Chủ Nhật, 30 tháng 4, 2023

142- NHIẾP TÂM - AN TRÚ - XẢ TÂM

 


142- NHIẾP TÂM - AN TRÚ - XẢ TÂM

(17:43) Còn về cái về mà làm chủ thân này, thân mình đau bệnh, thật sự ra mình làm chủ cái…​(. . .) của mình, làm chủ cái bệnh của mình thì Phật cũng dạy cho mình có cách thức như cánh tay đưa ra, đưa vô; hoặc hơi hơi thở hít ra, hít vô; chân bước đi tới, đi lui thì đó là Thân Hành Niệm chứ gì, cái hành động. Mà mình đối trị được cái tâm phiền não, đối trị được cái bệnh đau của mình nó có 3 giai đoạn đối trị.

Cái giai đoạn thứ nhất là phải tập luyện nhiếp phục cho được thân, tâm. Nghĩa là mình đưa tay ra biết ra, đưa tay vô biết vô, gọi là nhiếp phục.

Rồi bây giờ khi mà nhiếp phục rồi thì phải an trú cho được thân và tâm phải an trú cho được ở trên cái hành động đó, nghĩa là ngồi đây mà nghe nó không mỏi, không mệt, nghe nó an ổn thì đó mới gọi là an trú. Còn nó chưa có an ổn như vậy, nó còn có mỏi mệt trong thân của mình thì nó chưa có an trú như vậy thì tức là chưa được, phải tu cho đến khi an trú. Đó khi mà an trú rồi thì mình xả được, mình xả cái xả có 3 giai đoạn: Nhiếp phục tâm, an trú tâm và xả tâm.

(18:39) Con thấy ba giai đoạn, bây giờ một cánh tay Thầy đưa nè nó có ba giai đoạn. Giai đoạn thứ nhất là nhiếp tâm, biết đưa ra biết đưa vô gọi là nhiếp tâm.

Bây giờ đưa ra đưa vô mà thân tâm mình an trú, an trú trên đó cho nên nó an ổn, nó không gì nó an ổn, nó sung mãn vô cùng, ngồi không biết mệt, đưa ra đưa vô vậy mà cái tay mình không mỏi. Còn bây giờ, mấy con không tin mấy con đưa ra đưa vô hơi nó mỏi tay đó, là nó chưa an trú, còn Thầy an trú rồi thì Thầy đưa hoài, đưa giờ tới chiều, bây giờ Thầy ngồi Thầy đưa suốt tới ngày mai, sáng mai cũng không mỏi tay nữa là an trú.

Con thấy không, ngồi vầy mà nó không mỏi nữa, là an trú. Mà nó chưa an trú là nó…​ bởi vì an là an ổn mà, mà không an ổn là nó không trú được chứ gì. Mà mình an trú rồi thì nó không mệt nữa.

Mà khi an trú rồi, cái thân này đau chỗ nào là đẩy ra liền. Bây giờ cái đầu Thầy đau nè, Thầy đưa cánh tay ra Thầy cho an trú rồi, Thầy tác ý Thầy bảo: “Thọ, cái đầu đau phải đi theo cánh tay Thầy ra” , Thầy đưa ra đưa vô trú ở trong này nó an rồi, thì khi mà nó an thì cái đầu không còn nhức. Các con hiểu? Còn nó còn nhức tức là nó chưa an, có phải không? Chưa an ổn. Cho nên cái phương pháp rất hay, đưa ra đưa vô vầy mà Thầy đẩy bệnh.

(19:44) Bây giờ cái tâm Thầy nó phiền não, nó buồn, nó lo, nó rầu Thầy đưa ra đưa vô an trú rồi, Thầy bảo: “Cái phiền não trong tâm của Thầy đi đi, không được ở đây” thì Thầy cứ an trú, Thầy tác ý vậy rồi Thầy an trú trên cánh tay. Cái tâm mình nó không còn lo rầu nữa, bị vì nó an trú nó không có lo.

Còn mấy con an trú không được nó cứ nhớ hoài trong bụng nó lo, buồn, tức tối, sợ hãi…​ Người ta an trú được trên cái thân hành người ta đâu có còn nữa. Cho nên cái phương pháp của Phật nó thực tế, nhưng mà người ta không có biết người ta tu cho nên người ta không có giải quyết được cái nỗi khổ này. Cho nên, cái khổ gì đối với thân tâm của người tu rồi người ta đẩy lui ra hết. Cho nên, nhân quả tác động trên thân người ta không được.

(20:24) Vì trong cái tu theo đạo Phật làm chủ được đời sống, làm chủ được sanh, làm chủ được già, làm chủ được chết, bệnh đau đó là cách thức. Pháp Phật hay mà không tu tập uổng một đời, uổng! Con người mà biết không tu Thầy nói, dở. Phải nỗ lực con!

Thầy nói thí dụ như bây giờ mấy con có bệnh, Thầy dạy. À, bắt đầu bây giờ các con nhiếp tâm mấy con nói: “An tịnh thân hành tôi biết tôi đưa tay ra, an tịnh thân hành…​”, thì các con đưa tay ra, đưa tay vô. Các con bảo: “An tịnh thân hành tôi biết tôi đưa tay ra, an tịnh thân hành tôi biết tôi đưa tay vô” rồi tay này. Mình tập hơi đưa ra đưa vô, phải không?

Khi mà ra vô rồi đó bắt đầu bây giờ cái thân của mình nó đau, cái bụng mình, mình đưa ra tưởng như cái bụng đau mình nó theo cánh tay nó đưa ra, mà đưa vô mình tưởng như cái thân không có đau đi vô. Cứ tưởng theo nó, cứ đưa ra thì tưởng bệnh ra, mà đưa vô thì tưởng cái không bệnh đi vô. Cứ vậy đưa ra, mình tưởng hơi nó ra mất, khỏi cần uống thuốc cũng hết khỏi tốn tiền. Phải không, mấy con thấy có cái cánh tay mà trị bệnh. Thầy có làm cái gì đâu, mà hết bệnh không sướng sao, khỏi tốn tiền mà khỏi đi nhà thương, nhiều khi nó bắt mình nó mổ, nó xẻ nữa, chuyện đó thấy ghê. Tốt hơn mình ở nhà vậy mình ngồi mình chơi vậy sướng, vô nhà thương ba cái mùi thuốc ancol, thuốc chích đồ nó hôi gần chết, chịu đâu có nỗi. Còn mình ở nhà mình yên tịnh sung sướng, đưa tay ra vô vầy mà trị hết bệnh, không sướng sao!?

Tâm giận hờn phiền não, lo sợ cũng hết, bệnh đau gì cũng hết, vậy mà có cái phương pháp vậy mà không tu, thiệt uổng mấy con!

(22:15) Còn tất cả mọi cái sự kiện xảy ra, dạy cho mình nhìn mọi vật để cho mình thấy là nhân quả cuối cùng mình xả tâm không phiền não, cho nên mình nhẫn nhục, tùy thuận, bằng lòng được trước mọi ác pháp, mọi hoàn cảnh của mình. Hoàn cảnh mình nghèo mình cũng bằng lòng trước hoàn cảnh đó mình không đòi hỏi nữa, nhưng mình bằng lòng rồi thì tất cả mọi cái nó êm xuôi, nó vượt lên, thành ra cơm ăn áo mặt nó không thiếu thốn, tại thiện pháp nó phải chuyển ác pháp nó đâu có làm cho mình khổ nữa. Các con thấy chưa? Bởi vậy Thầy nói gặp Phật pháp mà không tu uổng quá!

Niệm Phật Phật không cứu khổ, mà mình niệm tay của mình mà tay cứu khổ. Tại vì, đây cái lực của mình mà cho nên đức Phật nói “tự thắp đuốc lên đi”. Anh đưa tay ra anh mới cứu khổ anh, chứ anh không đưa tay ra tui có đưa tay giùm anh đâu! Có phải không? Ông Phật nói các con tự thắp đuốc lên mà đi, thì mình đưa tay là mình đốt đuốc chứ gì. Có phải không mấy con thấy?

Nếu mình không đốt đuốc thì đừng đưa ra. Còn mình đốt đuốc lên thì nương theo cánh tay thì nó làm cho mình tỉnh táo, mình sáng suốt chứ gì.

(23:02) Tu, hạnh phúc quá! Thầy nói thiệt Thầy tu rồi thôi chứ phải hồi đó mà Thầy biết là cho Thầy ngày bữa cơm Thầy cứ ngồi suốt ngày chơi vầy sướng, ngồi mình chơi có gì đâu, phải không?

Thí dụ như mấy con đó, vợ con cho ngày bữa cơm, tôi ngồi tôi chơi vầy suốt ngày này qua ngày khác, 7 ngày tôi chứng đạo. Có phải không? Đức Phật nói: “7 ngày, 7 tháng, 7 năm”. Mà bây giờ có vợ con lo cơm mình trưa ăn bữa thôi không xin nhiều, cho ăn bữa cơm thôi cứ ngồi chơi vậy. Ngồi chơi vậy chứ mà 7 ngày là hoàn toàn làm chủ đó.

Các con thấy, Phật pháp đâu có phải tu lâu, đâu có tu nhiều kiếp. 7 ngày, 7 tháng, 7 năm người nào mà dở nhất là 7 năm. Mà 7 năm mà làm chủ được sự sống chết là hạnh phúc vô cùng mấy con. Người ta học đỗ tiến sĩ hai mươi mấy năm, người ta mới đỗ được cái bằng tiến sĩ mà chỉ chẳng qua là nhai lại những cái bã mía của người khác, chẳng có gì mới mẻ đâu. Anh ta có làm cái gì mới. Học lại ba cái người hồi xưa tới giờ để lại học muốn chết. Cuối cùng rồi mình góp nhặt ba cái bã mía của người ta mình nhai lại, mình có gì của mình? Có ông mà tiến sĩ nào mà nói cái mới không? Toàn bộ cái nhai lại.

(24:14) Còn mình tu rồi bắt đầu mình vừa làm chủ được sống chết, mà không nhai lại của ai, muốn hiểu gì là tự cái tâm mình nó hiểu, nó sáng suốt mà nó hiểu. Cho nên Thầy nói tu hành hạnh phúc lắm mấy con, mà thời gian đâu có lâu có 7 năm thôi. Bởi vì, tám cái lớp này có 7 năm thôi chúng ta học nó đâu có nhiều. Hết sức nỗ lực, cố gắng làm chủ được sự sống chết, nó không có tái sanh luân hồi là hạnh phúc vô cùng!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...