272- NĂM TRIỀN CÁI - MƯỜI BẢY KIẾT SỬ -
NĂM DỤC TRƯỞNG DƯỠNG
(17:54) Tu
sinh 3: Động nhưng mà mình vẫn giữ tôn nghiêm của mình tâm mình
quay vào trong thanh thản, đúng không ạ!?
Con có
cái như thế này nữa thưa Thầy! Trước kia thì con ít khi con ngồi buồn ngủ lắm,
mà giờ giấc con vẫn giữ như vậy, mà sao thời gian này con lại cũng hay buồn ngủ
lắm. Tức là con vẫn thắng được, con chưa bị thua nó hôm nào, thế nhưng mà ngồi
một tí cái con lại thấy nó ngưng ngưng lại, nhắm mắt xuống.
Trưởng
lão: Như vậy nó đến, nó thăm viếng con, có sao đâu! Có lúc nó không
đến, nhưng mà lúc này nó đến thì: “Mày
đến thì tao có pháp Thân Hành Niệm nè, có gì đâu. Tao đi Chánh Niệm Tĩnh Giác,
đi Thân Hành Niệm, mày sơ sơ tao đi Chánh Niệm Tĩnh Giác, mà mày quá, tao đi
Thân Hành Niệm”. Con vô pháp đó con đi riết, Trời! Nó bật ra
hết.
Bởi vì có
lúc con, có lúc. Bởi vì tham, sân, si mình nó còn đó, có lúc thì nó vắng; nhưng
mà có lúc nó tới. Mà nó tới, chứ nhiều khi nó gắt gao, nó đánh mình ghê lắm!
Vừa ngồi xuống cái bắt đầu nó muốn lặng vô, nó muốn ngủ. Ghê lắm chứ, đâu cái
mặt nó dữ lắm chứ. Còn có lúc, trời! Sao nó tỉnh queo, tiếng của nó, mặt nó
không ra, nó ở đâu, nó trốn đâu?
Bởi vì nó
thuộc về loại ngũ triền cái mà, cái màn nó che bít đi. Lúc mà bị cái màn nó che
bít, nó không ló đầu ra được. Mà lúc nó tới, mà nó tới là kiết sử rồi, giờ ló
cái mặt ra mình chịu không có nổi với nó đâu.
Các con
biết không, hễ khi nó còn nằm khuất đó, mình thấy bây giờ Thầy không có buồn
ngủ nè, tức là Thầy có si triền cái chứ không phải không đâu. Nhưng nó nằm, bởi
cái màn nó che khuất rồi. Nhưng mà nó ló cái mặt lên là kiết sử rồi. Trời ơi!
Giờ nó trói Thầy gục tới, gục lui hoài, đó là kiết sử. Mà bây giờ đó, mà Thầy
không có chịu mà Thầy phá nó, thì nó sanh năm dục trưởng dưỡng liền tức khắc.
Nghĩa là bây giờ Thầy thấy buồn ngủ quá, thôi để đi nằm đi. Đó là dục trưởng
dưỡng rồi đó, nó dưỡng cái dục.
Cho nên
ba cái pháp này nó rất là kế cận với nhau lắm, nó lộ ra đấy. Đầu tiên tham,
sân, si, mạn, nghi đó là triền cái. Nhưng mà khi tham, sân, si kiết sử đó nó lộ
mặt ra đó, thì các con sẽ thấy, nó lộ mặt ra thì nó gục tới gục lui vầy, phải
không? Mà năm dục trưởng dưỡng nó hiện ra nữa, thì mấy con nằm xuống ngủ, đó là
dục trưởng dưỡng, nó ngủ. Các con thấy chưa? Nó triển khai nó ra, nó triển khai
lần đi đến năm dục trưởng dưỡng.
(20:03) Sư
Pháp Ngộ: Bạch Thầy! Vậy là tham, sân, si đầu tiên là ngũ triền
cái. Thứ hai đó là thất kiết sử là không phải trong triền cái.
Trưởng
lão: Thất kiết sử là tham, sân, si rồi, nó không còn triền cái
nữa đâu, nó lộ cái tướng nó ra.
Sư Pháp
Ngộ: Nó thất kiết sử rồi bạch Thầy!
Trưởng
lão: Nó thất kiết sử rồi đó.
Sư Pháp
Ngộ: Rồi nó tăng lên hai.
Trưởng
lão: Nó tăng lên.
Sư Pháp
Ngộ: Thì bắt đầu tiếp tục nữa là năm dục trưởng dưỡng.
Trưởng
lão: Năm dục trưởng dưỡng.
Sư Pháp
Ngộ: Năm dục, mà năm dục, ở giữa là thất kiết sử.
Trưởng
lão: Thất kiết sử con! Cái này năm, cái này năm, mà cái giữa
này là bảy.
Sư Pháp
Ngộ: Dạ! Nó lại tăng lên nữa.
Trưởng
lão: Nó tăng lên! Bởi vì kiết sử nó tăng lên.
Sư Pháp
Ngộ: Ái kiết sử.
Trưởng
lão: Bởi vì nó Kiến kiết sử, Ái kiết sử, rồi nó tăng lên đó
con. Nó tăng lên hai cái đó. Tham, sân, si, mạn, nghi nó đủ trong này, nó bằng
cái kia năm rồi, mà nó thêm cái Ái kiết sử với Kiến kiết sử nữa.
Sư Pháp
Ngộ: Hữu tham kiết sử nữa là gì Thầy?
Trưởng
lão: Hữu tham kiết sử là cái tham, hữu sân kiết sử gọi là sân,
là vậy đó.
Tu sinh 2: Thưa
Thầy! Có khách muốn gặp Thầy.
Trưởng
lão: Ở đâu con?
Tu sinh
2: …
Trưởng
lão: Vậy con mời họ uống nước đi, chút nữa Thầy ra.
Tu sinh: …
Trưởng
lão: Phải không, con thấy không? Mình thấy nó rõ ràng. Bởi vì
khi nó tăng thêm, cái kiết sử nó tăng thêm, nó tham, sân, si, mạn, nghi nó đủ
rồi mà nó tăng thêm bảy kiết sử.
Rồi nó
còn tăng lên nữa, là nó tăng lên nữa, năm hạ phần kiết sử, năm thượng phần kiết
sử nữa. 17 kiết sử mà, thập thất kiết sử lận. Từ cái tham, sân, si, ngũ triền
cái này nó sanh ra là 17 kiết sử, con ghê không? Mà nó gom lại thì năm dục
trưởng dưỡng.
Tu sinh: Mà sao
trong kinh Tương Ưng nói. Nếu mà mình diệt được năm hạ phần kiết sử là mình
cũng không còn tái sanh luân hồi.
Trưởng
lão: Thì lẽ đương nhiên không còn tái sanh. Tức là nó hết tương
ưng với chúng sanh rồi, chúng sanh nó còn năm hạ phần kiết sử. Còn mình đã diệt
năm hạ phần kiết sử, thì ở trong kinh Tương Ưng, với trong kinh Tăng Chi nó đã
nói điều đó rồi mà.
Sư Pháp
Ngộ: Tức là chứng Tư Đà Hàm rồi.
Trưởng
lão: Thì tức là nó không có trở về tái sanh nữa, nhưng mà nó ở
đó, nó ở trong cái trạng thái tưởng nó tiếp tục nó tu. Bởi vì nó ở trong cõi
trời, là cõi trời tưởng đó. Bị đức Phật nói ba mươi ba cõi trời là cõi tưởng
mà, tưởng tri đó.
Thành ra
nói sanh vào cõi trời, tức là mình không có tái sanh được làm người nữa, thì
mình phải ở trong cái trạng thái tưởng. Từ trong trạng thái tưởng tiếp tục tu
chứng vào Niết Bàn luôn, khỏi có trở lại đời này.
Cho nên
diệt năm hạ phần kiết sử là thấy khoẻ rồi. Mà bây giờ trong mấy con nè, Thầy nói
mấy con tu vậy là mấy con diệt năm hạ phần kiết sử rồi đó. Bởi vì mình vẫn thấy
còn tham, sân, si nhưng mà muội lược con. Muội lược tức là ở ngoài đời mình, nó
không còn tương ưng với người ta nữa. Mà hầu hết là cái tri kiến giải thoát mấy
con có. Người ta chửi, mấy con có cái tri kiến, mấy con chặn đứng nó lại được
hết. Cho nên nó muội lược hết. Coi chừng mấy con đều là có thể nói là trong một
đời nay mấy con sẽ chứng được Niết Bàn rồi. Nhưng mà vì mấy con không có làm
chủ được trong một cái hiện tại của các con. Nhưng mà các con sẽ chứng Niết Bàn
trong khi các con bỏ thân này, các con tiếp tục ở trong tưởng tu tới.
Nó không
có bất thành đâu, bởi vì tu nó phải muội lược, nó phải giảm. Các con cứ so sánh
hồi mới đầu chưa biết tu, cái sân của mấy con như thế nào? Rồi bây giờ nó như
thế nào? Rồi cái tham bây giờ nó như thế nào? Rồi cái ăn uống các con như thế
nào? Rồi Cái ngủ mấy con thấy…, nó muội lược hết chứ các con đừng có tưởng,
giảm xuống nhiều lắm mấy con!
Thành ra
nó là năm hạ phần kiết sử. Cho nên năm cái hạ phần kiết sử nó có tham, sân, si.
Tu sinh 2: Không
nghĩ ngợi đến gia đình đâu ạ, không có nghĩ ngợi gì, không có tham đắm gì.
Trưởng
lão: Đó, thì con thấy Ái kiết sử nó cũng giảm xuống liền.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét