Thứ Ba, 2 tháng 5, 2023

297- ĐỊNH BẤT ĐỘNG TÂM

 


297- ĐỊNH BẤT ĐỘNG TÂM

(40:04) Sư Pháp Ngộ: Cho nên cái tâm bất động là quan trọng. Bạch Thầy! Như vậy thì cái tâm mình bất động, như vậy mình duy trì cái tâm bất động, mình hộ trì nó cho đến 12 tiếng đồng hồ?

Trưởng lão: 12 tiếng đồng hồ cái đó.

Sư Pháp Ngộ: Sung mãn Tứ Niệm Xứ?

Trưởng lão: Sung mãn Tứ Niệm Xứ, tức là 12 tiếng đồng hồ giữ gìn cái Tâm Bất Động đó. Cho nên cái chân lý đó được hộ trì.

Sư Pháp Ngộ: Cho nên con thấy chung quanh tất cả các ác pháp rất nhiều, nó tấn công mình quá nhiều. Mà làm sao mình giữ, không phải là một chuyện đơn giản mà con phải quyết tâm.

Trưởng lão: Nó không phải dễ, mà 12 tiếng đồng hồ con thấy, mà ác pháp suốt 12 tiếng đồng hồ con thấy không làm sao không có nó hết. Mà suốt 12 tiếng đồng hồ không có tới thì chắc chắn là mình có thành Phật rồi chớ gì.

Sư Pháp Ngộ: Cỡ 5, 10 phút thì được, chứ bây giờ nó tấn công tùm lum hết nào là thân, thọ, tâm, pháp, nó tấn tứ tung hết.

Trưởng lão: Bởi vì, con thấy là thân, thọ, tâm, pháp, nó bốn chỗ chứ phải một chỗ sao? Nó không cái này thì cái kia tới, cái kia, cái nọ. Nó bốn chỗ, chứ phải có một chỗ thì mình dễ, giữ gìn dễ phải không? Cái này tới bốn chỗ, tứ niệm xứ mà, bốn chỗ chứ đâu phải một chỗ được. Mà ác pháp thì nó vô bốn cửa này nó vô. Có khi nó vô một lần hai cửa, nó vô một lần, có khi nó vô một cửa cũng đỡ, còn có khi nó đi bốn cửa nó vô. Trời đất ơi! Nó đánh bao vây, nó đánh bốn chỗ. Hễ mình càng tu lung thì nó lại tấn công bốn cửa nó vô.

Sư Pháp Ngộ: Bạch Thầy, thì Thầy dạy nói ‘sung mãn Tứ Niệm Xứ’ thì lúc đó con người của, một con người mà họ đã sung mãn Tứ Niệm Xứ rồi thì cuộc sống họ rất là thảnh thơi, họ khỏe khoắn, không có gì hết?

Trưởng lão: Đúng vậy rồi.

Sư Pháp Ngộ: Khỏe ru hả Thầy?

Trưởng lão: Khỏe ru. Nếu mà được Tứ Niệm Xứ sung mãn thì thiệt là khó. Nhưng mà các con có, các con tu đó thì các con có thấy chút chút, chứ không phải không thấy đâu. Có thấy sung mãn Tứ Niệm Xứ nhưng mà ít quá.

Sư Pháp Ngộ: Dạ thấy bạch Thầy! Nhưng mà không giữ được nó, vì một chút là nó chạy đi cái này, rồi một chút…​

Trưởng lão: Thì bị tụi kia nó tấn công vô hoài thì làm sao nó dám nằm đó. Cái ông vua này ông sợ gần chết, sợ giặc tấn công vô thì bắt đầu cái ngai vàng của ông rung rinh ông chạy trốn, đâu có đặt chúng được, ông vua bây giờ chưa dám ngồi trên ngai vàng đâu. Chừng nào mà ông ngồi chình ình một đống trên cái ngai vàng thì lúc bấy giờ mấy con thấy mình đã bảo vệ ông vua được rồi, mới rước ông về ngai vàng. Còn bây giờ mấy con đâu dám, rước ông ngồi một chút cái chúng đánh tan nát hết.

Sư Pháp Ngộ: Bạch Thầy, Thầy dạy: “Ly dục, ly ác pháp nhập Sơ Thiền”; ly dục, ly ác pháp nằm trong tâm bất động. Như vậy khi mình ly dục, ly ác pháp thì tâm mình bất động rồi. Nhưng mà ly dục, ly ác pháp, nhưng mà trong lúc mình không có Tứ Thần Túc thì mình có nhập Sơ Thiền không?

Trưởng lão: Không chưa, nó không nhập vô đâu. Chừng nào mà ly dục, ly ác pháp mà nó nhập được cái bất động tâm, chừng đó nó có Tứ Thần Túc rồi thì mới nhập được cái ‘ly dục, ly ác pháp của Sơ Thiền’. Bởi vì cái Sơ Thiền là bắt đầu từ cái Thiền thứ nhất cho đến Thiền thứ tư phải không? Nhưng mà nó thuộc về Chánh Định rồi. Con thấy Chánh Định nó mới thuộc về Tứ Thiền phải không?

Mà giờ Tứ Niệm Xứ chưa sung mãn mà con nhào vô con ‘ly dục, ly ác pháp nhập Sơ Thiền’ là làm sao? Tức là nhập bất động tâm chưa được, mà ở trên cái Tứ Niệm Xứ chưa nhập được thì làm sao mà nhập Tứ Thiền? Còn trạng thái thanh thản, an lạc, vô sự đó là cái trạng thái sung mãn của Tứ Niệm Xứ. Mà bây giờ Tứ Niệm Xứ chưa sung mãn tức là cái trạng thái thanh thản, an lạc, vô sự chưa được 12 tiếng đồng hồ thì làm sao mà con vô cái lớp Định mà con học được? Cho nên con bây giờ cũng ly dục, ly ác pháp mà nhập bất động tâm chứ không phải là nhập Sơ Thiền được, đừng có lầm lộn cái này không có được.

Sư Pháp Ngộ: Bạch Thầy có khi dự thính một chút không Thầy?

Trưởng lão: Dự thính một chút là bị tưởng liền đó.

Sư Pháp Ngộ: Dạ, nếu mà một chút thôi chứ mà lạng quạng là chết luôn.

Trưởng lão: Lạng quạng là nó vô tưởng luôn. lạng quạng…​ Đó bây giờ đó, ví dụ như Tuệ Hạnh nó vô cái Sơ Thiền của nó đó, mà nó kẹt nó dính nó luôn, không ra đó.

Tu sinh Tuệ Hạnh: Nó không ra Thầy, trời ơi con nói thôi rồi nó dính.

Trưởng lão: Đó đó, nó vô đó đó. Bởi vì nó sung mãn Tứ Niệm Xứ chưa có, mà giờ muốn ‘ly dục, ly ác pháp nhập Sơ Thiền’, nó vô đó nó dính. Đó là nó bị tưởng đó con.

(43:48) Sư Pháp Ngộ: Bạch Thầy, cái trạng thái này con có gặp rồi, nó gặp tưởng thì khi nó vào tưởng xong rồi bảy ngày, bảy đêm nó vẫn hỷ lạc bạch Thầy.

Trưởng lão: Vẫn hỷ lạc đó vì nó có cái khinh an, hỷ lạc.

Sư Pháp Ngộ: Nó vẫn hỷ lạc đi ra thấy vui lắm, thích lắm tức nó nhập thiền gì vậy Thầy?

Tu sinh Tuệ Hạnh: Đúng rồi Thầy, nó cũng vẫn vô mà cũng vẫn ngồi hoài, ngồi hoài trạng thái nó có gì đó.

Sư Pháp Ngộ: Đây không phải ngồi đâu bạch Thầy, sống ở cuộc đời bình thường nhưng mà nó hỷ lạc.

Trưởng lão: Coi như là con đi đâu con mang theo cái trạng thái đó.

Sư Pháp Ngộ: Đi đâu nó làm cái gì, nó bị cái hỷ lạc gì?

Trưởng lão: Cái đó là con không có biết xả nó ra. Cho nên vì vậy con đi nó vẫn còn mang theo cái trạng thái đó. Chứ lẽ ra khi mình xả ra, người ta trở về bình thường, người ta xả ra, chứ người ta không có để cái hỷ lạc đó. Nhiều khi nó hỷ lạc quá đó, con đi con không sợ xe cộ nó đụng con luôn. Con hỷ lạc quá con không ngán cái thứ gì hết, nó dễ…​

Cho nên khi mà vào thiền định thì vào phải có đủ năm chi, mà ra thì phải năm chi đó phải dẹp. Như vậy là xuất định, nhập định.

Cho nên Đông Độ nó chê là thiền Tiểu Thừa đó, có xuất có nhập. Còn nó thì nó không xuất, không nhập, cho nên nó chê, nó chê mình thấp, có phải có xuất có nhập. Nhưng mà con bây giờ con cũng giống, bây giờ hồi nhập thì cũng để vậy, ra cũng để vậy thì con giống như thiền Đại Thừa rồi. Chứ đâu có phải của Phật, người ta có xuất, có nhập chứ.

Con nghe khi mà đức Phật nhập Niết Bàn đó, khi mà đức Phật nhập Sơ Thiền, nhập Sơ Thiền rồi xuất Sơ Thiền. Nhập Nhị Thiền, rồi mới xuất Nhị Thiền, mới nhập Tam Thiền chứ gì? Nhập ba bốn lần mà cứ xuất nhập, xuất nhập phải không? Thiền người ta có xuất, có nhập chứ. Thiền gì mà không xuất, không nhập? Thì mấy ông bên Đại Thừa thì chê thiền gì có xuất nhập là thấp, Tiểu Thừa, phàm phu.

Sư Pháp Ngộ: Bạch Thầy, khi nó vào đó nó có trạng thái đó, mình đâu biết mình xả nó đâu bạch Thầy?

Trưởng lão: Trời đất ơi! Pháp tác ý làm chi?

Sư Pháp Ngộ: Dạ, lúc đó không biết nữa bạch Thầy. Đó cứ như kiến nó tha đi đâu thì đi, nó có hỷ nó vui, thì mình thấy vui là thích rồi.

Trưởng lão: Thích thì cứ để mang hoài.

Sư Pháp Ngộ: Cuộc đời đã bị gây khó khăn là khổ rồi. Bây giờ thấy vui là thích.

Trưởng lão: Bởi vậy đức Phật nói, thọ lạc thì không có ham, mà thọ khổ đừng có sợ. Bây giờ thọ lạc cứ mang đi hoài, còn thọ khổ thì rên. Mấy con bị kẹt ở trong thọ hết rồi ở đó.

Sư Pháp Ngộ: Cho nên bởi vậy, hôm đầu tiên con gặp như vậy con thấy Thầy dạy mà con cứ ngẫm nghĩ là làm sao mà mình cố gắng mình giữ cái trạng thái mà cứ thiền như thế này, mà nó vô được 24 tiếng đồng hồ. Cho nên bởi vậy gồng gân ngồi cho đã. Ngồi đã, nó lọt qua vô tưởng dữ bạch Thầy?

Chứ còn nếu mà nó giữ bất động tâm như thế này thì mình phải tu thì con có cách rõ ràng. Hôm trước thì đâu có học được hết đâu, chỉ nghe Thầy giảng tới đâu thì về làm búa xua đó thôi thì nó lọt qua tưởng thì cứ vô, cứ hướng cho nó vô Sơ Thiền cứ ngồi hoài, mà càng ngồi thì càng thích, mà càng lâu thì cho được 12 tiếng đồng hồ. Cho nên mới chạy ra gặp Thầy chứ, mỗi lần Thầy nói ngồi được mấy tiếng thì càng tốt.

Trưởng lão: Vậy trật lất.

Sư Pháp Ngộ: Như vậy không đúng.

Trưởng lão: Không đúng.

Sư Pháp Ngộ: Cứ lọt một chập nó qua tưởng, cứ gồng gân một chập là ức chế, mà càng hướng tâm nó vô hoài thì nó cứ nhập vô tưởng không. Dạ như vậy nó sai. Thì bây giờ mình tu phải giữ tâm nó cho nó bất động cái đã.

Trưởng lão: Bất động trước cái đã. Tức là sung mãn Tứ Niệm Xứ cái đã, cái trạng thái của Tứ Niệm Xứ là: “Thanh thản, an lạc, vô sự”. Mấy con nhận biết đó là cái chân lý cái Diệt Đế rồi. Cái trạng thái Tứ Niệm Xứ là cái Diệt Đế của đạo Phật. Đó là cái chân lý rồi, mình nhận ra tức là mình giác ngộ được cái chân lý.

Rồi bắt đầu bây giờ mình tu, là tại vì những ác pháp, những cái niệm, những cái thọ nó đánh mình tới tấp. Cho nên do đó đó mình mới dùng các pháp đó để mình hộ trì, bảo vệ cái chân lý đó. (47:37)

HẾT BĂNG


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...