Chủ Nhật, 30 tháng 4, 2023

178- GIỮ GÌN GIỚI LUẬT TRỌN VẸN SẼ ĐƯỢC GIẢI THOÁT HOÀN TOÀN

 


178- GIỮ GÌN GIỚI LUẬT TRỌN VẸN SẼ ĐƯỢC GIẢI THOÁT HOÀN TOÀN

(28:33) Tu sinh 3: Con hoàn toàn giữ giới luật thì có được giải thoát hoàn toàn hay không? Con nghĩ là được giải thoát hoàn toàn, như vậy có đúng hay không?

Trưởng lão: Đúng chứ con! Bởi vì giới luật mà con biết nó là giới nó ly dục, ly ác pháp mà. Cho nên giới luật con nghiêm chỉnh thì coi như là con giải thoát hoàn toàn rồi. Mà giới luật là đức hạnh rồi.

Cho nên nó nói giới luật, chứ sự thật ra mình tu những cái giới hành. Con thấy như: Tứ Chánh Cần cũng là giới hành; Tứ Niệm Xứ cũng là giới hành của nó không hà, để nó thực hiện được cái giới luật không hà. Mà cái lớp của nó là lớp Chánh Niệm đó là cái lớp giới luật không. Từ cái lớp Chánh Kiến cho đến lớp Chánh Niệm, toàn là giới luật không, chỉ có một cái lớp là Chánh Định nó mà thôi, chứ còn hoàn toàn là giới luật. Nếu mà giới luật mà thanh tịnh là người đó đã chứng đạo rồi!

“Giới sanh Định” mà, Định chỉ là phụ thôi, chứ còn hoàn toàn là giới không. Cái đức hạnh của một cái người, bởi vì con nghe Thầy nói đức hạnh của nó sống không làm khổ mình, khổ người là giải thoát rồi chứ còn gì? Mà sống không làm khổ mình là giới luật chứ gì? Chứ đâu có gì khác hơn.

Rồi bắt đầu, con còn hỏi Thầy cái gì nữa không? Người nào mà sống đúng giới, Thầy nói người đó là thành Phật rồi. Tại vì chưa có sống đúng giới được, cho nên chưa thành Phật thôi.

Giới coi vậy khó lắm mấy con! Về cái khẩu hành nè, về thân hành mình dễ nè. Chứ ý hành, trời đất ơi! Nó lén lén nó phạm giới ở trỏng không hà, mà cái giới không ai biết, phạm không ai biết hết. Bởi vậy mấy ông Thầy làm như cái vẻ mà giới luật nghiêm chỉnh, chứ trong đầu mấy ông phạm hết trơn hết trọi, phạm tùm lum hết hà, cái giới nào mấy ông cũng phạm hết chứ đừng có nói. Nó khó lắm chứ không phải, về cái ý, ý mà ý giới đó thì nó rất khó!

Mà nếu mà cái ý giới mà nó thanh tịnh rồi thì kể người đó chứng đạo, nó thuộc về Bất Động Tâm rồi đó. Nó ly dục, ly ác pháp thì giới luật nghiêm chỉnh rồi.

Cho nên cái bộ giới mà được đầy đủ rồi đó, mấy con kê tất cả những cái bộ giới lên, rồi mấy con xem, xét mình lại coi có phạm cái giới nào không? Từ cái giới trọng cho đến những khinh, những cái giới nhỏ nhặt mấy con thấy mình không có phạm, thì lúc bây giờ mấy con đã ly dục, ly ác pháp. Mình xét qua cái ý của mình coi.

Tu sinh 3:( …​)

(30:22) Trưởng lão: Nó không khác, bởi vì mình hoạt động cái hành động đó để cho cái đức hạnh của nó thực hiện được, mà đức hạnh thực hiện được thì cái giới nó nghiêm chỉnh. Con hiểu không? Cho nên cái giới hành nó trợ giúp cho cái đức hạnh, đặng cho mình đừng có phạm cái giới. Do đó cái đức hạnh nó có thì cái giới luật nó có, cho nên: “Giới luật ở đâu trí tuệ ở đó, mà trí tuệ ở đâu giới luật ở đó. Giới luật làm thanh tịnh trí tuệ, mà trí tuệ làm thanh tịnh giới luật”. Con hiểu không? Chỗ đó!

Trí tuệ ở đây là tri kiến đó, chứ không phải là trí tuệ, cái trí Tam Minh đâu. Cho nên nó luôn luôn, nó cập, nó kề hai bên. Cái sự hiểu biết của mình nó kề bên giới luật, rồi giới luật nó kề ở bên cái sự hiểu biết. Cho nên cái sự hiểu biết nó không có lệch, nó thành đạo đức. Mà nếu mà không có cái trí tuệ này kề bên giới luật thì cái trí tuệ này nó bị hư. Mà giới luật không kề theo cái trí tuệ thì cái trí tuệ nó thành trí tuệ ác. Con hiểu?

Cho nên vì vậy mà nó hai cái. Đức Phật chỉ lấy có hai cái này mà làm cái chuẩn của đạo Phật để mình vào đạo. Cho nên nói: "”Trí tuệ ở đâu là giới luật ở đó”, phải hai cái này ở gần chứ không được ở xa, mà ở xa nó là ác pháp đó. “Trí tuệ làm thanh tịnh giới luật mà giới luật làm thanh tịnh trí tuệ”. Con thấy rất rõ ràng, hai cái này nó hỗ trợ nhau, nó không có lìa nhau được. Cho nên các con ôm giới luật, thông suốt giới luật, thì giới luật đâu là cái sự hiểu biết của con ở đó, thì các con sẽ không bị phạm giới. Mà không phạm giới thì nó là giải thoát.

Ngặt vì cái bộ giới của Thầy mới có hai tập chưa có đủ, sáu tập mới đủ. Thì mấy con chưa thông suốt hết. Bởi vì đức Phật dạy “Những gì thông suốt cần phải thông suốt”. Nghĩa là đừng có học hiểu mênh mông đại hải, mà hãy thông suốt những cái điều lợi ích cho chính mình, để lúc bây giờ đó là những cái giới luật, cái đức hạnh, cái thiện pháp. Do đó tất cả những ác pháp tác động vô, thì mình biết đây là ác pháp cho nên ngăn, diệt liền tức khắc, không để cho nó tác động vô. Và đây là thiện pháp, đây là giới luật đức hạnh, hoàn toàn sống đúng ở trên này, thì coi như mấy con hoàn toàn giải thoát thôi. Đạo Phật nó dễ lắm, nó không có khó! Nhưng mà điều kiện là phải thông suốt cho đúng, chứ còn thông suốt sai thì không được.

(32:16) Sư Pháp Ngộ: Kính bạch Thầy! Con có đọc một đoạn kinh thì có một vị Tỳ kheo, thì khi mà đi học đến đức Phật, đức Phật dạy nhiều cái giới. Đọc cái sách kinh, đọc thì thấy nhiều giới quá, vị Tỳ kheo đó bất mãn sợ quá, nói rằng: “Bây giờ tôi thì học ít hiểu ít, mà bây giờ vào trong đây toàn là nhiều giới quá tôi làm sao tôi tu nổi?". Thì đức Phật Ngài dạy: "Thì bây giờ ông chỉ giữ một giới thôi", thì đức Phật Ngài dạy: "Thì ông chỉ giữ cái tâm ông thôi". Thì như vậy có đúng không? Bạch Thầy?

Trưởng lão: Đúng con! Thì cái đó là cái tâm thanh tịnh thì đó là giới rồi, giữ cái tâm.

Sư Pháp Ngộ: Giữ một cái tâm thôi, vì cái đó ít giới quá thôi con tu cái đó, giữ cái giới đó.

Trưởng lão: Người ta kê ra cho mình thông suốt phải không? Nhưng mình giữ có cái tâm chứ mình giữ ai, có phải không? Cho nên cái ông này nói nhiều quá tôi thấy tôi tu không nổi đâu, nhưng mà thôi tôi cho ông có cái giới tâm thôi. Có phải không? Nhưng mà sự thật ra ông này thấy ít quá, nhưng mà giữ cái giới tâm, thiệt ra nếu mà giữ nó thanh tịnh được thì các giới khác đều thanh tịnh hết. Ông Phật hay lắm con! Ông cái nào ông cũng bẻ được hết.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...