Thứ Tư, 3 tháng 5, 2023

359- NHẬN BIẾT TU ĐÚNG HAY SAI TRÊN BỐN OAI NGHI

 


359- NHẬN BIẾT TU ĐÚNG HAY SAI TRÊN BỐN OAI NGHI

(02:25) Tu sinh 1: Khó lắm Thầy, coi như chưa hết duyên.

Trưởng lão: Rồi con.

Tu sinh 1: Thưa Thầy, con muốn xin hỏi Thầy thêm là bốn cái oai nghi thì cái đi và cái ngồi thì con đã trình Thầy. Thầy đã chấp nhận là đúng rồi. Còn cái oai nghi nằm với ngồi thì con có cảm nhận, thì con trình Thầy là con chưa báo lên, thì ngày mai con mới xin trình Thầy, Thầy phát giấy mà đúng thì sau khi con thuần thục bốn cái oai nghi đó thì con sẽ kết hợp luôn.

Trưởng lão: Kết hợp. Rồi con cứ về tập cho nó thuần thục rồi mới trình cho Thầy. Bây giờ con đã thấy con tập, con ngồi vậy mà con cũng nhận thấy được, con quán được cái thân con y như con đang đi. Nghĩa là cái rung động của cái thân đi mình thấy nó thô rồi.

Nhưng mà sau khi mà ngồi lại hay nằm mà con đều nhận thấy được cái sự dao động, rung động của cảm nhận của cái thân con. Mặc dù nó vi tế, nó nhỏ nhiệm hơn, nhưng mà con vẫn thấy rất rõ ràng. Thì nó nhuần nhuyễn như vậy rồi, thì các con trình lại cho Thầy: “Bây giờ con chủ động được như vậy”. Còn bây giờ nếu mà tu tập, bây giờ tới cái giai đoạn nằm hay hoặc là ngồi mà con nhận ra không được thì con hỏi lại cho nó kỹ lại, để cách thức mình nhận ra như thế nào?

Tu sinh 1: Con bạch Thầy là con nằm hoặc con đứng thì con có cảm nhận được nhưng con chưa trình Thầy. Thế bây giờ con muốn biết để con trình Thầy, Thầy xác nhận xem nó đúng thì bắt đầu lúc đấy con mới dám kết hợp luôn.

Trưởng lão: Nghĩa là con mà nếu quán ở trên đó đó, mà nó đúng là nó không bao giờ có một niệm gì xảy ra ở trên cái chỗ con nằm hết.

Tu sinh 1: Vâng, đúng vậy.

Trưởng lão: Con đứng cũng vậy, nó không có niệm là đúng, mà nó còn có niệm là trật.

Tu sinh 1: Thưa Thầy nó không có niệm là một, thứ hai nó tỉnh cả, hoàn toàn tỉnh thức. Nên con thấy hai vấn đề đấy, nhiều khi…​

Trưởng lão: Vậy là nó hoàn toàn tỉnh. Thì nó tỉnh mà hoàn toàn nó cảm nhận từ đầu chí chân nó mà nó tỉnh, nó không có cái niệm gì. Nó không có chướng ngại gì đó là con tu đúng chứ không có gì. Con khỏi cần hỏi Thầy cũng biết, bởi vì Thầy dạy rồi thì mấy con sẽ…​

Thầy nói bây giờ bỏ mấy con trong rừng tu cũng chứng đạo nữa chứ đừng khỏi cần mà hỏi Thầy! Nó dễ như vậy đó. Khi mà Thầy dạy kỹ rồi thì bắt đầu mà các con nhận ra được, tu tập đúng rồi thì bây giờ bỏ đâu mấy con cũng chứng đạo hết, không có chạy đâu khỏi. Bởi vì đã nhận đúng rồi, bởi pháp Tứ Niệm Xứ mà nhận đúng như mình ôm phao được rồi. Mà ôm phao được rồi thì kể như là không bao giờ mà lọt xuống biển nữa đâu mà sợ. Chỉ còn cái đó là thuần thục.

Tu sinh 2: Còn nữa Thầy, không biết con còn mấy câu nữa.

(04:38) Trưởng lão: Mấy câu nữa, ở đây thì nếu cảm thọ. Bởi vì con tu Tâm Xả thì nếu mà có cảm thọ thì con sẽ dùng tác ý, con xả cái tâm. Bởi vì tâm xả con biết rồi, cảm thọ thì: “An tịnh thân hành tôi biết tôi đưa tay ra, an tịnh thân hành đưa…​”, đó là cách thức. Hay hoặc là: “An tịnh thân hành tôi biết tôi hít vô, an tịnh thân hành tôi biết tôi thở ra”, thì cái đó là con đẩy lui cảm thọ con rồi. Nó có cách thức ở trên cái tâm xả con, nó có coi như cái phương pháp nhất là cái Định Niệm Hơi Thở, là nó sử dụng rất nhiều ở trên cái Tâm Xả.

Tu sinh Diệu Hiền: Vậy chứ không có nói là: “Cái thọ này vô thường rồi xả đi…​”?

Trưởng lão: Cái đó là tác ý rồi. Lẽ đương nhiên là Thầy dạy con nhiều cái đó rồi thì con quán. Chứ không lẽ bây giờ con bỏ cái đó hay sao? Bây giờ cái cảm thọ con nè, cái đầu con nhức nè: “Thọ là vô thường, cái đầu nhức này đi đi! An tịnh thân hành tôi biết tôi đưa tay ra, an tịnh…​”. Đó là cái cách thức Thầy dạy con đẩy lui bệnh rồi mà, thì đâu có lý nào bây giờ tới tu tâm xả Tâm Xả con bỏ nó sao? Nó là cái phương pháp xả đó.

Tu sinh Diệu Hiền: Dạ con tưởng đâu con qua xả rồi.

Trưởng lão: Nó qua xả là con xả cách nào ở đây? Nó đâu phải. Con học từ lâu đến giờ là cái phương pháp xả, con hiểu không? Hiểu chưa? Làm sao không? Thầy đã dặn rồi, con xả hết thì nó ở đâu con biết không? Nó ở trên thân con, tức là nó quán thân. Thầy đã nói rồi. Mà nó ở chỗ xả hết, nó ngoan không nó không ngơ rồi, chắc chắn là con lọt trong Không Tưởng rồi còn gì. Thì như vậy là con xả hết rồi, nó ở đâu? Thầy đã nói hồi đó rồi, tại con không nghe hả? Trời đất ơi! Thầy nói quá nhiều rồi.

Khi cái tâm xả rồi, Thầy nhắc Mật Hạnh nó xả rồi thì bắt đầu nó thấy cái thân của nó. Tự nó thấy cái thân đó, rồi bây giờ nó hơi thở, nó thở ra thở vô. Thầy lấy Mật Hạnh, Thầy làm kinh nghiệm để cho mấy con thấy là người khi tu Tâm Xả. Con quên không?

Chứ nó làm sao nó đứng trong Không được, phải không? Nó không mà làm sao nó biết gì nữa mà nó xả? Còn cái này không, nó ở trên thân nó mà. Cho nên tự nó ở trên thân nó thì nó thấy cái chướng ngại gì nó xảy ra, có niệm gì. Bởi vì ở thân thì nó có tâm có thọ nó chứ gì, thì nó có chướng ngại thì nó xả nữa, con hiểu chưa? Nó tâm xả mà. Nó ở trong không thì nó làm sao nó thấy được những cái chướng ngại này?

Cho nên nó lọt trong Không Vô Biên Xứ rồi thì nó làm sao thấy được, cho nên nó đâu nằm ở trong không. Nếu nó không thì tức là nó vào ở trong cái vô ký, nó hôn trầm thùy miên nó mới ngủ rồi, thì nó không rồi hoặc là nó ở trong Không Tưởng. Thì do đó nó không thấy, con xả hết thì nó đâu có ở trong cái chỗ đó được đâu. Mà đây là con xả bằng ý thức, cho nên khi đó nó, cái ý thức của con, cái biết của con nó sẽ ở trên thân của con rồi, nó không chạy đâu khỏi hết, nó cũng tự quay vô.

Cho nên Thầy nói rồi, tại con quên, con nghĩ tưởng, cái này là con tưởng ra không. Chứ khi mà chúng ta xả bằng ý thức thì nó không thể có được cái điều đó. Trừ ra chúng ta dừng cái ý thức của chúng ta, dừng không có cho niệm đó. Còn cái này chúng ta xả những cái chướng ngại của nó mà.

Bây giờ cái niệm nó tới chúng ta xả nó bằng cách chúng ta hiểu nó, bằng cách chúng ta xả nó. Hoặc cảm thọ đến chúng ta xả bằng cái phương pháp đàng hoàng, bằng ý thức chúng ta đẩy lui mà. Cho nên ý thức chúng ta không mất. Ý thức không mất thì nó làm sao không được? Cho nên vì vậy mà lúc ý thức đó nó phải ở trên cái thân của chúng ta. Phải không? Con thấy chưa? Con tại tưởng quá, con tưởng không chứ không có không gì. Chưa tới, chưa lọt trong đó mà tưởng nó không rồi.

Trưởng Lão: Con, con hỏi đi.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...