Thứ Hai, 1 tháng 5, 2023

237- NHẬN BIẾT NIỆM NÀO DIỆT MÀ NIỆM NÀO KHÔNG DIỆT

 


237- NHẬN BIẾT NIỆM NÀO DIỆT MÀ NIỆM NÀO KHÔNG DIỆT

(17:14) Tu sinh 3: Mô Phật! Kính bạch Thầy! Cái tâm biết bạch Thầy, con chưa từng tập trung ngay cái chỗ đó.

Trưởng lão: Chắc có lẽ con chưa đọc cái cuốn bốn Những Lời Gốc Phật Dạy đó!

Tu sinh 3: Dạ chưa!

Trưởng lão: Nó có một cái niệm, mà cái niệm đó nó thuộc về vọng tưởng, thì nó xác định cho mình biết đó là vọng. Còn cái niệm mà nó gọi là độc thoại, mà cái độc thoại nào diệt, mà cái độc thoại nào không diệt. Rồi cái suy tầm, nó có cái dòng suy tầm, mà cái dòng suy tầm nào mà diệt, mà cái dòng suy tầm nào không diệt. Thì trong khi đó, mấy con sẽ nghiên cứu lại cái, những lời Phật Dạy tập bốn, thì trong cái bài Đại Không thì đức Phật đã dạy rồi. Thầy chú thích thêm cái nghĩa để mà thấy rõ được cái bài đó, do đó mấy con sẽ rõ hết.

Thí dụ như bây giờ nó hướng tâm, nó hướng tâm nó muốn đứng dậy. Thì cái này cái hướng tâm mà đứng dậy nó không phải là cái vọng tưởng đâu. Cho nên vì vậy đó mình theo cái hướng tâm đó mình đứng dậy. Là vì nó biết có cái chướng ngại gì hay hoặc là nó muốn để tránh một cái gì đó, trong tâm nó tự biết thân nó rồi. Cho nên nó hướng nó muốn đứng dậy thì mình đứng dậy, chứ đừng có nghĩ. Nó nghĩ như thế này. “Bây giờ ngồi đây là sẽ buồn ngủ”, nó nghĩ, nó ngầm nó hiểu trong đó đó. “Ngồi thêm chút nữa là nó ngủ, thôi đứng dậy ”, tức là nó hướng tâm để tránh cái điều gì đó.

(18:29) Cũng như bây giờ, thí dụ như mình nằm, mình đang nằm mình tỉnh đi, thì nó cảnh giác. “Nó nói không được, phải ngồi dậy, chớ nằm đây nó ngủ”. Mà nó không nói ra cái điều đó, nhưng mà Thầy nói ra để cho mấy con hiểu, tự nó nó hiểu, rồi nó muốn ngồi dậy, con hiểu không? Nó muốn chỉ hướng là ngồi dậy thôi, nhưng mà ngầm nó đã biết cảnh giác, để không khéo chút nữa là nó ngủ, nó ngồi dậy.

Rồi cũng như là nó nó biết. Thí dụ như con đang ngồi vậy, cái nó biết rằng thế nào tự nó ngầm nó biết, nó ngầm nó biết thế nào ngồi đây hơi, chắc hai cái chân cũng bị đau, nhức, tê. Bắt đầu nó hướng, nó chỉ hướng, mình chỉ biết đó, nó hướng đứng dậy thôi. Nhưng mà ngầm nó đã hiểu biết rằng cái thân nó sắp sửa bị tê. Nó chưa có cái trạng thái đó mà nó biết trước, cái tâm nó khôn lắm, nó biết. Cho nên nó hướng, thì cái pháp hướng nó không phải vọng tưởng, đừng diệt nó. Đừng diệt, mình cứ làm theo nó. Nó muốn ngồi mình ngồi, muốn nằm nằm, muốn đứng thì đứng, muốn đi thì đi. Nhưng mà đức Phật dạy khi mình đương ngồi mà mình đứng dậy, thì mình lưu ý cái hành động đứng dậy, chứ đừng quên lưu ý hành động đứng dậy. Vì cái kẽ hở chỗ này, nó sẽ có những cái khác nó đánh vô chỗ này. Cho nên mình cẩn thận cái chỗ đó, thì nó qua chỗ đó rồi, thì mình giữ lại thanh thản thì không có sao hết bình yên. Cách thức đó nó tu tập dạy kỹ lắm chứ không phải là không kỹ, để bảo vệ cái chân lý đó, cái đó là bảo vệ cái chân lý. Cách thức tu Tứ Niệm Xứ đó con. Hay lắm! Cái pháp Phật, Thầy nói giải thích ra rồi thấy nó rõ ràng lắm.

