Thứ Hai, 1 tháng 5, 2023

240- TRẠNG THÁI TÂM BẤT ĐỘNG

 


240- TRẠNG THÁI TÂM BẤT ĐỘNG

(26:56) Sư Pháp Ngộ: Bạch Thầy! Khi ngồi mà nó vào tâm bất động khác, khi đi là tâm nó bất động nó khác, nó không giống nhau?

Trưởng lão: À! Nó còn bị động đó, cho nên nó khác nhau. Còn khi mà đi đứng nằm ngồi, bởi vì nói Tứ Niệm Xứ nó đi đứng nằm ngồi, mà nó y một cái tâm của nó thì đó mới đúng.

Mà khi mình ngồi thì nó khác, mà mình đứng nó khác. Thí dụ: Bây giờ mình ngồi mình thấy nó sung mãn, an ổn, mình đứng dậy cái nó mất, thì đó là mình tu khác rồi, trật. Cho nên mình đứng dậy thì mình thay đổi oai nghi rồi mình đi, mình thấy nó cũng cái trạng thái thanh thản như vậy. Còn bây giờ mà mình ngồi mình tu thanh thản, tu Tứ Niệm Xứ mà có cái trạng thái khinh an, hỷ lạc là cái này mình không chấp nhận nó đâu.

Sư Pháp Ngộ: Không được.

Trưởng lão: À! Cái này không được, cái này là mày lạc mày thọ lạc rồi. Mà nó có đau đớn hay hoặc là nó mỏi mệt nó gì đó, đây là thọ khổ rồi, tao cũng không chấp nhận, tao chấp nhận cái thanh thản này thôi. Thì cuối cùng những cái này nó không có nữa thì đó mới thật sự thanh thản. Tức là cái thọ lạc nó không có. Tức là mình thấy nó thọ lạc, nó tinh tấn, nó ham tu rồi, nó không có đâu. Cái này nó không có ham tu đâu, mà nó cái chân lý nó phải sống như vậy là như vậy, chứ nó không có…​

Sư Pháp Ngộ: Nó không ham tu.

Trưởng lão: Nó không ham tu gì hết!

Sư Pháp Ngộ: Nó bình thường hả Thầy?

Trưởng lão: Nó bình thường, nó bình thường mà nó giải thoát con.

(28:06) Tu sinh: Bạch Thầy! Là thế thì mình ngồi mà coi như là thấy an lạc và vô sự và mình đứng dậy mình đi cũng thấy nó an lạc và vô sự.

Trưởng lão: À! Cũng vậy. Rồi mình nằm xuống mình cũng thấy vậy, rồi mình xả ra mình thấy nó cũng bình thường vậy, mình ngồi cái kiểu nào nó cũng vậy, đó như vậy là mày đúng rồi đó.

Tu sinh: Đúng rồi.

Trưởng lão: Nó không trật đó, nó thuộc về là sống bất động thôi.

Sư Pháp Ngộ: Coi như vậy là mình đã bất động.

Trưởng lão: Bất động đó. Lúc bây giờ mà giữ được vậy rồi, không có cái pháp nào tác động vô nó được nó làm động nó đâu. nó tự nó phản ứng, ác pháp vô cái nó đánh ra liền, nó không có còn động mình nữa, gọi là Bất Động Tâm Định rồi đó. Thì cái Định Bất Động. Khi tu tới mà nó thuần thục rồi thấy hay lắm, sống tuyệt vời lắm! Mình cũng như người ta kia mà, người ta sao cái gì cũng động hết, còn mình sao cái gì nó cũng không động hết? Mình khác hơn họ.

Sư Pháp Ngộ: Cái câu phải là: "Bất động trước các ác pháp và các cảm thọ".

Trưởng lão: Cảm thọ đó con, nó đó, cái câu đó đó. Bởi vậy đức Phật trang bị cho mình tất cả những cái câu hết, chỉ còn mình bây giờ chịu khó tác ý thôi, để dẫn nó vô.

(29:12) Sư Pháp Ngộ: Bạch Thầy! Tâm như đất có phải là bất động không Thầy?

Trưởng lão: Cũng bất động con, cũng bất động đó, tâm như đất ly dục ly ác pháp là cũng bất động đó.

Sư Pháp Ngộ: Tâm như đất tham, sân, si xa lìa?

Trưởng lão: Đó là cũng là cái pháp hướng để mà tu cái tâm bất động đó, đi vào bất động. Con thấy cái điều đó. Tất cả các pháp bây giờ, hiện giờ mấy con tu vào chỗ bất động tâm thôi, chứ nó chưa có nhập Chi Thiền đâu. Chừng nào mấy con có Tứ Thần Túc rồi, bắt đầu mới nói chuyện Thiền Định.

Tu sinh: Bạch Thầy! Còn chướng ngại cho nên cái sự nhọc nhằn ở trong người, cái pháp nó bám từng ngày thì chừng nữa nó ra cho hết.

Trưởng lão: Nó ra hết, không có còn gì nhọc nhằn nữa hết đâu.

Sư Pháp Ngộ: Chưa có được Tứ Như Ý Túc thì không có nhập được Thiền?

Trưởng lão: Không có nhập Sơ Thiền đâu. Bởi vậy Thầy nói mấy người đừng có nói xạo. Mấy người tu tới cái chỗ nào mấy người biết không? Chưa có Tứ Thần Túc mà mấy người dám nói nhập Sơ Thiền, đừng có lừa đảo. Bởi vì thiền nó là lớp thứ tám, mà Tứ Thiền là nó phải bốn thiền của người ta, có phải không? Mà cái thiền thứ nhất mấy người bộ dễ sao? Tứ Niệm Xứ mấy người chưa xong, làm sao mấy người vào? Chánh Niệm mấy người chưa xong, làm sao Chánh Định mấy người vào? Nó đâu có đơn giản đâu, hải dễ đâu!

Cái lớp Giới mấy người chưa xong mà vô lớp định làm sao nhào vô? Mấy người chỉ lừa người ta thôi, mấy người không biết, thôi nói không biết đi. Kinh điển Phật đã vạch rõ hết như thế này, mà mấy người dám lừa đảo người ta, có phải không? Con thấy không? Nếu Tứ Niệm Xứ không sung mãn thì Thất Giác Chi không có. Mà Thất Giác Chi không có, thì Tứ Thần Túc làm sao có? Các con hiểu chưa?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...