Thứ Hai, 1 tháng 5, 2023

261- TẦM QUAN TRỌNG CỦA TRIỂN KHAI TRI KIẾN GIẢI THOÁT

 


261- TẦM QUAN TRỌNG CỦA TRIỂN KHAI TRI KIẾN GIẢI THOÁT

(28:34) Tu sinh 2: Thưa Thầy! Con nó bị tâm của con nó nghĩ miên man ra, nó nghĩ ví dụ như sẽ quán xét về Thập Nhị Nhân Duyên hoặc là quán thân vô thường, quán thân bất tịnh, chẳng hạn như vậy có được không?

Trưởng lão: Được chứ con! Cái đó là cái dòng suy tư, cái dòng suy tầm về chánh pháp rồi, thành ra nó nuôi lớn cái tri kiến giải thoát của con. Bởi vì con suy tầm nó thấm nhuần, càng suy tầm thì nó càng thấm nhuần chứ gì? Mà nó thấm nhuần thì nó làm cho cái tri kiến mình nó lớn ra, nó lớn ra thì khi mà ác pháp bên ngoài tác động vô thì sự suy tầm đó nó chặn lại liền, nó diệt ra ngoài chứ nó không có cho tác động vô. Bởi vậy đó gọi là tri kiến giải thoát đó.

Cho nên mấy con thấy mà bây giờ mình ngồi mình tu một cái pháp khác đi, mà nó hiện ra trên cái sự tư duy, cái dòng tư tưởng mình nó hiện ra. Như nó Quán xét về kiết sử, hay hoặc là Thập Nhị Nhân Duyên, hoặc là nó tư duy về thân vô thường, hay các pháp vô thường đó, điều đó được mấy con đừng có diệt cái niệm đó, đừng có diệt. Để cho nó triển khai cái trí tuệ, cái tri kiến của chúng ta. Nó càng rộng lớn bao nhiêu thì nó đỡ cho mấy con rất nhiều, lợi ích rất lớn! Trên cái bước đường tu trong tâm mình nó còn tham, sân, si, nó còn nhiều ác pháp đó, nhờ cái tri kiến đó mà nó xả ghê gớm lắm!

Cho nên đừng có diệt mấy cái niệm đó, tập uổng lắm! Thầy nói uổng lắm! Biểu dừng thì mình thấy nó uổng lắm! Cũng như của quý mà đem ném vô đống rác, cái đó là vật quý đó!

(29:59) Đạo Phật, thật sự ra người tu rồi, như Thầy tu xong rồi, Thầy cũng vẫn ở trong cái tri kiến đó. Ai nói gì Thầy cũng nghe hết, mà tâm Thầy bất động là Thầy nhờ cái tri kiến giải thoát. Nếu mà không có tri kiến giải thoát, Thầy cũng bị động như mọi người. Còn không, Thầy phải nhập định Thầy chịu đựng nó, chứ còn Thầy không còn cách nào khác. Nhập định mình bít hai cái lỗ tai không nghe, ai chửi cũng không nghe hết. Bởi vì mình tịnh chỉ hơi thở rồi, cái thân của mình nó đâu còn nghe nữa mấy con. Hay hoặc là mình nhập vào cái định Nhị Thiền đó, diệt tầm tứ. Nó diệt hết sáu căn, nó không còn nghe nữa, thì lúc bây giờ có ở trong định thì mới không nghe, mới không có thấy phiền não thôi. Nhưng mà lạ lùng là ở trong cái tri kiến giải thoát này mà người ta chửi tơi bời hết, người ta nói nặng, nói oan, nói ức, nói tức tối gì nó cũng thản nhiên hết. Tại sao cái tri kiến nó hay đến mức độ?! Nó y như người khác con, mà nó nghe, nó biết hết rất rõ mà sao nó không có giận? Nó hiểu biết: “Đây là ác pháp không sai rồi!”.

(30:52) Cho nên vì vậy mà khi mà cái tri kiến mấy con nó khởi nó nghĩ, tư duy một cái gì đúng chánh pháp các con cứ để đó đi. Rồi nó thấm nhuần cái đó, nó lợi ích mấy con lớn lắm, không có ai làm động. Mà chính cái người tu rồi, người ta vẫn sống ở trong tri kiến chứ không có gì hết. Người ta không có luôn luôn nhập định đâu. Trừ ra khi người ta nhập định, là tại vì người ta muốn bỏ cái thân này, người ta mới nhập định Tứ Thiền. Còn người ta muốn cho tất cả cái không gian này lắng đọng lại, thì người ta sẽ vào cái định Nhị Thiền người ta diệt tầm tứ. Còn nếu không thì người ta vào cái thế giới tưởng, người ta nhập vào cái diệt tầm tứ này để người ta vào cái thế giới tưởng. Cái tưởng bắt đầu nó hoạt động, nó hoạt động được. Bởi vì cái thế giới tưởng nó nằm ở trong cái tưởng của chúng ta, nó hoạt động. Mình vô cái tưởng của mình, cái thế giới tưởng nó mở ra như là trong giấc mộng của chúng ta vậy.

Cho nên cái định nào nó có cái giá trị, có cái sử dụng của nó trong đó, mà tại mình không biết sử dụng. Cho nên mình chưa có biết, thành ra mình sử dụng không được. Chứ khi mình biết rồi, thì mình sử dụng ờ, muốn nhập cái định đó như vậy thì nó vô vậy hà. Mà mình sử dụng, tức là ứng dụng cho cái sự sống của mình trong cái trạng thái định đó, nó lợi ích gì thì mình sẽ ứng dụng vô đó thôi, còn không thì mình không cần vô đó.

Nhưng mà Thầy thấy hầu hết là cái tâm bất động của chúng ta ở trong cái tri kiến giải thoát thì cái đó là ứng dụng vào cuộc sống hằng ngày chúng ta, nó trở thành cái đạo đức không làm khổ mình khổ người, hết rồi!

Người ta nói gì nói, mình không bao giờ nói người ta, mình không ghét người ta, không gì nữa. Tức là mình không có làm ác người ta nữa. Mà tâm mình thì nó trơ trơ, nó không giận hờn, thì mình cũng không làm ác gì nữa. Nó là thuộc về cái định, cái đạo đức, đạo đức không làm khổ mình, khổ người. Mà cái tri kiến này, chứ còn ngoài cái tri kiến này ra thì không có được.

(32:35) Cho nên mấy con rèn luyện cái này là hay lắm! Bởi vì cái Định Vô Lậu nó giúp cho chúng ta rèn luyện cái tri kiến đó đó. Mình quán một lần nó chưa thấm nhuần đâu. Quán hai lần nó thêm chút, quán ba lần thêm chút. Cũng như mình tác ý lần nó chưa đủ lực đâu, tác ý nhiều lần con, nó có cái lực. Mà tác ý mạnh nó lực lớn, thành ra tu phải biết cách đó mấy con. Thành ra áp dụng.

Sự thật ra mấy con cứ sử dụng cái tri kiến, Thầy nói hay lắm! Bởi vì đức Phật nói: "Giới hương, định hương, dữ huệ hương" ba cây hương đầu tiên cũng bằng, rồi: "Tri kiến, tri kiến giải thoát hương" cái tri kiến giải thoát hương là cây hương cuối cùng. Tức là dù mình tu Giới, Định, Tuệ, có phải không? Cũng đều trở về với cái tri kiến của chúng ta, mà tri kiến giải thoát này là cái chỗ mà chúng ta sống nè. Các con hiểu cái chỗ năm cây hương đức Phật dạy: "Giới hương, định hương, dữ huệ hương, giải thoát, giải thoát tri kiến hương".

(33:29) Sư Pháp Ngộ: Kính bạch Thầy! Tri kiến này là nó không đúng Vô Tướng Tâm Định hay sao? Nó cũng một cái tên khác?

Trưởng lão: Nó là một cái tên của Vô Tướng Tâm Định.

Sư Pháp Ngộ: Dạ!

Trưởng lão: Nó không có lậu hoặc được trong đó đó, nó là Vô Tướng Tâm Định rồi, một cái tên khác nữa. Cho nên nói cái tên của nó đó là Vô Tướng Tâm Định.

Sư Pháp Ngộ"Tâm bất động trước các ác pháp và các cảm thọ" cũng là Vô Tướng Tâm Định?

Trưởng lão: Cũng nó đó, cái tên nó. Nó đó, mà cái tên khác.

Sư Pháp Ngộ"Thanh thản, an lạc, vô sự" cũng là Vô Tướng Tâm Định?

Trưởng lão: Cũng nó đó con. Tri kiến giải thoát cũng ảnh đó chứ không đâu.

Cô Liễu Châu: Dạ thưa Thầy! Bất định là Bất Động Tâm Định.

Trưởng lão: Bất Động Tâm Định! Vô Tướng Tâm Định cũng ảnh đó.

Cô Liễu Châu: Bất Tử Tâm Định cũng nó ạ?

Trưởng lão: Bất Động Tâm Định con!

Cô Liễu Châu: Có băng Thầy ghi Bất Tử Tâm Định.

Sư Pháp Ngộ: Bất Động Tâm Định thôi.

Cô Liễu Châu: Bất Động như Bất Tử.

Trưởng lão: Bất Động con, còn Bất Tử, con nói Bất Tử phải không?

Cô Liễu Châu: Dạ!

Trưởng lão: Bất Tử Tâm Định là cái định nó không có chết, không có mất đó, nó cũng cái nghĩa đó con. Bất tử nghĩa là nó không bị ai diệt nó hết được.

Sư Pháp Ngộ: Bạch Thầy! Con thấy tu tập nuôi cái tri kiến này, con cảm thấy nó bớt nhiều cái thứ tác động mình. Ai nói gì nó cũng bớt tác động mình. Mọi vật xung quanh nó cũng không làm cho mình đắm nhiễm. Mà mình chưa giỏi, mà nó thấy cũng thấy bớt đắm nhiễm đi Thầy.

Trưởng lão: Nó bớt, nó bớt xuống, bởi vì tri kiến của mình nó tăng lên bao nhiêu thì nó giảm cái kia xuống.

Cô Liễu Châu: Vâng! Nhiều duyên nó tác động rất nhanh đó Thầy.

Trưởng lão: Bởi vì mình sống chứ mình có làm gì đâu. Thầy nói, mình sống bình thường chứ mình có vô định gì đâu. Mà tại vì cái tri kiến của mình nó hiểu biết hết rồi, nó ngăn chặn hết, nó không có làm cho mình khổ sở, phiền não gì được hết!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...