(19:54) Tu sinh 2: Bạch Thầy! Thí dụ như là: Con đang ngồi như thế này nè, đang ngồi vậy nhưng mà tự nhiên nó nghĩ rằng mình, tự nhiên là nhắc ra là: “thôi đứng lên ngồi thế này buồn ngủ”, như vậy đó Thầy?

Trưởng lão: Đó! Thì đó là nó hướng tâm đó, nó hướng tâm để nó tránh cái trạng thái buồn ngủ.

Tu sinh 2: Thì có khi lắm lúc con ngồi một tí cái đứng lên đi con lại nhớ ra buồn ngủ thật…​

Trưởng lão: Cho nên khi ở trong đó nó nói, khi mà cái tâm nó hướng là mình đứng dậy.

Tu sinh 2: Thì mình đứng dậy hả Thầy?

Trưởng lão: Đứng dậy chứ đừng có: “Mày ngồi đi”, không có được. Mình ngồi ráng hơi nó ngồi luôn.

Sư Pháp Ngộ: Con thấy nằm cũng vậy bạch Thầy! Đang nằm vậy, đang nằm thanh thản cái tự nhiên bắt đầu cái nó thúc mình, “ngồi dậy chứ nằm đây hoài”.

Trưởng lão: Đó! Đó! Đó là nó hướng đó, nó biết đó, nó biết nó hướng đó.

Sư Pháp Ngộ: Ngồi dậy, chứ nằm nữa là ngủ.

Tu sinh 2: Nó dục thì biết thôi chứ không để, tức là nếu cứ để thế kia là nó vào ngủ?

Trưởng lão: Là nó đi vào ngủ đó con. Nó đương yên ổn, mình thấy nó đương thanh thản, yên lặng tốt lắm, mình đang thấy nó tỉnh bơ không có gì hết, mà sao nó lại muốn ngồi? Nhưng mà nó biết, nó biết sắp sửa tới, nó cảnh giác vậy đó.

Tu sinh 2: Nó ngủ, đi ngủ thì ác lắm đấy ạ.

(20:56) Tu sinh 3: Kính Bạch Thầy! Những niệm nào mà nên bỏ và những niệm nào không bỏ?

Trưởng lão: Cái niệm, Đức Phật ở trong cái bài kinh đó nói, năm dục trưởng dưỡng là nên diệt. Năm dục trưởng dưỡng, đó là những cái niệm nên diệt, còn tất cả những cái niệm khác không diệt. Nó khai triển cái tri kiến giải thoát của mấy con, thì mấy con không được diệt nó.

Cái phần khai triển tri kiến bắt đầu cái dòng tư tưởng đó nó khai triển cái sự hiểu biết con về chánh pháp, nó làm cho ly dục ly ác pháp, ngầm tất cả những vi tế tham, sân, si bị diệt, qua cái tri kiến này hết. Cho nên mấy con diệt cái này là mấy con dở, mấy con diệt kêu là mình diệt mình mình, mình diệt cái sự giải thoát của mình đó.

Nhiều khi mình thấy nó động. Nhưng mà ở đây đức Phật có dạy mình, bảo mình sợ cái động đó đâu. Sợ cái Dục lậu, Hữu lậu, Vô minh lậu chứ đâu có phải sợ cái tâm suy tư đâu. Cái tâm suy tư vẫn là cái tâm tốt chứ đâu phải là tâm không tốt. Bởi vì nó tạo thành một con người có cái tư duy suy nghĩ cặn kẽ từng chút, nó lợi ích, chứ đâu phải là không lợi ích đâu! Cho nên đâu có diệt hết cái vọng tưởng của mình đâu.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...