Thứ Hai, 1 tháng 5, 2023

257- TU TẬP TỪ TỪ, KHÉO LÉO DÙNG PHÁP TÁC Ý NHẸ NHÀNG

 


257- TU TẬP TỪ TỪ, KHÉO LÉO DÙNG PHÁP TÁC Ý NHẸ NHÀNG

(01:51) Sư Pháp Ngộ: Bạch Thầy! Hôm qua, thì con thấy buổi sáng thì cũng tốt lắm, nó không có gì hết, nó bình thường. Về cái phần buổi chiều, con đi con tác ý hơi nhiều bạch Thầy, con thấy chóng mặt. Cho nên bởi vậy là tối về bắt đầu nó tức ngực, và nó…​

Mới đầu tác ý không thôi, chớ đâu có vụ gì. Cả ngày hôm nay là con tập, con coi như là để bước chơi thôi, đi thanh thản với lại là đi kinh hành chỉ chút chút vậy thôi, với lại tác ý vậy thôi. Chứ con nghĩ là mình: Cái pháp mình buông hết thử một ngày nó ra sao. Nhưng mà thì tu buổi sáng cho đến chiều thì nó tốt rồi. Con nghĩ: Thôi thì mình, nếu mà mình không chịu tới thì tối về hôn trầm nó dễ đánh mình lắm, xử lý nó không kịp tay. Cho nên do con chuẩn bị trước, mà chuẩn bị hơi căng một chút, tối về là tức ngực, với lại nặng cái đầu.

Trưởng lão: Cái pháp Như Lý Tác Ý con thấy ghê chứ!

Sư Pháp Ngộ: Dạ!

Trưởng lão: Cái pháp tác ý, nó ghê chứ không chơi đâu!

Sư Pháp Ngộ: Nó làm con cũng không ngủ bạch Thầy.

Trưởng lão: Chứ đâu phải mình tập trung, mình tác ý không, mà cái lực nó như vậy.

Sư Pháp Ngộ: Vừa đi vừa tác ý cái tâm, mà lâu lâu la lớn lên, con tác ý mạnh, mà nó làm cho con…​(không nghe rõ) sáng ngày luôn. Con phải ngồi thư giãn nằm, ngồi. Chịu đâu có nổi nó, thấy nó uể oải hết cả người. Rồi nó mệt quá, rồi bắt đầu con phải nằm thư giãn, nằm thư giãn một chập nó đi mất tiêu luôn. Nó đi mất hết nửa tiếng đồng hồ.

Trưởng lão: Ghê gớm thiệt chớ!

Sư Pháp Ngộ: Thì con mới suy lại là cái pháp tác ý nó dữ vậy. Thì con nghĩ như vậy có đúng không bạch Thầy! Trong lúc đó mình còn đang tham, sân, si. Cho nên mình tác ý nó mạnh cho nên nó ly tham, sân, si thì nó chống lại mình phải không Thầy?

Trưởng lão: Chống chớ con. Vì nó mạnh quá, mà cái tham, sân, si của mình thì nó từ từ, chứ không có thể nào mà vội được.

Sư Pháp Ngộ: Dạ!

Trưởng lão: Còn cái này mình làm quá nó bắt đầu nó phản ứng lại, cái cảm thọ con nó làm cho cơ thể con uể oải.

Sư Pháp Ngộ: Nóng lên bạch Thầy. Cơ thể nóng lên. Con thấy như tức ngực, căng thì không đến nỗi đâu. Nhưng mà nó nóng lên…​

Trưởng lão: Ghế gớm!

Sư Pháp Ngộ: Cho nên bởi vậy con thấy quá ghê!.

Trưởng lão: Ừ ghê lắm!

Sư Pháp Ngộ: Dạ!

Trưởng lão: Cái ý thức lực của mình.

Sư Pháp Ngộ: Dạ, ý thức nó mạnh quá!

Trưởng lão: Mạnh hơn là cái cơ bắp của mình, người ta đâu có ngờ.

(04:15) Sư Pháp Ngộ: Dạ, con đâu có ngờ. Thí dụ như con nghĩ: bây giờ mình tập Thân Hành Niệm một tiếng, hoặc là tập Định Niệm Hơi Thở nhiếp tâm một tiếng, hay nửa tiếng. Rồi là chừng đó là mình thấy an ổn rồi, nhưng mà bữa nay mình bỏ hết rồi. Buổi sáng, buổi chiều khỏe khoắn không có gì hết! Nhưng mà buổi chiều mình sợ, mình phòng hờ nên mình tác ý. Đâu có nhiều bạch Thầy! Trong vòng cỡ 10 phút, hay 15 phút thôi, con tác ý mạnh đó chứ con, mạnh lắm, trước khi đến, nó làm con khè khè. Con nói: “Sao mà tác ý nó mạnh quá! Không biết sao nữa?” Bạch Thầy con trình Thầy!

Sáng nay thì con nói thôi, hồi tối đêm khuya này là tập không nổi rồi. Sáng này nè hai giờ sáng tập…​, nhưng mà ráng tập thì nó lại ổn. Sáng nay con đi kinh hành thư giãn cho nó thoải mái một hai ngày trở lại. Con nhân tiện con trình với Thầy.

(05:09) Trưởng lão: Không có gì đâu con! Mình tu tập mình rút tỉa từng kinh nghiệm, biết những cái pháp, khi mình ý thức lực mình tu nó mạnh lắm! Cho nên vì vậy mình tác ý nhẹ nhàng. Khi nào nó cần, bị vì nó đánh mình quá đó, cảm thọ hoặc cái này kia nó đánh quá, thì mình mới dùng nó. Đấu đá nó chút thôi, chứ còn làm riết cũng không được!

Sư Pháp Ngộ: Dạ, không tốt!

(05:31) Trưởng lão: Bởi vì cái tác ý nó rất là hay, nhưng mà phải thiện xảo, nó hay thì phải thiện xảo, chứ không thiện xảo nó vật lại ngay. Thành ra phải khéo léo, mà phải tác ý trạch pháp cho đúng cái pháp của nó, nó lợi ích thật mà. Thí dụ như: cái đầu mình đau thì mình nói: "Cái đầu đau", chứ mình nói chung chung coi chừng, nó cũng không được đâu. Mình tác ý, bởi vì nó thuộc về loại tự kỷ ám thị, nó mạnh lắm!

Mình biết sử dụng nó là kể như mình làm chủ dễ lắm. Bởi vì nó trở thành Tứ Thần Túc đó, cái lệnh con đó. Nhớ là Tứ Thần Túc là cái lệnh không chứ còn không tu tập gì nữa, lệnh truyền. Con thấy đạo Phật ghê lắm chứ không phải!

Sư Pháp Ngộ: Mà đâu có làm nhiều đâu Thầy, giờ con đi Thân Hành Niệm một tiếng mà đâu có bằng tác ý chỉ có 15 phút, 10 phút.

Trưởng lão: Mấy con tập từ từ thôi.

Sư Pháp Ngộ: Con thấy hơi khó!

(06:26) Trưởng lão: Khi Thầy Thiện Thuận hồi lúc xuống đây nghe cái pháp Như Lý Tác Ý hay quá, thầy tác ý biểu xả xả, thầy nói: "Ly tham, sân, si xả xả". Cái bắt đầu cái cơ thể thầy phản ứng nó sôi ùng ục. Thầy nghe nó sôi ùng ục, nó nóng lên con, nó sôi đó. Thầy hoảng hồn, hoảng vía thầy chạy ra thầy nói: "trời ơi! Sao con tác ý mà sao cái thân con bị sôi như thế này? Nó làm như cái nồi cơm vậy?". Cái bắt đầu Thầy bảo: “Xả ra, xả ra”. Cái Thầy bảo: "Ngồi xuống” Thầy ấn ở trên cái đỉnh đầu của thầy, Thầy kêu: “Xả ra, đừng có ôm pháp nữa”. Cái ấn trên đỉnh đầu, thầy định tâm, thầy xả được, nó mới ớn sôi nó chứ…​

Con thấy ghê, cái pháp Như Lý Tác Ý nó mạnh vậy!

Sư Pháp Ngộ: Dạ!

Trưởng lão: Mà thầy chỉ dùng tưởng, chứ thật ra thì thầy không có thầy tu tập ức chế không vọng tưởng…​ Mà cái lệnh của ý thức mà nó truyền cái lệnh tưởng nó làm nghe ghê gớm vậy, thầy hoảng sợ!

Sư Pháp Ngộ: Con thì thư giãn thôi, chỉ đi Tứ Niệm Xứ thôi mà chỉ đi kinh hành tác ý, ngồi tác ý chút thôi.

Trưởng lão: Vậy mà nó còn phản ứng con!

Sư Pháp Ngộ: Ghê! Nếu mà con làm căng nó nửa tiếng đồng hồ hay tiếng chắc là con nằm luôn.

Trưởng lão: Chắc tiêu, nằm luôn đó!

Sư Pháp Ngộ: Dạ! Không ngờ nó mạnh quá bạch Thầy! Thôi sáng nay con cũng thư giãn.

Trưởng lão: Thư giãn con, tu tập Tứ Niệm Xứ là nhẹ nhàng, thư giãn. Có chướng ngại mình quét, không có chướng ngại thôi chơi. Cứ cảnh giác sợ hôn trầm thôi, có nhiêu đó thôi. Còn chướng ngại thì mình có cái pháp Như Lý Tác Ý.

(07:56) Sư Pháp Ngộ: Con thấy nó an bạch Thầy. Mới buổi sáng để mà nó an. Những cái pháp, ác pháp sinh khởi lên nó cũng không sinh khởi được nữa. Con thấy là nó an.

Trưởng lão: Đó, để vậy đó. Để vậy mình kéo dài, kéo dài cho đến khi mà nó nó thành cái lực của nó.

Sư Pháp Ngộ: Thì con còn yếu điểm là mình ngồi nhiều là cũng đau, thứ hai nữa là nó bị hôn trầm. Khi mà nó uể oải là nó bị hôn trầm. Hai cái đó thôi.

Trưởng lão: Nhớ kỹ cái đó là phải thiện xảo lắm mới phá được. Để cho mình kéo dài được cái trạng thái tâm thanh thản, để mình chứng đạt cái chân lý. Tức là mình sống trong cái trạng thái đó. Hễ sống được trong 12 tiếng đồng hồ, 24 tiếng đồng hồ, nó đủ cái đạo lực, tức là đủ Tứ Thần Túc đó con. Có nhiêu đó thôi mà mình kéo dài không nổi nữa chứ!

Sư Pháp Ngộ: Không nổi, bạch Thầy! Hôn trầm nó đánh đó.

Trưởng lão: Hôn trầm nó vô.

Sư Pháp Ngộ: Chỉ có khoảng lúc buổi khuya đó, buổi khuya thì khá khá chút, chứ còn ban ngày chút là nó thế này, chút là nó thế kia.

Trưởng lão: Nó khó lắm! Bởi vì chướng ngại pháp. Cho nên càng lúc mình tu tập nó mới hiện hình cái trạng thái thanh thản đó. Cái chân lý đó nó mới hiện ra lần lượt, nó lộ ra. Chớ muốn mau không có được, mau là nó dập mình chết!

(09:06) Sư Pháp Ngộ: Con nghĩ rằng bây giờ mình tu có nhiều việc quá, mà cứ ngồi rờ rờ như vầy. Con có nghĩ trong tâm như vậy đấy. Cho nên bởi vậy thôi mình ráng một chút xíu, nhưng mà ráng chút xíu không được.

Trưởng lão: Ráng mau không được đâu. Con cứ giữ gìn như vậy, nhẹ nhàng vậy đó. Mình rờ rờ vậy chứ mà ngày nào cũng cố gắng rờ rờ vậy chứ nó khỏe lắm. Vậy chứ mình đi tới mau!

Sư Pháp Ngộ: Dạ, con thấy con bây giờ tới bữa ăn nó cũng không thấy đói nữa bạch Thầy!

Trưởng lão: Khá rồi đó, tiến bộ, nó sung mãn cái cơ thể.

Sư Pháp Ngộ: Nó rất là, trong cơ thể nó rất là thấy khỏe khoắn, chỉ có chiều hôm qua có làm hơi mạnh nó chút xíu là nó mệt, dạ!

Trưởng lão: Nó là sung mãn cái thân, Tứ Niệm Xứ sung mãn. Sung mãn Tứ Niệm Xứ mà. Cho nên cái thân mà nó cũng không thấy đói, mà nó khỏe khỏe đó, là nó sung mãn.

Sư Pháp Ngộ: Dạ, con thấy khác hẳn.

Trưởng lão: Khác!

Sư Pháp Ngộ: Con trình Thầy vậy.

(09:59) Tu sinh 2: Thưa Thầy! Thầy bảo chúng con tập từ từ, mà sao sách Thầy lại nói là “bảy tháng” chúng con cảm thấy lâu quá!

Trưởng lão: Lâu! Bởi vì nói là nói 7 ngày, 7 tháng. Nhưng mình nói như vậy đó, có nghĩa là: Mình tập cũng vừa với cái sức của mình, chứ quá sức của mình thì nó phản ứng lại, không tới nữa. Cho nên mấy con vội nó vật mấy con, chứ không phải dễ đâu!

Bởi vì cái chân lý nó lần lượt nó lộ ra, là khi nào cái tâm tham, sân, si mình nó lìa ra thì nó lộ dần ra. Hễ tham, sân, si hết là nó hiện ra luôn, nó không phóng niệm phóng dật nữa. Còn cái tham, sân, si mình còn, mà mình cố gắng mình giữ, mình ức chế, mình làm cho nó mau đó, thì nó vật mình chứ sao. Tại tham, sân, si nó còn.

Cho nên vì vậy mà từ từ cái tham, sân, si nó lần lượt nó mới giải ra. Ví dụ như các con tu tập các con biết là vốn mình thoát khổ là mình hết tham, sân, si chứ không gì. Mà cái thanh thản, an lạc, vô sự này nó hiện ra rõ nó không bị chướng ngại pháp nữa thì đó là tham, sân, si nó hết, nó không bị chướng ngại. Cho nên vì vậy mà mình đi vào cái tác ý của mình: “Tâm như cục đất, ly tham, sân, si hết đi. Tham, sân, si là ác pháp, là khổ!” mình chỉ nhắc vậy thôi. Rồi lần lượt mình đi, mình giữ cái trạng thái, mình để cái trạng thái thanh thản đó, rồi một lúc mình nhắc nữa, lúc mình nhắc nữa. Cái pháp tác ý nhắc, ở đây mình nhắc nó nhẹ nhàng chứ mình đừng có nhắc mà lệnh quá không được nữa.

Sư Pháp Ngộ: Không được!

(11:20) Trưởng lão: Không được con. Nhẹ nhàng! Do đó mình nhẹ nhàng vậy chứ lần lượt cái nó mài mòn, nó làm cho cái tham, sân, si nó ly ra. Hễ nó ly tới đâu thì cái trạng thái thanh thản nó hiện ra dài tới đó. Cho nên mình dùng cái pháp tác ý mình không dám nhắc: "Thanh thản, an lạc, vô sự" phải không? Mình nhắc: "Thanh thản an lạc, vô sự" nó bắt cái tâm mình ức chế, nó giữ cái thanh thản. Mà trái lại mình nhắc: "Tâm như cục đất ly tham, sân, si hết đi. Tâm tham, sân, si là ác pháp đi đi" mình nói vậy rồi thôi, để tự nhiên cái nó thanh thản. Mà nhắc nhẹ nhàng, chứ mà nhắc mạnh, nhắc lệnh thì coi chừng nó phản ứng lại. Bởi vì tham, sân, si mình nó không hết đâu. Cho nên từ từ, vậy chứ nó mài mòn. Cái lực của pháp Như Lý Tác Ý nó làm cho mòn cái tâm tham, sân, si. Bởi vì mình nói: " Ly dục ly ác pháp, tâm như đất, ly tham, sân, si hết đi" ly tham, sân, si nó mòn chút chút chút, mình tác ý lần nó mòn. Mà mình tác ý mạnh quá nó không mòn, bị cái kia nó lật ngược trở lại. Cái tham, sân, si. Cũng như mình xúm nhau mình đẩy, mà không ngờ sức mình đẩy không nổi nó đè lại mình, con hiểu chỗ đó không?

Còn cái kia mình mài mòn, mình tác ý vậy chứ nó giũa mòn chút, giũa mòn chút. Cái nghiệp tham, sân, si nó mòn dần cái nó hết, nó hết cái này nó lộ ra ngoài. Con thấy, dễ lắm! Cho nên như Thầy nói: Qua kinh nghiệm của Thầy, Thầy nói ngồi tựa cửa mà: "Tâm như cục đất ly tham, sân, si cho thật sạch" hoặc là: "Tâm ly dục, ly ác pháp đi hết đi", cứ nhắc nó vậy thôi, mà nhắc nhẹ nhẹ nhẹ, chứ còn không có dám la nó.

(12:44) Sư pháp Ngộ: La mạnh nó…​

Trưởng lão: La mạnh, nó có lực, cái lực nó phản ứng. Cũng như mình ráng sức mình đẩy nó, mà đẩy không được nó thì nó dập trở ngược lại, có vậy thôi.

Sư pháp Ngộ: Nó đang nặng quá!

Trưởng lão: Nó đang nặng, cái khối nó nhiều quá, cái khối nghiệp đó.

Tu sinh 2: Con thưa Thầy! Con thấy rằng nếu mà nó mạnh thì mình từ từ.

Trưởng lão: Ừ con! Bởi vì mình nhắc mạnh đó là…​

Tu sinh 2: Từ từ!

Trưởng lão: Mà mình muốn đẩy cho nó bay ra, tức là nó phản ứng lại đó. Mình nhắc nhẹ nhẹ: "Tâm như cục đất ly tham, sân, si xuống hết đi. Tham dục chi, tham, sân, si là đau khổ". Mình nhắc từ từ cái để cho nó thanh thản, tự nó thanh thản, rồi lát mình nhắc nữa. Cứ nhẹ nhẹ nhắc nữa, nó mòn chút, nó mòn chút, mòn chút mà ngày nào cũng siêng năng. Thầy nói: "Có sáu tháng là xong rồi", phải không?

Nếu mấy con làm đúng như Thầy làm vậy đó thì nó không có lâu đâu. Đừng có vội, đừng có muốn mau, bữa nay, mai mốt cho nó xong, không phải! Mình chịu khó! Bởi vì mình tính ở trong cái khoảng thời gian mình đạt được, mình chứng đạt được cái chân lý đó. Thì mình cứ tư từ mình có pháp mình tác ý rồi.

Nhất là bây giờ mấy con không còn pháp, ôm pháp gì hết. Cho nên vì vậy đó nó dễ lắm, mình cứ ngồi chơi. Thầy nói ngồi chơi vậy, có cái pháp tác ý thôi chứ không có gì hết, cứ vậy đuổi hoài. Với vả lại mấy con thấy bây giờ, những cái ác pháp mà nó tới tấp nó đến đánh con thì nó ít lắm, nó không có đâu. Từ cái niệm vọng tưởng hay này kia cũng thưa lắm, không có đâu. Cho nên mình cần gì ôm pháp ngăn nó làm gì, cứ để cho nó, hễ nó ló mặt nào ra thì mình tác ý.

Còn nếu không thì mình nhắc: "Tâm như cục đất, ly tham, sân, si hết đi", mà chính cái nhắc đó, nhẹ nhàng nhắc đó mà lại niệm không vô, con nhớ không? Mình cứ nhắc nó như vậy niệm không vô, mà hôn trầm cũng không vô được. Bị vì cứ nhắc hoài, ngủ cũng không được, nó tức. Mà đừng nhắc mạnh nghe, nhắc mạnh nó làm phản ứng lại cái bắt đầu mình ngồi sơ cái nó thiếp liền.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...