238- TÁC Ý TRƯỚC KHI NHẬP BỐN THIỀN
(21:54) Còn
bây giờ, thí dụ tới mà mấy con nhập Tứ Thiền hay hoặc là nhập bốn thiền, mấy
con ra lệnh một cái nó không còn suy nghĩ một cái gì hết, nó không còn nghĩ gì.
Bởi vì nó ngưng hoạt động mắt, tai, mũi, miệng, thân, ý gì nó ngưng hết, nó
không nghe, không thấy gì hết, còn cái chỗ nào nữa đâu. Đó là nhập Nhị Thiền
mấy con, diệt tầm tứ.
Còn nhập
Sơ Thiền nó ly dục ly ác pháp, nó có năm chi thiền nó hiện ra, mấy con dính ở
trong cái năm chi thiền liền chứ mấy con đâu có làm sao rời nó được ra. Năm chi
nó hiện ra là mấy con dính luôn, nó ở trong đó nó có tầm tứ, hỷ lạc, nhất tâm;
nó hiện ra cái mấy con bám vô đó liền, cái tâm mấy con dính vô đó, cái hơi thở
mấy con thở ra thở vô cái tâm nó dính vô trong hơi thở, nó không chịu rời ra
hơi thở, nó nhiếp vô. Còn cái kia nó hiện cái chi thiền đó ra, cái nó nhiếp vô
cái định đó, nó nhiếp vô cái trạng thái định của nó đó, nó ở trong cái cõi giới
đó đó. Bởi vậy mới Sơ Thiền Thiên.
Còn cái
trạng thái "Thanh
thản, an lạc, vô sự" là Niết Bàn. Nó thanh thản nó bất
động đó, nó là Niết Bàn, còn cái Sơ Thiền Thiên là năm chi. Cho nên nghe mình
cũng nói, bên đây thì mình cũng ly dục ly ác pháp vào bất động, nhưng mà nó
không có năm chi thiền, các con hiểu chưa? Bất động tâm mà nó không có năm chi
thiền, nhưng ly dục ly ác pháp hết. Chứ còn là nó chướng ngại cho cái thân, bốn
chỗ thân thọ tâm pháp của mình.
Nên khi
mà mình đi đến Nhị Thiền, Tam Thiền, Tứ Thiền, hễ mình nhập vào cái thì nó vào
cái trạng thái đó liền. Nó ở trong cái trạng thái Thiền của nó liền, nó không
có rời ra đâu. Trừ ra khi mà mình xả ra đó, mình dặn nó khi mình nhập vô đó
mình dặn, một giờ thì nó xả ra, mà không thì nó cứ bám chặt vô đó. Ví dụ như
bây giờ con nhập Tứ Thiền đi, con phải dặn trước. Chứ con nhập Tứ Thiền mà con
không dặn nó kéo dài một hai ngày con không ra ở trong đó nó kẹt con ở trong
đó. Ở ngoài người ta nói ông này bộ chết luôn rồi thôi họ đem chôn đó. Đến
chừng mà ra được, không biết ở đâu mà chui lên được nữa, nó chôn dưới đất rồi
còn đâu mà chui, chết luôn đó!
(23:43) Sư
Pháp Ngộ: Bạch Thầy! Nếu mà mình, nếu mà nhập rồi, mình phải
tác ý trước rồi mình mới nhập hay sao?
Trưởng
lão: Tác ý trước đó con!
Sư Pháp
Ngộ: Chứ không thôi vô đó rồi không biết…
Trưởng
lão: Vô đó rồi nó không có ra, nó ở kẹt trong đó.
Thí dụ
như bây giờ Thầy nhập Tứ Thiền, Thầy bảo: "Phải một tuần lễ, nhập vào Tứ Thiền một tuần lễ phải
ra", thì tới đó nó bật ra. Thầy nhập một ngày, một đêm, Thầy
dặn một ngày, một đêm nhập Tứ Thiền, tịnh chỉ hơi thở một ngày, một đêm thì mới
ra. Cái tác ý nó lệnh lắm con, chứ không phải muốn nhập đại nhập đâu.
Cái gì
chớ?
Sư Pháp
Ngộ: Nhập Nhị Thiền bạch Thầy!
Trưởng
lão: Nhị Thiền diệt tầm tứ một ngày, một đêm thì nó diệt luôn một
ngày một đêm. Sáu căn nó ngưng hoạt động hoàn toàn, nó ở trong cái trạng thái
Nhị Thiền con.
Sư Pháp
Ngộ: Mình cũng phải tác ý.
Trưởng
lão: Tác ý vô đó con, bởi vì có Định Như Ý Túc rồi mới tác ý vô.
Chứ còn nếu mà nhập định mà không có Tứ Thần Túc thì mấy con nhập làm sao được?
Sư Pháp
Ngộ: Nhập định tưởng.
Trưởng
lão: Nhập định tưởng chứ ở đó, bởi vậy nó có cái phương pháp hẳn
hỏi đàng hoàng. Bởi vậy mấy người mà ngồi thiền mà Thầy nói, không có Tứ Thần
Túc mà nói nhập định, mấy người nhập điên! Mấy con thấy không? Nhập điên, chứ
không có biết Thiền Định gì hết. Mà bây giờ mấy con thấy, bây giờ Thầy nói rồi,
bây giờ sách Thầy viết rồi đó, con cứ xét đi, người nào biết Thiền Định, có ai
có Tứ Thần Túc không?
Sư Pháp
Ngộ: Dạ! Không có.
Trưởng
lão: Không có làm sao mà nhập định?
Sư Pháp
Ngộ: Ly dục ly ác pháp họ còn chưa có nữa.
Trưởng
lão: Chưa có nữa chứ! (Thầy cười vui vẻ)

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét