Thứ Bảy, 6 tháng 5, 2023

483- GÓP PHẦN TRIỂN KHAI NỀN ĐẠO ĐỨC MỚI LÀ CÚNG DƯỜNG ĐÚNG CHÁNH PHÁP

 


483- GÓP PHẦN TRIỂN KHAI NỀN ĐẠO ĐỨC MỚI LÀ CÚNG DƯỜNG ĐÚNG CHÁNH PHÁP

Phật tử 2: Kính bạch Trưởng lão! Trong cuốn sổ đỏ.

(37:10) Trưởng lão: Đây là câu hỏi của cô Thảo viết ở trong cái tập…​Được rồi con để Thầy trả lời. Các con mới đến con.

(Hỏi) Câu hỏi thứ nhất: Cúng giàng như thế nào đúng Chánh Pháp?

(Đáp) Hầu hết các con nghe cái sự cúng giàng đúng Chánh Pháp và cúng giàng không đúng Chánh Pháp. Thầy giảng cho mấy con nghe.

Thường là trong kinh sách nhân quả của kinh sách phát triển thì nói rằng cất chùa, xây tháp hoặc tạc tượng là được phước báu vô lượng. Thầy xin nhắc lại:

Ngày xưa, đất nước Ấn Độ có một nhà vua tên là Bình Sa Vương. Khi Đức Phật còn tại thế ngài cúng dường cho Phật một cái tịnh xá Trúc Lâm, để Đức Phật về an cư kiết hạ và dạy đạo ở đó. Thế mà ngài bị vua A Xà Thế bắt giam, rồi bỏ đói ngài chết trong tù. Vậy thì phước báu ở đâu?!

Mà ngay khi đó ngài cất cái tịnh xá Trúc Lâm vĩ đại lắm. Thế cúng dường cho Phật mà Phật còn tại thế, mà ngài phải chết trong cái cảnh đói khổ, bị giam cầm trong tù, rồi chết đói trong tù. Đó là vua Bình Sa Vương.

Các con có nghe câu chuyện Trung Hoa là một nhà vua mà sùng đạo Phật nhất, đó là vua Lương Võ Đế. Ngài cất 72 kiểng chùa ở trên nước Trung Hoa, đúc chuông, tạc tượng, thỉnh chư Tăng về ở trong 72 kiểng chùa đó. Nhưng cuối cùng ngài chết, ngài bị bao vây ở trong thành và ngài bị giết chết một cách rất là đau thương. Nói phước báu vô lượng có không? Hay là chết trong đau khổ. Đó là hai vị vua.

(39:31) Còn đất nước Việt Nam chúng ta, chúng ta thấy thời nhà Lý, thời nhà Trần và những vị vua cuối cùng của thời nhà Lý, nhà Trần chết cũng đau thương lắm mấy con. Ai đọc lịch sử vẫn biết, những nhà vua đó đều là những người rất sùng đạo Phật. Các con thấy thiền Trúc Lâm là do ai? Do Trần Nhân Tôn, nhưng vị vua cuối Trần Nhân Tôn chết một cách đau thương mấy con. Cuối đời Trần đó, các con đọc lịch sử các con biết.

Như vậy cất chùa, tạc tượng, đúc chuông có lợi ích lớn không? Có phước báu lớn không, hay là có sự đau khổ? Cho nên làm những việc mà nghe kinh sách phát triển dạy chúng ta có đúng sự thật không?

Thầy nói đem những nhà vua thôi, thì chúng ta là những người dân chúng ta làm sao bằng sự cúng dường của vua mấy con. Thế mà những nhà vua đó chết một cách đau khổ. Và nhà Lý được truyền thừa mấy năm? Và nhà Trần được truyền thừa bao lâu mấy con?

Mấy con theo Thầy đặt câu hỏi để mấy con thấy đó là một sự thật. Mà hầu như kinh sách Đại Thừa kêu gọi chúng ta, rồi chúng ta không sáng suốt, không nhận định qua lịch sử. Cho nên chúng ta nghe tưởng rằng cúng tiền để người ta xây chùa tốt là mình có phước báu, cúng tiền để người ta đúc tượng Phật bằng đồng rất đẹp là có phước báu, xây tháp to là có phước báu. Nhưng không ngờ là có tội lỗi lắm mấy con.

(41:14) Đức Phật ngày xưa các con nhớ, các con có nhớ chăng, Đức Phật ngày xưa tu chứng đạo dưới cội cây bồ đề có phải không? Có ở trong chùa không? Ở dưới cội cây, không có ở trong ngôi nhà cái thất nào đâu. Mà chết đi, thì các con thấy chết dưới hai cội cây Sa La Song Thọ, có phải không? Có chết trong chùa to Phật lớn, có chết trong bệnh viện không mấy con?

Các con thấy, những gì mà người ta lừa đảo cám dỗ chúng ta, tiền hao biết bao nhiêu ngôi chùa cất bây giờ hàng tỷ bạc. Các con thấy những ngôi chùa rất đẹp, hàng tỷ bạc.

Thay vì đồng bào dân tộc chúng ta đang nghèo đói mấy con, thế tại sao họ không để tiền đó để giúp những người bất hạnh trong xã hội, mà lại cất những ngôi chùa sang đẹp, để trở thành nơi tham quan, nơi đi chơi của kẻ khác. Có lợi ích gì mấy con?

Mấy con thấy rất rõ những điều Thầy nói đó là một sự thật mà, lịch sử còn chứng minh những nhà vua. Đời của Đức Phật đã xả bỏ cung vàng điện ngọc, đi tu thì còn ham gì nhà cửa đẹp sang mấy con? Còn ham gì mà thờ phượng trong chùa to Phật lớn mấy con?

Đức Phật dạy chúng ta thắp 5 cây hương: giới hương, định hương, dữ huệ hương, giải thoát, giải thoát tri kiến hương. Nghĩa là mấy con giữ tâm được không làm khổ mình, khổ người, tâm thanh thản, an lạc, vô sự là các con đã thờ Phật nơi trong tâm mấy con rồi, đâu cần phải thờ tượng Phật bằng đồng hàng tỷ bạc đâu mấy con?

(42:59) Các con nghe chùa Đế Thiên, Đế Thích của nước Campuchia chứ gì? Nhưng đất nước Campuchia tàn sát dân chúng của nước Campuchia bao nhiêu khi Polpot về mấy con. Một nỗi đau thương, biết bao nhiêu mồ hôi nước mắt của dân tộc Campuchia để thành ra một ngôi chùa Đế Thiên, đế Thích đó.

Dân tộc Việt Nam chúng ta sáng suốt hơn, nhưng hôm nay nhìn lại các ngôi chùa hàng tỷ bạc, hàng bao nhiêu mồ hôi nước mắt của đồng bào chúng ta đổ vào đó. Mà để tìm thấy một người sống đúng giới luật; một vị thầy sống đúng giới luật, mấy con tìm thấy được không?

Một vị thầy sống đúng hạnh Phật, ba y, một bát có đúng không? Một vị thầy cạo bỏ râu tóc, đắp áo cà sa, sống không gia đình, không nhà cửa có không? Sống thiểu dục tri túc chỉ có ba y, một bát mà thôi, tìm một vị thầy đó mấy con thấy không? Hay là trong ngôi chùa đó, vị thầy sống sang cả, đầy đủ hơn cả các con, vật chất đầy đủ hơn các con?

Người đời, người ta chưa hiểu đạo, người ta chưa biết buông xả. Người tu hành theo đạo Phật mà không biết buông xả thì làm sao gọi là đạo giải thoát?!

(44:21) Các pháp đều vô thường, thế mà chúng ta thấy nó là thường, cho nên chúng ta mới chấp, mới có chùa to Phật lớn. Đạo Phật chỉ cần người tu hành giới luật nghiêm chỉnh là đạo Phật sẽ còn; mà đạo Phật không có người tu hành có giới luật nghiêm chỉnh là đạo Phật mất.

Đức Phật nói: "Giới luật còn là đạo ta còn, mà giới luật ta mất là đạo ta mất". Một người ở trong chùa to Phật lớn là đạo Phật đã mất rồi mấy con. Bằng chứng thật sự Đức Phật đã xác định từ ngàn xưa như vậy.

Giới luật là gì? Giới luật không có nghĩa là kinh sách, một tập sách như thế này để ghi giới luật Phật. Mà giới luật là hình ảnh của một tu sĩ giữ gìn giới luật nghiêm chỉnh, không hề vi phạm.

Tu sĩ mà sống ăn một ngày ba bốn bữa thì còn nghĩa lý gì là tu sĩ?! Còn tham ăn thì làm sao gọi là ly dục, ly ác pháp. Tu sĩ ăn một ngày một bữa mà ăn vừa đủ sống, không tham ăn, không tham ngon, không tham bổ, chỉ ăn để sống, sống để cuộc đời giải thoát ra khỏi những thế gian này.

Tất cả thực phẩm đều bất tịnh mấy con, làm sao còn tham ăn được? Chỉ những người không biết thực phẩm bất tịnh mới còn tham ăn, mới còn thích ăn.

Đó là Thầy trả lời, như vậy cúng dường như thế nào đúng? Cúng dường điều mà xây tháp, cất chùa to, đúc tượng Phật lớn là không đúng Chánh Pháp.

Cúng dường đúng Chánh Pháp là cúng dường như thế nào? Phải tìm thấy một vị sư, một vị thầy giới luật nghiêm chỉnh đến đó mà cúng dường. Họ có còn tham ăn không mấy con? Họ có còn nhận tiền của mấy con không?

Mấy con cúng dường mấy vị thầy đó là phải cúng dường với tâm của quý vị, của các con là tâm phải được giải thoát. Tâm mấy con phải sống đạo đức không làm khổ mình, khổ người. Các con phải giữ gìn nghiêm chỉnh năm giới của người cư sĩ, mấy con phải giữ đúng đừng vi phạm giới nào, thì đó là mấy con đã cúng dường đúng Chánh Pháp cho chư Phật.

Chư Phật không ham tiền đâu mấy con, mấy con đừng đem tiền; chư Phật không tham thực phẩm ăn đâu mấy con, mấy con đừng cúng dường thực phẩm. Mấy con với lòng mấy con một bát cơm, một hạt muối là cái lòng mấy con đã cúng dường như vậy là đúng Chánh Pháp, không cần ăn ngon mấy con.

(46:50) Mấy con cúng dường đúng Chánh Pháp như lời Đức Phật dạy: Giới hương, định hương, dữ huệ hương, giải thoát- giải thoát tri kiến hương.

Nghĩa là khi mấy con cúng dường chư Phật mấy con chắp tay lên: “Con xin dâng lòng thành của con. Con đã tu tập được giải thoát; tâm con không còn giận hờn phiền não; con đã làm chủ sanh, già, bệnh, chết; con đem cái sự giải thoát này con xin cúng dâng lên đức Phật. Con đã thấy lỗi mình không thấy lỗi người, con xin dâng lên cúng Phật”.

Nếu con còn thấy lỗi người, mà con có đem vàng bạc cúng Phật, thì chẳng bao giờ, cúng như vậy không bao giờ đúng Chánh Pháp mấy con. Tâm mấy con còn tham, sân, si mà đem của cải vàng bạc châu báu để cúng dường Phật là cúng không đúng Chánh Pháp. Các con có nghe không?

Khi nào mấy con tu tập được giải thoát là mấy con đã cúng dường cho Phật, cho Thầy rồi. Mấy con đã đền đáp ơn Phật, ơn Thầy rồi. Đó là cúng dường. Thầy không cần cúng dường tiền bạc mấy con mà chỉ cần cúng dường tâm của mấy con mà thôi.

Hôm nay Thầy đến đây mấy con cúng dường Thầy, đừng cần cúng dường tiền bạc, Thầy không cần, mà Thầy cần cái tâm giải thoát của mấy con. Người ta chửi mấy con không giận là mấy con đã cúng dường Thầy rồi. Trong một cơn đau mấy con dùng phương pháp đẩy lui được bệnh, không còn đau khổ, thì đó là mấy con đã cúng dường Thầy.

(48:28) Còn một điều nữa. Vì lợi ích bản thân của mấy con xung quanh mình nhiều người chưa được lợi ích, bây giờ mình làm sao cho mọi người được lợi ích? Đây là những cuốn sách đạo đức, mà Thầy đã vận dụng trí óc của mình viết ra để nói lên một sự thật đời người phải sống đạo đức. Bây giờ muốn phổ biến nó làm sao mấy con? Phổ biến nó làm sao?

Mỗi người một đồng, một cắc góp nhau mấy con, để in cuốn sách này, để gửi cho bà con, để gửi cho những người xung quanh mình mấy con, để cho người ta cũng biết đạo đức mấy con. Mọi người đều biết đạo đức, sống không làm khổ mình, khổ người thì thế gian này là Cực Lạc rồi mấy con.

Vậy ai đã làm được cái này mấy con? Thầy chỉ có công ngồi viết, còn được phổ biến là do công của mấy con. Như vậy là mấy con cúng dường đúng Chánh Pháp mấy con, đem lợi ích cho muôn người mấy con. Dù một đồng, một cắc dù ít dù nhiều, mỗi người đều góp nhau để đem cái đạo đức này cho mọi người.

Đạo đức mà bán sao mấy con?! Thầy viết sách này để đem bán lấy tiền Thầy bỏ túi, Thầy xài sao?! Thầy không làm điều đó. Cho nên hôm nay Thầy mang đến Thầy biếu mấy con. Mấy con có nghe Thầy viết sách, Thầy bán chưa? Chưa! Thầy không làm điều đó đâu mấy con.

Thầy đem những sách đạo đức để dạy người, thì không bao giờ bán mấy con. Thầy tin rằng không nên làm điều buôn bán sách mấy con, không nên buôn bán sách đạo đức, mà nên cho.

Và mỗi người dành ăn một ổ bánh mì, dành một chén cơm mà góp cùng nhau, với cùng Thầy để chúng ta sẽ in được bộ sách này, không khó mấy con. Bán làm gì? Mà chỉ cùng nhau đóng góp nhau để rồi chúng ta phổ biến đạo đức cho nhau, sống cùng nhau có đạo đức, không làm khổ mình, khổ người thì hạnh phúc lắm.

(50:25) Đây là phần của mấy con, còn phần viết là Thầy, phần dạy đạo đức là Thầy. Còn phần mà truyền cái đạo đức này là do mấy con, bổn phận của mấy con chứ không phải Thầy. Có phải không mấy con? Mà như vậy tức là cúng dường đúng Chánh Pháp. Có phải không?

Các con thấy, đem lợi ích cho muôn người là cúng dường đúng Chánh Pháp. Còn cất cái chùa to như vậy có đem lợi ích không? Hay là đem lại sự mê tín của chúng ta đến đó cúng bái, cầu siêu, cầu an, tụng niệm. Các con thấy cái nào lợi ích thiết thực?

Một em bé biết đọc, biết viết, đọc cuốn sách này "Mẹ ơi ở trong này dạy đạo đức như vậy, mẹ chỉ cho con, con sẽ học!" Có phải không mấy con? Từ đứa bé được học sách đạo đức, nó sẽ trở thành đứa con tốt cho gia đình, cho xã hội chúng ta. Có phải không? Sách đạo đức cần lắm mấy con.

(51:20) Vậy thì mấy con sau này, thì mấy con sẽ lãnh trách nhiệm này. Dù ít dù nhiều các con hợp lại, ít thì các con in ra 100 quyển, nhiều thì các con sẽ in ra 1000 quyển.

Những quyển sách này thì mình sẽ tái bản, mình xin phép nhà nước mình tái bản mấy con, mình không in lậu, in lậu xấu lắm mấy con, làm như vậy không tốt. Mình muốn in trở lại, thì mình sẽ phép, mình xin tái bản. Nhà nước cho phép mình tái bản. Bởi vì khi nhà nước cho phép mình rồi, mà mình xin tái bản tại vì bây giờ hết không còn có nữa để phổ biến thì mình xin tái bản.

Sự tái bản để in sách đạo đức đó là cúng dường đúng Chánh Pháp. Có phải không mấy con? Đem lợi ích cho người khác. Có xây những cái chùa to Phật lớn, có đem cung phụng thực phẩm cho một vị sư ăn để cho mập không? Không! Mà đem lợi ích cho muôn người, không riêng một cá nhân người nào hết.

Thầy không có giữ tiền bạc của mấy con đâu. Mà chính mấy con giao lại cho một số người, một tổ chức giữ tiền bạc này, người ấy sẽ đứng ra xin tái bản, in cái bộ sách này. Rồi sẽ gửi lại cho mấy con và cho mọi người. Có đúng không mấy con?

Đồng tiền bằng mồ hôi nước mắt của mấy con, nó sẽ cúng dường đúng Chánh Pháp đem lợi ích cho xã hội, đem lợi ích cho muôn người, thì điều đó là điều mình dựng lại Chánh Pháp, phổ biến rộng ra. Đẹp đẽ lắm mấy con. Đồng tiền của mấy con cúng dường đúng đắn không còn sai, không còn sợ lo lắng gì cả. Đúng không mấy con?

Hôm nay Thầy dạy mấy con vì câu hỏi Thầy cúng dường đúng Chánh Pháp hay là không đúng Chánh Pháp. Thì Thầy đã dạy cho mấy con rõ.

Cơ quan Chức năng: Tôi hỏi các vị tổ chức cái gì ở đây? …​

(53:39) Trưởng lão: Thôi mấy con tập trung nghe Thầy nói đây. Chuyện gì rồi nó cũng qua có gì đâu, nhân quả mà. Đã thấy nhân quả thì không có gì hết. Đây là cái duyên mà thôi. Bây giờ xích lại đây mấy con mình bàn chuyện hoài nó cũng không lợi ích gì. Chuyện gì thì nó đến rồi nó đi, tất cả các pháp đều vô thường mà, có gì đâu mà thường.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...