Thứ Ba, 2 tháng 5, 2023

293- THIỆN XẢO KHI TU TẬP

 


293- THIỆN XẢO KHI TU TẬP

(00:00) Sư Pháp Ngộ: Như mấy kỳ con tu đó, thì con thấy có những cái niệm khởi lên thì con thôi, bây giờ ngồi tại chỗ để đánh luôn chứ không cần đi đâu hết. Có hai niệm khởi lên: một là niệm, thứ hai là hôn trầm, thưa Thầy? Bây giờ mình ngồi nếu mình quán dùng Định Vô Lậu đánh, thì nó bị hôn trầm, thì con nói, nếu mà nó hôn trầm thì mình ngồi cử động tay chân, chứ không đi. Cử động tay, để thế này thế kia, hoặc chân duỗi ra duỗi vô để bớt hôn trầm, hoặc là dùng mắt mở ra, không nhắm mắt lại.

Nó khởi lên niệm nào là đánh niệm đó, nó khởi lên bất cứ niệm nào là đánh nhưng mà trong lúc mình đánh thì nó bị hôn trầm, cho nên bởi vậy con mới cử động chân tay. Con quán thời gian rất là dài mấy tiếng đồng hồ, ba đến bốn tiếng đồng hồ, đánh một lúc khi nào không còn một niệm nào khởi lên, mà hôn trầm thì vắng bặt luôn, lúc đó nó tỉnh thức hoàn toàn.

Trưởng lão: Đó là cuộc chiến đấu.

Sư Pháp Ngộ: Có sử dụng nằm nữa. Nó làm con bừng tĩnh, không một niệm. Như vậy nó có ảnh hưởng gì không Thầy?

Trưởng lão: Không có, cái đó là thiện xảo đó con. Cách thức đó là thiện xảo để phá cái đối tượng. Bây giờ nó bị loạn, nó bị vọng tưởng phải không? Nó bị có niệm đó, rồi nó bị hôn trầm kề bên nữa, cái thằng giặc nó đánh hai cái, cho nên rất khó. Khi mà bị vọng tưởng, thì nó tỉnh nó mới vọng tưởng. Đằng này nó vừa mê mà vừa có vọng tưởng, rất là nguy hiểm đó, nó đánh hai cái. Mà bây giờ cái kia thì phải động thân mới phá hôn trầm thì phải động thân. Mà cái niệm thì phải quán, phải tư duy, thì hai cái này thì đều phải sử dụng mà đánh nó.

Thiện xảo kết hợp câu hữu lại thì con mới đánh mới trôi. Vậy mà cái thời gian mà dài để chịu đựng với nó, để đánh với nó như vậy đó, mà tới một hai giờ đồng hồ là quá sức rồi ghê gớm. Mà khi mà nó ra rồi, nó không còn nữa, thì nó tỉnh thật là tỉnh mà không niệm, nó an trú rất là cụ thể, rõ ràng.

Sư Pháp Ngộ: Nhưng mà khi đánh xong rồi nó tỉnh, mình làm mệt mình, thân thể uể oải hết.

(02:29) Trưởng lão: Thì đó, bởi vậy quá sức của mình, thì nó mệt chứ đâu có gì.

Sư Pháp Ngộ: Khi mà xong thì thấy tỉnh rồi, thì nằm xuống thư giãn mà vẫn tỉnh táo không có gì hết. Cũng không có niệm khởi, nó trở thành tâm bất động luôn, thưa Thầy.

Trưởng lão: Cái chỗ đó là cái chỗ bất động thực sự. Nó thấy nó bình thường, nó vậy mà nó rất tỉnh, nó không bị hôn trầm thùy miên, mà nó cũng không có niệm gì khởi ở trong tâm mình được. Nó thanh thản, an lạc, vô sự.

Sư Pháp Ngộ: Riết nó vắng bặt luôn Thầy, đó cũng là một cuộc chiến đấu ghê gớm.

Trưởng lão: Thật sự ra, khi mà gặp giặc rồi thì phải đấu với nó, chứ không có được đầu hàng, đầu hàng là mình thua. Ví dụ như hôn trầm thùy miên mà mình đi nằm là mình thua. Thay vì bây giờ là chẳng hạn, Thầy nói chín giờ rồi, mà bây giờ nó hôn trầm thùy miên, mình đánh đấu cho nó tới mười giờ. Mà mười giờ hôn trầm thùy miên chưa khỏi, đánh luôn mười một giờ. Đánh chừng nào nó tỉnh, thật tỉnh thì mới đi nằm, thì nó mới thắng trận.

Còn bây giờ thì nó hết giờ rồi, thôi mình ráng cầm cự nó tới mười giờ mà còn buồn ngủ chứ chưa phải hết đâu. Nhưng mà thôi tới giờ, thôi đi ngủ, tức là mình đầu hàng, mình chạy rồi, chạy giặc, sau đó thì nó cũng đánh mình hoài.

Còn mình đánh cho nó thẳng đét nó luôn. Thí dụ như bây giờ mười giờ đi ngủ: “Giờ mày buồn ngủ tao cho mày đi luôn, tao cho đánh luôn, đánh chừng nào mày tỉnh tao mới xả, tao đi ngủ”. Mà xả đi ngủ mà tỉnh rồi thì ngủ khó, nhưng mà vậy đó, sau này nó mới ớn, nó mới hết.

Sư Pháp Ngộ: Nó không ngủ nữa, khi nó tỉnh nó không có ngủ nữa.

Trưởng lão: Nó tỉnh rồi nó không có buồn ngủ nữa, nó không có chút xíu buồn ngủ nào hết.

Sư Pháp Ngộ: Mấy kỳ đánh nó thì nó cũng giống như cái tình trạng Thầy vừa dạy đó, là coi như mình đánh tới giờ thôi, mình bỏ.

Trưởng lão: Ừ.

Sư Pháp Ngộ: Hoặc là khi nó hôn trầm thì mình lại đi kinh hành. Hoặc là khi nó khởi niệm, mình đang quán Định Vô Lậu mà nó khởi niệm và nó hôn trầm nữa thì mình lại đứng dậy đi kinh hành. Cho nên cái Định Vô Lậu mình cũng làm không xong mà cái tỉnh thức mình cũng không xong.

Trưởng lão: Tỉnh thức cũng chưa, bởi vì mình phá nó bằng cách mình đi để mà tránh né nó thôi.

Sư Pháp Ngộ: Đánh hôn trầm, nhưng mà bây giờ ngồi chịu trận đánh anh luôn. Suy tư rồi, nếu mà mình không đánh nó thì nó sẽ cứ quay lại nó đánh lại mình.

Trưởng lão: Ừ.

(04:30) Sư Pháp Ngộ: Cho nên con nói đánh cho mi một trận luôn, mà nhân tiện trời mưa này nè, đi tới, đi lui thì dẫm mấy con mối nó chết, nó bay vô nhiều quá. Thì con mới suy tư nói: “Thôi bây giờ ta quyết chí dùng cách Định Vô Lậu mà đánh nó một trận. Cái thứ hai nữa thì nó lại hôn trầm thì mình nhất định đánh luôn, hôn trầm tao cũng đánh!”

Trưởng lão: Ngồi tại chỗ đưa tay đưa chân ra, cứ động hoài nó ngủ không được.

Sư Pháp Ngộ: Dạ. Khi mà nó muốn hôn trầm buồn ngủ, thì động tay động chân, nếu mà nó bớt thì con quán Định Vô Lậu, thì con mới làm xong cái việc đó, sáng ngày tỉnh queo không có gì hết.

Trưởng lão: Ừ.

Sư Pháp Ngộ: Bạch Thầy, con có một câu pháp hướng quán như là: "Quán tâm như cục đất, ly dục ly ác pháp" nó có giống như là: "Thanh thản, an lạc, vô sự." không, thưa Thầy?

Trưởng lão: Giống con, tác ý cái đó là nó trở về tâm thanh thản, an lạc, vô sự, giống nhau con.

Sư Pháp Ngộ: Chẳng hạn như: “Quán tâm như cục đất, ly tham, sân, si.”, nó có giống không hả Thầy?

Trưởng lão: Giống.

Sư Pháp Ngộ: Nó cũng giống như vậy hả Thầy?

Trưởng lão: Tức là nó trở về thanh thản, an lạc, vô sự. Cái tác ý của cái câu đó nghe nó không có giống cái câu: “Thanh thản, an lạc, vô sự.” chứ gi? nhưng mà nó trở về thanh thản, an lạc vô sự.

Sư Pháp Ngộ: Mà con thấy hai cái câu: "Quán tâm như đất." thì con thấy nó lại có sức mạnh hơn là: "Tâm thanh thản, an lạc, vô sự."

Trưởng lão: Đúng rồi. Cái kia mình chỉ nhắc mình giữ thôi, còn cái kia mình đánh ngay cái gốc của nó. Cái gốc là nơi xuất phát làm cho mất thanh thản an lạc vô sự, mình đánh gốc cho nên nó mạnh hơn. “Tâm như cục đất, ly tham sân si hết đi!”. Đó, mình đánh ngay gốc nó, thành ra nó trở về thanh thản. Tại đập cái gốc, còn kia con nhắc: “Thanh thản an lạc vô sự.”, tức là con không bứng cái gốc tham, sân, si, nó không ly, cho nên vì vậy nó nhẹ hơn.

Nhưng mà nếu mà trường hợp mà thấy tham, sân, si nó ly, nó chỉ còn vi tế, thì mình tác ý cái này để giữ gìn nó thôi. Còn nếu mà bây giờ tham, sân, si còn một đống đây thì hướng: “Tâm như cục đất, ly tham sân si hết đi, ở đây không có chỗ mày ở!”. Mình đuổi thẳng bay nó thôi, thì rốt cục rồi thanh thản, an lạc, vô sự. Rồi lát tác ý nữa, lát tác ý nữa. Cứ tác ý hoài chừng nào thanh thản, an lạc, vô sự. Cứ bảo vệ cho được cái thanh thản an lạc vô sự. Nhưng mà nó mạnh hơn là con nói đúng, cái câu kia tác ý quá mạnh.

Tu sinh Tuệ Hạnh: Con tác ý đoạn diệt được không Thầy?

Trưởng lão: Được chứ con, Đoạn diệt cũng được.

Sư Pháp Ngộ: Bạch Thầy, trong lúc mà mình cũng đang đi tác ý luôn được không Thầy?

Trưởng lão: Được con.

Sư Pháp Ngộ: Với lại nhiều khi cái câu tác ý mà nó không có xa quá mà nó gần liền nhau, vậy nó có ảnh hưởng gì không Thầy?

Trưởng lão: Không, tác ý để ngầm có cái nội lực của nó. Bởi vì con vừa tác ý rồi thì một chút xíu con tác ý nữa chứ gì, tức là nó gần nhau.

Sư Pháp Ngộ: Nó gần nhau.

Trưởng lão: Nó gần nhau, được, không có sao đâu. Bởi vì mình tu tập cái nội lực để mình ly dục ly ác pháp. Nhưng mà cái trạng thái thanh thản nó không được kéo dài, bởi vì mình tác ý nó bị mất. Cái câu tác ý của mình làm cho cái trạng thái thanh thản nó mất.

Sư Pháp Ngộ: Dạ, nhưng mà nó có nội lực.

Trưởng lão: Nhưng mà nó có nội lực.

Sư Pháp Ngộ: Khi mà con tập nó một thời gian, chẳng hạn như không cần tác ý nữa thì ngồi nó đã có cái nội lực, nó tự tác ý ra luôn, vì nó đi theo cái thói quen của nó. Bây giờ đụng một cái gì là nó tác ý liền.

Trưởng lão: Nó tác ý theo cái lực, nội lực của nó, nó phản xạ. Hễ đụng tới, nó phản xạ của nó là nó tác ý.

Sư Pháp Ngộ: Phản xạ là nó bị ức chế tâm nhưng mà con quán lại thì không có ức chế.

Trưởng lão: Không phải đâu con, đó là cái pháp nó ly, nó đoạn bằng cái pháp Như Lý Tác Ý, nó ngầm nó phá triền con. Chứ còn cái mà kiết sử mà đến mà con dùng tác ý là con bị ức chế đó, con phải dùng cái Định Vô Lậu con quán.

(08:05) Bởi vì kiết sử nó hiện tiền thấy rõ tham, sân, si. Còn cái kia nó không có, không có nhưng mà mình tác ý để ngầm nó, nó thành cái lực ly tham, sân, si; cái lực đoạn diệt tham, sân, si. Chẳng hạn nào bây giờ mình không có tham sân si gì hết; mình không có kiết sử gì hết, nhưng mà nói: “Tâm như cục đất, ly tham, sân, si hết đi!”, chỗ này không có tham sân si, tức là mình đánh ngũ triền cái đó.

Còn bây giờ hiện tiền, bây giờ mình đang có cái niệm tham, sân, si. Nó kiết sử, nó nhớ nó nghĩ gì đó, thì đây nó hiện bị kiết sử rồi, cho nên cái này phải dùng cái Định Vô Lậu. Chứ con tác ý, con bảo nó đi đi, tức là con ức chế nó, cái đó không được, cho nên phải biết áp dụng.

Sư Pháp Ngộ: Như vậy là lúc đó mình phải dùng Định Vô Lậu mình quán nó.

Trưởng lão: Mình quán.

Sư Pháp Ngộ: Mình quán một chặp rồi mình mới tác ý cái kia.

Trưởng lão: Mình tác ý cái kia.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...