284- CHÁNH NIỆM VÀ CHÁNH KIẾN
(18:11) Phật
tử 7: Trong cái Giới Tỳ kheo thưa Thầy, cái Giới không ăn quán, lều, chõng
này, ví dụ có một người, họ đi từ đây ra bắc, phải dùng thức ăn vi hành, như
vậy họ không được ghé quán khi vi hành?
Trưởng
lão: Không! Họ không ghé quán con. Họ chỉ đến thí dụ như họ đến cái
quán đó họ mua. Bây giờ họ khai cái Giới giữ tiền ra, đặng họ giữ tiền họ đi
trên đường đó. Bây giờ đến cái quán đó, họ không có thể đi xin được, bởi đi xe
mà. Họ lại cái quán đó họ mua, chứ họ không có vô quán ngồi đâu. Mua cơm này
kia xong cái họ ra gốc cây họ ngồi ăn. Thì ở trong đó, hành khách người ta vô
quán, người ta ngồi ăn. Còn mình mua cơm rồi ra gốc cây ngồi ăn, chứ không được
ngồi trong quán ăn đâu. Không có vô.
Mà
đi đường, thay vì người ta đem võng đồ theo, người ta vô trong khu rừng nào đó,
người ta giăng võng người ta nằm, còn mình tu sĩ thì không được giăng võng nằm
đâu. Trải một cái tấm gì ở dưới, ấy hay hoặc là có một cái ghế gì đó, mình trải
ra mình nằm ở trên đó thôi, chứ không có được treo võng mà lúc lắc, tòng teng,
tòng teng vậy không có được. Cái đó nó sai cái hạnh con, vô quán ngồi ăn cũng
sai hạnh, không đúng.
Cho
nên mình vô đó, mình mua cơm, thực phẩm này kia, cho vô một cái bát, hay hoặc
cho vô một cái hộp, rồi xách ra gốc cây ngồi ăn. Ăn rồi đó, bắt đầu mình mua
nước, hoặc là mình đến xin nước uống, rồi lên ai xe, mình cũng lên xe đi. Cái
hạnh của nó như vậy đó con, chứ còn vô quán mà ngồi, trời đất ơi! Vấn y như mấy
con vầy mà vô quán ngồi thôi, chắc chết được. Không có được.
Phật
tử 7: Như con thấy mấy quí thầy nhà chùa là ngồi quán
Trưởng
lão: Không có được con, không được! Bởi vậy coi như là mình phải
lập cái hạnh cho vững. Cho nên Thầy đi, con biết không? Thầy đi đây ra tới Hà
Nội mà đi xe hơi, mà khi đó cư sĩ Minh Tâm nè, Mật Hạnh nè, có thầy Chơn Thành
là tu sĩ thôi. Thầy với thầy Chơn Thành là tu sĩ, còn hai người kia là cư sĩ.
Mà hai người thì họ lái xe, họ thay nhau lái xe. Còn Thầy với thầy Chơn Thành thì
ngồi không, chứ không gì.
Nhưng
mà tới giờ ăn rồi thì vô cái khu rừng coi chỗ nào đó cái dừng xe lại khu rừng
đó, cái trải đồ ra, đem đồ ăn vô trong đó. Hoặc là không có đó, mới vô trong
tiệm, thì hai cái người cư sĩ này vô trỏng mua, nào mua dưa, mua nước tương đồ
này kia, mua cơm luôn. Rồi cái đem vô ở trong khu rừng đó, cái dọn ra, cái vô
đó đem bát sớt ra ngồi ăn. Thậm chí như có chỗ không có đó, phải ngồi bên lề
đường ăn, sát ở trên lề đường, xe chạy qua lại, chứ mình ngồi bên lề đường ăn.
Cái
hạnh của người tu là phải vậy, ăn dưới gốc cây kìa, chứ không có ăn ở trong
quán, trong lều được. Cái quán lều nó mất cái hạnh của mình đi. Không được.
Rồi
bắt đầu bây giờ các con cố gắng tu. Về cái hơi thở mà con nhiếp được thì con tu
tới quán ly tham, quán ly sân, quán ly si của hơi thở. Mà con dặn trước rồi để
nó tự động nó tác ý, gọi là hướng tâm về cái xả tham, sân, si. Thì những cái đề
tài đó là những cái đề tài mà Định Niệm Hơi Thở đó, là cái đề tài dùng trạch
pháp mà quán tâm ly tham, sân, si, đoạn diệt tâm tham, sân, si. Tới cái vi tế
rồi.
Phật
tử 7: Bạch Thầy, trong kinh Tứ Niệm Xứ, đức Phật xác định là Chánh
Niệm, như vậy Niệm Phật, Niệm Pháp, Niệm Tăng, Niệm Ý, Niệm Thiên, Niệm Giới có
phải là Chánh Niệm không thưa Thầy?
Trưởng
lão: Những cái đó không phải là Chánh Niệm con. Mà Tứ Niệm Xứ là
Thân Hành Niệm là Chánh Niệm, còn cái đó là Chánh Kiến. Niệm Phật, niệm Pháp,
niệm Tăng, niệm Giới là Chánh Kiến, chứ không phải là Chánh Niệm.
Bởi
vì cái Tứ Bất Hoại Tịnh là Niệm Phật, Niệm Pháp, Niệm Tăng, Niệm Giới là Tứ Bất
Hoại Tịnh. Mà Tứ Bất Hoại Tịnh nó niệm, chứ không phải nghiệp, mà nó sống như
Phật, như Pháp, như Tăng, như Giới. Chữ “Niệm” ở đây có nghĩa
là sống, còn cái Chánh Niệm là cái niệm của thân hành.
Cũng
như con tu vào cái Tứ Niệm Xứ là cái thân hành nội, nè thân hành ngoại là cái
Chánh Niệm của nó đó. Rồi bắt đầu bây giờ con quán sát, con giữ cái tâm bất
động, thanh thản, an lạc, vô sự đó là cái Chánh Niệm của nó đó. Cho nên trong
Bát Chánh Đạo nó gọi là Chánh Niệm, mà Chánh Niệm là Tứ Niệm Xứ. Mà nói về
Chánh Kiến nó là Tứ Bất Hoại Tịnh, mới Niệm Phật, Niệm Pháp, Niệm Tăng, Niệm
Giới.
(22:31) Cho
nên người ta lầm người ta tưởng là Chánh Niệm là Niệm Phật, Niệm Pháp, Niệm
Tăng, Niệm Giới, không phải. Họ lầm chữ niệm. Chữ “niệm” đó nó không phải là
niệm mà nó là sống. Sống như Giới, sống như Tăng, sống như Pháp, sống như Phật
mà gọi là niệm. Cho nên viết chữ niệm họ dịch sai. Nhưng mà bây giờ mình không
biết sửa sao cho đúng, mình phải giải thích cái nghĩa cho đúng vậy.
Cho
nên khi mà vào đầu tu, vào cái lớp đầu tiên là Chánh Kiến là phải tu Tứ Bất
Hoại Tịnh, tức là Niệm Phật, Niệm Pháp, Niệm Tăng, Niệm Giới. Niệm có nghĩa là
hiểu, thông suốt, “những gì cần thông suốt phải thông suốt” đó. Mà
chữ niệm ở đây có nghĩa là thông suốt, tôi thông suốt về lịch sử Phật, tôi biết
đức Phật, tôi biết rõ Pháp, tôi biết rõ vị Tăng, tôi biết rõ Giới. Nghĩa là tôi
biết rõ tôi mới có tu, chớ tôi không biết rõ thì tôi không tu.
Cho
nên nó gọi là Pháp Bất Hoại Tịnh. Cái pháp đó nó làm cho cái sự thanh tịnh
không hư hoại, nó tạo cho mình thành một cái tín lực, con hiểu chưa? Cho nên Tứ
Bất Hoại Tịnh, Niệm Phật, Niệm Pháp, Niệm Tăng, Niệm Giới nó không phải là
Chánh Niệm, mà nó là Chánh Kiến.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét