275- CẢNH GIÁC NĂM DỤC TRƯỞNG DƯỠNG
(37:09) Sư
Pháp Ngộ: Bạch Thầy! Con lúc nằm thì con thấy, con quán
xét nó cũng nuôi cái dục trưởng dưỡng nữa bạch Thầy, chứ không phải không. Vì
trong lúc mình đang nằm đó, thì đồng ý rằng cơ thể mình đang mệt thì mình cứ
nằm tốt thôi. Chứ còn khi mình nằm được là mình cảm thấy nó thoải mái trong cái
sự nằm đó đó, nó thoải mái vượt ra ngoài cái tiêu chuẩn kia đó, thì con thấy nó
nằm trong cái dục. Nó vẫn tăng dục.
Trưởng lão: Nó nuôi
dục trưởng dưỡng, năm dục trưởng dưỡng, cảnh giác! Bởi vậy đó là cũng cảnh
giác.
Sư Pháp
Ngộ: Mình nằm, ví dụ như một người bình thường khi mình nằm
trong chăn ấm, mình nằm mình ngủ cho nó thoải mái, đó là nuôi dục trưởng dưỡng.
Thì bây giờ mình bệnh, mình yếu mình vẫn cứ nằm, thì đó là tốt chứ không có gì.
Nhưng mà trong lúc mình nằm đó tự nhiên mình cảm thấy như có vẻ như khỏe khoắn
hơn, giống như mình tham nó quá ha?
Trưởng
lão: Thì đây là năm dục trưởng dưỡng chứ gì.
Sư Pháp
Ngộ: Con thấy như vậy không biết có đúng không?
Trưởng
lão: Đúng đó con, cái đó đúng đó. Cảnh giác lắm đó con, chứ không
khéo… Bởi vậy Thầy nói, nằm là phải cảnh giác dữ lắm! Nó không ngủ, nhưng mà
nó cũng là cái vẻ lười biếng, nó nằm nó khoái đó, thì đó là nó năm dục trưởng
dưỡng đó, cái mặt của nó ló đuôi.
Sư Pháp
Ngộ: Mà cái nuôi đó là nó nuôi si ra rồi.
Trưởng
lão: Nuôi si chứ sao. Chuyện đó là nuôi si.
Sư Pháp
Ngộ: Cho nên, rồi nhiều khi phải cảnh giác nó chớ nhiều khi nó
quen bạch Thầy, khi nó theo cái phong trào của nó rồi, khi mình nằm nó thích
rồi, thì nó quen, bắt đầu mình phát giác ra là nó đã bị.
Trưởng
lão: Nó thành ra cái thói quen rồi, nó cứ thích nằm. Cho nên vì vậy
mà mình, sau đó mình thấy cơ thể mình bình phục rồi, không còn mệt mỏi nữa rồi.
Chứ mà cái nằm đó nó thích à, nó bị năm dục trưởng dưỡng nó lớn rồi. Thì bắt
đầu bây giờ, giờ giấc ngồi là phải ngồi, mà nằm là phải nằm. Mình điều khiển
nó, chứ không đừng có để nó điều khiển mình chết. Năm dục trưởng dưỡng nó dưỡng
lên rồi.
Sư Pháp
Ngộ: Tới chừng đó tu lại mệt lắm!
Trưởng
lão: Tu lại là mệt, bởi vì nghe nói năm dục trưởng dưỡng là sợ lắm!
Con thấy
cái bài Đại Không mà đức Phật hay nhắc năm dục trưởng dưỡng đó, cái chỗ đó,
cảnh giác lắm. Mà mấy con phát giác ra được cái này là hay đó, chứ không khéo, không
thấy nó đâu.
(39:10) Sư
Pháp Ngộ: Bạch thầy! Thì con nghĩ như thế này, là nếu mà
mình tu đúng thời khoá như Thầy dạy trong Tu viện là 2 giờ dậy, rồi tối 10 mới
được ngủ, hoặc là trong những giờ giải lao. Nhưng mà nếu trong những giờ giải
lao, những giờ nghỉ đó đó, mình vẫn thực hiện đúng, nhưng mà giờ nghỉ đó, thí
dụ như có một người nào đó họ vào họ nằm, họ chùm chăn hoặc trời mưa mưa họ nằm
cho thoải mái một chút ấy mà. Nhưng như vậy, thì vô tình những giờ tu là mình
diệt tham, sân, si nó rồi, nhưng mà cái giờ nghỉ hay cái giờ kia là mình nuôi
nó lại, vì thích nằm ngủ cho nó tê tê một chút. Họ không cần phải ngủ đâu bạch
Thầy, cứ nằm một chút cho nó thoải mái chút là mình nuôi dục nó rồi đó.
