Thứ Tư, 3 tháng 5, 2023

352- ĐỪNG CHÚ Ý CÁC TRẠNG THÁI HỶ LẠC

 


352- ĐỪNG CHÚ Ý CÁC TRẠNG THÁI HỶ LẠC

(13:30) Trưởng lão: Vậy hả con? Chỗ này hết rồi con, có chút đây.

Sư cô Huệ Ân: Dạ rồi.

Trưởng lão: Cho nên con chỉ có tập bấy nhiêu đó thôi con. Con đừng, không có tập nhiều, cho nên bây giờ sức khỏe của con càng ngày càng suy yếu. Vừa rồi thì ở đây có thầy Như Hải về đây, là cái người đầu tiên mà về đây. Thầy về đây với ba vị nữa, đều về đây. Đầu tiên ở Tu viện này tiếp nhận bốn vị, thì trong đó có thầy Như Hải. Thầy Như Hải năm nay, thầy vừa mùng bảy rồi đó thầy đã tịch rồi, thầy đã chết rồi. Thầy cũng được tin thầy đã mất rồi.

Cho nên cái người mà, bốn người đầu tiên về đây, sáng về đây thì trưa thì công an mời ra huyện ở. Đó là những cái kỷ niệm đầu tiên ở cái Tu viện này. Khi mà mở cửa để mà đón nhận tu sĩ về đây, thì bốn người đều được mời ra ngoài công an hết, mời ra làm việc. Cho nên thầy Như Hải là một người đã được ở ngoài huyện, đã nghỉ ở ngoài đó. Trưa nay mời thì trưa mai mới thả cho về. Ở ngoài ngủ được một đêm muỗi cắn gần chết, mà bây giờ thầy đã tịch rồi. Còn mấy người kia thì họ còn sống, chưa chết, chỉ có thầy Như Hải là đã ra đi rồi.

Và cũng là một cái điều mà thầy cũng là người tích cực, rất là ham tu. Thầy xin nhắc lại, ham tu. Nhưng mà có cái điều là thầy bị lọt vào trong cái trạng thái tưởng. Mà thầy ngồi thầy thích thú lắm, nó an trú trong cái tưởng. Cho nên vì vậy mà Thầy khuyên hãy xả ra. Nhưng mà thầy nói an trú nó khỏe quá mà xả thì uổng! Cho nên đi đâu thầy cũng mang theo cái trạng thái đó. Thầy ngồi thì nó an lạc lắm, nhưng mà thầy không chịu xả. Thầy nói không được, phải xả để tới khi mình làm chủ được sanh, già, bệnh, chết thôi, chứ không phải là tìm cái lạc như vậy cả.

(15:25) Nhưng mà thầy nói với Thầy: “Là bây giờ, mình tu từ nào tới giờ nó đi đến cái chỗ này, nó cũng không phải là dễ, mà được an lạc như thế này thì nó là hạnh phúc rồi”. Theo thầy thì thầy nói: “Tôi tu được như vầy, tôi thấy tôi cũng thỏa mãn rồi, không còn đòi hỏi”. Cho nên khi thầy chết thì thầy cũng được an ổn, nhưng mà có cái là không làm chủ sự sống chết thôi. Có cái không làm chủ. Thầy bị bán thân. Vừa rồi thầy bị bán thân, nhưng mà nhờ cái cách thức tu tập, rồi nhờ cách thức đuổi bệnh, mà thầy cũng đi được. Nhưng mà cái miệng thầy hơi méo, nó giật qua nó méo một chút.

Mà thầy nói cái giọng nó hơi khó nghe. Nghĩa là cũng mạnh trở lại rồi, nhưng mà khó nghe. Tới bữa mùng bảy rồi thì thầy đã tịch. Và đồng thời ở ngoài đó thì cái người em của thầy đó, là báo cho Thầy biết là thầy tịch cũng bình an không có sao hết. Trong khi tịch thầy cũng tỉnh táo và đồng thời thì ngày mùng bảy chết, ngày mùng tám thiêu. Thiêu rồi đem cái tro đó mới rải xuống biển. Bởi ở đó, ở ngoài Nha Trang mà, là đem rải xuống biển hết. Coi như là thầy bây giờ mát lạnh ở dưới biển (Thầy cười). Còn ở đây thì mình không có biển, chắc chắn là mình phải chôn trong đất rồi. Chứ còn không có chạy đi đâu khỏi. Thì đây là những cái phần mà Thầy đã trả lời mấy con.

Thầy xin nhắc lại, khi mà tu Tứ Niệm Xứ đó, khi mà chúng ta quán được thân thì nó có cái trạng thái Hỷ Lạc. Nhưng mà trạng thái Hỷ Lạc chúng ta đừng có chú ý trạng thái Hỷ Lạc. Chúng ta biết có lạc, chứ không phải không hỷ lạc. Có ham tu, có thích tu nhưng chúng ta đừng có chú ý nó mà chúng ta hãy chú ý trên thân của chúng ta thôi.

Tức là quán thân thôi còn có Hỷ Lạc kệ nó, chẳng lo gì hết. Bởi vì cái Hỷ Lạc của nó đó, đó là nó xuất hiện qua cái Thất Giác Chi. Khinh an giác chi, Hỷ giác chi đó thì cho nên nó có cái hiện tướng đó, nhưng mà chúng ta đừng có chấp. Đừng chấp mà cứ trụ tâm vào chỗ đó thì sai. Cho nên chúng ta chỉ lo quán cái thân thôi. Có có không có kệ nó chỉ biết quán thân thôi.

Bởi vì mục đích chúng ta quán thân để nhiếp phục, cho nên nhiếp phục những cái ưu phiền. Còn cái lạc của nó là trong cái Thất Giác Chi nó phải xuất hiện thôi, chứ không có gì, nhưng mà chúng ta đừng có chú ý. Mà chú ý thì nó sẽ bị tưởng, nó sẽ bị tưởng lạc, Xúc Tưởng Hỷ Lạc. Nó không thành giác chi nữa mà nó bị sai. Bởi vì chúng ta chú ý, chúng ta thấy thích thú mà do thích thú tức là nó còn dục. Còn chúng ta không chú ý, chúng ta chỉ cần biết quán thân thôi. Mặc, có lạc không lạc cũng được không cần thiết, cái thứ đó không cần. Do đó thì mấy con sẽ thành tựu.

Hỏi: Con tu Tứ Niệm Xứ thì hợp với con, nhưng nó có dẹp được cái đầu có lúc bị bồng bềnh không thưa Thầy? Và nó có ảnh hưởng gì đến thần kinh con không? Cô Liễu Huệ 1 hỏi thầy.

Trưởng lão: Thật sự ra thì khi mà tu Tứ Niệm Xứ thì không có cái gì mà xảy ra được ở trên thân con hết. Bây giờ trong khi mà nó còn những cái trạng thái đó đó, thì con phải tu xả trước cái đã con. Xả cho hết, rồi con mới nhiếp vô Tứ Niệm Xứ thì nó không có. Bởi vì trước kia, chắc có lẽ là con trụ ở trong cái, ở đầu con hay như thế nào đó mà nó làm cho con bồng bềnh phải không?

Sư cô Liễu Huệ 1: Dạ, con niệm Phật nhiều quá, con bạch với Thầy rồi.

Trưởng lão: Bây giờ hết chưa con?

Sư cô Liễu Huệ 1: Nó cũng vẫn, lâu lâu nó bị bềnh bồng chao đảo một chút thưa Thầy.

Trưởng lão: Nó cũng là một cái phần ảnh hưởng của thần kinh đó con. Chứ nó, cái dạng đó là nó cũng có phần ảnh hưởng thần kinh, nhưng mà nó cũng trôi thôi chứ không có gì đâu. Thì khi mà bị như vậy đó, thì con tác ý bảo nó trở lại bình thường, đừng có bồng bềnh trên thân mình nữa thì nó sẽ được.

Thì con hỏi: “Con tu Tứ Niệm Xứ thì hợp với con, nhưng nó có dẹp được cái đầu có lúc bị bồng bềnh không thưa Thầy? Và nó có ảnh hưởng gì về thần kinh con không?”.

Nó đúng là nó cũng không có sao đâu con. Nhưng mà có cái điều kiện là khi mà nó còn có chướng ngại như vậy đó thì mặc nó, con cứ con quán ở trên thân con thôi. Để một lúc con quán ở trên thân con thì nó tự nhiếp phục được à. Nó tự nhiếp phục được, chứ không có gì đâu con, nó nhiếp phục được hết. Thì nó không sao, một thời gian sau nó sẽ dẹp hết những cái đó con, nó dẹp hết những cái bồng bềnh đó. Mấy con có những cái điều kiện mà lạ đó, thì có dịp Thầy sẽ cho biết. Cho biết cái người nào mà có cái trạng thái mà lạ, mà tu Tứ Niệm Xứ. Mấy con tu Tứ Niệm Xứ mà nó có những hiện tượng mà xảy ra lạ đó, thì Thầy sẽ kiểm, Thầy sẽ, Thầy giúp đỡ cho mấy con thêm cái phần đó.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...