Thứ Ba, 2 tháng 5, 2023

296- THIỀN CỦA PHẬT

 


296- THIỀN CỦA PHẬT

(31:42) Tu sinh Tuệ Hạnh: Thưa Thầy mình độc cư trọn vẹn mà mình thấy Tứ Thần Túc nó xuất hiện?

Trưởng lão: Nó mới xuất hiện con, bởi vì độc cư trọn vẹn nó không có phóng dật. Bị, vì mình tiếp xúc là nó bị phóng niệm, phóng dật. Còn mình độc cư trọn vẹn nó không phóng dật. Cho nên đức Phật nói: “Ta thành chánh giác là nhờ tâm không phóng dật.”. Do không phóng dật thì Tứ Thần Túc nó mới hiện, còn mình còn phóng dật thì nó không xuất hiện. Mà không phóng dật thì phải là độc cư trọn vẹn, chứ không độc cư trọn vẹn thì Tứ Thần Túc đâu có. Bởi vì cái ý của mình không bảo hộ, không hộ trì nó rồi thì nó bị động, nó không thanh tịnh.

Cho nên Tứ Thần Túc nó phải chờ cho đúng cái thời gian, con phải giữ gìn đúng cái thời gian mà nếu mà con cứ tiếp duyên hoài thì cái thời gian 12 giờ đồng hồ không bao giờ con đạt được. Nó có 12 tiếng đồng hồ mà con tiếp xúc đi, mấy con không đạt được cái chất lượng này đâu. Coi vậy 12 tiếng đồng hồ thanh thản, an lạc, vô sự không phải dễ đâu.

Sư Pháp Ngộ: Bạch Thầy, hôm trước Thầy dạy giữ trong cái trạng thái coi như là bất động trong 24 tiếng đồng hồ tâm bất động đó. Mà sao con lại nghĩ là phải giữ trong cái trạng thái trong Sơ Thiền trong 24 tiếng đồng hồ?

Trưởng lão: Không phải! Sơ Thiền là sau khi mình có Tứ Thần Túc, Định Như Ý Túc đó, mình mới vô Sơ Thiền. Còn bây giờ mình giữ ở trong cái trạng thái Sơ Thiền thì mình bị lọt trong cái thiền Tứ Thiền của ngoại đạo con.

Sư Pháp Ngộ: Nếu mà mình giữ thì nó sẽ lọt qua.

Trưởng lão: Lọt qua thiền tưởng. Bởi vì mình chưa có ly dục, ly ác pháp sạch, bị còn dục đó. Thì nó lọt vô cái tứ thiền của ngoại đạo, chứ không phải là thiền của Phật. Cho nên đầu tiên thì đức Phật, nghe ly dục, ly ác pháp là đức Phật ngồi ở dưới cội cây Tăm buya, tức là cây táo, cây hồng táo đó, đức Phật hồi còn nhỏ mà đi theo vua cha đó, con nhớ không? Thì lúc bây giờ đó là đức Phật đã ức chế tâm để vào cái Sơ Thiền của ngoại đạo. Nhưng mà sau khi đức Phật dạy cho mình thì đức Phật dạy ly dục, ly ác pháp, Sơ Thiền nó lại khác rồi, nó không phải giống như hồi đó.

Nhưng mà ông hồi đó, ông nhớ cái đó không. Nhưng mà ông làm rồi, ông tu rồi, ông chỉnh lại, sửa lại. Nó không đúng rồi, cái kia bị ức chế vô định tưởng, con hiểu không?

Cho nên nếu mà người ta không hiểu, người ta nói Sơ Thiền nó chỉ có một, không phải. Ngoại đạo nó có bốn cái thiền của nó, chứ không phải không đâu. Tứ thiền của ngoại đạo nó khác con. Nó cũng, nó bây giờ đó, bây giờ quý sư đó cũng nhập Sơ Thiền, Nhị Thiền, Tam Thiền, Tứ Thiền chứ gì? Nhưng mà cứ ức chế vô, nó không xả vô.

Tu sinh Tuệ Hạnh: Cái đó giống như là Hòa Thượng Quảng Thông đó Thầy, ngồi hoài.

Trưởng lão: Đó thì nó ức chế vô thì nó, riết rồi con thấy nó gần như đi, gần như với Thiền Đông Độ rồi. Họ tu riết rồi cái nó gần nhau, họ sáp nhau cái nó giống nhau, nó gần nhau. Còn ông Phật- bởi vì nó ngoại đạo thì hồi đó nó cũng vậy thôi, từ xưa nó cũng tu như vậy- đức Phật tu rồi, bây giờ ông sửa lại hết. Ông theo cái đường lối của ông ly dục ly ác pháp ông sống, sống ly dục ly ác pháp. Từ bất động tâm thì nó có Tứ Thần Túc, ông mới vào cái Sơ Thiền, phải không? Còn nếu bây giờ nó chưa có Tứ Thần Túc mà ông vào cái Sơ Thiền thì ông bị ức chế, nó lọt vô. Nó cũng có năm chi thiền của nó mà năm chi thiền của ngoại đạo.

Sư Pháp Ngộ: Dạ, Ức chế tâm?

Trưởng lão: Ức chế tâm.

(34:32) Sư Pháp Ngộ: Bạch Thầy lúc đầu thì con ngh,ĩ khi một số thời gian học thì người ta nói rằng là Nam Tông Nguyên Thủy là kinh sách theo Nguyên Thủy, rồi Đại Thừa thì học theo kinh sách của Bà La Môn. Sau khi hai bên bắn tin nhau, họ mới chia ra hoặc là tu những cái dòng khác, họ cũng chia ra. Nhưng đến khi một thời gian nghiên cứu về thiền thật kỹ rồi đó. Con mới thấy rốt cuộc là lúc đầu thì họ chia ra, nhưng lúc sau họ nhập toàn là thiền tưởng hết.

Trưởng lão: Thiền tưởng hết.

Sư Pháp Ngộ: Bên Nguyên Thủy Nam Tông thì cũng nhập qua thiền tưởng. Bên Đại Thừa thì hai bên đấu nhau dưới này chia nhau, nhưng mà khi lên đây cũng đều vào thiền tưởng hết.

Trưởng lão: Chia ra, lên đây cũng tiếc, tu vào cái chỗ mà thiền tưởng hết.

Sư Pháp Ngộ: Lọt hết tưởng.

Trưởng lão: Lọt vô trong tưởng hết.

Sư Pháp Ngộ: Cho nên bởi vậy thì có một số người họ nói, các vị tu dưới này thì cứ phân chia rồi cách này, cách kia. Nhưng mà tôi thấy người nào cũng tu giống nhau, giống nhau cái chỗ là tưởng hết.

Trưởng lão: Giống nhau, mà cái chỗ tu cũng ức chế tâm để đi vô chỗ không niệm đó. Thành ra rốt cuộc rồi thì tu giống nhau. Nói thì xả, nói quán xét xả, thì ở dưới thì quán xét xả chia ra. Nhưng mà lên trên rồi thì nhập cục lại thì cũng bằng không.

Sư Pháp Ngộ: Cũng lọt vô tưởng hết.

Trưởng lão: Lọt tưởng không, chứ họ chưa có biết có Tứ Thần Túc mới là làm cái này được. Chứ chưa có Tứ Thần Túc mình đâu có nhập được. Như vậy thì Tứ Thần Túc để làm gì đây? Con thấy không, bây giờ cái pháp Tứ Thần Túc họ nghĩ có Tứ Thần Túc này là để làm gì?

Nhưng mà đức Phật đã xác định rõ ràng là từ Tứ Niệm Xứ nó mới có bảy năng lực giác chi, có bảy pháp giác chi. Bảy pháp giác chi nó mới có Tam Minh chứ gì? Tam Minh tức là Tứ Thần Túc chứ gì, con hiểu không? Minh là Tuệ Thần Túc đó chứ gì? Tuệ Thần Túc, rồi Định Thần Túc, rồi Tinh Tấn Thần Túc, rồi Dục Thần Túc. Bốn cái thần túc của người ta, thì trong cái bài kinh của đức Phật thì xác định rằng, khi mà có bảy năng lực giác chi thì bảy năng lực giác chi là thực phẩm của Tam Minh. Tức là Tứ Thần Túc chứ gì? Muốn nói Tam Minh là nói Tứ Thần Túc rồi, con hiểu chỗ đó không?

Sư Pháp Ngộ: Dạ.

Trưởng lão: Thành ra nếu mà không có bảy năng lực của giác chi, làm sao mà có Tứ Thần Túc được? Phải không? Mà không có Tứ Niệm Xứ sung mãn thì làm sao có bảy giác chi? Cái pháp của nó từ từ ông Phật ông vạch ra cái rõ ràng. Bây giờ cái Tứ Niệm Xứ thì nó là Chánh Niệm. Mà Chánh Niệm chưa sung mãn thì làm sao có bảy năng lực giác chi? Mà có bảy năng lực giác chi rồi thì nó mới có Tứ Thần Túc, thì nó có Định Như Ý Túc mới vào cái Chánh Định, mới nhập Sơ Thiền, Nhị Thiền, Tam Thiền. Còn giờ mấy ông còn ở tu Tứ Niệm Xứ, mấy ông muốn nhập thiền định thì nhập chỗ nào? Mấy ông đâu có được đâu.

Sư Pháp Ngộ: Bạch Thầy, chẳng hạn như nếu mà mình tu có đúng pháp đi nữa, nhưng mà tâm mình chưa ly dục mà mình muốn nhập vào định nó cũng lọt qua tưởng?

Trưởng lão: Cũng lọt qua tưởng thôi, nó không đúng.

Tu sinh Tuệ Hạnh: Cái tưởng nó ghê vậy hả Thầy?

Trưởng lão: Ghê lắm! Bởi vì cái tưởng, cái ý thức tưởng với cái tưởng thức đó, cái sắc thức với cái tưởng thức hai cái nó kèm, nó làm việc với nhau ghê gớm. Hễ con vừa tỉnh là cái ý thức con, mà vừa mơ một chút, mơ một chút là tưởng thức làm việc liền. Hai thằng này nó thay thế, nó làm việc. Con lơ mơ cái tưởng pháp nó hiện ra, con tưởng là mình trí tuệ, chứ sự thật ra tưởng tuệ chứ đâu phải là trí tuệ gì.

Sư Pháp Ngộ: Cho nên mà bạch Thầy con qua một số bên Miến Điện bên các trường thiền thì con thấy họ hiểu hết bạch Thầy. Khi nói về thiền thì con nghĩ rằng họ hiểu, họ cũng hiểu cách này, cách kia, họ hiểu lắm bạch Thầy. Nhưng mà khi họ hành cho họ thì không được.

Trưởng lão: Coi như là họ hiểu theo cái lý thuyết, nhưng mà đến cái pháp hành thì họ không biết đường hành. Họ hành theo cái kiểu của Đại Thừa, cái kiểu của Đông Độ, cho nên nó tưởng hết. Nó lọt vô tưởng.

(38:10) Sư Pháp Ngộ: Tại vì trước khi con rời cái trường thiền đó ra, thì mấy người nói “Thôi! Sư ở lại đây đi, chứ bây giờ sư đi mà tôi thấy sư đi mà còn phiền não chưa đạt được hết là nó sẽ tội nghiệp lắm, ra ngoài đường nó khổ!”. Thì con biết nó là tưởng rồi, nhưng bây giờ họ nói thì mình đâu có dám nói. Nhưng mà khi nghe qua lại cách lý luận của họ thì họ hiểu nhiều cái. Họ nói cũng những cái danh từ bằng tiếng Anh, nhưng mà cũng mang máng. Như những cái danh từ của Thầy, nó có những cái danh từ. Nhưng mà khi mà họ hành thì trong lúc họ hành thì họ cũng ăn uống đâu có đúng tiêu chuẩn một ngày một bữa đâu. Độc cư thì họ cũng không có, mà họ chỉ luận khan đó thôi.

Trưởng lão: Họ thiếu những cái pháp phòng hộ, cái giới luật, họ thiếu rồi. Thiếu giới luật phòng hộ nè, rồi cái pháp phòng hộ độc cư cũng không có nè. Mấy cái này họ hoàn toàn không có thì coi như họ tu bị lọt tưởng hết rồi. Cái giới luật nó mới phòng hộ mình, nó mới không rơi vào cái tưởng, chứ còn không khéo bị tưởng hết.

Sư Pháp Ngộ: Tưởng tuệ, nhiều khi họ luận tùm lum. Có những cái luận không đúng nữa, chứ không phải đúng hết đâu.

Trưởng lão: Đúng rồi con, luận mà không đúng nhiều lắm đó, chứ không phải không. Luận để mà lướt qua cái chỗ hiểu biết của mình.

Sư Pháp Ngộ: Để cho người khác họ nghe xuôi tai nữa.

Trưởng lão: Xuôi tai đó.

Sư Pháp Ngộ: Xuôi tai thôi, nhưng mà pháp hành không có. Cho nên họ nói như vậy thì thôi, nói: “Thôi bây giờ không có duyên nữa thì tôi phải đi về.”. Thì nghiên cứu qua cái Thiền Khoa Học cũng vậy. Nhập Sơ Thiền, Nhị Thiền, Tam Thiền, Tứ Thiền họ cũng nhập như thường chứ. Nhưng mà theo cái cách của họ thì con nhìn thấy đôi mắt họ sáng bạch Thầy, chứ họ sáng, họ sáng trưng. Nhưng mà thật sự ra sáng như theo cái kiểu con nhận xét ra thì …​

Trưởng lão: Nó qua tưởng đó con.

Sư Pháp Ngộ: Đầu tiên khi mà mình chưa biết tu thì mình thấy sáng tốt, nhưng thật sự ra sáng này nó còn trong dục, chứ nó không phải nằm trong bất động. Khi qua con học phương pháp tu của Thầy đó, thì mình tu với tâm bất động thì mình nhìn với những cái không bị dính mắc, còn đây sáng người ta vẫn dính mắc.

Trưởng lão: Con biết cái đó là đúng đó con.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...