294- TRIỀN CÁI - KIẾT SỬ - DỤC TRƯỞNG DƯỠNG
(08:51) Sư Pháp Ngộ: Bạch Thầy,
trong khi bước đi, một bước đi tự nhiên sao nó cũng tác ý: “Tâm như cục
đất.” …
Trưởng lão: Mỗi
bước đi mà nó nhắc như vậy là nó mục đích của nó tác ý để nó diệt cái tham, sân,
si - ngũ triền cái. Nó biết con còn ở trong đó chứ chưa hết đâu, cho nên nó
nhắc.
Tu sinh Tuệ Hạnh: Đó là cái vi tế, bạch Thầy!
Trưởng lão: Cái
vi tế đó con.
Bởi
vì cái ngũ triền cái là cái màn ngăn che, cho nên mình không thấy tham, sân,
si, nhưng mà sự thật trong tâm mình có tham, sân, si. Cho nên câu đó nó ngầm nó
phá vỡ cái tham, sân, si của mình. Cho nên nó tác ý là điều tốt, mình tác ý
nhiều là tốt, bởi vì triền cái nó nặng lắm, nó không có hiện cái hình nó ra
đâu, nhưng mà cái tướng nó ló ra thì nó bị kiết sử rồi. Cũng như bây giờ mình
thấy mình không thèm ăn, nhưng mà nó khởi nó muốn ăn cái đó mình biết là nó
kiết sử rồi.
Nó
tham đó. Mình ăn rồi cái bắt đầu nó dẫn mình, nó xỏ mũi, nó thành ra năm dục
trưởng dưỡng. Hồi đầu thì nó còn kiết sử, nó còn triền cái, nhưng mà khi mình
thực hiện ra rồi, mình bị ăn rồi thì nó là năm dục trưởng dưỡng, nó trưởng
dưỡng cái dục lên. Bởi vì con ăn, sanh cái dục lên nữa, do đó con dục nữa.
Sư Pháp Ngộ: Dục
mạnh hơn.
Trưởng lão: Dục
mạnh hơn. Cũng như bây giờ thay vì buồn ngủ, mà con thấy cái tướng buồn ngủ nó
là bị kiết sử rồi, kiết sử của si kiết sử rồi, con hiểu không? Nó buồn ngủ nó
đang gục tới, gục lui rồi, mà con đi nằm thì nó năm dục trưởng dưỡng rồi, chứ
không phải là còn kiết sử nữa, con tăng trưởng cái dục rồi đó. Cho nên khi mà
cái tướng của nó, các con biết không?
Khi
mà nó còn triền cái thì nó không thấy tướng gì hết. Mà khi mà cái tướng nó hiện
ra thì nó kiết sử. Mà khi mình làm theo cái tướng đó rồi thì nó trở thành cái
pháp năm dục trưởng dưỡng, con có hiểu không? Cho nên khi nghe năm dục trưởng
dưỡng, mấy con không biết cái pháp này nó ra sao? Nhưng mà sự thật ra nó đi
từng bước nó mới thành ra cái năm dục trưởng dưỡng.
Đức
Phật nói năm dục trưởng dưỡng: “mắt thấy sắc thì nó dính sắc.”. Cũng như
bây giờ mình buồn ngủ, rồi mình dính buồn ngủ thì đi nằm ngủ, thì dục nó trưởng
dưỡng dục ngủ chứ gì, đó là năm dục trưởng dưỡng, con hiểu chưa?
Bây
giờ kiết sử nó khởi ra, bây giờ mình có tham nè, mà mình chưa có thèm ăn, thì
nó là triền cái. Nhưng mà khi nó khởi nó thèm ăn thì đó là nó kiết sử rồi. Tham
kiết sử nó mới có thèm ăn nè, phải không? Bắt đầu mình lấy ăn thì tức là năm
dục trưởng dưỡng.
Sư Pháp Ngộ: Vậy
là mình nuôi nó rồi.
Trưởng lão: Mình
nuôi nó, nó dưỡng nó lên, làm cho tăng trưởng lên.
Tu sinh Tuệ Hạnh: Nó khởi vậy đó Thầy.
Trưởng lão: Thấy
không? Mấy con thấy, cái pháp của Phật nó rõ ràng, nó đi từng bước mà nó trở
thành dục trưởng dưỡng, nó nuôi lớn cái dục của mình lên, nó trưởng dưỡng cái
dục. Mà cái dục nhiều thì nó lại khổ nhiều, khổ nó chồng lên. Cho nên mình biết
cái này, năm dục trưởng dưỡng này, cái này là kiết sử, cái này là triền cái.
Cho
nên những cái pháp của mình biết đây, nó tác ý này là diệt năm triền Cái. Còn
cái này nó tư duy suy nghĩ, nó diệt kiết sử này. Còn cái này nó tác ý ra để nó
ngăn cái cái dục trưởng dưỡng của nó, tức là bắt đầu nó ôm pháp nó đi.
Thí
dụ bây giờ buồn ngủ, con không nằm, đứng dậy đi kinh hành tức là con diệt năm
dục trưởng dưỡng, chứ không phải diệt kiết sử đâu, mà diệt năm dục trưởng
dưỡng, không khéo đây nó nằm xuống nó ngủ.
(11:58) Đó, thành ra pháp của Phật, Thầy nói
pháp của Phật nó rõ lắm, nhưng mà đọc suông suông mấy con không có biết đâu.
Bây giờ Thầy giải thích ra mấy con thấy nó đi từng bước, nó lên tới năm dục
trưởng dưỡng chứ gì? Cho nên vì vậy mà trong khi chúng ta tu Tứ Niệm Xứ, chúng
ta rất sợ năm dục trưởng dưỡng. Cho nên trong cái bài Đại Không, đức Phật nói
về năm dục trưởng dưỡng, chứ không nói tụi kia đâu. Mà chính từng cái bước kia,
bước từ cái triền cái, rồi kiết sử, rồi cho đến năm dục trưởng dưỡng, mà rất sợ
năm dục trưởng dưỡng. Cho nên ngăn chặn liền tức khắc, ngăn ác, diệt ác là
không có cho nó sanh năm dục trưởng dưỡng.
Mà
năm dục trưởng dưỡng thì phòng hộ mắt tai mũi miệng thân ý của mình, tức là độc
cư. Nó trở về độc cư để phòng hộ mắt tai mũi miệng thân ý của nó, tức là ngăn
và diệt năm dục trưởng dưỡng bằng cái pháp độc cư. Chứ mà mấy con mà tiếp xúc
nhau là nó sanh ra năm cái dục trưởng dưỡng liền.
Tu sinh Tuệ Hạnh: Ví dụ là cái tâm nó khởi tướng tham ăn cái đó là mình tác
ý nó là bớt vậy thôi, nó còn trở lại nữa. Nhưng mình đem đề tài này để mình
quán, khi xả ra, thấy nó hết.
Trưởng lão: Cái
đó thì nó thành Định Vô Lậu rồi con.
Tu sinh Tuệ Hạnh: Dạ.
Trưởng lão: Bởi
vì khi mà nó khởi ăn là nó kiết sử rồi.
Tu sinh Tuệ Hạnh: Dạ.
Trưởng lão: Nó
kiết sử thì chỉ có Định Vô Lậu quán thôi, chứ còn con tác ý, con đuổi nó như mà
triền cái thì không được.
Tu sinh Tuệ Hạnh: Khi nó khởi lên con tác ý không hết, con phải tư duy quán
xét thì nó mới trở lại bình thường.
Trưởng lão: Đó,
thì nó bởi vậy nó là kiết sử, nó phải dùng cái pháp thuộc về loại kiết sử.
Sư Pháp Ngộ: Bạch
Thầy, có một người trong lúc người ta tu mà nó bị vọng tưởng nhiều quá, chẳng
hạn khởi lên những cái niệm nhiều quá, bây giờ chẳng hạn như mà dùng Định Vô
Lậu quán không hết, vì nó quá nhiều niệm mà như vậy phải dùng pháp ngăn bớt chứ
bạch Thầy?
Trưởng lão: Thì
pháp ngăn mà nó ngăn thì ngay đó, ôm ngay cái pháp Thân Hành Niệm liền, đập
liền không có để cho nó tuôn trào ra cái kiểu này.
Sư Pháp Ngộ: Nó
tuôn quá không chịu nổi.
Trưởng lão: Nó
tuôn ra đâu có quán kịp, cái này nó chưa rồi, tới cái khác rồi.
Sư Pháp Ngộ: Nó
liên tục, như vậy mình ngăn nó, mình ngăn nó xong, ngăn nó một thời gian thì nó
không hết đâu, nó phải có niệm.
Trưởng lão: Nó
không hết, ngăn nó rồi bắt đầu niệm nó từ từ nó đi ra, rồi bắt đầu mới lấy Định
Vô Lậu mà đẽo đục. Chứ nó tuôn trào lớp lớp này làm sao được.
Tu sinh Tuệ Hạnh: Khi con tác ý sao thấy nó muốn ức chế.
Trưởng lão: À,
Ví dụ như: “Tâm như cục đất, ly tham, sân, si đi hết đi!” thì
đó là triền cái rồi, thì nó không ức chế. Mà khi mà nó hiện tiền ra, nó đang
muốn ăn đi, con bảo: “Tâm như cục đất, ly tham sân si hết, giờ đây
không có ăn!” thì con bị ức chế đó.
Tu sinh Tuệ Hạnh: Dạ.
Trưởng lão: Cái
này nó thuộc triền cái mà bây giờ đây cái pháp này nó hiện ra cái kiết sử rồi.
Nó đang thấy cái món ăn đó, nó đang thích rồi, thì bây giờ đưa món ăn này ra
quán bất tịnh đi, cho nó nhàm chán, cho nó ớn cái nó không muốn ăn, nó xả ra
liền, con hiểu không?
Mình
phải biết sử dụng cái pháp nào mà biết xả nó, chứ mấy con biết không rõ là mấy
con bị ức chế hoặc là mấy con tu sai, nó không hiệu quả. Còn nếu mà đúng pháp
rồi thì ngay đó mấy con quán cái nó hiệu quả ghê gớm, nó mau nó đẩy lui liền
tức khắc.
Bởi
vì cái áp dụng, cái khéo áp dụng và biết giặc nó đang đánh mình cái loại vũ khí
nào và mình sử dụng cái vũ khí gì để diệt nó, thì như vậy là mới chắc ăn.
Nó
bây giờ nó dùng tăng nó vô nó càn quét, mà mình cứ dùng cái thứ súng mà bắn thì
ăn thua gì nó. Nó ủi mình chết hết cả bầy luôn, chớ không có chơi.
Sư Pháp Ngộ: Bạch
Thầy, Thầy nói tụi con thuộc cái diện du kích thiện xạ, cho nên chuyện gì cũng
mang súng ra mà phang, mang súng ra mà phang.
Trưởng lão: Phang
điên chứ ở đó. Bây giờ tăng nó vô, thì mấy con mới dùng thứ mà bắn cháy tăng
mới được. Cái này không dùng thứ đó, mà đem ba cái thứ súng AK mà bắn, bắn cái
thứ gì, cái thứ đó được.
Sư Pháp Ngộ: Thưa
Thầy, con phang tùm lum, tá lả luôn Thầy.
Trưởng lão: Trời
ơi, phang nhiều quá mình xách đít chạy chứ đâu có thắng ai.
Sư Pháp Ngộ: Bạch
Thầy nó cũng dập hết.
(16:17) Trưởng lão: À, coi như là
thắng nó được, mà chặn đứng nó được thật sự đó. Nghĩa là tất cả những vũ khí,
mấy con có loại nào đem ra hết, chứ không biết sử dụng một cái. Thành ra nó hao
rất nhiều và binh lính nó cũng chết biết bao nhiêu. Tức là sức khoẻ mấy con
phải kém đó, chứ không phải không đâu. Còn cái mình biết bây giờ mình phải dùng
pháp đó thì mình xả nó, cái nó dễ dàng, nó nhẹ nhàng, nó không hao sức. Nó
không hao vũ khí nữa chứ.
Sư Pháp Ngộ: Bạch
Thầy, có nhiều lúc con tu xong cái rồi con mới biết mình dùng quá nhiều cái sức
lực. Tu xong một chặp cái mình thắng anh rồi cái mình ngồi mình suy nghĩ, sao
mình mệt thế này, mình quán lại xem mình đánh nó như thế nào.
Trưởng lão: Đánh
giặc phí đạn, rồi phí dược mà phí sức nữa.
Sư Pháp Ngộ: Mà
thường thường đánh xong rồi mới ngồi suy tư rồi mới nhìn thấy.
Trưởng lão: Hồi
đó hoảng quá.
Sư Pháp Ngộ: Thấy
địch tới hoảng rồi.
Trưởng lão: Thứ
du kích này mới sợ.
Sư Pháp Ngộ: Cho
nên bởi vậy, mỗi lần đánh thì mới có kinh nghiệm thưa Thầy.
Trưởng lão: Thì
Thầy nói học, học ở chiến trường không à.
Sư Pháp Ngộ: Mỗi
lần đánh thì mới có kinh nghiệm, cho nên nhiều khi tu xong một thời gian, tu
xong đầu tiên thì mình thấy mình khoẻ, sau một chặp thì mình thấy con người của
mình hơi thiếu sức làm mình mệt, nó không có sức khoẻ, nhiều khi quán lại mình
nghĩ không phải mà mình tu phí sức, mà mình đánh nhiều quá, thấy địch nhiều quá
nên mình đánh tùm lum hết.
Trưởng lão: Kêu
là hồi đó hoảng, rồi cứ đụng cái gì là phang, ném, quăng hết, quăng cho giặc
đứng lại, chớ không có cho nó tới.
Tu sinh Tuệ Hạnh: Con tu Tứ Chánh Cần, tối ngày ngăn, diệt tứ tung hết.
Trưởng lão: Đúng
rồi! Mấy con mới vô, mấy con luôn luôn là Tứ Chánh Cần không. Mà Tứ Chánh Cần
mà không khéo thì bị ức chế, bởi vì nó ngăn, nó diệt không khéo đó. Cho nên nó
phải sống một đời sống bình thường mà có chướng thì đánh, chướng thì đánh,
chướng thì đánh. Và đồng thời khi rảnh rang thì tập luyện thêm, coi như mình
tập cho nó có cái lực của pháp thôi. Nhiệm vụ Tứ Chánh Cần là ngăn và diệt ác
pháp thật, nhưng mà các con đang tập luyện những cái pháp. Bởi vì mình chưa có
Định Niệm Hơi Thở, mình chưa rành nè. Định Chánh Niệm Tỉnh Giác chưa biết nè.
Định Vô Lậu quán xét cũng chưa biết nè. Rồi Định Thư Giãn các con nghỉ ngơi tu
chưa biết cách.
Cho
nên mình tập, vừa tập mà mình cũng vừa đương đầu với giặc, chứ không phải tập
không đâu. Cho nên vô đầu mấy con tu, mấy con mệt lắm chứ không phải không. Như
con là con đánh tá hỏa tam tinh. Vừa tập trận mà lại vừa bây giờ đi ra đánh nữa
thì nghe nó ớn thiệt. Rồi đụng giặc, rồi bắt đầu có cái gì của mình mà học
được, tập được là đem ra bài bản hết.
Sư Pháp Ngộ: Dạ.
Rồi cứ đánh, đánh xong rồi rút tỉa kinh nghiệm.
Trưởng lão: Cứ
đánh, đánh riết, rồi rút kinh nghiệm, rồi mới thấy lả người thiệt, chứ không
phải không.
Sư Pháp Ngộ: Nhưng
mà con thấy vừa rồi con đánh thì con đánh không có lại, mà nó kéo dài thời gian
nhiều lắm.
Trưởng lão: Coi
như cái mặt trận nào mà đánh nhau thì nó cũng còn có cái thời gian. Có cái nó
đánh dai lắm, nó đánh từ hai ba tiếng đồng hồ. Một cái cơn đau của mấy con, nó
đánh một hai ngày. Nếu mấy con không bền chí. Mấy con chắc: “Trời đất ơi!
Mình thua rồi, nó đánh gì còn đau hoài?”. Phải không? Mấy con bền chí ôm
hoài, ôm pháp đánh hoài, đánh riết tiêu luôn. Đừng có sợ, Thầy nói đừng có sợ.
Một ngày chưa xong, hai ngày chưa xong, cứ ôm pháp đánh riết, đánh cho cái cơn
bệnh nó hết.
Đó,
Thanh Quang nếu mà Thầy không sách tấn, chắc ít bữa ông uống thuốc, chớ ông
không chịu nổi đâu. Thành ra nó lên tăng xông ông quá trời, chắc kiểu này chắc
chết, đi nằm nhà thương chứ không thể sống. Nhưng mà nhờ Thầy đến Thầy khích
lệ, cho nên tinh thần nó vững vàng hơn. Cho nên cứ ôm pháp đánh hoài, đánh riết
nó luôn, nó tuột đi. Mà mỗi lần như vậy đó thì coi như là thuốc nó cũng kèm đó,
sợ nó chết bất tử.
Tu sinh Tuệ Hạnh: Con có người bác bị viêm gan C đó, là nặng đó Thầy, thì mẹ
con có nói là đưa lên Thầy chỉ cho trị bệnh. Cứ một tuần là chích thuốc cứ
chích liên tục vậy Thầy à. Ăn yến, Thầy biết yến sào đó, cứ một ký là năm mươi
lăm triệu một ký đó Thầy. Trời ơi! Ăn liên tục.
Trưởng lão: Coi
như là sống là sống tiền.
Tu sinh Tuệ Hạnh: Cái đó là bệnh tiền đó Thầy. Bữa hôm con biết pháp Thầy,
Thầy nói là trị bệnh, con về nói gia đình. Con kêu sắp xếp đi lên Thầy, lên thọ
bát vài ngày để biết cách trị bệnh.
(21:01) Trưởng lão: Đâu có gì đâu,
lên đây thì Thầy dạy cho cách thức, là vì mình phải tập. Trước khi đó mình cứ
uống thuốc là mình uống thuốc đi. Bây giờ mình tập cái pháp này đi, cho nó
thuần nó quen, nó an trú cho được rồi, bắt đầu mình thấy tập nó quen, nó thuần
rồi, bắt đầu lại không uống thuốc nữa, đánh rốc bệnh đi.
Bởi
vì mình tập được cái pháp rồi, cho nên bây giờ mình đánh bệnh. Còn mình chưa có
tập được, mình đánh bệnh, mình không uống thuốc, nó vật mình luôn, chết luôn
đó, không phải dễ.
Tu sinh Tuệ Hạnh: (…) Quyết định phải lên Thầy.
Trưởng lão: À,
bây giờ thì lên Thầy dạy cách thức, cái pháp đó. Rồi tập chuyên cho cái pháp đó
trong một tuần, hai tuần cho nó nhuần nhuyễn cái pháp đi. Sau khi nó nhuần
nhuyễn được rồi đó, bắt đầu dẹp không cần uống thuốc nữa. Bắt đầu dùng pháp mà
đối trị.
Tu sinh Tuệ Hạnh: Vậy nó hết tận gốc không Thầy?
Trưởng lão: Nó
hết luôn con, nó không còn nữa đâu. Thầy nói pháp Phật mà. Mà khi mà con đuổi
nó đi một lần, nó còn trở lại nữa, nội cái đó con đã thắng nó một lần rồi. Lần
sau con chỉ cần la nó một tiếng, cái nó xách gói nó chạy rồi.
Nói
chung là cái nghiệp của con người thì nó cái nghiệp, thì nó không bao giờ nó
hoàn toàn nó hết. Không có bệnh này, nó tới bệnh kia. Nhưng mà điều kiện mình
có cái pháp rồi, mình không có sợ nó nữa đâu. Tức là mình có thuốc thần rồi,
không có sợ nữa. Mà Tứ Niệm Xứ là cái pháp tuyệt vời để trị bệnh. Thầy nói
không có cái pháp nào mà hơn pháp Tứ Niệm Xứ hết đâu.
Sư Pháp Ngộ: Nhưng
mà hồi tối như mà có lúc niệm nó khởi lên, Thầy dạy: “Mày phiền não thì
mày cũng chừng đó vậy thôi, mày có đau thì cũng chừng đó vậy thôi.”
Trưởng lão: Cũng
chừng đó thôi.
Phật tử: “Mày
có muốn gì thì cũng chừng đó vậy thôi, tao thấy mày cũng chừng đó mà thôi.”.
Con coi thường nó, ôm pháp đánh nó, nó chạy luôn bạch Thầy.
Trưởng lão: Đúng
đó con. Chính đó mình coi thường, xem thường nó thì cái tinh thần của mình nó
vững lắm con. Rồi bắt đầu ôm pháp vô, cái tác ý một hơi nó đi mất.
Sư Pháp Ngộ: “Mày
ngồi mày có gục, gục thì mày cũng gục chừng đó là cùng.”
Trưởng lão: Gục
chừng đó thôi, không có hơn nữa.
Phật tử: “Mày
có gục thì gục đi, tao đánh cho mày một chặp là mày hết gục.”. Cũng có
1 cái câu giống như là tác ý vậy mà nó làm cho dũng mãnh.
Trưởng lão: Đó,
nó cái câu đó là cái câu tác ý để cho cái nghị lực của mình, cái dũng khí của
mình nó mạnh lên, nó coi thường cái tụi giặc. Nó coi cũng như bây giờ mình xem
giặc không ra gì hết, thì cái sức lực của mình, mình thấy rằng cái pháp của
mình đẩy lui. Cho nên mình coi thường nó: “Tụi bây mà ăn thua gì tao,
tao chỉ cần tác ý một hơi là bây tiêu!”, ý vậy đó.
Trái
lại không ngờ là cái pháp đó lại giữ vững tinh thần của mình lại không sợ, cho
nên nó mạnh mẽ nữa. Cho nên con biết khi mà trên cái mặt trận mà đánh, một số
lính mà bị chết, nó dao động tinh thần lắm, nó sợ, ai không sợ chết? Cái người
mà chính trị viên, họ ra họ thuyết một hơi làm cho mấy người lính họ mạnh mẽ
lên liền, cái họ ôm súng họ xông vô trận liền, họ không sợ. Nó nhờ cái tinh
thần đó, thật sự con mà con mà tác ý cái câu đó, cũng như là chính trị viên nó
huấn luyện cái tinh thần con trở lại để chiến đấu đó, ăn thua cái chỗ đó đó.
(23:58) Cái tác ý nó rất quan trọng. Cho nên nó
tạo thành cái lòng tin, cái tín lực, cái gan dạ hơn để chiến đấu thì giặc nó
thua. Mình đánh trận giặc sanh tử nó cũng vậy con. Mà cái pháp Như Lý Tác Ý,
thiệt gương mặt nó hay lắm. Hễ cần tác ý một cái đúng, trời ơi! Nó mạnh mẽ, nó
không sợ chết.
Sư Pháp Ngộ: Lúc
mà nghĩ đến cái câu Thầy nói như vậy đó, xong cái mình cũng nghĩ là mình tác ý
cái câu đó xong. Những cái câu tác ý của mình sau cùng của nó là nó mạnh lắm
bạch Thầy?
Trưởng lão: Nó
mạnh, nó hiệu quả.
Sư Pháp Ngộ: Hiệu
quả, kết quả ngay liền, giống như là pháo trúng đích vậy. Còn không có câu đó
thì nó cứ dây dưa. Công nhận cái pháp tu nhiều cái vui thiệt.
Trưởng lão: Thật
ra có tu rồi mới thấy vui, mới thấy thích, mới thấy hay. Chứ còn nếu mình không
tu thì không thấy cái ích lợi của Phật.
Tu sinh Tuệ Hạnh: Mà nghe Thầy chỉ pháp trị bệnh vậy đó, toàn trị bệnh không
à, thấy sách vở, lấy quyển tập bắt con chép con nói trời ơi, phải học chứ tự nhiên
chép thì biết gì đâu mà tu tập, ép con phải chép.
Sư Pháp Ngộ: Dạ
bạch Thầy nhiều khi mình sống độc cư yên lặng thì mình mới đương đầu với tụi nó
mới được. Mới nhìn thấy tụi nó mới đương đầu.
Trưởng lão: Mới
thấy con, nó mới lộ mặt ra nhiều. Chứ mình sống mà không độc cư thì nó núp hết.
Tu sinh Tuệ Hạnh: Nếu mà bệnh vậy là phải ở đây tu tập một thời gian, chứ
nếu mà ra đời thì cũng vậy sao thưa Thầy?
Trưởng lão: Bây
giờ phải có thời gian đến đây tập luyện. Tập luyện cho nó quen với cái đời sống
mà giới luật ăn mỗi ngày một bữa đó. Chính ăn ngày một bữa là thiện pháp chuyển
các bệnh đó con. Coi vậy chứ ăn ngày một bữa chứ nó hay lắm.
Tu sinh Tuệ Hạnh: Mà phải sắp xếp làm sao mà phải ở đây một tuần mới được.
Trưởng lão: Thì
coi như là lên đây một tuần, rồi dạy cách thức tu tập coi nhiếp tâm được hay
không, an trú tâm được không? Bắt đầu được rồi, bắt đầu cho về trị bệnh, chứ ở
đây không có trị bệnh. Thầy cho về, về nhà đó mà tập trị, đối trị bệnh. Còn một
lần mà đuổi cái bệnh đó rồi lần đó, sau bệnh gì tới cũng không có sợ hết. Tự
cái tinh thần của mình nó vững vàng lắm mấy con.
Đó
như thầy Chơn Thành, thầy đuổi bệnh rồi, bây giờ không có bệnh gì thầy sợ hết
đâu. Đối với bệnh này không có sợ, chỉ cần: “Ờ mày vậy thì chết, tao
chỉ ôm pháp này vô là tiêu mày liền!”. Một lần là thắng trận rồi, thì lần
sau thì khỏi có lo nó nữa, tinh thần nó mạnh.
Cho
nên Thầy chỉ mong mấy con mà đuổi bệnh được một lần rồi. Nghĩa là coi như câu
đức Phật nói, cái sức tận cùng của sinh mạng chịu đựng của các cảm thọ, cái cảm
thọ cuối thì nó sẽ mát lạnh. Phật nói vậy. Mà mình đuổi nó một lần, mình mát
lạnh được rồi thôi. Nó có cái cảm thọ, nó cũng bấy nhiêu đó thôi, chứ nó không
hơn được đâu. Nó vẫn phải rút lui, nó chạy, nó để lại cho mình một cái chiến
lợi phẩm thật là an lạc vô cùng.
Cũng
như con đó, bây giờ con thắng được cái hôn trầm, con mới thấy được cái sức tỉnh
của con. Con chưa thắng hôn trầm, con không thấy cái sức tỉnh con đâu. Con qua
cái đợt mà hôn trầm, thùy miên nó chạy mất rồi. Trời ơi! Giờ sao tỉnh ghê gớm
thiệt chứ.
Tu sinh Tuệ Hạnh: Hôn trầm thắng nó đâu phải dễ đâu.
Trưởng lão: Mà
thắng nó rồi mới thấy được cái sức tỉnh của nó.
Tu sinh Tuệ Hạnh: Trời ơi! Con qua nhập thất mấy lần con đâu có tỉnh nổi.
Con ngồi con bay xuống đất luôn, nó té luôn không tỉnh.
Sư Pháp Ngộ: Nhưng
mà lâu lâu nó lại, như hôm nào con nói, bạch Thầy đó, lâu lâu nó có tỉnh giác.
Tức là nó không có hôn trầm đó Thầy, thì thấy trong con người của mình nó sáng
lạ thường. Nhìn cái gì cũng hiểu hết mà rõ, mà nó không được nhiều. Nó chỉ một
lúc nào rồi nó lại, khi trở lại nó bị tham, sân, si nó màn che trở lại. Một
thời gian nó lại bị màn che.
Trưởng lão: Chứ
nó có một bụng tham, sân, si con ở trong. Nó chỉ bữa nào nó lắng xuống một bữa,
trời ơi! Thấy nó sáng suốt quá chừng, quá đỗi. Mà bữa nào nó cào cấu nó lên,
trời đất ơi! Nó đục ngầu. Bởi vậy mình làm sao mình quét cho sạch ra hết, nó
không còn có nữa, thì chừng đó nó sẽ tỉnh như vậy đó.
Sư Pháp Ngộ: Đọc
được vài ba chữ cũng thấy sáng mà hiểu rõ băng, mà nó không được nhiều. Rồi là
khi mà tham, sân, si nó khởi lên là nó giống như Thầy dạy cái màn ngăn che. Cái
màn ngăn che.
Trưởng lão: Ngũ
triền cái mà, năm cái màn ngăn che này.
Sư Pháp Ngộ: Cho
nên nó trở lại thành người bình thường không còn gì nữa.
(28:03) Trưởng lão: Bởi vậy hầu hết
bây giờ mấy con mờ mịt vô minh là năm cái màn che đó. Ngũ triền cái là năm cái
màn che- tham, sân, si, mạn, nghi đó. Hở ra một chút nào thì vô minh hết, nghi
ngờ cái này, nghi ngờ cái kia là bị.
Tu sinh Tuệ Hạnh: Lúc mà tỉnh thức thì nó rõ.
Trưởng lão: Lúc
tỉnh thức năm cái màn này, nó vén, nó lắng xuống, nó để một chút xíu nước
trong. Trời ơi! Sao mà thông minh dữ tợn vậy ta, mà nó tỉnh ghê gớm? Mà còn hễ
nó xào xáo nó lên rồi, nước trong tâm con nó đục ngầu, thì bây giờ nó vô minh.
Sư Pháp Ngộ: Cho
nên bạch Thầy, Thầy dạy đó, cho nên bởi vậy với một người tu, họ chứng họ cầm
một cuốn sách họ đọc, họ hiểu cái nào đúng sai liền. Còn như mình giờ mình đọc
cái gì mình cũng chẳng biết.
Trưởng lão: Bị
nó bị năm cái triền cái đó, si triền cái.
Tu sinh Tuệ Hạnh: Thì mấy bữa đó, con tỉnh thức một đêm, hai đêm đó Thầy, có
khi một chữ, vậy mà mình hiểu sâu sắc nghĩa đó lắm, mình hiểu mấy nghĩa luôn.
Trưởng lão: Đúng
đó, nó sáng suốt. Bị vì cái màn ngăn che đó nó vén rồi, nó sáng cho mấy con,
nhưng mà nó sáng có một chút, rồi cái nó phủ lại.
Sư Pháp Ngộ: Nó
phủ lại? Bạch Thầy, thì nó bị ngủ nè, ăn nè, rồi phóng tâm, rồi là tất cả trở
lại.
Tu sinh Tuệ Hạnh: Nó nguy hiểm vô cùng, con thấy rõ nó rồi. Ra ngoài nó
phóng tâm tứ tung hết.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét