63- ÔM CHẶT PHÁP MÀ LY THAM SÂN SI
(01:03:18) Còn cái sự kiện mà nó xảy
ra. Cũng như ví dụ bà già con, mà nó xảy ra. (Con cứ ngồi yên, Thầy nói cho mà
nghe).
Nhân quả
mà, nó xuôi bà này cho bả đi về để mà gặp nhân quả thì vậy là tốt thôi, để trả
cho nó hết, có gì đâu mà ở đây mà lo, đâu có lo. Nó không chết là may đó, cỡ mà
chết thì cũng tốt thôi, không sao đâu. Già yếu rồi bây giờ chết có thân xác tu
học nữa. Chớ bả tu chớ bả làm gì đâu, thì huân cái tu này nó còn quài chứ. Nó
giờ có sanh ra đứa nhỏ khác đi nữa, thì đứa nhỏ này nó vẫn nhớ cái chuyện tu nó
chứ, đâu làm sao. Mà bả còn tu sướng hơn mình nữa, bả còn trẻ khỏe hơn nữa.
Phải không? Như vậy rõ ràng là mình thấy thiện pháp chứ, mình tư duy đúng pháp
mà, nó làm cho mình đâu có bị rối.
Còn bây
giờ, khóc bù lu bù loa nè: “Mẹ tôi mất rồi, phải hồi tôi đi tôi giúp bà thì đâu
có chuyện này”. Thì do đó trái lại là đều ác pháp không à. Phải không các con?
Từ cái
chỗ nghĩ này nó làm cho chúng ta an ổn, mà chúng ta thấy: “Ờ, bà sanh ra một
đứa trẻ khác khỏe mạnh hơn và còn trẻ, khỏe hơn. Mà bà ôm pháp bà đi như vậy bà
tu thì bà chết bà đâu có mất cái này đâu”. Do đó cái tâm mình an ổn mình nỗ lực
tu, tới cuối cùng chứng quả A la hán. Bà cuối cùng cái duyên đó bà cũng chứng
quả A la hán. Các con thấy phải không?
Chỉ có
một cái thân này qua thân khác, cái mình khóc bù lu bù loa hà. Thân nào cũng là
thân, chớ có thân nào mà nó, đâu có phải thân này nó có hai chân mà thân kia có
một chân đâu, mà mình khóc. Có bao giờ chuyện đó đâu.
Còn con
than thân trách phận, tại sao con cứ nghĩ cái thân này tu, còn cái thân khác
không tu à? Chỉ bây giờ mình ôm pháp hay là không ôm pháp nè. Nếu mà con không
ôm pháp tức là ôm phiền não, mà ôm phiền não thì mai mốt phiền não nó sẽ lôi
con cái thân xác nó phiền não chứ nó đâu có làm sao có pháp tu.
Còn con
bây giờ không phiền não chết rồi thì cái thân xác nó cũng không phiền não thì
tiếp tục nó tu nữa chứ sao. Có gì đâu, đó là cái luật tự nhiên, đương nhiên nó như
vậy, tôi ôm cái nào, tôi huân cái nào thì cái đó nó sẽ về với tôi.
(01:05:03) Cho nên vì vậy tại sao Thầy
nói cô Liễu Kim, mà cô giữ gìn được cái tâm bất động tu như vậy, rõ ràng là cô
đâu có mất Chánh pháp đâu mà sợ. Bây giờ chồng với con cô thì thấy là nói cô
mất, nhưng mà sự thật ra cổ đâu có mất đâu, cô đang ôm pháp cổ tu, bây giờ tu
lại không có chồng, có con lại còn sướng hơn là hồi đó có chồng, có con tu cũng
khó, muốn xin vô trong này chồng con không cho đi. Phải không? Còn bây giờ cổ
có mình cổ tu còn sướng hơn. Mà cái duyên cổ lại tu còn sớm nữa, còn dễ hơn
nữa, không phải sướng sao?
Các con
thấy Thầy nói có đúng không? Bởi vì hồi đó cổ đau gần chết vầy mà cổ vẫn cứ ôm
cái tâm thanh thản cổ đi, thì như vậy là cô ôm pháp chứ cô ôm gì. Biết mấy con
có làm như vậy được chưa?
Cho nên,
bây giờ mấy con cố gắng tập để cho mình vững vàng hơn cô Liễu Kim nữa. Mà cô
Liễu Kim cổ có tu bao nhiêu đâu!
Nhưng mà
cổ chỉ cổ đặt trọn cái niềm tin ở Thầy thôi. Cho nên do đó mà Thầy viết bức thư
gửi cho, cổ đọc cái bức thư đó mà cô giữ gìn tâm bất động cô thôi, trước những
cảm thọ quá đau đớn của cái bệnh ung thư.
(01:06:04) Phải không, thì bây giờ mấy
con về đây, tất cả những cái điều mà Thầy dạy cũng là rút tỉa từ kinh nghiệm để
chúng ta biết rằng, chúng ta huân được cái gì, ôm chặt được cái pháp thì cái
pháp đó không rời chúng ta đâu. Bỏ thân này đi qua thân khác thì cái pháp nó
vẫn còn bám chúng ta. Bởi vì cái đó là chúng ta tạo cái nghiệp giải thoát mà,
cái nghiệp làm sao mất được.
Cũng như
bây tạo cái nghiệp tham sân si, bây giờ bụng mình cũng tham sân si. Tại hồi đó
mình cũng ôm tham sân si mình đi, thì bây giờ nó cũng còn trong bụng, trong dạ
chứ làm sao. Bây giờ mình xả tham sân si mình đi, thì tham sân si nó hết rồi
qua thân kia nó đâu còn tham sân si. Có phải sung sướng không?
Bây giờ
nói thật sự ra thì mấy con cái tham sân si mấy con cũng bỏ xuống. Thầy bảo bây
giờ cái tham sân si nó có đây nè, mà giờ muốn bỏ nó xuống phải cứ ôm cái pháp
thôi. Trời nóng nực mà ôm pháp còn không thấy nóng nực, mà huống hồ là cái thứ
tham sân si này nó đeo mấy con sao được. Cứ ôm pháp đi làm sao nó đeo. Mấy con
nhớ kỹ điều đó!
Tại vì
mấy con bỏ pháp, cho nên tham sân si nó bám vô mấy con sẽ được. Đó, bây giờ
Thầy nói trời nóng ở ngoài đó, mấy cái thất ở ngoài đó trời nóng như vậy đó,
mấy con cứ ôm pháp đi mấy con thấy. Ôm riết sao nó quên không thấy nóng nảy gì
hết. Chứ còn cái người nào ở trong mát mát này đi ra, trời ơi! Nóng quá, y như
cái lò. Nhưng mà mấy con ở ngoài đó mấy con thấy có cái lò gì đâu! Bình thường
thôi, cái phản ứng tự nhiên của cái cơ thể chúng ta tự nhiên nó cũng nó quân
bình được với cái sức nóng đó.
Thành ra
mấy con thấy, bây giờ một số người này ở trong này bóng cây mát vậy, xách mấy
con ra ngoài đó là mấy con nhăn mặt, nhăn mày liền. Nhưng mà cho mấy con bắt
buộc phải ở đó không có đi đâu hết, ba bốn bữa thấy nó bình thường, không có gì
hết. Còn nếu mà cho mấy con chạy ra, chạy vô Thầy bảo ở ngoài đó không nỗi. Có
đúng không? Mấy con thấy rõ ràng.
Còn bây
giờ ở đây mấy con biết là, bởi vì cái phương pháp của Phật nó thật, chúng ta
phải ôm chặt nó đi, rồi chúng ta sẽ vượt qua tất cả những cái khó khăn.
Cho nên
trong cái bài pháp Thân Hành Niệm, đức Phật nói mười cái điều kiện lợi ích cho
chúng ta, mà năm cái điều đầu tiên là nhiếp phục tất cả những cái khó khăn của
chúng ta rồi. Tại chúng ta không ôm chặt cái pháp Thân Hành Niệm. Cho nên do đó
mà chúng ta không có nhiếp phục được.
Các con
nhớ, khi nào mà nhớ lời ông Phật dạy là không bao giờ ông Phật dạy sai mình
chút nào hết, dạy có kinh nghiệm. Bởi vì nó là cái chân lý rồi, nó không phải
là một triết lý cho nên nó có kinh nghiệm, kinh nghiệm thật sự. Cho nên khi mà
tu được rồi Thầy thấy đúng, đúng là ông Phật dạy không có sai đâu. Bữa nào mấy
con ôm thử đi, mấy con ôm chặt đi, nó càng nóng mấy con cứ ôm rồi mấy con sẽ
thấy rằng nó sẽ. Và như vậy cái tâm tham sân si mấy con có chứ không phải
không, nhưng mà các con ôm pháp thì cái tham sân si nó không ở lâu.
Bây giờ
thật sự ra cái tâm của mình nó khởi một cái ham muốn cái gì đi nữa, các con cứ
cố gắng nhiếp phục cái tâm mình trong cái hơi thở đi. Thì một lúc cái ham muốn
nó cũng đi mất, các con không có được. Đó là một sự thật bằng chứng chúng ta
nhỏ nhỏ thôi, chúng ta cũng vẫn thấy đó là cái thật, chứ không phải là cái nói
mà không có.
Cứ bây
giờ mình ôm hơi thở mình cứ thở ra thở vô, mà cái ham muốn cứ ở trong bụng mình
nó cứ ham muốn hoài hoài trong này, không có đâu. Ôm lát cái nó say ở trong hơi
thở, sao cái ham muốn đó bây giờ nó quên mất rồi?
Nó là sự
thật mà, nó lìa ra được, nó không có còn ở trong cái thân của chúng ta được.
Nhưng mà chúng ta bỏ cái pháp thì bắt đầu nó vô, nó lìa chứ nó đoạn đâu mà nó
không vô được.
Cho nên
nghe đức Phật nói: “Ly dục, ly ác pháp”. Chứ chưa phải là đoạn diệt nó đâu. Cho
nên mình ly nó, mình nhờ cái pháp này mình ly nó ra. Rồi khi mà mình bỏ cái
pháp ra thì bắt đầu nó dính vô, rồi bắt đầu mình lìa nó ra nữa. Và cứ tập luyện
như vậy thì nó sẽ đến cái mức độ cuối cùng của vi tế của nó không còn thì nó
không có kéo ra, kéo vô nữa thì hoàn toàn…
Đó, thì
đó là cái sự tu tập. Bởi vì đến đây là mấy con biết nó cả một cái vấn đề của
chúng ta. Cả một cái vấn đề, sự thử thách bao nhiêu sự đau khổ, mà chúng ta
không nỗ lực tu thì rất uổng!
(01:09:48) Bây giờ đó thì mấy con hỏi
Thầy gì nữa thêm không? Hiểu rồi phải không?
Thứ nhất
là phải xả tâm, thứ hai là phải an trú tâm, có hai cách thôi. An trú tâm để đẩy
lui những bệnh khổ. Chứ mấy con chưa làm chủ được cái hơi thở mấy con đâu.
Nghĩa là chưa làm chủ được cái sự sống chết.
Do đó thì
đương nhiên là mấy con phải nỗ lực. Thứ nhất là xả tâm, hoàn toàn là thấy thiện
pháp Chánh tư duy chứ không được thấy ác pháp, tức là ngăn ác diệt ác pháp. Nhớ
lời Thầy dạy! Thì không có cái gì mà ác pháp đối với chúng ta. Bởi vì đây là
cái môi trường, cái nơi mà chúng ta tu tập thì nhất định là không được để ác
pháp lọt ở trong tâm chúng ta, phải xả ra hết. Đó là cái duy nhất.
Rồi mấy
con có hỏi gì, có thêm gì không?
Tâm có
dao động sao mà hỏi Thầy đây?

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét