17- THÂN HÀNH NIỆM LÀ PHƯƠNG PHÁP ĐỂ DIỆT NHỮNG
NIỆM VI TẾ
(01:57:59) Trưởng lão: Con ngồi xuống đi
con. Con có xin lời khuyên thì trong sự tu tập con vừa trình bày thì rất đúng.
Nghĩa là tu tập như vậy là đúng chứ không có sai. Còn có sai thì Thầy sẽ chỉ cho
để biết cho cụ thể rõ ràng hơn.
Về
tu Định Niệm Hơi Thở có 18 đề mục, con tu thấy có những kết quả nhưng chưa đủ,
còn yếu lắm, cần tập. Sự quán xét không phải tỉnh thức trên bước đi, trên hơi
thở không. Mà cần tỉnh thức trong mọi sự việc sắp xảy ra, có những sự việc để
chúng ta biết xả tâm của mình.
Tâm
chúng ta từ cái thô cho đến cái tế. Bây giờ chúng ta tu tập, chúng ta lo những
cái thô, còn về những cái vi tế như con thấy nó xẹt qua, không thành cái niệm,
nếu chúng ta không lưu ý sẽ thấy nó không có nhưng sự thật ra nó có chứ không
phải không.
Đức
Phật trang bị cho chúng ta dẹp từ cái thô cho đến cái tế. Các con thấy ban đầu
chúng ta tu những bước đi kinh hành tỉnh thức, rồi đến 18 đề mục của hơi thở
thì đó là những cái dẹp cái thô. Đến pháp Thân Hành Niệm đó là pháp dẹp những
cái vi tế, cho những cái nhá không còn nữa, để cho 7 giác chi xuất hiện đủ. Các
con lưu ý về phần thô, chúng ta tập 18 đề mục của Định Niệm Hơi Thở rồi Định
Sáng Suốt, Định Vô Lậu, đi kinh hành. Tất cả những cái này, nó chỉ quét những
cái thô của tâm chúng ta. Tâm tham, sân, si còn thô, nó quét ra.
Đến
phần Thân Hành Niệm các con tập các con thấy khó khăn hơn hết, cái đó để quét
những cái vi tế. Trong tâm nó có mầm tái sinh luân hồi là cái vi tế. Bây giờ
chúng ta tu thấy có những niệm khởi ra về kiết sử như là hữu tham kiết sử, sân
kiết sử, ái kiết sử… Tất cả kiết sử nó hiện ra thì chúng ta thấy chuyện đó.
Như bây giờ con ở đây con tu mà còn nhớ về gia đình của mình, chồng con không
biết nó ra sao. Những niệm ấy gọi là ái kiết sử.
Đó
là phần thô, còn phần tế nó xẹt qua chúng ta không biết nó là niệm gì như là
ánh sáng xẹt qua rồi nó mất. Niệm vi tế đó là mầm tái sanh luân hồi. Vì lòng
thương yêu của mình trong thất tình lục dục nó còn. Niệm thô thì mình hiểu
nghĩa lý của niệm đó, còn nó xẹt qua thì mình không biết nó là tham, sân,
si…hay là cái gì mình không biết.
Đó
là mầm đi tái sanh luân hồi. Vì vậy có phương pháp để diệt cái mầm đó. Pháp
Thân Hành Niệm mới tạo thành cái lực, cho nên nó có 7 giác chi, 7 cái lực đó
giúp ta thực hiện Tam Minh. Đến Lậu Tận Minh thì nó mới quét sạch.
Pháp
Thân Hành Niệm giúp tâm định tĩnh ở trên Thân hành để rồi nó chế ngự tất cả
những cái niệm không còn xẹt qua nữa thì Bảy Giác Chi mới xuất hiện được. Mà
Bảy Giác Chi xuất hiện được thì lực của Bảy Giác Chi mới thực hiện các định,
thực hiện được đến Tứ Thiền- tức là định thứ tư của 4 Thánh Định. Khi nhập được
tứ thiền rồi thì ý thức, tưởng thức mới dừng lại, cho nên nó thức cái Tâm Thức
dậy.
Cho
nên cái lực của giác chi mới đưa tâm đến Túc Mạng Minh biết được nhiều đời
nhiều kiếp của mình, dẫn tâm vào Thiên Nhãn Minh, không gian này bao la vũ trụ
chỗ nào nó cũng quan sát được. Đồng thời cuối cùng của nó là Lậu Tận Minh, nó
dẫn tâm vào, quét sạch những vi tế mà các con thấy nó nhá từng niệm đó. Nó nhá
mình không có xác định được, không ngờ nó là cái vi tế của mầm tái sanh luân
hồi. Cho nên Lậu Tận Minh vượt qua được thì mầm đó, nó quét sạch ra. Cuối cùng
chúng ta mới chấm dứt được tái sanh, không còn duyên đi tái sanh nữa.
(02:03:32) Cái duyên trong đó là do hàng ngày mình
tham, sân, si, ham muốn, tạo thành cái mầm đó. Cho nên mình đi trên đó. Cho nên
khi chúng ta chết rồi chúng ta mất hết, không còn gì hết, chỉ còn cái mầm đó nó
tiếp tục tương ưng với tham, sân, si của người giống như nó. Cho nên nó trở thành
cha con, mẹ con của người đó. Cho nên cái mầm đó sẽ trở thành con cái hoặc làm
con thú, con vật đều do cái mầm do hàng ngày mình huân cái tham, sân, si.
Còn
hôm nay mình tu tập, mình huân cái không tham, sân, si…Cái không tham, sân, si
đó không có còn tái sinh luân hồi nữa. Cái tham, sân, si thì nó tương ưng với
mọi người; còn cái không tham, sân, si nó tương ưng với chư Phật. Nó tương ưng
với Phật, nó phải sanh về cõi Phật. Nó tương ưng với chúng sanh tham, sân, si
thì nó sanh làm con người con vật. Các con hiểu chỗ đó chưa?
Cho
nên chúng ta không có cái gì còn của chúng ta hết. Chỉ còn cái tham, sân, si và
cái không tham, sân, si. Như mấy con bây giờ là còn cái tham, sân, si nên do
nghiệp lực đó đi tái sanh luân hồi. Còn người tu như Thầy, lực tham, sân, si nó
hết rồi thì lực không tham, sân, si này nó tương ưng với chư Phật cho nên nó
trở về với cảnh giới Phật, nó tái sanh trong cõi Phật.
Nó
hết tham, sân, si thì các con sẽ tương ưng với chư Phật. Dù các con không muốn
vào cõi Phật thì nó tương ưng, nó phải vào. Cũng như bây giờ mình không muốn
sanh làm con người nữa mà vẫn phải sanh vì mình có tham, sân, si thì nó phải
sanh thôi. Con hiểu chỗ đó chưa? Mình đâu có muốn được.
Còn
bây giờ con gìn giữ tu tập cái tâm không tham, sân, si. Con không muốn sanh lên
Cực Lạc, thiên Đàng nó cũng phải đi thôi. Tương ưng với nó thì nó mới đi à. Các
con hiểu rõ không?

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét