240- TRẠNG THÁI TÂM BẤT ĐỘNG
(26:56) Sư Pháp Ngộ: Bạch Thầy!
Khi ngồi mà nó vào tâm bất động khác, khi đi là tâm nó bất động nó khác, nó
không giống nhau?
Trưởng
lão: À! Nó còn bị động đó, cho nên nó khác nhau. Còn khi mà đi đứng
nằm ngồi, bởi vì nói Tứ Niệm Xứ nó đi đứng nằm ngồi, mà nó y một cái tâm của nó
thì đó mới đúng.
Mà khi
mình ngồi thì nó khác, mà mình đứng nó khác. Thí dụ: Bây giờ mình ngồi mình
thấy nó sung mãn, an ổn, mình đứng dậy cái nó mất, thì đó là mình tu khác rồi,
trật. Cho nên mình đứng dậy thì mình thay đổi oai nghi rồi mình đi, mình thấy
nó cũng cái trạng thái thanh thản như vậy. Còn bây giờ mà mình ngồi mình tu
thanh thản, tu Tứ Niệm Xứ mà có cái trạng thái khinh an, hỷ lạc là cái này mình
không chấp nhận nó đâu.
Sư Pháp
Ngộ: Không được.
Trưởng
lão: À! Cái này không được, cái này là mày lạc mày thọ lạc rồi. Mà
nó có đau đớn hay hoặc là nó mỏi mệt nó gì đó, đây là thọ khổ rồi, tao cũng
không chấp nhận, tao chấp nhận cái thanh thản này thôi. Thì cuối cùng những cái
này nó không có nữa thì đó mới thật sự thanh thản. Tức là cái thọ lạc nó không
có. Tức là mình thấy nó thọ lạc, nó tinh tấn, nó ham tu rồi, nó không có đâu.
Cái này nó không có ham tu đâu, mà nó cái chân lý nó phải sống như vậy là như
vậy, chứ nó không có…
Sư Pháp
Ngộ: Nó không ham tu.
Trưởng
lão: Nó không ham tu gì hết!
Sư Pháp
Ngộ: Nó bình thường hả Thầy?
Trưởng
lão: Nó bình thường, nó bình thường mà nó giải thoát con.
(28:06) Tu
sinh: Bạch Thầy! Là thế thì mình ngồi mà coi như là thấy
an lạc và vô sự và mình đứng dậy mình đi cũng thấy nó an lạc và vô sự.
Trưởng
lão: À! Cũng vậy. Rồi mình nằm xuống mình cũng thấy vậy, rồi mình
xả ra mình thấy nó cũng bình thường vậy, mình ngồi cái kiểu nào nó cũng vậy, đó
như vậy là mày đúng rồi đó.
Tu sinh: Đúng
rồi.
Trưởng
lão: Nó không trật đó, nó thuộc về là sống bất động thôi.
Sư Pháp
Ngộ: Coi như vậy là mình đã bất động.
Trưởng
lão: Bất động đó. Lúc bây giờ mà giữ được vậy rồi, không có cái
pháp nào tác động vô nó được nó làm động nó đâu. nó tự nó phản ứng, ác pháp vô
cái nó đánh ra liền, nó không có còn động mình nữa, gọi là Bất Động Tâm Định
rồi đó. Thì cái Định Bất Động. Khi tu tới mà nó thuần thục rồi thấy hay lắm,
sống tuyệt vời lắm! Mình cũng như người ta kia mà, người ta sao cái gì cũng
động hết, còn mình sao cái gì nó cũng không động hết? Mình khác hơn họ.
Sư Pháp
Ngộ: Cái câu phải là: "Bất
động trước các ác pháp và các cảm thọ".
Trưởng
lão: Cảm thọ đó con, nó đó, cái câu đó đó. Bởi vậy đức Phật trang
bị cho mình tất cả những cái câu hết, chỉ còn mình bây giờ chịu khó tác ý thôi,
để dẫn nó vô.
(29:12) Sư
Pháp Ngộ: Bạch Thầy! Tâm như đất có phải là bất động không
Thầy?
Trưởng
lão: Cũng bất động con, cũng bất động đó, tâm như đất ly dục ly ác
pháp là cũng bất động đó.
Sư Pháp
Ngộ: Tâm như đất tham, sân, si xa lìa?
Trưởng
lão: Đó là cũng là cái pháp hướng để mà tu cái tâm bất động đó, đi
vào bất động. Con thấy cái điều đó. Tất cả các pháp bây giờ, hiện giờ mấy con
tu vào chỗ bất động tâm thôi, chứ nó chưa có nhập Chi Thiền đâu. Chừng nào mấy
con có Tứ Thần Túc rồi, bắt đầu mới nói chuyện Thiền Định.
Tu sinh: Bạch
Thầy! Còn chướng ngại cho nên cái sự nhọc nhằn ở trong người, cái pháp nó bám
từng ngày thì chừng nữa nó ra cho hết.
Trưởng
lão: Nó ra hết, không có còn gì nhọc nhằn nữa hết đâu.
Sư Pháp
Ngộ: Chưa có được Tứ Như Ý Túc thì không có nhập được Thiền?
Trưởng
lão: Không có nhập Sơ Thiền đâu. Bởi vậy Thầy nói mấy người đừng có
nói xạo. Mấy người tu tới cái chỗ nào mấy người biết không? Chưa có Tứ Thần Túc
mà mấy người dám nói nhập Sơ Thiền, đừng có lừa đảo. Bởi vì thiền nó là lớp thứ
tám, mà Tứ Thiền là nó phải bốn thiền của người ta, có phải không? Mà cái thiền
thứ nhất mấy người bộ dễ sao? Tứ Niệm Xứ mấy người chưa xong, làm sao mấy người
vào? Chánh Niệm mấy người chưa xong, làm sao Chánh Định mấy người vào? Nó đâu
có đơn giản đâu, hải dễ đâu!
Cái lớp
Giới mấy người chưa xong mà vô lớp định làm sao nhào vô? Mấy người chỉ lừa
người ta thôi, mấy người không biết, thôi nói không biết đi. Kinh điển Phật đã
vạch rõ hết như thế này, mà mấy người dám lừa đảo người ta, có phải không? Con
thấy không? Nếu Tứ Niệm Xứ không sung mãn thì Thất Giác Chi không có. Mà Thất
Giác Chi không có, thì Tứ Thần Túc làm sao có? Các con hiểu chưa?

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét