161- BẢO VỆ TÂM BẤT ĐỘNG TRÊN TỨ NIỆM XỨ
(06:07) Tu sinh Pháp Ngộ: Bạch
Thầy, với một cái nữa là khi mình giữ tâm thanh thản, thì lúc nó thanh thản một
chặp thì bắt đầu nó lại phóng tâm chạy mất, bạch Thầy.
Trưởng lão: À, thì… Bởi vậy mới tu Tứ Niệm
Xứ, chứ còn nếu mà…
Tu sinh Pháp Ngộ: Nó chạy rất nhanh, bạch Thầy?
Trưởng lão: Thì nó nhanh lắm. Cho nên vì vậy
mà trong khi đó luôn luôn mình nhớ mình tu tập là mình tác ý rồi mình quan sát
thân của mình. Có công việc mình làm là quan sát, chứ nó không có pháp bám mà
nó quan sát. Nó quan sát. Quán thân, quán tâm đó, “trên thân quán
thân, trên tâm quán tâm, trên thọ quán thọ” đó, nó quán. Phải có cái
công việc nó quan sát cái thân, thọ. Có chướng ngại thì dùng pháp khác đẩy ra
hay pháp tác ý đẩy ra. Mà không chướng ngại thì coi như nó quan sát. Cứ một
chút cái nó thanh thản, một chút cái nó quan sát. Chứ nó không quan sát là coi
chừng con bị ấy.
Tu sinh Pháp Ngộ: Bạch Thầy, như con tác ý, ví dụ
như là: “Tâm thanh thản, an lạc, vô sự.”
Trưởng lão: Ừ.
Tu sinh Pháp Ngộ: Nhưng mà lâu lâu mình lại tác ý
tiếp chứ, bạch Thầy?
Trưởng lão: Tác ý tiếp. Rồi mà hễ khi tác ý
rồi thì con, nếu mà con để cho cái sự thanh thản đó là con bị ức chế trong
thanh thản rồi cũng không được. Cho nên khi mình tác ý rồi thì quan sát thân,
thọ, tâm, pháp. Rồi bắt đầu đó cái mới để cho nó im lặng chút, cái tác ý nữa.
Tu sinh Pháp Ngộ: Tác ý rồi mình lại quan…
Trưởng lão: Quan sát lòng vòng nữa. Coi như
mình phải đi vòng vòng cái cửa thành mình cái đã rồi mình mới nghỉ. Nghỉ một
chút rồi mình nhớ tác ý, chứ không khéo tụi nó vô. Đặng cho mình đi canh gác
hoài, canh gác cho đến khi nào mà thật sự cái thành này nó bình an, nó không có
ba cái thằng trộm cắp này vô nữa thì mình mới thôi.
Tu sinh Pháp Ngộ: Khi mà nó dẫn tâm mà nó đi phóng
tâm một cái là bắt đầu nó suy nghĩ lung tung. Lúc đó con tác ý là: “Tâm
đừng suy nghĩ nữa!”
Trưởng lão: Suy nghĩ lung tung, Tức là thiếu
tĩnh giác rồi. Nó mất rồi, mất tĩnh giác của Chánh Niệm Tĩnh Giác rồi, của pháp
Thân Hành Niệm rồi.
Tu sinh Pháp Ngộ: À, con còn kết thúc cái điểm là
Thầy dạy đó. Ví dụ như khi mình tác ý xong thì mình lại quan sát cái bốn cửa
thành của mình.
Trưởng lão: Ờ, bốn cửa thành.
Tu sinh Pháp Ngộ: Cái đó thì con có quan sát sơ qua,
chứ tụi con chưa được nhúng sâu, đi sâu vào đó đó.
(07:57) Trưởng lão: Đó,
bây giờ mình quan sát. Quan sát rồi thì bắt đầu cái mình… Bây giờ, mình quan
sát coi bốn cửa thành của mình nó không có gì hết, nó bình an rồi. Nó thanh
thản, an lạc, vô sự chứ gì? Thân, thọ, tâm, pháp mình chứ gì? Rồi bắt đầu ngồi
nghỉ chút cái đã, thì tức là để cho nó thanh thản. Thì lúc bây giờ nó thanh
thản đó, nó thấy hơi thở đó. Nó im lặng đó, nó thấy hơi thở ra, hơi thở vô.
