500- GIẢI THOÁT LÀ NHỜ TRI KIẾN
(01:32) Trưởng
lão: Hôm nay được quý sư về thăm, quý Phật tử ở Châu Đốc
đến thăm Thầy. Ba tháng nay Thầy đã mở cái lớp Chánh Kiến. Trước tiên chúng ta
học theo đạo Phật thì Thầy cũng sơ lược để thấy cái chương trình học Phật. Mà
nó không phải mình muốn học cái bài kinh nào thì mình vô học cái bài kinh nấy
và cũng như mình muốn tu cái pháp nào là mình tu cái pháp nấy, không phải đâu!
Cái
chương trình Giáo dục Đào tạo của đạo Phật nó có tám lớp hẳn hòi, từ cái lớp
Chánh Kiến cho đến lớp Chánh Định, và Ba Mươi Bảy Phẩm Trợ Đạo là cái giáo
trình để tu học tám cái lớp, chớ không phải là Ba Mươi Bảy Phẩm Trợ Đạo là
chúng ta muốn tu cái pháp nào thì tu. Nó có ba cấp: Cấp Giới, cấp Định và cấp
Tuệ.
Cho nên
đầu tiên chúng ta nghe nói cái Định Vô Lậu, chúng ta không biết cái Định Vô Lậu
đó tu ở trong cái lớp nào và cái giáo pháp nào? Cái Định Vô Lậu tức là triển
khai cái Tri Kiến, cái sự hiểu biết của chúng ta. Cho nên cái sự hiểu biết của
chúng ta mà hiểu đúng đó, thì chúng ta phải học cái lớp Chánh Kiến. Bởi vì
Chánh Kiến, tại sao mà nói Chánh Kiến? Vì nó có tà kiến mới có Chánh Kiến.
Cho nên
cái hiểu mà của chúng ta hiện giờ đó, nó làm cho chúng ta có nhiều cái đau khổ,
làm cho mình khổ, người khác khổ. Cho nên nó có cái làm khổ như vậy gọi là tà kiến.
Do đó đạo Phật mới mở cho chúng ta học cái lớp đầu tiên đó là cái lớp Chánh
Kiến, làm cho chúng ta có cái nhìn thấy, hiểu biết như thật, làm chúng ta không
còn đau khổ nữa. Đó là lớp Chánh Kiến.
Và cái
lớp Chánh Kiến để triển khai cái Tri Kiến chúng ta, là tu tập để cho tâm mình
nó không có còn lậu hoặc, nó không có còn đau khổ nữa cho nên gọi là Định Vô
Lậu. Định Vô Lậu tức là thiền quán, chúng ta tư duy, suy nghĩ chớ không phải
ngồi im lặng để ức chế tâm mình không có niệm vọng tưởng.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét