484- HIỂU VỀ NHÂN QUẢ CON NGƯỜI QUA NHÂN
QUẢ THẢO MỘC
(54:04) Hôm
nay Thầy sẽ trả lời tiếp về vấn đề câu hỏi thứ hai: Thầy giảng nhân quả thảo
mộc, nhân quả con người.
Như các
con cũng biết nhân quả thảo mộc là cái hạt và cái trái. Cũng như bây giờ nói
trái cam thì đó là cái quả mà cái hạt cam đó là cái hạt. Có cái hạt nó mới lên
thành cây cam, cây cam nó mới ra quả, quả cam. Thì đó là nhân quả thảo mộc.
Như trái
xoài, thì cái quả xoài thì nó có cái hột xoài, hột xoài nó sẽ lên thành một cây
xoài, rồi cây xoài nó lớn nên nó ra quả, thì nó là quả xoài. Đó thì mấy con
thấy nhân quả hạt và trái, thì mấy con thấy rõ ràng.
(55:23) Rồi đến nhân quả con người. Nhân quả
con người là cái hành động, để rồi mang đến cái kết quả của cái hành động đó
tốt hay là xấu. Nếu mà cái hành động tốt, thiện thì nó mang đến cái kết quả sẽ
tốt, nó an vui, nó bình an. Còn nếu mà cái quả xấu thì nó sẽ đem đến sự đau
khổ, sự buồn phiền, đó là quả xấu, gọi là nhân quả.
Nhân quả
của con người thì nó đi vào những hành động của thân, miệng, ý của nó. Mình nói
ra đó là cái lời nói đó thiện hay là ác; mình suy nghĩ một điều thiện hay là
ác; mình hành động một điều thiện hay là ác. Đó là đường đi của nhân quả của
con người.
Do đó thì
một con người làm ác, mà huân cái nghiệp ác đó, thì cái từ trường nó sẽ phóng
xuất ra nó sanh ra làm nhiều con người ác. Một khi mà cái cơn sân giận của
chúng ta mà nó giận, thì nó sẽ phóng xuất ra một cái từ trường. Cái từ trường
đó nó sẽ tương ưng với cái người giận, tương ưng giống nhau thì nó sẽ sinh ra
con người giận.
Hoặc là
một hành động làm ác giết hại chúng sanh, thì cái từ trường giết hại chúng
sanh, làm đau khổ đó, thì nó lại phóng xuất ra một cái từ trường, nó lại sanh
ra một con vật, mà mình như một con vật mình đang bị giết, để nó trả quả lại.
Khi đó
con vật đó phải chịu trả quả bằng cách hiện giờ như mình cắt cổ con gà, thì cái
từ trường cắt cổ, hành động ác của mình nó sẽ tương ưng với một con gà để rồi
nó sẽ sanh làm con gà bị người ta cắt cổ, trả cái quả mà mình đang cắt cổ con
gà.
(57:11) Cho nên vì vậy đó thì chúng ta thấy
nhân quả, chúng ta không làm sao chạy đâu khỏi. Một người còn sống thì có biết
bao nhiêu là loài vật sinh ra do cái hành động thiện ác của con người. Cho nên
nói nhân quả sinh ra, chứ không phải con người đi tái sinh luân hồi bằng cái
ngõ nào khác được hết, chỉ do nhân quả mà thôi.
Cho nên
chúng ta cũng nhận thấy qua thảo mộc. Như hồi nãy Thầy có nói một trái ớt thì
có nhiều hạt ớt, nhiều hạt ớt thì sẽ sinh ra nhiều cây ớt, nhiều cây ớt sẽ cho
nhiều quả ớt, có phải không mấy con? Nhân quả mà. Cây ớt còn sống mà vẫn có quả
và có những cây con.
Cũng như
chúng ta còn sống mà vẫn tái sanh làm loài vật và con người. Chứ đâu phải chết
rồi mới sanh đâu. Các con thấy quy luật của nhân quả là như vậy. Cho nên chúng
ta sanh ra trong nhân quả là như vậy không khác, không hơn gì hết.
Đó là trả
lời về cái nhân quả. Cho nên khi mà chúng ta biết nhân quả thì chúng ta không
nên làm đau khổ cho những người khác mấy con. Không nên làm điều ác để gây sự
đau khổ đó, để sanh ra những cái người khác đau khổ, chịu đau khổ.
Cho nên
hiểu nhân quả rồi thì mỗi hành động, mỗi sự suy nghĩ, mỗi lời nói chúng ta đều
suy nghĩ trước rồi chúng ta sẽ nói; chúng ta suy nghĩ trước rồi chúng ta sẽ
làm, đừng làm đại, đừng nói đại mà đem đến nhân quả khổ đau cho chính bản thân
mình, cho những người khác, cho loài vật khác.
Còn duyên
sanh, duyên diệt. Khi mấy con có một cái hạt giống, mà muốn cho cái hạt giống
đó nó thành cái cây, rồi sau này nó ra quả, thì mấy con phải ra công. Cái duyên
sanh là nó hợp đủ duyên. Như có một cái hạt cam, mấy con đem ươm, và sau đó nó
sanh ra.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét