Thứ Tư, 3 tháng 5, 2023

354- TU TÂM XẢ THUỘC KHÔNG ỨC CHẾ TÂM

 


354- TU TÂM XẢ THUỘC KHÔNG ỨC CHẾ TÂM

(25:52) Hỏi: Ngoài giờ tu có lúc con cũng quán như vậy có đúng không?

Trưởng lão: Không. Trong khi tu thì mình phải tu có giờ giấc đàng hoàng. Còn nghỉ xả thì mình có thể ở trên Tứ Chánh Cần, mình ngăn ác, diệt ác nó được rồi. Thôi mình khỏi cần nữa con.

Diệu Đức một lúc nữa sẽ ở lại hỏi Thầy thêm cái phần là con muốn có những cái trạng thái của Tưởng, để hỏi Thầy coi nó đúng hay sai, thì lúc nữa hỏi. Con, Hạnh Từ hỏi Thầy.

Sư cô Hạnh Từ: Con chỉ có tu Tâm Xả, con ghi vô đó thôi, chứ con không có hỏi gì hết Thầy.

Trưởng lão: Vậy hả con? Cái này là Tâm Xả của con thôi? Con ráng, nếu mà chấp nhận Tâm Xả thì ráng mà tu cái Tâm Xả con. Tất cả những chướng ngại gì đó thì cứ mình xả. Mình xả rồi, tự nhiên nó thanh thản, thì nó trở lại thân con chứ không có đâu hết. Lưu ý cái phần tâm xả thì dễ thôi không có gì, nó không có khó. Khó là ở chỗ Tứ Niệm Xứ, nó khó con.

Chứ còn xả thì nó không khó. Bởi vì xả thì mấy con biết rằng ngăn ác, diệt ác, sanh thiện, tăng trưởng thiện nó trên Tứ Chánh Cần rồi, nó không khó đâu. Cái đó nó không có bị, mình không bị ức chế tâm, mình không bị trụ tâm, mình không có chỗ nào hết, nó dễ lắm. Tâm Xả mình ngồi chơi. Con thấy ngồi chơi vậy mà có chướng là xả, không chướng là thôi, đâu có gì đâu, thành ra nó rất là đơn giản. Bây giờ hết rồi phải không mấy con? Coi như là Thầy trả lời xong cho mấy con hết rồi.

Tu sinh: Con hỏi nữa Thầy.

Trưởng Lão: Còn ai hỏi gì nữa không? Con hỏi đi.

Theo Thầy thiết nghĩ, Thầy gợi ý giúp con ha, thì con nên mà tu tâm xả hơn, bởi vì con hay bị tưởng đó. Giờ hễ nếu mà con quán ở trên thân con, con quán con trụ trên đó thì nó sẽ sinh tưởng ra. Cho nên tốt hơn mình tu Tâm Xả rồi tự nó, cái tâm của con nó sẽ quán ở trên thân con, thì nó hay hơn. Và vì vậy mà nó không có bị các cái trạng thái Tưởng. Bởi vì con hay bị tưởng đó, cho nên vì vậy mà con tu Tâm Xả, chỉ xả thôi, ngồi chơi. Nhưng mà nó cũng sẽ tới nơi tới chốn một cách rất là dễ dàng, không khó nữa.

Chớ ông Châu Lợi Bàn Đặc ông cũng tu Tâm Xả, tức là ngồi quét tâm chứ không có gì, cho nên đó là cái mục đích quét tâm. Còn cái tu Tứ Niệm Xứ nó khác, nó phải là tu thật sự, là nó luôn luôn nó tập quán ở trên thân nó. Cho nên nó bám chặt ở trên thân nó, cho nên nó rất khó. Cho nên người bị tưởng thì hễ mà trụ vô mà quán ở trên thân nó thì nó bị, nó sanh ra tưởng rồi. Cho nên theo Thầy thấy con nên, mặc dù hiện giờ có lúc rồi con thấy cái Tứ Niệm Xứ con rất rõ, chứ không phải không. Nó quán rất rõ, nhưng mà nếu mà con đặt tâm mình quán trên đó thì con bị tưởng, bị tưởng thì không được đâu. Thì theo Thầy thấy thì con nên tu Tâm Xả tốt hơn hết.

Đó, thì bây giờ ở trên cái cổ con mà bị thấy nó ngọt đó, thì nó cũng là cái dạng của Tưởng rồi đó con, Vị tưởng đó. Con tác ý lại nó thì: “Vị tưởng hãy lui đi, ở đây cái thân phải bình thường như mọi người chứ không có được có cái vị tưởng nữa”. Cứ tác ý cái câu tác ý đó nó sẽ giúp cho con. Cho nên vì vậy mà con trở lại tu Tâm Xả.

Khi mà nó bị vậy đó, con tác ý xả cái vị tưởng đó đi. Thì cái vị tưởng đó hết thì nó trở về bình thường con. Thì lúc bây giờ tâm của con tự động nó sẽ không còn chướng ngại, nó sẽ không còn cái tưởng nữa, thì nó sẽ trở lại nó ở trên thân con. Cho nên con tu Tâm Xả là tốt nhất thôi. Ở đây là nó đã bị những cái tưởng rồi đó con, cho nên con nhớ tu Tâm Xả thôi.

Tu sinh: Thầy, vậy bây giờ con có theo bốn cái oai nghi không Thầy?

Trưởng lão: Coi như là con tu bốn oai nghi đều là hoàn toàn ở trong cái thanh thản, an lạc, vô sự để nó có chướng ngại rồi con xả. Chứ không phải là chỉ có Tứ Niệm Xứ tu bốn oai nghi đâu, mà tu Tâm Xả vẫn tu bốn oai nghi. Lúc thì con đi, lúc con nằm, lúc này kia nhưng mà xả. Có chướng ngại xả mà không có chướng ngại thì nằm cũng bình thường, mà đi cũng bình thường. Có chướng ngại thì xả, không có gì đâu con.

Nghĩa là xả, là coi như là xả hoàn toàn đi, đứng, nằm, ngồi đều xả hết. Còn cái kia nó, người ta quán thân trên thân, tập quán đi, đứng, nằm, ngồi cho nó quen. Rồi người ta mới cấu kết nó trở lại thành một cái chuỗi của nó để mà chúng ta ở trên cái quán thân đó, mà chúng ta tiến tới, mà chúng ta chứng đạt cái chân lý. Còn mình xả hết, thì mình cũng chứng đạt chân lý, có vậy thôi.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...