Thứ Hai, 1 tháng 5, 2023

260- DÙNG ĐỊNH VÔ LẬU QUÁN XÉT XẢ KHI CÓ NIỆM NHIỀU

 


260- DÙNG ĐỊNH VÔ LẬU QUÁN XÉT XẢ KHI CÓ NIỆM NHIỀU

(22:51) Tu sinh 2: Dạ, thưa Thầy như vậy con phải chờ tập nhiếp tâm, để con xem nhiếp tâm được không Thầy. Thì trong khoảng 1 tiếng hay nửa tiếng con xem thử cái tâm nó còn có vọng không. Như vậy có được không Thầy?

Trưởng lão: Được! Xem coi thử coi nó còn phóng bao nhiêu niệm, coi nó có phóng niệm không? Nếu mà nó không phóng niệm đó, thì con đã an trú ở trong cái thân hành của con.

Tu sinh 2: Thưa Thầy! Con đi trong khoảng 1 tiếng hoặc tiếng rưỡi thì thỉnh thoảng con thấy niệm nó vẫn cứ nhá vào thì con lại đẩy ra được. Nó không lôi cuốn con.

Trưởng lão: Nó không quên, tức là nó nhá vô con biết phải không?

Tu sinh 2: Vâng!

Trưởng lão: Thì con sẽ tác ý ra, con!

Tu sinh 2: Nó nhá vào, con biết thì con lại lờ đi con lại tiếp tục.

Trưởng lão: Tiếp tục, tiếp tục bước đi.

Tu sinh 2: Con chú ý dưới chân của con.

Trưởng lão: Cũng được con, cũng được! Nhưng mà coi như là nó nhá vô mà con vẫn thấy biết. Nếu mà nó nhá vô mà con thấy con có cái sự mê đó con không biết, thì con phải con phải quán. Nếu mà con thấy sao nó nhiều. Trong một cái thời mà con tu mà nó nhiều, thì mỗi niệm con đều đưa thành cái đề tài của Định Vô Lậu, con quán đặng cho nó đừng có niệm nữa. Thí dụ như bây giờ con đi trong một tiếng đồng hồ, con đi kinh hành 1 tiếng đồng hồ, mà con thấy nó có khoảng 20 niệm hay hoặc là 10 niệm đi, thì những cái niệm đó sau này con câu hữu với Định Vô Lậu. Con vừa đi mà vừa câu hữu với Định Vô Lậu. Hễ có niệm con đưa thành đề tài quán, chứ còn mình không có lướt ngang qua, đặng cho nó sạch, nó thật sạch. Còn nếu mà mình lướt ngang qua là tại nó ít. Ví dụ như một, hai niệm thì không quan trọng đâu, mình sẽ lướt qua, mình lo mình đi kinh hành luôn. Còn nếu nó nhiều thì không được con. Nó nhiều là tại vì nó còn nhiều quá, không dùng Định Vô Lậu thì nó không có vô lậu nổi đâu. Còn mình cứ ức chế không, nó còn nằm ở trong đó, nó còn mạnh nữa.

(24:29) Tu sinh 2: Con thưa Thầy! Nó cũng chưa nhiều niệm, nhưng mà những niệm nó không quan trọng. Những cái niệm ví dụ như là chẳng hạn như ban ngày con tiếp xúc với cái gì mà con tiếp cận hoặc con đọc sách con thấy thích câu nói cái gì đó. Hoặc là tiếp xúc với ai, một câu chuyện gì đó thì cũng coi như thỉnh thoảng nó cũng lại nhớ lại một tí thưa Thầy.

Chứ cũng không khó khăn, không có quan trọng gì cả, thế là con nếu mà nó nhá vào thì con lại lờ đi thôi.

Trưởng lão: Cũng được! Cái đó làm được, những cái niệm không quan trọng. Còn những cái niệm mà nó sanh năm dục trưởng dưỡng, nghĩa là phải diệt. Nó sanh ra tham, sân, si, kiết sử thì phải diệt. Nó làm cho mình có sự ác pháp, nó làm cho mình buồn phiền đó thì nó phải, mình phải diệt. Mà phải đưa nó thành cái đề tài vô lậu đặng mà diệt cái lậu hoặc nó, thì nó mới được. Còn nếu mà những cái niệm mà tào lao, mình thấy nó không quan trọng gì, cũng xẹt chơi vậy, động động chơi vậy thôi, mấy thằng này phát xạo rồi.

Tu sinh 2: Niệm tào lao đó Thầy!

Trưởng lão: Tào lao đó! Mình lướt qua, mình đi luôn để cho cái thân hành của mình nó dẫm đạp nó đi luôn, nó không cần. Còn cái niệm mà nó quan trọng thì phải quán diệt.

Tu sinh 2: Nếu mà có câu nói gì hay mà con đọc ở đâu đấy, lúc con tu rồi thì nó vẫn cứ nhớ lại ở trong tâm. Ví dụ như thế là đấy cái niệm nó đúng không Thầy?

Trưởng lão: Cái đó là nó thuộc về pháp mà. Mà bây giờ nói một cái gì hay, mà nói hợp với cái đường lối tu, nó thiện pháp, cái đó nó cũng không quan trọng đâu con. Bởi vì nó hiện ra nó giúp cho cái tri kiến của con thấm nhuần được cái lý đó, cái lý đó để giải thoát. Cái đó, cũng như con nhớ cái câu kinh nào đó, câu đó nó nhằm vào để giúp cho cái sự thực hành con để ngăn ác, diệt ác mà, con thấy bữa nay sao cái câu này hay thiệt. Cũng như mình đang tu vậy đó, bỗng dưng mình nhớ lại cái câu: "Thấy lỗi mình, đừng thấy lỗi người". Rồi mình suy ngẫm: "Ừ như vậy thì mình giải thoát chứ" thì lúc bây giờ những cái câu này đừng có diệt nó con.

Tu sinh 2: Vâng! Con ví dụ: Chẳng hạn như hôm qua nó xảy ra những cái niệm thỉnh thoảng nó nhớ lại tí, con cũng làm thinh luôn.

Trưởng lão: Ừm được, đừng có dừng!

(26:24) Rồi bắt đầu, ráng mà tu con! Mấy con, Thầy thấy bây giờ đứa nào tu nó cũng có cái nhuần nhuyễn, cũng khá lắm rồi, bây giờ còn chỉ ráng! Nhưng mà cái hoàn cảnh của Tu viện mình thì nó không được yên cho mấy con tu, chớ còn nếu yên mấy con tu nó cũng rất tốt. Vì nó cứ bị động đó, rồi mấy con bị động theo. Làm cho mấy con, Thầy thấy cũng tội cho mấy con quá!

Thầy bây giờ không có cái cơ sở nào, chớ phải có cơ sở nào mà cho đi ra ở cho yên chuyện, yên tu. Cho nó mau, chứ không khéo nó bị động, thời gian nó lâu quá! Nó bị động rồi, mấy con tu nó lâu. Bị vì nó, tâm mình phải phóng dật theo hoàn cảnh, làm cho mình khó khăn lắm. Nó chưa có, Thầy lo mà chưa có, bởi vì nó cũng khó lắm, không phải dễ!

Tu sinh 2: Thưa Thầy! Vậy nếu mà ban ngày con tu Định Sáng Suốt là con tác ý: “Tâm phải ly tham, sân, si đi" có được hay không Thầy?

Trưởng lão: Được con!

Tu sinh 2: Hoặc là con tác ý: “Tâm phải sáng suốt”…​

Trưởng lão: Được con! Tức là mình tập thêm.

Tu sinh 2: Con tác ý câu khác có được không Thầy?

(27:24) Trưởng lão: Được con! Bởi vì mình tu cái Định Sáng Suốt, mình giữ cái tâm mình thanh thản, an lạc, vô sự chứ không có gì. Phải không? Nhưng mà mình kèm theo những cái pháp mà để mình ly dục, ly ác pháp thì tốt thôi, chứ không có sao hết. Bởi vì nó từ từ, để mà nó tạo thành cái lực của nó, nhằm nó phá cái tham, sân, si triền cái của mình thôi, chứ không có gì hết. Nó đột phá trong cái triền cái.

Cho nên cái pháp mà các con tu, mà dùng tác ý để mà ly tham, sân, si đó đều là tốt, ở trong pháp nào đi kinh hành dùng nó cũng được. Ngồi hít thở các con dùng cũng được. Mà con tu cái pháp nào bất kỳ, cái Định Thư Giản Sáng Suốt đó thì con dùng nó cũng được. Bởi vì nó lợi ích chung cho chúng ta là ly tham, sân, si thôi, chứ nó không có gì đâu. Mà nó không bị ức chế nữa. Bởi vì cái tham, sân, si nó bị cái triền cái nó che khuất đi. Cái tham, sân, si bây giờ nó không có có nữa. Nhưng mình tập vậy là để mình luyện tập thành cái lực không tham, sân, si chứ không gì. Mà cái lực không tham, sân, si nó lớn đó thì cái lực tham, sân, si này nó bị nhỏ đi, nó tác động không có được. Cho nên lúc nào mấy con tác ý câu mà: "Tâm như cục đất ly tham, sân, si hết" là tốt nhất! Nó tạo thành cái lực không tham, sân, si để nó đương đầu với cái lực tham, sân, si.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...