350- CHỌN TU TÂM XẢ
(3:33) Trưởng
lão: Đó thì, còn ở đây mấy con hỏi Thầy phải không? Trong
cái câu hỏi này thì con hỏi Thầy, thì con tu về tâm xả hả con?
Tu sinh: Con
tu Tâm Xả.
Trưởng
lão: Tâm xả. Bởi vì con ngồi đó mà giặc nó đến thì con quyết tử
để đối nó thì tức là có giặc. Còn tu Tứ Niệm Xứ là không có giặc tới, giặc
không có tới được. Không có một cái mặt nào mà xen vô trong Tứ Niệm Xứ chúng ta
được hết.
Bởi vì
Trên-Thân-Quán-Thân, cái phương pháp quán đó đó, quán thân là nó ngăn chận
không còn giặc nào mà xen vô, cho nên nó nhiếp phục tham ưu hết.
Cho nên
nó khác. Còn bây giờ tu Tâm Xả thì sẵn sàng chiến đấu, tôi ngồi chơi. Con hiểu
không? Đó là con tu Tâm Xả, con. Từ cái đi, cái thức dậy rồi đi đó, đều là tu
Tâm Xả hết, chứ không phải tu Tứ Niệm Xứ. Nếu mà con tu như vậy thì nó cũng sẽ
thấy nó quay vô ở trên cái thân của con, nhưng mà nó có những chướng ngại pháp.
Còn cái tu Tứ Niệm Xứ là mình chủ động điều khiển hoàn toàn, nghĩa là tôi quán
thân tôi, thì tất cả những cái kia đều không lọt vô.
Rồi, bây
giờ tôi tập quán thôi, chứ chưa phải đâu, tôi tập cho được. Tôi tập được rồi
thì tôi mới kết hợp bốn oai nghi này thì trong một đêm hoặc là trong hai mươi
bốn tiếng đồng hồ thì tôi thành tựu. Đó là cách thức như vậy. Đây con, Thầy trả
lại cái tập giấy của con. Cho nên con tu Tâm Xả như vậy rất tốt con. Điều kiện
mình không thể mình nhiếp tâm ở trên thân của mình mà tu Tứ Niệm Xứ, thì mình
tu Tâm Xả như vậy là hoàn toàn là tốt.
Trưởng
lão: Đầu hôm này ở ngoài cái xóm con, ba cái ông mà nhậu rượu này
sao mà ông hát lớn quá.
Tu sinh
1: Hát lớn quá.
Tu sinh
2: Đám cưới Thầy ạ.
Trưởng
lão: Như vậy là mấy con nhiếp tâm ở trên Tứ Niệm Xứ không vô
rồi.
Tu sinh
3: Dạ con nhiếp được, không sao Thầy.
Trưởng
lão: Còn con mà tu Tâm Xả thì con chiến đấu tận cùng. Tức là
lúc bây giờ mà bị động đó, con phòng hộ mắt, tai, mũi, miệng kêu nó quay vô.
Tức là nó sẽ giữ được cái thanh thản của nó khi nó quay vô, nó giữ thanh thản
của nó. Chứ hồi hôm này cái xóm ngoài đó, ở đây mà Thầy nghe đó thì ở ngoài con
thì đủ hết. Nghĩa là không có lọt được, mà mấy ông nhậu này sao mà họ karaoke
dữ quá không biết, thành ra nó làm động mình dữ lắm. Nhưng không sao đâu, cho
mấy ông vài bữa khan tiếng là hết. Khỏi.
(6:01) Được rồi, con tu Tâm Xả con, con cố
gắng con tu, thế nào cũng tới. Tức là tu theo Mật Hạnh thì nó sẽ đến nơi đến
chốn.
Con cũng
tu Tâm Xả đó con. Con đem mổ xẻ từng niệm ra đó để mà con xả nó đó.
Tu sinh
4: Con bạch Thầy là con tu Tứ Niệm Xứ thì con quán thân rồi
nhưng mà Thầy chưa dạy cái liên hợp của bốn cái. Thế thành ra con mới tu được
cái tướng ngồi và tướng đi, thế trường hợp tu chưa xong đến khi mà con ngồi con
đi thì nó không có mà nó hoàn toàn tĩnh lặng mà nó không có niệm gì như con đã
trình với Thầy, Thầy đã ghi rồi.
Thế nhưng
mà vì chưa được cái liên kết đấy cho nên là, mà thứ hai nữa là con hơi bị tham
tức là con cứ ngồi. Con nghĩ là cứ phải ba mươi phút, cho nên con ngồi ba mươi
phút. Mà cái thể lực của con, con chỉ ngồi được đến mười năm, hai mươi phút
thôi thì nó không đau. Nhưng con ngồi đến ba mươi phút thì chân tê nhức lại
đau. Thì con lại cứ từ cái nọ sang cái kia, con lại nghỉ thời gian, nghỉ cho
đến khi thời gian nghỉ thì các cái thọ nó đến hoặc là cái niệm nó đến thì con
phải xử lý. Vâng, con bạch Thầy là bây giờ Thầy nói cứ năm phút hoặc mười phút
thôi thì cứ liên tiếp bốn cái này thì con xin Thầy con tu Tứ Niệm Xứ ạ.
Trưởng
lão: Rồi được như vậy thì tốt đó con. Bây giờ đây là cái trường hợp
mà con ghi vô đây đó, là còn phải xả này kia rồi đó. Nhưng mà khi mà con liên
kết được với bốn cái oai nghi rồi đó. Cứ mỗi khi đó con tu năm phút, năm phút,
năm phút, năm phút. Cứ năm phút, năm phút thì tức là con sẽ xả hết. Con sẽ hoàn
toàn ở trên Tứ Niệm Xứ con nhiếp phục được hết tham ưu, nó không còn chạy đến
chỗ con. Mà cái pháp này rất là hay, nhưng mà phải tu nó nhiếp mà quán cho được
cái thân của con. Mà quán được thì con thấy, khi mà quán được nó không có một
niệm nào mà xen vô hết. Nó không chướng ngại nào mà vô được, nhưng mà nó phải
tu bốn oai nghi của nó đó con.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét