Thứ Hai, 1 tháng 5, 2023

223- ĐỜI SỐNG XUẤT GIA

 


223- ĐỜI SỐNG XUẤT GIA

Tu sinh 4: Bạch Thầy, Cô Liễu Châu có nhã ý cũng muốn xin xuất gia thưa Thầy, con nói: “Thôi bạch thẳng với Thầy chứ lâu nay tu với Thầy rồi bạch thẳng luôn đi!” Cái cô Liễu Châu nói: “Thôi thì xin phép giúp, bạch với Thầy trước, chứ con sang năm xin.” Con nói, “Nếu sang năm thì để sang năm.” Con nói thôi thì bây giờ nhân duyên con có ở đây, không biết sang năm có duyên khác làm sao, thôi con cũng bạch với Thầy trước. Chứ con mắc nợ cô, mà bây giờ vẫn còn nợ nữa.

Trưởng lão: Bạch rồi là hết rồi.

Tu sinh 4: Nay mai mà sang năm mà cô giải quyết gia đình xong, thì cô ấy xin Thầy thì Thầy cũng cho cô xuất gia.

Trưởng lão: Rồi thì Thầy đã lo cái Ni bộ cho mấy con, chỗ ở cho mấy con. Ni bộ là cái chỗ ở của bên nữ chứ không có gì hết. Mà đã lo cái chỗ đó thì Thầy biết rằng mấy con đã có duyên xuất gia với Thầy không phải là một người, con hiểu không? Chứ không lẽ Ni bộ có người ở mà gọi là Ni bộ, có phải không? Cho nên Thầy đã nhắm rồi, Thầy đã lo rồi.

Vì vậy mà Thầy biết rằng sẽ có một số người, nhiều người nữ xuất gia theo Thầy tu hành. Thì đây là cái duyên nó sắp sửa mà mấy con trở thành một cái giáo đoàn Ni. Như trong thời đức Phật khi mà về thăm thì năm trăm cung nữ và những người thân mà phụ nữ ở trong cái gia đình của vua chúa đó, gia đình vua chúa đó đều xin Phật xuất gia để tu theo Phật thì cái giáo đoàn Ni nó mới ra đời.

Còn từ lâu tới giờ thật sự ra cũng có nhiều người xin xuất gia mà Thầy thấy bây giờ Thầy làm sao có cái Ni bộ được. Sư bà Huyền Học mất rồi thì cái cánh tay của Thầy mà bên nữ nó không còn. Hồi sư bà Huyền Học còn thì Thầy đưa sư bà ra ngoài khu Long Hải, ở ngoài đó thì nó có cái xã Phước Hải và cái xã Long Hải, thì ở bên Long Hải, ở bên Phước Hải thì Thầy cất cái tu viện cho nam và bên Long Hải thì làm cái tu viện cho nữ.

(18:25) Thì sư bà Huyền Học mới ra ngoài nằm ở trong cái khu rừng đó, ở trên núi đó mà lo lắng mà khai mở giùm Thầy cái bên nữ. Thì Thầy thấy thành lập cái Ni bộ được rồi chứ gì, phải không? Nhưng mà sư bà đã mất rồi cho nên không có gì nữa. Cho nên cái cơ sở đó thì bây giờ nó cũng còn nhưng mà không có người. Đất đai đó bây giờ thì có giá trị rất lớn nhưng mà Thầy trả lại hết, Thầy không nhận, bây giờ không có người.

Mà bây giờ là cái duyên Thầy thấy mấy con, người nào cũng muốn xuất gia với Thầy hết. Mà bây giờ nếu mà không thành lập, không tìm cách mà lập Ni bộ thì mấy con lấy chỗ nào ở? Cái chỗ Tu Viện Chơn Như nó đâu có được. Nó không có thể thành lập Ni bộ ở đây được, con hiểu chưa?

Ở đây chỉ tiếp nhận mấy con để rồi xuất gia, rồi đưa mấy con vào cái chỗ của mấy con cho nó đúng cách của nó. Cho nên vì vậy mà Thầy đang lo. Vì Thầy biết mấy con sẽ xin Thầy nhiều, không phải ít đâu. Do đó mấy con đến đó thì với cái sự điều hành, điều khiển của Thầy nhưng mà trong đó có những người đã thông suốt hơn, người ta chỉ trông nom phụ Thầy ở trong đó.

Thí dụ như sư bà Huyền Học, bà sẽ thay Thầy trong đó để trông nom chúng ở đó thôi. Còn hướng dẫn, còn tất cả mọi cái đều là do Thầy hết. Rồi những sách vở, giới luật, học tập đều là Thầy về Thầy hướng dẫn mấy con hết. Nhưng mà ở đó thì sư bà lại thay Thầy để mà quản lý cho cuộc sống của mấy con. Chia ra cái ăn, cái uống hoặc như thế nào cho nó phù hợp, cho nó đúng.

(20:03) Chứ còn mấy con về, mấy con mà nếu lập thành Ni bộ thì mấy con người nào cũng có một cái thất. Nếu mà có được hai cơ sở, thì cái cơ sở này đi tới cơ sở kia thì cơ sở kia về cái cơ sở này, nó thay phiên nhau để các con đừng có chết một chỗ. Mà nếu được ba cái nơi thì mấy con lại di chuyển được ba nơi. À, bữa nay thì mấy con ở, thí dụ như ở Tây Ninh thì ngày mai, một tháng sau thì mấy con ở Lâm Đồng, rồi tháng tới nữa thì mấy con ở Linh Sơn, thí dụ vậy, nó thay đổi.

Thì ở từ cái người mà ở Linh Sơn thì họ trở về Tây Ninh. Người nhóm ở Tây Ninh thì nó trở về Đà Lạt. Đó thì mấy con cứ di chuyển mà trở thành du tăng khất sĩ. Buộc lòng mấy con phải trở thành người lính chiến thôi, không có gì, nghĩa là có cái ba lô trên vai thôi, với cái súng để mà đi đánh giặc thôi. Chứ bây giờ cái đó mấy con đâu còn có cái gì nữa đâu.

Tu sinh 5: Xả hết hả Thầy?

Trưởng lão: Xả hết chứ. Mấy con không xả hết, mấy con mang theo làm sao cho hết, cực khổ mình. Đời sống của mấy con còn có một chút gia tài tứ sự mà thôi, để mà sống. Cho nên Thầy bắt buộc mấy con phải di chuyển. Di chuyển từ chỗ này đến chỗ khác.

Tu sinh 2: Con kính bạch Thầy! Tuy là hai cái chữ ‘xuất gia’ thì nó quan trọng nhưng mà mình nghĩ sao nó đơn giản! Nhưng mà với riêng con nó rất là nặng nề thưa Thầy. Khi mà đã quyết định rồi, khi mà quyết định tức là đã từ bỏ những gì từ bỏ. Thì thí dụ như xuất gia thì nó dễ mà giữ cái hạnh suốt đời rất là khó. Một khi đã xuất gia thì mình đã quyết định rằng là cuộc đời mình sống còn một hơi thở là phải…​

Thí dụ như bây giờ, theo Thầy nhất định giữ giới là quan trọng. Thì phải quyết định là cuộc đời này phải theo giới dù phải chết, còn một hơi thở cũng phải giữ giới.

Do đó thì con thấy xuất gia nó cũng rất là nặng nề chứ không có phải là do là cái sự thiếu quyết tâm. Tự cố gắng mà nguyện phải giữ được trọn đời thì mới dám còn nếu không thì tùy cái nghiệp cái duyên của mình. Hiện tại phải quyết tâm phải rũ bỏ mới dám xuất gia. Xuất gia như mấy cô kia thì nó đơn giản, dễ xuất rồi về cũng được. Còn cái này là mà đã xuất gia rồi là kể không cái đường lui nữa!

(22:03) Trưởng lão: Đi tới thôi. Mà con xuất gia rồi, cái giới ‘Không Ăn Phi Thời’ nó không phải như cái còn cư sĩ đâu, lỡ mình lột trái chuối ăn không sao chứ mà xuất gia rồi là không được, nó gắt gao lắm. Đúng là phải đúng cái giới luật, bởi vì đó là cái hạnh ly rồi. Nó tạo cho mình từ đó mình sống đúng cái hạnh người xuất gia hẳn hoi, đàng hoàng. Các con thấy ly dục, ly ác pháp.

Bởi vì nó đi tới, nó không có đi lui. Còn bây giờ đó mình vì cái giới luật mình lỏng lẻo đó, mình coi thường nó cho nên mình không có ly. Mà mình còn mang cái tội ăn vụng, ăn vặt, ăn lén nữa, nhiều khi nó còn mang cái tội đó nữa.

Còn cái người xuất gia người ta thấy được ý nghĩa của nó rồi nhất định là chết bỏ, nhất định không phạm giới đâu, nhất định không phạm! Cũng như bây giờ, thí dụ như các con thấy trong cái giới luật của Phật nó có cái giới ‘Không Tụng Niệm’ mấy con, không có làm cái nghề tụng niệm, mà mình xách mõ, mình đi tụng niệm là mình đã phạm giới. Nó không đúng, đó thuộc về Bà La Môn rồi. Sau này tới những cái giới mà dạy về nghề nghiệp thì nó có những cái giới này trong đó.

Tu sinh 5: Dạ thưa Thầy cho con hỏi. Thưa Thầy, niệm Phật có bị phạm giới không Thầy? Niệm sáu tiếng thưa Thầy?

Trưởng lão: Có chứ, con niệm sáu tiếng, bảy tiếng gì con cũng bị phạm hết. Con bị phạm bởi vì con niệm phải “ê a” của con thì con cũng sẽ bị à. Cái đó là ca hát rồi, cũng sẽ bị à, chứ không phải gì đâu. Nhưng mà cứ đưa giới ra thì con bị mà không có đưa giới ra thì con không có bị. Bởi vì giới luật cấm hẳn hoi mà, không có được làm cái chuyện mà nó…​ Bởi vì chỉ có trí tuệ và giới luật mà thôi, ngoài trí tuệ và giới luật ra thì cái gì cũng bị phạm.

Trong kinh Sonadanda đức Phật đã nói là, Bà La Môn thì tụng niệm, chú thuật này kia rõ ràng, cúng tế…​ Hoàn toàn năm cái điều kiện của Bà La Môn chỉ còn có hai cái điều kiện là được xài thôi, còn ba cái điều kiện bên kia bỏ, chỉ còn có giới luật và trí tuệ tức là đức hạnh và trí tuệ, hai cái này còn xài được, còn bao nhiêu bỏ hết, mà người nào mà làm sai là bị phạm giới. Vì vậy mà trong Kinh Phạm Võng và Kinh Sa Môn Quả, Đức Phật xác định những nghề nghiệp…​

(24:07) Sau này Thầy viết rồi Thầy sẽ rút những loại kinh khác mà chỗ nào nói về tụng niệm này thì Thầy sẽ đưa vô, các con sẽ thấy ông Phật chuẩn bị cho người tu đầy đủ hết trong giới luật, trong những cái giới kinh.

Tu sinh 1: Kinh bạch Thầy, khi xuất gia thì coi như là cái giới ‘Không nhà cửa’‘Không gia đình’ khi về thăm chỉ về được một ngày, chứ còn sang ngày thứ hai mình bị phạm giới?

Trưởng lão: Được, mình về mình thăm, mình sang ngày mình ở trong nhà của mình một đêm thôi cũng bị phạm giới nữa chứ đừng nói sang ngày thứ hai. Chẳng hạn bây giờ con về thăm nhà con, thì con ngủ lại ở trong nhà con đâu được, con phải ra ngoài vườn cây trải cái mùng ngoài đó con ngủ.

Bởi vì sống không nhà, không gia đình. Con nghe trong giới Tỳ Kheo, cuốn Văn Hóa Truyền Thống tập II đó: “Cạo bỏ râu tóc, đắp áo cà sa, sống không nhà cửa, không gia đình.” Còn bây giờ mình về thăm là cái tình của mình đối với gia đình, cái tình nhân quả mình thăm là có quyền, giới không cấm. Nhưng mà khi mình vô nhà nhận lãnh thực phẩm rồi thì kiếm gốc cây nào ngồi ăn chứ không có trèo lên ngồi ăn với gia đình.

Đến nỗi con của ông Cấp Cô Độc khi mà xuất gia rồi thì cậu ta về nhà, cậu ta đứng ở ngoài, người đầy tớ mới đem cháo thiu đổ thì vị khất sĩ này mới bảo: “Cô ơi cô đem đổ giùm tôi trong cái bát của tôi đi, đừng có đổ uổng lắm.” Thì cô này mới xách lại đổ cho vị khất sĩ này nhưng mà nhìn mặt thì biết cậu hai rồi, hoảng hồn chạy vô: “Cậu hai về!” Nhưng mà đổ trong bát thì ông này xách lại gốc cây kia ngồi ăn chứ không bao giờ vô nhà đâu, nhưng mà vô thăm rồi đi về tăng đoàn của mình chứ không phải ở đó mấy ngày. Giáo Đoàn của Phật hồi đó kỹ lưỡng lắm.

Tu sinh 1: Thì nếu mà sau này các con của mình thì không được, nhưng mà các con, các cháu hoặc là anh em chung quanh chắc con nghĩ cũng không được, mà chỉ có một gia đình của một người phật tử nào đó mà người ta mời mình về đó ngủ.

(26:27) Trưởng lão: Ngủ, nhưng mà trong khi đó người ta dành cho mình cái phòng đừng ngủ nhiều người, một mình mình thì được. Trong gia đình mình cũng vậy, có thể nói rằng khi mình về thăm gia đình của mình, người ta dành cho mình một cái phòng riêng yên tịnh thì mình có thể ở được. Đừng có ở chung nhau trong một căn nhà ngủ chung là không được.

Giới luật, bởi vì Thầy phải viết những cái này để mấy con biết khi mà xuất gia rồi mấy con phải học cái này chứ không khéo mấy con không biết, mình không biết tức là mình đã phạm giới chứ sao, mình không biết mình sẽ lầm lạc lối đi.

Và nó có khó là mấy con xuất gia rồi mà mấy con về gia đình của mình sống như người chưa xuất gia thì không được, tình cảm hay quyến luyến làm cho mình thoái lui, khó lắm chứ không phải dễ. Vì vậy trong khi xuất gia rồi, trong thời gian ít ra phải ba năm mới được trở về gia đình, để ba năm đó mình tu tập cho mình cứng đã hãy về thăm.

Cho nên Đức Phật khi ở đó có người theo Phật xuất gia cái Phật dẫn đi tuốt luốt, không cho ở khu đó đâu, đi hoài đi hoài ba năm sau mới trở lại khu vực này. Biết là trở lại thế nào ông này cũng về thăm, nhưng mà ba năm thì ông cứng cựa rồi ông mới vô. Ông Phật hồi đó khôn thiệt, thương đệ tử mình đến mức độ đó, con.

Tu sinh 3: Vậy mà cũng có người tới lui nữa thưa Thầy, trong thời Phật có hai vị tỳ kheo rủ nhau đi tu, có một vị tu chứng A La Hán rồi còn một vị thì chưa chứng. Khi về, vị chưa chứng thì mấy bà vợ bắt lại, còn vị chứng rồi thì bắt không được, ông chứng rồi mấy bà kia cũng gài bẫy để bắt mà ông đi mất rồi, chứng A La Hán rồi bắt không được…​

(28:04) Trưởng lão: Còn ông chưa chứng thì bắt dễ.

Tu sinh 2: Con kính bạch Thầy, ví dụ như ở nhà xa thì đương nhiên phải ở lại một vài đêm thưa Thầy. Chỉ còn có nước là như con khỏi về luôn.

Trưởng lão: Về chứ con.

Tu sinh 2: Chú ấy sau này cũng có cái tư tưởng đó nên con nói trước thưa Thầy. Để cho đôi khi chú ấy cũng còn…​ Cha già, mẹ già nữa. Đôi khi về lắm lúc như Thầy nói ví dụ như vầy có lẽ là bị phạm, còn nếu mà về thì nhà của chú chỉ có một phòng thôi, cha mẹ cũng ở chỗ đó.

Trưởng lão: Không được đâu, không được đâu. Như vậy không được. Nó rất khó mấy con. Thương cha mẹ mình thì khi mình đã xuất gia rồi, thì cha mẹ mà có thương con hãy cất cho nó một cái chòi lá nào ở ngoài đi. Khi nào nó về cho nó ra cái chòi đó nó ở thì được, rồi nó đi. Chứ còn mà nếu nó ở chung trong một cái nhà như vậy không có được, bởi vì cái hạnh của người tu vậy.

Cho nên con biết không, khi mà Đức Phật về thăm, thấy cái gương hạnh của Đức Phật về thăm đâu có còn vô ở chung nhà vua được. Ông ở cái khu rừng, cả đoàn, chứ đâu có đi vô mà ở trong. “Bây giờ nhà cửa, lâu đài, thôi con về con ở đây đi!”, ông Phật ông có vô ở đâu. Phải theo cái gương đó con.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...