À, bắt đầu nó thấy hơi thở ra và
vô: “Ờ, được. Mày thở theo cái kiểu này, tao thấy được này, mày bám vô
riết cho tao.” Hễ một chút mà con thấy nó ở trên hơi thở, một chút
nữa thì con nhắc: “Tâm thanh thản, an lạc, vô sự.” Con quan
sát nhả hơi thở ra, chứ không nó đi về Định Niệm Hơi Thở. Đó là cũng trật pháp
Tứ Niệm Xứ nữa.
Sư Giác Ngộ: Bạch Thầy! Trong lúc mình đi, mình
vẫn giữ tâm thanh thản, an lạc, vô sự vẫn tốt chứ bạch Thầy?
Trưởng lão: Được, vẫn tốt. Nhưng mà không có,
…
Tu sinh Pháp Ngộ: Không ngồi?
Trưởng lão: À, nó không có bằng ngồi. Nhưng mà
điều kiện là mình phải có những cái thay đổi, nhưng mà vẫn giữ thanh thản, an
lạc, vô sự. Con vừa đi, con không có lưu ý bước chân đâu. Rồi con quan sát
thân, thọ, tâm. Rồi bắt đầu, con để cho nó thanh thản thì con thấy bước đi
thôi.
Nhưng mà, khi mà thấy nó bám vô cái bước
đi con nhiều, bắt đầu con nói: “Tâm thanh thản, an lạc, vô sự.” Nhắc
nó lại! Rồi con quan sát để cho nó nhả bớt cái bước đi, con. Chứ không nó tập
trung trong đó. Nó bước đi là nó tĩnh là nó bắt đầu nó ở trên cái hành động
thân con đó, con đi là nó bám vô đó.
Tu sinh Pháp Ngộ: Nó quay lại Chánh Niệm Tĩnh Giác?
Trong bước đi?
Trưởng lão: Ờ, Chánh Niệm Tĩnh Giác. Nó trở về
Chánh Niệm trong bước đi đó.
Tu sinh Pháp Ngộ: Như vậy là không được?
Trưởng lão: Không được. Nó bị kẹt ở trong vấn
đề Chánh Niệm Tĩnh Giác.
Tu sinh Pháp Ngộ: Dạ. Kính bạch Thầy! Vì con thấy
giữa cái ngồi với giữa cái đi thì cái ngồi con thì có vẻ nó nhiều chướng ngại
pháp hơn, ác pháp nó nhiều hơn.
Trưởng lão: À, đúng rồi. Bởi vì nếu mà ngồi
mình chướng ngại pháp là hôn trầm có nè, có khi nó đánh buồn ngủ có nè. Mà loạn
tưởng, phóng tâm nó cũng dễ.
Con đi thì nó động thân. Con giữ thì nó
dễ hơn thì con nên đi nhiều hơn là tốt.
Tu sinh Pháp Ngộ: Kính bạch Thầy, nhưng mà đi thì
theo con nghĩ nó ít có phóng tâm hơn, nó không bị hôn trầm, nhưng nó lại có một
cái khác. Tại vì cái tâm thanh thản nó không có sâu.
Trưởng lão: À, không cần sâu, mà chỉ cần bất
động thôi. À, chính Tứ Niệm Xứ nó không cần mình phải lặng sâu trong cái thanh
thản đó. Mà nó chỉ cần mình bất động ở trong cái thanh thản, biết thanh thản
thôi, không có chướng ngại, đó là đủ. Cũng như bây giờ ấy, các con thấy cái tâm
của mấy con giờ nó thanh thản, an lạc, vô sự, nó đâu có sâu đâu? Bây giờ, hiện
bây giờ, ai cũng có thanh thản. Chính cái chỗ này mới quan trọng, còn chỗ lặng
sâu coi chừng trật.
Tu sinh Pháp Ngộ: Nó qua cái khác?
Trưởng lão: À, nó qua cái khác nữa rồi.
Tu sinh Pháp Ngộ: Nó qua hôn trầm?
(10:17) Trưởng lão: Bởi
vì chỗ bất động tâm là cái chỗ, ờ nó qua vô hôn trầm đó con. Nó lặng sâu, coi
chừng nó vô hôn trầm. Còn nếu không thì loạn tưởng. Còn cái này nó bình thường,
nó bất động. Như bây giờ mấy con đang ở trong cái trạng thái bất động phải
không? Đó, chính cái chỗ đó là bất động tâm đó. Mà nếu mà có chút gì mà xảy ra
thì nó động rồi. Con hiểu không? Mà nếu mình lặng sâu trong trạng thái thanh
thản thì nó lại trật.
Tu sinh Pháp Ngộ: Nó qua ác pháp đó.
Trưởng lão: Cho nên cái Tứ Niệm Xứ là coi như
một đời sống bình thường mà không bị chướng ngại nào tác động trên thân tâm của
nó. Nó bình thường. Cái tâm của nó bình thường, chứ nó không có vào cái trạng
thái định nào hết gọi là Bất Động Tâm Định, trong đó không có dục lậu, hữu lậu,
vô minh lậu thôi. Chứ nó bình thường như ai hết à.
Mà nó phi thường là tại vì người ta thì
phiền não này, nghĩ ngợi, ham muốn này kia, còn nó thì nó không có nghĩ ngợi,
không ham muốn gì hết, ác pháp tác động vô không được nó. Đó là cái chỗ của bất
động tâm. Cái mục đích đạt ở chỗ đó ấy.
Tu sinh Pháp Ngộ: Bạch Thầy, trong lúc đi thì con
thấy nó rất tốt. Nhưng mà, con thấy nếu mà mình đi cử động nhiều quá, thì…
Trưởng lão: Thì nó không sao. Con cứ động. Con
cứ, cái thân con động mà cái tâm con thấy nó thấy thanh thản, nó không có bị
động.
Tu sinh Pháp Ngộ: Trong lúc mình làm việc thì mình
vẫn cứ giữ thanh thản?
Trưởng lão: Giữ. Thanh thản được hết. Làm cái
gì thì làm. Coi như là cái đời sống cũng như bình thường mà. Y như cái người
bình thường. Muốn đi thì đi, muốn đứng thì đứng, muốn ngồi thì ngồi.
Bởi vì cái tập IV- Đường Về Xứ Phật mà
chỗ cách thức Phật dạy để mà chúng ta tu Tứ Niệm Xứ đó. Thầy làm xong rồi,
nhưng mà bây giờ in chưa xong. Chứ xong rồi mấy con đọc, mấy con thấy đức Phật
dạy cách thức tu Tứ Niệm Xứ hay lắm.
Bởi vì từ lâu tới giờ mình bị người khác
người ta dạy Tứ Niệm Xứ sai. Mà mình không thấy được bài kinh đức Phật dạy cách
thức tu Tứ Niệm Xứ, cái bài Đại Không. Cái tên của nó là Đại Không trong kinh
Trung Bộ.
(12:0) Trước tiên thì đức Phật dạy cái
bài Tiểu Không. Thì cái bài Tiểu Không thì bà con không có hiểu, các nhà học
giả không hiểu, mới thấy nó là cái Tánh Không. Chứ trong kinh thì nó nói Không
Tánh, chứ không phải là Tánh Không. Nhưng mà sau này cái Tánh Không nó mới đẻ
ra cái bộ kinh Đại Bát Nhã, rồi do đó mới có cái Chơn Không, cái Diệu Hữu của
nó, mới có Phật tánh ở chỗ cái Tánh Không này. Nó sai.
Nhưng mà không ngờ là cái bài Tiểu Không
là đức Phật muốn nói cái tâm bất động của mình để thực hiện Tứ Niệm Xứ chứ gì.
Cho nên đến cái bài mà Đại Không thì đức Phật dạy cách thức để tu, để cho mình
an trú trong sự an trú đó, tức là trong cái bất động tâm của mình. Nghĩa là
mình sống bình thường vầy, mà nó không có động địa trong này.
Đó, kinh sách Phật dạy nó rõ ràng lắm.
Nhưng mà người ta không có hiểu. Bây giờ Thầy mới chú thích, Thầy giải thích
ra. Mấy con đọc nó rất cụ thể. Phật dạy cụ thể lắm, không có khó khăn gì hết
đâu.
Nhưng mà mình cứ nghĩ, ví dụ bây giờ con
cứ, con thấy bây giờ mình nghĩ rằng mình phải lặng sâu ở trong cái bất động tâm
này nó mới đi sâu, nó mới bất động. Không phải.
Nó bất động với cái người bình thường
kia kìa. Thân họ không đau nè, tâm họ không thèm muốn, thèm khát, họ không giận
dữ, đó là cái bất động của họ, đang bất động đó. Người nào cũng có cái trạng
thái đó, nhưng mà nó có chút thôi, cái thời gian nó ngắn lắm. Có ai lại chửi
họ, cái họ sân lên liền. Còn đằng này, người ta chửi mình, mình cũng bất động
luôn, vì vậy cho nên mình kéo dài được.
Có khi mình bất động, rõ ràng là người
ta đem đồ ăn ngon đến cũng chẳng thèm, giờ này không thèm. Mà thấy cái mùi đồ
ăn, thực phẩm đồ ngon thơm quá, cái người khác thì thấy thèm muốn ăn rồi. Nhưng
mà cái người bất động tâm họ ở trong cái trạng thái Tứ Niệm Xứ ấy, không thèm
nữa. Họ coi không thèm tức là họ bất động. Chứ không phải bất động là phải lặng
sâu ở trong cái thứ gì nó im phăng phắc. Không phải. Cái gì nó cũng biết, nó
cũng động hết, nhưng mà nó không có ác pháp trong đó. Đó là cái chỗ tu. Phải
hiểu được vậy mới tu được.
Tu sinh Pháp Ngộ: Bạch Thầy, Thầy dạy về Tứ Niệm Xứ.
Khi con về con thực hành, tự nhiên trong hình bóng con nhìn thấy cái tướng đi
của Thầy. Nhiều lúc con thấy Thầy đi đi, đi đi như vậy đó. Thì nó nằm trong cái
thanh thản, an lạc, vô sự. Nó không có nói chuyện với ai hết. Thì con về con
làm, cái tự nhiên nó cũng vào đó. Hình như nó tưởng?
(14:12) Trưởng lão: Nó
tưởng. Cái đó là cái sắc tưởng, con. Nó hiện ra cái bóng dáng.
Tu sinh Pháp Ngộ: Rồi cái con về con làm. Chứ không
phải là con nhìn cái kia mà con làm y như vậy. Nhưng mà không biết nó có qua
tưởng không nữa?
Trưởng lão: Tưởng, con. Nó lọt tưởng. Lọt
tưởng. Bởi vì con lấy cái hình, cái tưởng, cái hình sắc của Thầy mà con tập qua
thì tức là con dùng tưởng rồi. Phải không? Cho nên vì vậy mà bất động đó.
Bởi vậy Thầy nói phải nắm cho vững cái
pháp Tứ Niệm Xứ này tu nó mới mau kết quả, nó mới mau lợi ích, kết quả đó. Cho
nên Thầy nhắc nhở mấy con. Thường xuyên mấy con nhắc nhở, lần lượt rồi mấy con
sẽ nắm được, biết được.
Cho nên thí dụ như bám vô hơi thở, biết
mày kẹt trong hơi thở rồi, nhắc: “Thanh thản, an lạc, vô sự!” Cái
bắt đầu nó nhả ra. Nó nhả ra là do mình quán thân. Cho nên đức Phật nói: “Quán
thân trên thân để khắc phục tham ưu.” Thấy nó kẹt gì là nó bị, nó có
thể xảy đến cái sự ưu phiền. Cái chướng ngại nó đó, nó sắp sửa chứ nó chưa.
Nhưng mà mình biết trước rồi, cho nên vì mình chuẩn bị nhắc nó, rồi mình quan
sát nó thì nó nhả ra liền. Chứ không để nó kẹt vô.
Cho nên nó tĩnh giác đến cái mức độ nó
vừa chớm là biết: “Mày sẽ sắp sửa mày rớt trong đó rồi. Tao đâu có cho
mày rớt trong đó đâu? Lôi mày ra để cho mày thanh thản.”

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét