Thứ Hai, 1 tháng 5, 2023

252- MUỘI LƯỢC THAM SÂN SI LÀ VÀO NIẾT BÀN

 


252- MUỘI LƯỢC THAM SÂN SI LÀ VÀO NIẾT BÀN

Phật tử 2: Vừa thức dậy con nghe lỗ tai nó ngáy, mà con đang hơi thở đi vô ra, cái con quan sát coi cái niệm…​Khi đặt tâm đó Thầy, cái thân ngủ, con cứ bị vậy đó.

(09:25) Trưởng lão: Đúng rồi! Tức là con sẽ đang tu ở trong cái chiêm bao của mình, tu trong cái Tưởng đó con. Khi mà mình tất cả mình ngủ là mình tu trong cái Tưởng. Cho nên vì vậy mà sau khi một cái người mà tu hành, mà làm muội lược được năm hạ phần kiết sử. Tức là muội lược tham sân si đó, thì họ không tương ưng với mọi người được. Họ chết đi, cái thân họ nó giống như là cái người ngủ. Do đó họ đang ở trong cái trạng thái Tưởng họ tu. Họ tu cũng như là mình đang tu vậy. Họ cũng thấy mình đang ngồi thiền, cũng đi tới đi lui, nhưng mà trong giấc mộng. Còn cái thân của họ thì chết nằm đó rồi, không thở rồi, nhưng mà họ vẫn tu. Cái người đó họ tu cho đến khi mà tâm vô lậu hoàn toàn, họ vào Niết Bàn luôn, họ không có còn tái sanh nữa.

Cho nên mấy con tu với Thầy, Thầy tin rằng mấy con tu mà muội lược được nhân quả, thì mấy con sẽ không tái sanh luân hồi. Và không luân hồi rồi, thì mấy con sẽ ở trong Tưởng mấy con tu. Cho nên trong khi đó đó mấy con nhớ, bây giờ đặt thành vấn đề, là ở cái vùng của mấy con sẽ phải đi thiêu, khi chết phải thiêu. Nhưng mà khi mà mấy con tu như vậy rồi, trong gia đình của mấy con, hoặc là cái duyên của mấy con. Ví dụ như mấy con ở cái nước mà người ta thiêu đó, thì nó xui khiến cho mấy con đến cái nước mà người ta không thiêu. Cái nhân quả của mấy con tu đến đó, nó đẩy mấy con đi đến cái chỗ nước không thiêu. Do đó mấy con chết người ta đem chôn mấy con chứ người ta không thiêu. Mặc dù là cái nước của mấy con chết là phải thiêu, nhưng mà các con không chết ở trong nước đâu.

Cái nghiệp của mấy con mà tu, nó sẽ đẩy mấy con đi đến cái chỗ không thiêu xác để cho mấy con nằm. Còn khi mà thiêu xác là mấy con đã vào niết bàn rồi. Bởi vì cái tâm của con muội lược đến thành..

Thầy đã dạy mấy con “thanh thản, an lạc, vô sự", mấy con giữ được rồi, bất động. Trong khi mấy con chết mà mấy con giữ được bất động, thanh thản, an lạc, vô sự thì lúc bấy giờ mấy con không còn tiếp tục tu nữa. Mặc dù muội lược tham, sân, si hết rồi, nhưng mà mấy con chưa làm chủ sinh tử, nhưng mà mấy con giữ được cái Tâm Bất Động, do đó mấy con vào Niết Bàn luôn, khỏi cần tu nữa. Bởi vì nó quan trọng là ở chỗ mà nó, cái lúc mà sắp sửa chết đó, mà mấy con giữ được bất động, nó không phải dễ đâu, Thầy nói cái nghiệp nó không phải dễ, nó tha thứ mấy con nỗi. Nhưng mà mấy con phải nỗ lực hết sức mấy con giữ được, chứ còn lơ mơ thì nó cũng lôi đi. Nhưng mà giữ được…​

Con đọc cô Liễu Kim ở Hà Nội, cô giữ được cái tâm bất động cổ. Mặc dù cô đã ung thư, đau đớn lắm chứ không phải không. Nhưng mà cô vẫn thản nhiên, nhờ trong cái thời gian cô rèn luyện. Cho nên cái thân xác cổ gia đình thiêu rất là tiếc uổng. Nhưng mà không phải uổng, cô đã vào Niết Bàn rồi, còn gì uổng? Cái chỗ đó là cái chỗ Niết Bàn của người ta. Người ta bất động, trước cái cơn đau người ta không dao động.

(12:01) Cho nên khi mà Thầy nghe cô Liễu Tâm học lại là cô bảo đứa con cổ đọc. Thì khi mà cô bệnh, Thầy có viết bức tâm thư Thầy gửi cho cổ, phải giữ tâm như vậy như vậy. Đó là cái thư gươm hùng kiếm để bảo vệ cho mình trên bước đường sắp sửa ra đi. Thì cô sẽ đọc bức thư đó, rồi cô giữ tâm cô. Cho nên khi mà đứa con cô đọc cái bài thơ đó để cô duyên theo đó mà cô giữ cái tâm bất động trước khi cô chết. Thì trong lúc đứa con nó đọc rồi, thì nó day lại nó hỏi mẹ: “Con đọc lại cho mẹ lần nữa được không?” thì bà đã chết rồi. Thì các con biết, chết trong cái sự an ổn hoàn toàn không có gì hết. Thì lúc bấy giờ, nếu mà cô mà muội lược thì tức là gia đình cô sẽ chôn. Còn cái này đem thiêu đàng hoàng, không có gì hết, thì hỏi Thầy: “cô như thế nào?”

Sự thật ra cô giữ được cái tâm đó thì cô đã vào Niết Bàn, còn đi đâu nữa? Không còn đi đâu nữa hết. Bởi vì bất động trước cái cơn đau, mà cơn đau như dao cắt ruột mà không thấy dao động tâm miếng nào, nằm vẫn thản nhiên: “Con hãy đọc lại cho mẹ nghe bức thư của Thầy lần nữa đi con”, cô nói tự nhiên. Rồi đứa con đọc, đọc rồi cô lại bảo: “Con đọc nghe lần nữa, mẹ sẽ giữ tâm thanh thản, bất động, mẹ không sợ đâu”. Trong khi đó cô giữ được cái tâm cô, đến khi mà nó hỏi: “Con đọc lại cho mẹ nghe nữa?”. Thay vì nó đọc xong rồi thì bà bảo nó đọc thêm cho bà nghe. Nhưng bây giờ bà không có bảo, cho nên nó mới hỏi mẹ nó: “Con đọc lại cho mẹ nghe nữa không?” thì nhìn lại thì bà đã tắt thở. Coi như chết trong một cái êm ái, trong một cái tự nhiên, trong một cái như hai mẹ con ngồi nói chuyện với nhau, rồi bà đi tự nhiên.

(13:45) Nó khác nhau con. Nếu mà khi mà con muội lược tham sân si. Tức là ngũ triền cái mà con muội lược, nó không còn tương ưng ai, nó không còn tái sanh. Thì bây giờ, nghĩa là nó muội lược mà trong khi chết nó không có giữ được cái Bất Động Tâm đó, cho nên nó không tái sanh. Muội lược chứ chưa phải hết tham sân si đâu, cho nên nó còn đau khổ. Rồi cái tâm mình nó còn duyên vào cái đau khổ đó chứ chưa phải hết, nhưng mà nó muội lược.

Cho nên khi đó nó xui khiến, trong nhà ai cũng muốn đi thiêu hết, nhưng mà có người nói: “tôi không chấp nhận, mẹ tôi, tôi không muốn thiêu”. Nó xui khiến cho một người cản lối để đừng có thiêu, để cho bà ta tiếp tục tu. Chứ thiêu rồi, bà mất cái thân rồi, thì bà không còn tu tập được nữa. Nhưng mà quy luật nhân quả nó công bằng lắm con, nó cản trở, nó có người cản.

Cho nên ví dụ như bây giờ nhà cô Liễu Kim, cô tu mà cô chỉ muội lược, cô giữ được bất động. Thí dụ như hoặc chưa hoàn toàn bất động thì cô cũng có cái thời gian cô tu theo Thầy, thì cô cũng muội lược nhân quả rồi chứ gì? Thì lúc bấy giờ cô chết đi thì ba, bốn người đồng ý đem thiêu, thì có một người sẽ cản cô liền, không có cho thiêu đâu. Còn đằng này không, ai cũng đồng ý hết. Và đồng thời cái trường hợp xảy ra rõ ràng cô bất động được trong cái cơn bệnh đau lúc chết, các con nhận xét qua cái chỗ đó thì biết.

Cho nên Đức Phật, khi mà có một vị tỳ kheo _ các con đọc trong kinh sách Phật _ có một vị tỳ kheo bệnh đau Đức Phật đến thăm. Hỏi: “Thân này là vô thường phải không?” Nói: “Phải, vô thường!”, “Tâm này vô thường phải không?”. Hỏi thì nói: “Vô thường”. Thì Đức Phật nói: “Được rồi, ông cứ tự nhiên đi”. Nghĩa là vô thường thấy nó không phải là thật rồi, thì như vậy là được rồi, đừng có chấp nó. Bởi vì mình thấy nó vô thường, tức là mình không dao động, còn mình thấy nó thường là dao động. Con hiểu chỗ Đức Phật muốn nói?

Cho nên cái vị tỳ kheo này chết, ông muốn chết kiểu nào đó cũng được hết. Thì coi như là ông sẽ vào Niết Bàn rồi. Thì có sau khi người ta hỏi: “Vậy cái vị tỳ kheo đó có được vào Niết Bàn không?”. Đức Phật nói vào Niết Bàn. Chỉ cần người ta, lúc mà người ta gần sắp chết mà người ta biết thân vô thường là đủ rồi. Còn lúc bấy giờ tôi đau quá, tôi khổ quá, nó loạn rồi, tôi không có biết nó vô thường nữa, mà tôi chỉ biết cái khổ đó thì cái này không được. Con nên nhớ. Vì vậy mà Thầy nói là: “Quán thân vô thường”, để tới chừng đó khi đau chúng ta còn được nhớ vô thường là chúng ta cũng có đường thoát rồi đó mấy con, nó thấm nhuần như vậy đó. Cho nên Phật pháp nó hay lắm, nhưng mà tại vì mình chưa có thấm nhuần, rồi mình cứ e ngại.

Còn chứng quả A La Hán, thật sự ra mấy con tưởng phải có Tam Minh thần thông mới chứng quả A La Hán sao? Người ta chửi Thầy không giận là quả A La Hán chỗ đó. Trước cái bữa ăn ngon dở Thầy không thèm là nó là quả A La Hán chỗ đó rồi. Con hiểu không? Thầy ngồi bình tĩnh suốt đêm mà không buồn ngủ là quả A La Hán ở đó rồi, tỉnh nó đâu có si đâu? Nếu mà si thì nó còn phải hôn trầm, thùy miên, nó buồn ngủ. Các con hiểu chưa?

(16:36) Quả A La Hán nó dễ dàng lắm, chứ nó không có khó, nhưng mà mấy con làm được cái chuyện này là cả một vấn đề của mấy con. Nhưng mà sự thật ra mấy con cái quả A La Hán nó một bên, cho nên Đức Phật nói: “Bờ bên này – bờ bên kia”. Bờ bên đây là đau khổ, mà bờ bên kia là giải thoát chứ gì? Nó có một chút à, thiện với ác thôi, bờ thiện với bờ ác thôi. Cái ác là nó phải có đau khổ, mà cái thiện là nó không đau khổ thì bờ bên kia, nó rõ ràng lắm.

Cho nên nhiều người sao hỏi Thầy một cách quả A La Hán, hỏi Thầy có tu chứng quả không? Hỏi quý vị tu, chứ sao lại hỏi Thầy? Thầy dạy là quả A La Hán ngay chỗ đó, chứ còn chỗ nào nữa? Tại quý vị đó không giữ, cứ để vuột tay hoài. Cũng như con bây giờ hôn trầm, thùy miên, vô ký mà cứ để vuột tay hoài thì tại con chứ sao? A La Hán là ở chỗ con, chứ đâu phải chỗ Thầy đâu. Phải không?

Nó đơn giản, nó dễ dàng, mà mọi người phải giữ gìn nó, bảo vệ nó thì nó mới được. Tui muốn ở bờ bên đây hay là tui muốn ở bờ bên kia? Chắc ai cũng muốn ở bờ bên kia, không ai muốn ở bờ bên đây. Nhưng mà tại sao tôi lại cứ nhào qua bờ bên đây mà tôi chịu? Người ta chửi tôi thì tôi ở bờ bên kia, thì tôi đừng giận. Tại sao tôi giận để tôi ở bờ bên đây? Tôi muốn ở bờ bên kia, tại sao mà thấy bữa ăn này tui lại thèm, phải không mấy con? Tại sao giờ này lại tôi còn bị hôn trầm, tôi còn muốn buồn ngủ; tôi còn lười biếng; tôi còn uể oải; tôi còn mệt mỏi? Bờ bên đây hay bờ bên kia chỗ nào đâu?

Các con thấy rõ, cái trạng thái báo cho chúng ta biết chúng ta đang ở bờ nào. Vậy thì tôi muốn ở bờ bên kia thì tôi đi kinh hành, tôi ở bờ bên kia, chứ tôi điên gì mà tôi nằm xuống tôi ngủ, có đúng không mấy con? Người ta chửi tôi tức giận, tôi biết rằng sân ở trong lòng là ác pháp, là bờ bên đây. Cho nên tôi không giận, mà tôi thương người ta. Người ta giúp cho tôi biết là tôi đang ở bờ bên kia. Mình khởi sự mình thương người ta đi, rồi coi thử coi nó còn phiền não hay không? Thì như vậy là mình đi ngược lại cái nhân quả rồi. Mà đi ngược lại nhân quả, làm chủ nhân quả, chứ sao chuyển nhân quả chứ sao.

Thầy nói nó đơn giản, rất đơn giản. Tại sao hàng ngày chúng ta sống bình thường, không có thèm tu pháp nào hết, mà đụng tới chúng ta, là chúng ta có cái nhìn như vậy, là chánh kiến, rồi chứ gì? Là giải thoát. Các con thấy đơn giản lắm mấy con. Đâu có cần mình làm Phật làm gì đâu, mà mình cần mình làm chủ được từng tâm niệm của mình.

Cho nên trong cái Tập 4, mấy con đọc tới chỗ mà vị thượng tọa ông tu, ông nói cái khó nhất là Chánh Niệm Tỉnh Giác. Nghĩa là hành động nào ông cũng đều tỉnh hết. Từ hồi ổng xuất gia tới giờ cái nào cũng tỉnh mà ông biết cái đó khó. Nhưng mà ông không biết ông chứng quả A La Hán hay chưa? Ông chưa biết. Ông chỉ biết ông làm được như vậy thôi. Nhưng mà khi mà người thị giả đỡ ông dậy ngồi _ ông sắp sửa chết rồi mà_ đỡ ông ráng dậy ngồi thì ông lại thấy mình chứng quả A La Hán. Cái câu chuyện thì đơn giản, nhưng mà Thầy giải thích ra mấy con thấy rất dễ hiểu.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...