Trưởng
lão: Thoải mái đó, cũng nuôi dục nữa, chứ không phải không.
Sư Pháp
Ngộ: Như vậy người ta tu cho diệt dục, bên đây lại cho vô, cứ
tu hoài không thành công gì hết.
Trưởng
lão: Nó không tới, bởi vì mình bị kẹt trong năm dục trưởng dưỡng mà
mình không thấy, đó cũng là cái dục trưởng dưỡng. Rồi cái ăn nó cũng dục trưởng
dưỡng mình, rồi cái nằm nó cũng dục trưởng dưỡng. Bởi vì cái phương pháp mà tu
của Phật là phải tỉnh giác, Chánh Niệm Tỉnh Giác. Mình tỉnh từng cái hành động
dục trưởng dưỡng của mình, để cho mình cắt nó đi, đừng có để, diệt nó đi.
Sư Pháp
Ngộ: Con thấy bây giờ nếu con nỗ lực tu vầy, mà bây giờ cái ăn
mình cảnh giác rồi, bình thường mình cảnh giác, mình có bị thì nó cũng đỡ,
nhưng mà cái ngủ thì ít ai được cảnh giác. Bây giờ con thấy đó, nếu mà mình
không cảnh giác cái này thì nó nuôi cái kia thôi.
Trưởng
lão: Nó nuôi cái kia, nó tăng trưởng lên.
Sư Pháp
Ngộ: Nó luồn lách qua cái này nó nuôi, nó nuôi bây giờ mình nỗ
lực tham, sân, si cho hết, mà nó không hết, bên này nó nuôi, bên kia là tu.
Trưởng
lão: Bên kia là tu diệt, bên đây là nuôi. Hồi xả ra là nuôi. Thì
bây giờ mấy con thấy nè, thí dụ như mình tu tới 5 giờ mình xả ra, nói thôi để
đi nằm một chút, tức là cũng nuôi dục trưởng dưỡng đó. Coi vậy chứ nó không dễ
đâu!
Sư Pháp
Ngộ: Dạ! Như vậy thì bây giờ mình cứ nuôi bên này, bên kia mình
tu; bên đây nuôi, bên kia tu.
Trưởng
lão: Mình nói để mình nghỉ chút cho nó khỏe để rồi 7 giờ mình tu
cho tốt, nhưng mà nó nuôi dục trưởng dưỡng. Nó lý luận. Đó, thành ra mình phải
sáng suốt trong cái vấn đề đó.
Sư Pháp
Ngộ: Cho nên con phát giác như vậy đó, con nói bạch Thầy cho nó
kỹ, thì mình cũng nhận xét nó có như vậy thôi.
Trưởng
lão: Có tu mới thấy con, không tu không thấy đâu.
Sư Pháp
Ngộ: Dạ!
Trưởng
lão: Có tu thì từ đó cái sức tỉnh giác của mình nó nhận ra được cái
năm dục trưởng dưỡng của nó.
Sư Pháp
Ngộ: Bạch Thầy! Ví dụ chẳng hạn trong thời gian khoảng 2 giờ
dậy đi, mà trước 2 giờ mình đã dậy rồi, nhưng mà không chịu bung dậy, mình cứ
nằm đó mình úm úm, cho nó nằm nằm thêm tí.
Trưởng
lão: Đó, là cũng đang nuôi dục trưởng dưỡng.
Sư Pháp
Ngộ: Trong lúc đó cũng đang nuôi nó luôn.
Trưởng
lão: Nuôi đó. Dậy thì mình dậy, rồi mình đi súc miệng, hoặc là đi
tới, đi lui chút đúng giờ vô mình ngồi tu. Còn cái mình: “Thôi bây giờ còn năm phút, mười phút
nữa chưa tới đúng giờ”, đó là cũng nuôi dục trưởng dưỡng đó
chứ không có gì đâu. Rồi nó làm một giấc tới 2 giờ rưỡi, có khi 3 giờ nó mới
dậy. Thì dục nó phải đi…
Sư Pháp
Ngộ: Dục này con thấy nguy hiểm quá bạch Thầy!
Trưởng
lão: Thường thường là bị đó.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét