Thứ Tư, 3 tháng 5, 2023

351- VÀO ĐẾN TỨ NIỆM XỨ CƠ THỂ KHÔNG CẦN NGỦ

 


351- VÀO ĐẾN TỨ NIỆM XỨ CƠ THỂ KHÔNG CẦN NGỦ

(07:46) Tu sinh 4: Con bạch Thầy là con muốn hỏi Thầy thêm một cái vấn đề này. Tức là mấy ngày con tu cái Tứ Niệm Xứ này, thì con thấy nó xuất hiện như thế này, mà con định áp dụng như thế có đúng hay có nên hay không nên? Con muốn hỏi Thầy thêm, thì con muốn trình Thầy thêm dạng cái đi mà con đã áp dụng cái đi, cho nên con phải hỏi Thầy đúng hay sai. Thầy sẽ trả lời cho con rồi con cứ thế con tiếp tục tu. Nhưng mà vì nó có hai cái cách rồi cho nên là con bạch Thầy là con thấy cái khoảng thời gian mà hôn trầm của con, con thấy như thế này: trước là con bắt đầu từ mười một giờ con bắt đầu đi ngủ, một giờ con bắt đầu dậy thì…​

Có những hôm nó hoàn toàn nó tỉnh thức một cách rất là tốt, cho nên con mới thức luôn thâu đêm, nhưng mà con chỉ có hai cái tư thế, thì con nằm, con ngồi; con nằm, con ngồi trên cái giường thôi. Thế thì thưa Thầy là con bắt đầu con mới thử nghiệm là cứ một tuần con đánh thâu đêm hai ngày liền, sau con lại nghỉ. Thì thưa Thầy, con bạch Thầy là có nên như thế không? Hay là cứ chỉ một giờ đến hai giờ, hay từ mười một giờ đến một giờ thôi. Như khi nào nó thuận cái cơ thể nó đầy đủ cái sức lực rồi mình mới xả luôn cái ngủ luôn? Hay là mình cứ như thế rồi bắt đầu mình tăng dần?

Trưởng lão: Không được con, con tu vậy không được. Con tu giờ nào ra giờ nấy. Nghĩa là mười một giờ đi ngủ, rồi hai giờ thức dậy, thì cứ như vậy là giữ đúng. Hay hoặc mười giờ đi ngủ, rồi hai giờ thức dậy, là cứ giữ đúng giờ giấc nó thôi. Con cứ giữ cho đúng giờ và cứ như vậy cho đến khi mà con kết hợp bốn oai nghi con. Bốn oai nghi đi, đứng, nằm, ngồi đều quán trên thân con hết được, thì lúc bây giờ đó mà con mới tăng luôn, con đánh rốc luôn hết.

Con thấy rằng cái quán thân của con nó sẽ nhiếp phục được tất cả những cái chướng ngại pháp đó hết. Thì bắt đầu con kết hợp, con sẽ quyết định là con sẽ tu…​ Con sẽ kéo giờ luôn từ giờ này đến giờ khác không cần ngủ nữa. Bởi vì con nằm đó là con đã nghỉ rồi, con nghỉ mà nghỉ trên sức tỉnh thức của con rồi. Cho nên cơ thể con nó không phải là nó thiếu ngủ đâu. Nó nằm nó yên đó là nó nghỉ đó. Thì nó nghỉ là tức là nó phục hồi cái sức lực của cơ thể con rồi.

(09:43) Còn cái tâm con nó hoàn toàn, nó tỉnh nó không có khởi niệm gì hết. Hoàn toàn nó luôn luôn nó thấy được cái thân con. Tức là nó tỉnh nó mới thấy được toàn thân con. Nó cũng đang nghỉ đó con, cho nên nó khỏe, nó sung mãn lắm. Cho nên khi mà tu Tứ Niệm Xứ được rồi thì nó, cái cơ thể của chúng ta nó sung mãn vô cùng lận, nó không có thiếu cái sức, nó không mất sức, nó không có dụng công gì nhiều đâu. Cho nên trong cái sự tu tập này đó, khi mà bốn cái oai nghi này mà kết hợp được rồi thì con sẽ đánh rốc luôn, con khỏi cần ngủ. Đánh luôn.

Còn bây giờ nó chưa, giờ giấc con phải nghiêm chỉnh, nó chưa trọn. Kêu là Tứ Niệm Xứ quán trên Tứ Niệm Xứ nó chưa trọn. Nó được oai nghi này, mà oai nghi khác nó chưa được thì lúc bấy giờ con hãy tập cho nó trọn vẹn. Mà khi mà nó trọn hết bốn oai nghi rồi thì chúng ta kết hợp nó vô thành một cái cỗ xe của nó, để cho nó chạy đó. Thì cỗ xe Tứ Niệm Xứ đó, thì coi như là liên tục của nó thì con thành công. Cho nên vì vậy mà bây giờ tập, quyết tâm tu Tứ Niệm Xứ thì phải vậy.

Còn hiện bây giờ đó, thì những cái thì giờ mà nó nghỉ xả đồ đó, để hồi mình tu tập Tứ Niệm Xứ mình quán trên thân, thì nó không có niệm rồi. Nhưng mà khi mà xả nghỉ thì nó có. Nó có thì mình muốn để cho nó được bình an, thì con dụng cái pháp quán là tư duy hay Định Vô Lậu. Hay hoặc là các cái pháp khác như là “an tịnh thân hành” để đẩy lui những cái mỏi mệt trong thân con thì đều được hết. Nhưng mà sau mà khi kết hợp mà tu Tứ Niệm Xứ rồi, mà kết hợp liên tục rồi thì không có được pháp gì xen vô hết, chỉ duy nhất có Tứ Niệm Xứ mà thôi. Như vậy là mấy con, người nào mà thích cái pháp nào thì mấy con phải nỗ lực tập cái pháp đó.

Còn cái pháp Xả nó cũng rất là tuyệt vời đó mấy con. Nó trở về mấy con sẽ thấy, khi nó trở về nó quay lại. Nó xả nó xong rồi, nó bình an rồi nó quay trở lại nó, thì nó thấy nó rất rõ ràng hơn hết. Nó rất rõ ràng, nó thấy cái thân nó rất rõ ràng. Nó ở trên cái thân của nó mà mình không trụ vào cái chỗ hơi thở, không trụ vào cái chỗ nào hết, để tự nhiên nó bình an, nó ở trên đó, thì nó thanh thản, an lạc, vô sự. Cái tâm xả nó cũng vậy thôi. Con như Liễu Châu con tu thì con cũng thấy cái điều đó. Có phải không?

Khi nó trở về thanh thản rồi, con thấy nó ở đâu? Nó phải ở trên thân con, chứ nó không cách nào khác. Mà chúng ta không phải quán thân như là cái pháp Tứ Niệm Xứ. Nhưng mà nó cũng tự nó, nó quán, tự nó ở trên đó nó thấy. Bởi vì nó ở đâu thì nó thấy đó. Tâm của chúng ta nó ở đâu thì nó thấy đó, cho nên nó nhẹ nhàng lắm. Mà hễ có mặt người nào mà xuất hiện ra thì nó đuổi, mà không có thì nó ngồi nó chơi. Nó ngồi nó chơi, nó chơi với nó. Nghĩa là nó nhìn nó, nó chơi thôi, chứ nó không có chơi với ai hết.

Đó là cách nó chơi với nó, tức là nó sống độc cư với nó. Mà nó an trú, nó thích thú một mình nó, không muốn nói chuyện với ai hết. Cái người mà tu Tâm Xả không thích nói chuyện, nó không thích nói chuyện. Mà khi mà có người nào mà nói chuyện với nó rồi đó, thì nó lôi đi. Rồi khi mà trở về thì nó hơi nhọc nhằn một vài bữa một chút xíu, rồi nó cũng trở về với cái Tâm Xả của nó, chứ nó cũng không khó khăn lắm. Bởi vì nó xả Vô Lượng Tâm mà, cho nên nó có gặp khó khăn thì nó cũng cố gắng nó xả ra hết.

(12:34) Trưởng lão: Ở đây còn Huệ Ân. Theo con, Huệ Ân thì con giữ tâm thanh thản, an lạc, vô sự của mình thôi. Lúc nào mình cũng nhắc: “Tâm thanh thản, an lạc, vô sự”. Rồi con tập dần bảo cái hơi thở, tịnh chỉ ngưng đi. Rồi bắt đầu con giữ thanh thản để từ từ coi thử cái hơi thở con nó ngưng được mức nào hay mức nấy thôi. Còn lúc nào con cũng nhớ rằng con xả thôi. Coi như là con tu xả thôi, chứ còn con không có quán ở trên-thân-quán-thân đâu, mà con tu xả. Có chướng ngại thì như cái thân con đau nhức chỗ nào thì con dùng pháp con xả cái chướng ngại đó.

Còn cái tâm con nó có cái niệm gì, thì con dùng cái pháp con xả thôi, rồi trở về với thanh thản, an lạc, vô sự. Con chỉ có cái pháp đó duy nhất vậy thôi, không có gì hết. Với con tập thêm để tịnh chỉ hơi thở, để lúc mà nó ra đi thì con chủ động được cái hơi thở con bảo thêm thắt.

Sư cô Huệ Ân: Dạ tập đó hết, còn tập khác nữa Thầy.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...