Thứ Hai, 1 tháng 5, 2023

238- TÁC Ý TRƯỚC KHI NHẬP BỐN THIỀN

 


238- TÁC Ý TRƯỚC KHI NHẬP BỐN THIỀN

(21:54) Còn bây giờ, thí dụ tới mà mấy con nhập Tứ Thiền hay hoặc là nhập bốn thiền, mấy con ra lệnh một cái nó không còn suy nghĩ một cái gì hết, nó không còn nghĩ gì. Bởi vì nó ngưng hoạt động mắt, tai, mũi, miệng, thân, ý gì nó ngưng hết, nó không nghe, không thấy gì hết, còn cái chỗ nào nữa đâu. Đó là nhập Nhị Thiền mấy con, diệt tầm tứ.

Còn nhập Sơ Thiền nó ly dục ly ác pháp, nó có năm chi thiền nó hiện ra, mấy con dính ở trong cái năm chi thiền liền chứ mấy con đâu có làm sao rời nó được ra. Năm chi nó hiện ra là mấy con dính luôn, nó ở trong đó nó có tầm tứ, hỷ lạc, nhất tâm; nó hiện ra cái mấy con bám vô đó liền, cái tâm mấy con dính vô đó, cái hơi thở mấy con thở ra thở vô cái tâm nó dính vô trong hơi thở, nó không chịu rời ra hơi thở, nó nhiếp vô. Còn cái kia nó hiện cái chi thiền đó ra, cái nó nhiếp vô cái định đó, nó nhiếp vô cái trạng thái định của nó đó, nó ở trong cái cõi giới đó đó. Bởi vậy mới Sơ Thiền Thiên.

Còn cái trạng thái "Thanh thản, an lạc, vô sự" là Niết Bàn. Nó thanh thản nó bất động đó, nó là Niết Bàn, còn cái Sơ Thiền Thiên là năm chi. Cho nên nghe mình cũng nói, bên đây thì mình cũng ly dục ly ác pháp vào bất động, nhưng mà nó không có năm chi thiền, các con hiểu chưa? Bất động tâm mà nó không có năm chi thiền, nhưng ly dục ly ác pháp hết. Chứ còn là nó chướng ngại cho cái thân, bốn chỗ thân thọ tâm pháp của mình.

Nên khi mà mình đi đến Nhị Thiền, Tam Thiền, Tứ Thiền, hễ mình nhập vào cái thì nó vào cái trạng thái đó liền. Nó ở trong cái trạng thái Thiền của nó liền, nó không có rời ra đâu. Trừ ra khi mà mình xả ra đó, mình dặn nó khi mình nhập vô đó mình dặn, một giờ thì nó xả ra, mà không thì nó cứ bám chặt vô đó. Ví dụ như bây giờ con nhập Tứ Thiền đi, con phải dặn trước. Chứ con nhập Tứ Thiền mà con không dặn nó kéo dài một hai ngày con không ra ở trong đó nó kẹt con ở trong đó. Ở ngoài người ta nói ông này bộ chết luôn rồi thôi họ đem chôn đó. Đến chừng mà ra được, không biết ở đâu mà chui lên được nữa, nó chôn dưới đất rồi còn đâu mà chui, chết luôn đó!

(23:43) Sư Pháp Ngộ: Bạch Thầy! Nếu mà mình, nếu mà nhập rồi, mình phải tác ý trước rồi mình mới nhập hay sao?

Trưởng lão: Tác ý trước đó con!

Sư Pháp Ngộ: Chứ không thôi vô đó rồi không biết…​

Trưởng lão: Vô đó rồi nó không có ra, nó ở kẹt trong đó.

Thí dụ như bây giờ Thầy nhập Tứ Thiền, Thầy bảo: "Phải một tuần lễ, nhập vào Tứ Thiền một tuần lễ phải ra", thì tới đó nó bật ra. Thầy nhập một ngày, một đêm, Thầy dặn một ngày, một đêm nhập Tứ Thiền, tịnh chỉ hơi thở một ngày, một đêm thì mới ra. Cái tác ý nó lệnh lắm con, chứ không phải muốn nhập đại nhập đâu.

Cái gì chớ?

Sư Pháp Ngộ: Nhập Nhị Thiền bạch Thầy!

Trưởng lão: Nhị Thiền diệt tầm tứ một ngày, một đêm thì nó diệt luôn một ngày một đêm. Sáu căn nó ngưng hoạt động hoàn toàn, nó ở trong cái trạng thái Nhị Thiền con.

Sư Pháp Ngộ: Mình cũng phải tác ý.

Trưởng lão: Tác ý vô đó con, bởi vì có Định Như Ý Túc rồi mới tác ý vô. Chứ còn nếu mà nhập định mà không có Tứ Thần Túc thì mấy con nhập làm sao được?

Sư Pháp Ngộ: Nhập định tưởng.

Trưởng lão: Nhập định tưởng chứ ở đó, bởi vậy nó có cái phương pháp hẳn hỏi đàng hoàng. Bởi vậy mấy người mà ngồi thiền mà Thầy nói, không có Tứ Thần Túc mà nói nhập định, mấy người nhập điên! Mấy con thấy không? Nhập điên, chứ không có biết Thiền Định gì hết. Mà bây giờ mấy con thấy, bây giờ Thầy nói rồi, bây giờ sách Thầy viết rồi đó, con cứ xét đi, người nào biết Thiền Định, có ai có Tứ Thần Túc không?

Sư Pháp Ngộ: Dạ! Không có.

Trưởng lão: Không có làm sao mà nhập định?

Sư Pháp Ngộ: Ly dục ly ác pháp họ còn chưa có nữa.

Trưởng lão: Chưa có nữa chứ! (Thầy cười vui vẻ)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...