Thứ Hai, 1 tháng 5, 2023

227- TỨ NIỆM XỨ

 


227- TỨ NIỆM XỨ

(07:25) Tu sinh 1: Bạch Thầy, thời gian trước Thầy cho con ôm hai pháp để về nhà hành tu. Cái thứ nhất là đi Thân Hành Niệm, cái thứ hai là Tứ Niệm Xứ thì hôm nay con ôm hai cái pháp này, tu tập Tứ Niệm Xứ thì con ngồi thân nó yên được, mà tâm không yên được. Mà tâm con vẫn cứ là, con mới trình với Thầy trước là con bị nhiếp vào hơi thở. Còn đi Thân Hành Niệm thì nếu đi có một tiếng thì nó bình thường không có gì hết.

Trưởng lão: Không có mỏi chân, không có gì hết?

Tu sinh 1: Không có mỏi chân, đi nữa cũng được nhưng mà con nghe lời Thầy là cứ tăng từ từ thôi. Con cứ đi một tiếng rồi con bỏ, lại ra lại ngồi, có ghế con ngồi. Thế con ngồi thanh thản, xong con lại ra hiên con thư giãn. Cứ như thế thì ba tiếng thì con hết một thời tu.

Trước con đã trình với Thầy việc gia duyên của con. Trong những cái giờ con phải làm, con làm. Đến giờ tu hầu như con tu được hai cái thời tối và sáng, chứ còn ban ngày thì con tỉnh thức trong mọi hành động của mình, trong mọi việc làm. Khi những cái gì mà ác pháp đến thì con, đến bây giờ thì con chỉ dùng tác ý và nhắc nhở hình thức rất là nhẹ nhàng.

Cũng vừa rồi ba tháng thì con bị đau răng, đau răng ba cái răng, hai cái răng dưới, một cái răng trên. Con nghĩ ở nhà có gì thì cần đi nhổ, lẽ ra con làm thì con xem thế nào để đi nhổ. Thế nhưng mà con ôm pháp chặt mà con không dùng đến thuốc, con vẫn đi khám bệnh để xem nó có ung thư hay gì thì con sợ. Thế nhưng người ta chỉ nói là bị sâu với cả phải đi hút mủ ra. Nhưng mà con về con chỉ có ngậm mỗi nước muối. Thế nên con ôm pháp hằng ngày. Nói chung là con ôm suốt ngày luôn luôn chứ không nói là thời gì cả. Thi thoảng nhức nhức, nhức nhức thì con lại ôm pháp con tác ý luôn: “Cái đau ở chân răng, đi ra ngoài!” Con cứ đuổi. Cho đến bây giờ thì hơn ba tháng rồi, ba răng con vẫn giữ lại như xưa.

(09:34) Trưởng lão: Khỏi cần nhổ.

Tu sinh 1: Bệnh đau đầu là bây giờ là hoàn toàn con đã tác ý được cả. Cũng như hôm qua vào đây con say xe. Con nghĩ là có khi con không theo đúng thời khoá được, cho nên con đêm nay chắc phải ngủ đã đi một đêm, để cho nó hết cái đau đi thì mình mới tỉnh táo để mai tu tiếp được. Thế mà hai giờ con vẫn cứ dậy bình thường, rất là thoải mái. Con vẫn đi thư giãn bởi vì bệnh như thế thì con thư giãn, thoải mái tinh thần, con không ức chế bằng cách thở hay gì hết. Con không ôm an tịnh, con chỉ thư giãn: “Thân tâm thanh thản, an lạc, vô sự!” Xong rồi con mới dùng pháp đuổi. Con giữ cái thanh thản như vậy. Con trình Thầy con hoàn toàn làm chủ được đến cái giấc ngủ và miếng ăn. Ăn thì trình Thầy nó vẫn còn thèm. Nói không thèm thì là sai, vì nó cứ đẩy, nhưng mà con tác ý liền: “Ăn là ngu.”

Trưởng lão: Tức là làm chủ đó con.

Tu sinh 1: “Sắp sửa chết rồi mình ăn nữa là mình ngu, ăn nữa là chết, đừng có nghĩ đến nó, đừng có thèm. Phần thân thì không được thèm, phần tâm thì đừng nghĩ đến, đừng có nhìn vào nó nữa!” Con tác ý như thế rồi nó cũng đi qua hết.

Trưởng lão: Đúng vậy, có pháp.

Tu sinh 1: Trình Thầy, con chỉ ôm cái pháp Tác Ý đó thì con đã làm được. Thứ hai nữa là Thầy cho con cái thời quán vào buổi chiều thì nói thật với Thầy là không được đều, tại vì gia duyên của con, nói thật là sáu tháng nay con thêm cái bận rộn là buộc phải đi bế cháu. Nhưng con bế cháu nhưng con vẫn tu.

(11:12) Trưởng lão: Nhân quả.

Tu sinh 1: Dạ, nhân quả nó gieo sang cho con. Nhưng con nghĩ con nhất định con không đi cũng được. Thế nhưng mà con con nó tan nát hết, chúng nó không đi làm được thì cuộc sống nó sẽ khó khăn. Cho nên buộc con phải vào trông cháu cho chúng một thời gian, nhưng con vẫn ôm pháp như thế thì chúng nó sợ. Sợ bởi vì ngày thì mẹ trông cháu như thế mà đêm vẫn cứ thấy ngồi như vậy. Thi thoảng chúng nó rình con, nó xuống nhà dưới thấy con ngồi như vậy, ăn uống con cứ giữ ăn như vậy. Sau đó có ép con, thì con xin sám hối với Thầy lúc về thì sáng ra uống một bịch nước đậu năm hào. Nó bảo nước đậu thì con cũng vẫn dùng bịch nước đậu năm hào.

Nhưng mà gần đây, một, hai tháng gần đây chúng bảo bây giờ sữa thì thừa đầy trong nhà mà mẹ không dùng, cứ ép con thì con thưa thật với Thầy là thi thoảng thôi, thi thoảng thì con cũng bị dùng một ly sữa như thế. Nhưng con không thường xuyên đặng lấy lòng tức là con tu theo tùy thuận. Còn bình thường thì con cũng cứ bình thường là giữ được sáng không ăn, chiều không ăn và bữa trưa như thế. Và xin với Thầy là uống ly sữa trưa, nhưng mà cháu nó ép vào bữa sáng rồi thì trưa con thôi. Con dùng 2 miệng cơm. Như cô Út bảo dùng ít cơm để trưa dùng thêm sữa. Nhưng mà đến bây giờ thì con dùng thế nào cũng được luôn.

Có những hôm mà lỡ bữa thì con cũng dùng nửa bát cơm rồi thôi. Ngày hôm sau không có sao hết. Có lúc cũng thấy trong người cũng thấy nó nao nao trong ruột. Thế con: “Sao lại thèm ăn? Chưa đến giờ mà? Lúc nữa là sẽ được ăn.” Thì con cũng chỉ cần tác ý như vậy thôi vì nghĩ là hôm qua ăn ít quá cho nên hôm nay nó có cái cần đòi hỏi. Nhưng mà con tác ý rồi, tự nhiên nó yên lặng. Một, hai lần con thấy nó bình thường, nó yên. Nó không có cái gì như ngày xưa là sợ đói hay thèm thèm. Thế là con, mỗi ngày con giữ được, tăng tiến được như vậy.

Trưởng lão: Khá lắm. Con như vậy là biết áp dụng được rồi, sống được rồi. Nhưng bây giờ con còn tu cái pháp Tứ Niệm Xứ. Cái pháp Tứ Niệm Xứ quan trọng lắm, tức là giữ cái tâm thanh thản, an lạc.

Tu sinh 1: Vẫn phải đi nhiều lên.

(13:25) Trưởng lão: Phải giữ nó. Để Thầy sẽ dạy cho con cách thức. Vì từ hôm đó con về ngoài đó đến nay con tu tập, coi vậy chứ nó thuần lắm rồi. Bây giờ phải tăng cái sức về cái pháp Tứ Niệm Xứ

Tu sinh 1: Ngồi nhiều.

Trưởng lão: Ngồi nhiều để mình tăng nó lên, để xem coi thử coi cái ‘trạng thái thanh thản, an lạc, vô sự’ nó lấy cái mức nào. Rồi cái cách thức mình tác chiến, mình đuổi những cái chướng ngại nó tác động vô bốn chỗ thân, thọ, tâm, pháp. Bây giờ con cần phải tu cái này nhiều hơn, tăng. Chừng nào mà suốt đêm mà con thấy mười hai tiếng đồng hồ mà con vẫn thấy thản nhiên, vô sự, nó không còn cái hữu sự gì trong thân và tâm con nữa thì lúc bấy giờ…​

Tu sinh 1: Bạch Thầy, tức là sẽ đi suốt đêm?

Trưởng lão: Coi như là con sẽ giữ trong bốn oai nghi- đi, đứng, nằm, ngồi- suốt đêm mà nó vẫn một cái tâm thanh thản đó.

Tu sinh 1: Tức là không ngủ nữa.

Trưởng lão: Không ngủ con, nó không có ngủ nữa.

Tu sinh 1: Trình Thầy, con bị những cái tuần như thế thì con lại hoảng. Con cũng định trình gặp Thầy, cái thời gian mà con tu riết nó mắc. Mấy tháng sau này con cũng thấy chướng, cũng vừa trình Thầy rồi, con không phải là như vậy. Thế con thấy con tỉnh táo quá con bảo: “Thôi chết rồi! Hay là tưởng nó vào mà lại thức thẳng như thế này? Trắng đêm không có cái gì nữa thế này? Liệu có phải, như thế này, nhỡ thần kinh rồi sao?”. Đến hôm sau, con lại phải như là ru nó, tức là: “Thôi hôm nay phải tu làm sao thanh thản, an lạc cái thân và cái tâm.” Ru nó ngủ, vài bữa như thế, con lại nghĩ như thế con lại đi ru ngủ. Con không dám thức trắng đêm như vậy.

Trưởng lão: Cho nó thức luôn.

Tu sinh 1: Trắng đêm luôn bạch Thầy. Nhưng mà vẫn tỉnh táo, sáng ngày ra lại vẫn cứ bình thường. Con đã gặp cái trường hợp.

Trưởng lão: Cái đó là một cái trường hợp, đó là trường hợp nó tỉnh táo là nó hết si rồi. Cho nên mình kéo dài cái trạng thái để nó phá cái tham, cái sân cho sạch luôn. Cho nên vì vậy mà nếu mà nó thanh thản, mà nó sung mãn, trên thân con nó không nhức mỏi chỗ nào là cái sân nó cũng đã lui hết rồi. Rồi cái si nó không có nữa, không có buồn ngủ rồi. Rồi bắt đầu cái tham nó không có thì nó không có những cái trạng thái, hiện tượng cái tham nữa rồi, thì đương nhiên là nó thanh thản, an lạc, vô sự. Cái tâm con mà không niệm này niệm kia thì tham nó hết rồi, chứ có gì đâu. Con hiểu không?

Sân thì cái tướng trạng của nó là cái thân nó đau nhức. Mà cái tướng trạng sân khi mà nó còn đau nhức tức là ác pháp đó. Mà còn cái tâm thì nó có niệm, mà nó không niệm, nó thanh thản luôn, thì nó không niệm thì nó hết rồi, nó ly hết tham, sân rồi. Mà giờ si không có, nó tỉnh suốt đêm vậy là con thấy cái thân con nó vừa sung mãn, mà cái tâm con nó thanh thản, nó không có một niệm nào, nó an trú một cách rất kỳ lạ, đó là con hoàn tất con đường rồi, hết tham, sân, si rồi. Thì ngay chỗ đó mà kéo dài được một đêm được mười hai tiếng đồng hồ thì chứng đạo chứ sao? Vậy mà còn sợ, dụ cho nó ngủ nữa đặng cho nó ngu nữa, nó còn thêm si.

Tu sinh 1: Con nghĩ là, sợ như thế nào đó, con lại đi ru ngủ.

(16:02) Trưởng lão: Đúng rồi, bây giờ mấy con chưa biết, mấy con phải chuẩn bị, chứ không khéo nó mất ngủ luôn, rồi lại mất công đi bác sĩ.

Tu sinh 1: Hôm con về, hôm con trình Thầy có như thế nào thì Thầy bảo trước con với. Thì Thầy bảo, thôi cứ về thế, cứ thế mà ôm pháp, cứ thế mà tu. Cho nên con cứ tu thế. Nên hôm con bảo: “Không biết thế nào mà lại không buồn ngủ thế này? Tỉnh quá thế này, không biết là sao?” Nay con xin trình Thầy, giả sử như là tu rốt ráo, không phải những chướng ngại ban ngày, con giữ được như thời gian con trình với Thầy thì con rất là thoải mái, con rất là…​ Không có cái gì là cái mệt mỏi, không có cái gì là để cho mình phải bận bịu trong cái thân tâm cả. Thân không đau nhức, tâm thì không suy nghĩ. Ngồi thì cảm thấy chỉ có nhẹ nhàng, khoan thai thôi ạ.

Đến bây giờ thì con cũng gặp cái chướng, tức là nghiệp duyên của con nó tới đấy ạ. Thì tức là con có hứa như thế này: “Thì thôi bây giờ thì mẹ cũng là như thế rồi. Nhưng mà, trót như vậy rồi thì thôi thì cũng trông hết năm nay.” Thì con cũng vào đây mấy tháng. Thì có người vào thay thế cho con để cho con có thời gian con vào đây. Thì người ấy có nói là: “Giúp cho một thời gian để mà vào, không có là tư tưởng lại bất an.” Thì người ấy là đang giúp cho con. Con vội vàng, hôm qua con vào đây luôn. Con cũng trình Thầy, con có cái thời cơ, vẫn đang trông cháu nhưng con vẫn là đang tu. Con vẫn đang giúp. Đời thì con phải trả, đời thì con phải trả nghiệp. Cái nghiệp của con thì con vẫn phải trả thôi, nhưng mà tu thì con vẫn cố con giữ. Thì con trình Thầy là con sẽ giữ, thí dụ như là con có thể bế cháu, con cứ ngồi kéo võng cho nó, con vẫn giữ cái thân tâm con thanh thản.

Trưởng lão: Vẫn tĩnh được chứ đâu có sao đâu con.

Tu sinh 1: Con vẫn làm, con vẫn cứ giúp đỡ. Ăn uống thì vẫn cứ là như vậy.

Trưởng lão: Đúng vậy đó. Mình tu trong công việc rồi, mà mình biết giữ được cái tâm của mình, mình hộ trì được cái chân lý đó rồi. Bây giờ con có đưa võng cho cháu cũng đâu có sao. Nó cũng vẫn tốt, không có gì đâu con.

Tu sinh 1: Con cũng được cái pháp của Thầy cho nên là, con lại tu theo đạo đức nữa ạ. Để xây một cái gia đình. Chính giữa hai anh em nó đã có va chạm với nhau nữa đấy ạ. Cuối cùng, con phải về, con ở lại hai tháng nay. Thì là, tức là xây lại cái tổ ấm ấy thì chính là rèn. Anh em, tất cả lại đoàn tụ với nhau, vui vẻ. Con thấy ấm cúng như vậy rồi, con vội vàng con đi tranh thủ. Con vào con trình Thầy, pháp tu của Thầy. Thầy dạy cho con cái cách con vẫn cứ trả nợ được với đời, mà con vẫn cứ ôm được cái pháp con tu. Con không bị mất duyên nào cả. Nói như thế là tham, nhưng không phải. Con cũng muốn rẽ duyên ra nhưng mà cũng phải có một cái thời gian nào, cũng như người thì vay nợ, người thì mắc nợ.

(18:44) Trưởng lão: Đúng rồi, cái chùm nhân quả của con, mà cái đạo đức thì con phải sống, con đâu có bỏ được cái đạo đức đâu. Mà chính con về trong dịp đúng lúc mà con làm cho cả cái gia đình của mình nó sum họp trở lại là quá hay! Đạo đức lắm! Tu theo đạo Phật không có được bỏ một chút xíu nào mà gọi là vô tình mà để ngẫu nhiên hết. Không có đâu. Lúc nào chúng ta cũng để ý từng chút, mọi cái đều là có đạo đức sống. Đó là cái nền căn bản, cái nền tảng vững chắc của đạo Phật, để xây dựng con người của mình đem lại hạnh phúc chung cho nhau. Chứ không phải là chỉ có riêng mình ngồi mình tu để giải thoát còn bao nhiêu người thì kệ bỏ họ. Con của con nó cần con phải trông nom dùm cháu để đi làm, con nỡ để cho nó vậy thì sao đành phải không con! Mà mình là mẹ nữa.

Thì mình vừa làm mà mình biết áp dụng pháp tu thì nó lợi ích chứ! Cho nên những cái điều trình bày con là Thầy thấy rất hay, biết áp dụng vào đời sống để mà tu, không có gì hết. Rồi bắt đầu bây giờ con vô đây, con tập cái Tứ Niệm Xứ cho Thầy. Tứ Niệm Xứ là quan trọng lắm con. Những cái pháp kia thì con tu đều đều thường thôi, còn cái Tứ Niệm Xứ này bắt đầu tăng lên. Tăng lên để có gần bên Thầy…​

Tu sinh 1: Bạch Thầy, con cũng nhân cái cơ hội này. Con cũng, nếu nói chuyện đời thì chắc là hết ngày, hết tháng không hết chuyện được. Nhưng mà có một ý là, con của con cũng có rượu chè. Thế cho nên là, cũng nhân cái đà này, giúp con trông cháu thì con lại mở băng, con mượn cái đài to. Con mở băng của Thầy ra. Thế là cả hai cùng nghe. Bấy giờ con bảo: “Anh giúp tôi một hai tháng, tôi đi.” Thì cái người ở nhà mở nghe, như người khác là không mở đâu. Như thời cơ con mở này, thì con lại tạo phước cho gia đình.

Thì bây giờ con cũng được một cháu dâu nữa, thì bây giờ cũng đang tập sự ngồi rồi. Cô hàng xóm, cô thấy như vậy thì cô cũng chạy sang, nằn nì thì con cũng bảo, thôi được rồi, đi đi xong học nữa rồi giúp. Thì con cũng sám hối Thầy cái chỗ này. Cháu nó cũng đã tập sự, dù chưa được gặp Thầy, nhưng vì cháu con thơ nên tập qua con. Thì cháu bảo: “Theo mẹ, con thở. Thế mà giờ thấy hay quá.” Thì con nghĩ bảo: “Thế thì con có duyên, con cố gắng con tu”. Thì con nghĩ là con, lùi một bước tiến hai bước. Thế như con rút, trú vào đấy. Nhưng mà giờ lại, nhiều ít thì coi như là các cháu cũng dần dần tiến bước đã, cũng theo dần.

Thứ hai, con cũng có một con dâu ở bên đạo ạ. Cháu ở bên đấy lại tu khác, hàng ngày đi cầu Chúa. Thế thì bây giờ con muốn là, cứ dần dần mẹ sống thế nào có cái thiện thì con bảo: “Thôi khỏi, sống với thiện thôi, không đi cầu , con!” Thế thì coi như thế, dần dần cháu cũng đang lắng tai nghe. Cho nên, con cũng đang làm cái trụ trong nhà. Vừa tu cho gia đình mà cũng vừa tu cho chính mình. Bây giờ nếu con, thấy chúng thế mà con giận, con hờn hay là này khác là con mất hết.

Trưởng lão: Đúng rồi!

Tu sinh 1: Con ngồi đây, con cũng không yên tâm để con tu được. Một cái gia đình nó vỡ đi, cũng không còn cái gì thế cho nên là lẽ ra con vào từ đầu năm. Con bạch với Thầy là 5 tháng, 6 tháng con sẽ vào. Nhưng mà con phải nán lại, nó là như vậy. Tới nay con vào được, con cũng xin Thầy, xin cô 1,2 tháng gì đấy thì con cũng chưa biết được. Bởi vì nếu nhà cần, thì có tiếng gọi con cũng cứ phải làm.

Trưởng lão: Phải làm hết bổn phận đó con.

Tu sinh 1: Cả nhà hứa làm sao hết cái năm nay, sang năm giải phóng cho con. Thế thì con hứa, con cũng như vậy. Chỉ có cái là, với cái pháp tu mà Thầy đã cho con, ở những môn hành con đã chịu khó con về con hành. Thế thì bây giờ con cũng được như thế, thì hôm nay con về con cũng trình với Thầy để mà Thầy tiếp tục cho con để lúc con kẹt ở đây hay là về con vẫn cứ xin pháp.

(22:12) Trưởng lão: Con sẽ theo Thầy, Thầy dạy con thì con sẽ nương theo con tu tập, rồi lần lượt có gần bên Thầy thì Thầy dạy con. Lần lượt con tăng cái thời gian lên. Bởi vì cái pháp đó là pháp Tứ Niệm Xứ rồi, tăng đến khi mà sung mãn toàn bộ Tứ Niệm Xứ thì nó đủ bảy cái năng lực của giác chi. Mà đủ Bảy Năng Lực Giác Chi thì nó có Tứ Thần Túc. Thì do đó nếu mà cần thiết thì con sẽ nhập định. Nếu mà, trong cái dịp con ở đây một hai tháng, nếu cần thiết Thầy thấy được thì Thầy cho nhập định. Nhập bốn định xong thì thực hiện luôn Tam Minh thì chừng đó rồi con là người chiến thắng trở về quê, chứ không có gì đâu.

Tu sinh 1: Trước đây Thầy bảo con là chỉ ngồi mười mười lăm phút, hai mươi phút. Năm phút mười phút ví dụ thấy chướng ngại đứng lên, thấy có buồn bực, thấy có gì khác thì đứng lên, còn không có thì ngồi như vậy. Thầy đã dặn như thế thì ngồi mười lăm phút, hai mươi phút mà thấy có gì mà khác cái thì đứng lên ngay. Tức là đứng vẫn nằm trong Tứ Niệm Xứ đúng không Thầy? Khi mà con đi, đi thanh thản, an lạc và vô sự chứ con không ôm pháp khác. Tức là khi ngồi mà thấy có cái chướng ngại, Tứ Niệm Xứ, chứ con không ôm pháp khác, khi ngồi mà thấy có chướng ngại vào cái thân thì con cũng đi mà cái tâm thì con cũng đi. Tức là thoáng cái nó lại nghĩ đến cái gì đó.

Trưởng lão: Đúng rồi.

Tu sinh 1: Như vậy là nó đã có chướng ngại, có ác pháp ở đây rồi. Thì đứng lên đi kinh hành. Lúc thì ngồi lúc thì nằm con cũng giữ như thế, luôn luôn tác ý: “Thân tâm thanh thản, an lạc, vô sự.” Thế có lúc thì nó phóng đi nhanh thật. Con tác ý luôn: “Sao lại đi nhanh như thế, từ từ mà đi, thong thả mà đi, thư thả mà đi, làm cho thật, học cho thật hiền từ.” Thì con tác ý như thế. Bắt đầu con tác ý một tí như thế thì bắt đầu con thư thả thư thái bắt đầu con đủng đỉnh con bước đi.

Bước đi của con, con cũng biết là bước, chân phải đi, chân trái đi. Con cũng bắt đầu con bước đi như thế. Bắt đầu thân tâm con hoàn toàn không còn nghĩ cái gì nữa. Thì con thấy con cứ đủng đỉnh con cứ đi như thế. Có lúc dừng thì cũng có lúc tiến. Đấy con thấy đi không mỏi chân. Nhưng Thầy bảo chỉ đến thế thôi thì mình thay đổi thì con tác ý con ngồi hoặc là có lúc thì con lại đứng.

(24:14) Trưởng lão: Tuỳ theo, cái tâm mình nó hướng đứng thì đứng, mà hướng ngồi thì ngồi, mà hướng nằm thì nằm. Nhưng mà mỗi khi mà mình cái oai nghi mình thay đổi thì mình chú ý. Mình chú ý để cẩn thận, để không cái niệm khác nó xen vô nó phá làm mất thanh thản.

Tu sinh 1: Khi chuẩn bị ngồi thì mình cũng biết là mình đang nhấc cái ghế xong để xuống ngồi. Hoặc là mình đặt cái tay ngồi xuống giường hay bước lên giường hay như thế nào đấy là hoàn toàn không để nó lãng quên.

Trưởng lão: Mình lưu ý mấy cái hành động đó, hoàn toàn tỉnh thức.

Tu sinh 1: Chứ không để nó lãng quên quá.

Trưởng lão: Không có để cho nó quên.

Tu sinh 1: Dạ! Vẫn cứ liên kết.

Trưởng lão: Liên kết từ hành động này.

Tu sinh 1: Làm sao trong ba tiếng mình vẫn có cái liên kết Thầy.

Trưởng lão: Rồi, rồi sau đó, khi mà mình cái hành động đó xong rồi, cái bắt đầu mình cảm nhận cái thanh thản, an lạc, vô sự của nó tiếp tục. Bắt đầu bây giờ cứ ở trong thanh thản đó. Rồi bây giờ nó muốn thay đổi oai nghi đó thì bắt đầu mình chú ý cái oai nghi đó cho nó thay đổi, tức là mình tỉnh thức ở trên cái oai nghi đó. Rồi bắt đầu cái oai nghi đó thay đổi xong rồi thì trở về thanh thản luôn. Cho nên không có cái kẻ giặc nào mà xen vô chỗ này được hết. Không có kẻ hở nào mà lọt cái gì vô nó được hết, bởi vì mình cẩn thận quá. Do đó thì nó bảo vệ cái chân lý của con, nó hoàn chỉnh được, nó kéo dài cái thời gian ra. Nó dài cho đến khi đúng mười hai tiếng đồng hồ.

Tu sinh 1: Kính trình Thầy cái chỗ này thì có đứt quãng. Thí dụ như là con đang đi, con đang đi thế này thì con nhìn thấy kiến. Con nhìn thấy kiến thì con né đi, lúc đó mình biết thì mình cứ đi như thường.

Trưởng lão: Đúng rồi, đúng là vậy đó con. Thành ra mình đang đi giữ thanh thản, nhưng mà mình thấy kiến đó, mình không có dậm đó, mình tránh. Rõ ràng là mình tỉnh thức mà, mình tỉnh thức trong cái sự thanh thản đó. Nó vẫn tỉnh thức, nó biết thiện, biết ác, nhưng mà nó không bị các pháp khác tác động nó được thôi, thành ra nó thanh thản, nó an lạc.

Thì vậy là đúng rồi con, chứ không phải là mình đi cái mình chỉ biết cái pháp đó thôi, còn dậm chết chúng sanh thì kệ nó thì không phải đâu. Đã đầu tiên mình tu mình câu hữu với Tứ Vô Lượng Tâm rồi, cho nên bây giờ nó luôn luôn, nó thuần quen cái đó rồi. Cho nên mình không câu hữu, nhưng mà nó sự thật ra nó nhìn thấy kiến là nó tránh.

(26:13) Cũng như bây giờ tự động, hồi đó đó con chưa tu thì con đi con giẫm lên chúng sanh con không có lưu ý đâu. Nhưng bây giờ con đã tu rồi, bất kỳ thấy con kiến là con tránh rồi, con né qua con đi, không có dậm lên nó đâu. Tự nhiên nó phản xạ một cách rất tự nhiên. Khi mình tu rồi mình thấy hồi đó chưa tu sao nó không có vậy mà bây giờ sao nó kỳ vậy. Tức là cái tâm từ nó đã phản xạ cho mình biết con kiến, nó không có đạp. Nó không nói, nhưng mà tự nó phản xạ nó đi vậy đó. Nó tránh qua nó đi vậy, chứ nó không có tác ý khởi tâm từ thương yêu chúng sanh này kia, đừng giẫm đạp. Nó không nói đâu, nhưng mà cái hành động nó làm là nó khởi sự cái từ của nó đó.

Tu sinh 1: Thưa Thầy giả dụ như cái thời con ngồi, giả dụ buổi tối con cũng tác ý câu hữu cái Tứ Vô Lượng Tâm thì con chỉ tác ý trước khi con hành thôi. Chứ còn trong khi hành thế này thì con không có tác ý nữa, con không tác ý là ví dụ câu hữu với tâm từ là: “Tất cả các chúng sanh bé nhỏ hãy tránh ra!” Ví dụ chỗ ngồi với chỗ đứng của con, thì con chỉ có nói trước khi con vào hành thôi. Khi con hành rồi thì con không có nói. Con đang đi con hướng con đi chứ con không cần tác ý tức là: “Các chúng sanh tránh cái bước chân của tôi ra hay các chúng sanh vô tình để tôi khỏi tôi giẫm phải.” Con chỉ nói mỗi lúc đầu thôi chứ còn sau con không nói. Bởi vì đang tu Tứ Niệm Xứ thì tức là ta đang giữ cái thân yên và cái tâm yên tức là mình, tức là mình động.

Trưởng lão: Đúng đó, nó vậy đó con. Bởi vậy nó thanh thản. Mà nếu mà nói rồi làm sao nó thanh thản được? Hiểu như vậy là đúng.

Tu sinh 1: Nhìn cái người ở chỗ là lắng nghe thôi. Hoặc là nghe tiếng động bên ngoài, hoặc là những tiếng mà gọi mình. Hay cái tiếng mình làm gì đấy. Nhưng mà con chỉ nghe biết, những gì cần trả lời thì trả lời, mà không cần trả lời nữa thì cứ lặng lẽ.

Trưởng lão: Lặng lẽ.

Tu sinh 1: Hoặc là có khi có những cái họ hỏi, thí dụ như họ hỏi nhưng mình biết họ hỏi cái đấy nhưng mình không cần trả lời nhưng mình vẫn xuống mình làm, thí dụ như vẫn cầm đưa. Như thế thì thân có động không Thầy?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...