258- GIAI ĐOẠN CHỨNG ĐẠO, GAN DẠ BẢO VỆ
CHÂN LÝ
(14:37) Sư
Pháp Ngộ: Mà con thấy, bạch Thầy! Như vậy ấy, chỉ cần 12 tiếng
với 24 tiếng đồng hồ thôi mà kéo dài từ năm này đến năm kia, vì vậy con thấy nó
quá căng, quá vất vả đó, bạch Thầy!
Trưởng
lão: À! Mình làm chừng một đêm đó. Thí dụ, không phải từ năm
này sang năm kia, một đêm 12 tiếng đồng hồ thôi. Từ đó nó lại sống luôn, nó
không có nó không có trở lại nữa đâu, mình khỏi có tu nữa rồi. Ờ, bây giờ mấy
con tu, mấy con giữ được 12 hay 24 tiếng đồng hồ thôi. Cái tâm thanh thản đó,
mình nhắc như Thầy nhắc, chứ đừng có giữ mà kêu ghịt, tập trung ức chế nó để
cho nó có thanh thản thì cái đó nó cũng sai pháp, nó không đúng.
Mình cứ
ngồi chơi như mình ngồi vậy đó, mình biết cái tâm mình bây giờ nó không phải ở
trong cái trạng thái Tứ Chánh Cần nữa. Bởi vì Tứ Chánh Cần lát nó mỏi, lát nó
mệt, lát nó đau nó nhức, lát niệm này, lát niệm kia, đủ thứ chuyện hết là mình
đang tu Tứ Chánh Cần. Còn bây giờ nó thưa, mình ngồi thanh thản nó dễ mình thấy
có khi 30 phút, một tiếng đồng hồ mình thấy nó có thanh thản chứ. Con hiểu
trạng thái đó chưa? Thanh thản nó có rồi, chứ không phải là nó. Mình ngồi chút
chừng 5, 3 phút hay 1 phút, 2 phút nó có niệm có này kia, thì cái đó mình còn
tu Tứ Chánh Cần, phải ôm pháp để cho ngăn diệt nó. Còn cái này nó không có, nó
cả 30 phút, 1 tiếng đồng hồ mình thấy rõ ràng: Nó mới có xen vô hôn trầm hay
hoặc là nó mới có xen vô mỏi. Vì vậy mà mình, khi mà mình tự nó, nó biết là bây
giờ sắp mỏi nó đứng dậy đi à, nó hay lắm con!
(16:03) Bởi vì Thầy nói: “Tu Tứ Niệm Xứ nó hay
lắm, sướng lắm con, khỏe lắm!”. Cho nên không có tu, chỉ ngồi chơi thôi, coi
như là mình như người vô sự rồi. Mình nhắc: "Tâm như cục đất, ly tham, sân, si" mình
biết tâm mình nó còn tham, sân, si chưa hết đâu. Mình nhắc: "Tâm như cục đất, ly tham, sân, si
hết đi. Tham
sân, si là đau khổ", mình nhắc vậy, nhắc rồi cái mình để cho
nó thanh thản. Rồi cái chút mình nhắc nữa, chút mình nhắc nữa, chút mình nhắc
nữa. Mà nếu nó thanh thản dài ra thì lâu lâu mình mới nhắc, lâu lâu mới nhắc.
Nếu mà nó thanh thản được dài ra thì lâu lâu mới nhắc. Cảnh giác lắm, mấy con
tu tới cái giai đoạn này cảnh giác, hôn trầm thùy miên dễ đánh mấy con lắm.
Cho nên
khéo léo ở trong cái giai đoạn này. Thầy nói: "Cao lắm thì mấy con 7 ngày chứng đạo" không
có gì đâu! Không có khó thiệt mà, 7 ngày chứng con! Bởi vì các con đừng có lưu
ý gì nó còn ai làm gì. Trong lúc mình tu tốt á, mình đang tu tốt như vậy, thì
ác pháp bên ngoài nó áp đặt, nó làm cho mình lôi ra. Ở ngoài người ta la làng,
người ta làm chuyện này, người ta chuyện kia, người ta khóc lóc, người ta làm
đủ thứ để cho mình bị động đó. Thôi thôi thôi! Mình bảo: "Hai cái lỗ tai khép lại đi, quay
trở vô, đừng có ngó ra ngoài, đừng có nghe ra ngoài, có biết không? Làm gì làm, đừng có nghe,
đừng có gì hết". Mà ác pháp nó tác động, lúc mà mình kéo
dài được cái trạng thái mình chứng đạt chân lý đó, mình bị động dữ lắm! Nó như
là ma, nó dường như nó biết mình sắp sửa tới đó rồi. Cho nên nó tạo ở ngoài
cảnh nó ồn náo, nó động địa, nó làm nó quay cuồng, nó làm cho mình không có yên
đâu, nó làm cho mình bị phóng ra. Nó khôn lắm, nó lựa cái lúc mà mình sắp sửa
mình chứng đạo là lúc đó là lúc mình phải ráng lắm đó. Chứ còn không, phòng hộ,
mắt, tai, mũi, miệng, thân, ý mình cho kỹ, lơ mơ là nó dẹp ra ngoài hết, lôi
ra.
Ma nó
khôn lắm, nó không để cho mình chứng đạo đâu. Mình chứng đạo, một người mình
mình chứng đạo là cái nhân quả nó không còn tác động được nữa. Đức Phật gọi là
ma đó, coi như tụi ma vương nó sụp đổ hết. Cho nên nó sợ mình chứng lắm, nó sợ
mình phá hết cái ổ hang tham, sân, si của nó nên nó sợ lắm!
Mà khi mà
phá hết đó, thì trước khi mình phá mình thành tựu những cái này, thì coi như nó
tìm mọi cách nó làm cho mình không có đi vô được, nó phá hết. Cho nên phải gan
dạ lắm mới có thể dẹp hết tất cả các ác pháp bên ngoài tác động đừng có cho tác
động, thì mấy con mới vô.
(18:29) Cho nên nói 7 ngày hay hoặc nói Nhất Dạ
Hiền, nó không đơn giản! Người ta sợ Nhất Dạ Hiền một đêm làm Thánh Hiền, người
ta sợ nó đánh tơi bời, nó đánh tan nát! Thọ nè, rồi ác pháp bên ngoài nè, nó
làm đủ thứ hết, nhưng mà bất động. Thầy nói như thế này nè: "Trong khi
mình ngồi mình tu tập đó, mà trong khi đó mình tu tập Tứ Niệm Xứ thanh thản, an
lạc, vô sự rồi, nhà cháy nhất định chết bỏ chứ nhất định không có để động tâm.
Nghĩa là mình ngồi đây mà cháy rần rần, mình ngồi chứ không chạy, không động
tâm, chết bỏ!" thì nó mới đạt được. Chứ không phải là ngồi thanh thản nghe
nhà cháy cái phóng dật, trời ơi! chết tui, mình tông cửa mình chạy ra là nó mất
rồi, chân lý nó mất rồi. Cho nên cái giờ phút đó bất động, chết bỏ!

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét