiêu thì xin cái ban tổ chức đó đó, phải
chi cho cái cơ sở đó để mà người ta làm cái công việc của người ta. Người ta đề
xuất ra một cái văn bản, là phải cần chi cho cái cơ sở đó. Thì nó như vậy là nó
trở thành cái trung tâm an dưỡng và cái quản lý cái tài khoản của cái trung tâm
an dưỡng.
Thì cái
trung tâm an dưỡng mà ra đời đó, thì cái Tu viện Chơn Như chúng ta cũng sẽ nằm
ở trong cái cơ sở của trung tâm an dưỡng, chứ không phải ngoài cái trung tâm an
dưỡng. Và những cái chi phí nó sẽ chi phí về cái Tu viện của chúng ta. Thì ở
đây cần thiết cái gì đó thì chúng ta sẽ gọi cái người mà quản lý về cái tài
khoản. Chứ còn quản lý về cơ sở thì quản lý không đúng. Bởi vì cơ sở nào thì nó
có cái người tại địa phương đó người ta sẽ quản lý, cái người mà làm công việc
mà xin phép.
(24:45) Cũng như hồi nãy Thầy nói, ông Cấp Cô
Độc mà cúng dường cho đức Phật tịnh xá Kỳ Hoàn thì ông là người quản lý đó chứ
không thể mà vua Bình Sa Vương quản lý cái cơ sở của ông Cấp Cô Độc được, các
con hiểu điều Thầy muốn nói. Cho nên cái cơ sở của bà Visakha cúng dường đức
Phật, thì cái cơ sở đó đó, thì bà Visakha là cái người đã làm ra cái chuyện đó
thì bà là người quản lý ở đó. Đói, khát, no, ấm thì do bà làm cái công chuyện
đó, thì đó là cách thức đúng.
Cho nên ở
đây Thầy xin rằng là sẽ góp ý thêm cái phần này để khi mà tổ chức, chúng ta
biết cái vị trí chúng ta đứng để chúng ta hoạt động. Chứ không khéo chúng ta ở
đâu mà chúng ta quản lý cái cơ sở ở đây, thì chắc chắn là chúng ta hỏng chân
rồi, chúng ta không biết cách, không có đúng. Đó là Thầy góp phần ý kiến, để
biết rằng tất cả những cái sự kiện nó ngoài cái ý muốn của Thầy.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét