Thứ Bảy, 6 tháng 5, 2023

453- THÀNH LẬP CÁC BAN CHUYÊN TRÁCH

 


453- THÀNH LẬP CÁC BAN CHUYÊN TRÁCH

(00:00) Trưởng lão: Nhân bản- làm người- chưa xong, cho nên còn đang tiếp tục viết. Và đồng thời thì Thầy cũng báo mấy con biết là hai cái tập Đạo Đức Làm Người được nhà xuất bản tôn giáo, chánh phủ cho phép được in. Cái bản vẫn giữ nguyên không có cắt xén bỏ, những hình ảnh trong ấy cũng còn được giữ nguyên, không bỏ một cái hình nào hết. Nhất là cái Đạo Đức Hiếu Sinh rất là khó, nhưng mà nhà nước cũng chấp nhận cho thì điều đó cũng là may mắn cho chúng ta.

Cho nên ở đây theo Thầy thiết nghĩ đó là cũng làm về cái mặt mà phép tắc, về cái đường lối giáo pháp của Phật được nhà nước chấp nhận cho phép thì đó là một cái điều rất là tiện lợi.

Nhưng chúng ta khó là khó ở trong nội bộ của chúng ta, không có giữ gìn giới luật nghiêm chỉnh. Suốt trong cái thời gian mấy tháng mà Thầy dạy mấy con, thì Thầy thấy hầu hết là cái hạnh độc cư không có giữ trọn. Tiếp duyên, cho nên nó nhiều chuyện nó xảy ra, nó làm cho bất an. Mà bất an nhất là Thầy, chịu đựng mọi thứ sự bất an đó chứ không ai vô đây hết. Nhưng mà điều kiện là Thầy thấy cuộc đời không có gì hết. Cho nên đến đi với Thầy coi như là như cái mây nổi giữa trời. Đến rồi đi nó không bao giờ mà nó ở, cho nên nó đến rồi thì nó cũng sẽ đi, bình yên, cũng không sao. Nhưng mà có cái khéo léo, còn không khéo léo thì nó cũng làm rất là nhiều sự đau khổ, mà chứ không phải không.

Nhưng Thầy mong rằng mọi việc gì đều cũng do cái duyên phước của chúng sanh. Nếu mà có đủ phước thì nó sẽ duy trì được con đường của đạo Phật, mà không đủ phước thì nó sẽ bị dập nát và tan tành, thì Thầy dù có muốn đi nữa cũng không dựng lại được.

Mà không dựng lại được thì chúng sanh chịu thiệt thòi chứ không phải có Thầy. Bởi vì Thầy là người đã tu xong rồi, Thầy làm chủ được sự sống chết của mình. Còn các con và đồng thời những người chưa biết Phật pháp thì rất là chịu thiệt thòi, vì pháp của Phật rất quý. Thứ nhất là đạo đức không làm khổ mình, khổ người. Thứ hai là những đạo lực, những sức lực để làm chủ được sự sống chết mình. Nếu mà Thầy không triển khai thì chắc không ai tu tập có được những điều này.

(2:40) Cho nên nếu mà Tu viện mà sụp đổ, có chuyện gì mà trở ngại. Thì như vừa rồi nếu mà không thấy trước thì để tới chừng mà cuối cùng đến khi mà người ta giải thể mình thì chắc chắn cái Tu viện nó cũng không còn. Cho nên Thầy đã biết trước, Thầy chặn đứng lại. Nhưng mà có cái điều kiện nó làm cho một số người cũng rất là bất an, cho nên mình rất khó. Và hiện giờ thì như mấy con cũng biết rằng còn lại bao nhiêu người đây. Nhưng mà Thầy thấy rằng cũng còn tập trung nói chuyện thì Thầy thấy thiệt ra, hoá ra thì cuối cùng thì chắc chắn là không có ai.

Bởi vì bí quyết thành công của sự tu tập là độc cư, mà trong một Tu viện nào mà giữ gìn được hạnh độc cư là không có ồn, không bị động. Còn giữ gìn độc cư không được thì bị động. Bởi vì mình nói chuyện tức là nó có nhóm, có phe rồi. Mà có nhóm, có phe thì thế nào chúng ta cũng không tránh khỏi được những cái sự bất an, làm cho chúng ta không yên tu. Mà do đó cũng tự mấy con làm lấy thì mấy con phải chịu lấy cái hậu quả đó.

Chứ Thầy thì mong muốn mấy con sống, mình lo cho phận mình, mình cố gắng mình đóng cửa, mình đừng tiếp mọi người thì chắc chắn là sẽ được yên ổn mình tu. Còn đằng này thì tiếp nhau, nói chuyện này, chuyện kia, chuyện nọ, cuối cùng thì tự mấy con phá sự yên lặng của mấy con. Cho nên tới ngày nay thì chúng ta thấy rằng từ cái này nó sẽ đi đến cái khác. Cho nên cuối cùng thì chúng ta phải giải thể.

(04:20) Rồi giải thể, rồi lần lượt bây giờ còn lại bao nhiêu người thì chúng ta lại không nỗ lực giữ gìn hạnh cho đúng. Bởi vì đó là cái giới luật của Phật mà. Nếu mình giữ được cái hạnh, mình giữ được cái hạnh thì nó sẽ bảo vệ cho mình. Còn mình không giữ được cái hạnh của người tu thì nó lấy ai mà bảo vệ? Mà không lấy ai bảo vệ thì nó sẽ làm động mình rồi. Và khi động thì mình không còn cái nơi mình yên tu được, thì buộc lòng thì mấy con phải trở về quê hương xứ sở của mình mà thôi. Thì chắc chắn là Thầy, theo tình trạng này, hôm nay mà Thầy thấy thì mấy con sẽ lần lượt rồi mấy con cũng sẽ đi hết thôi. Chứ không thể nào còn tu được, bởi vì khuấy động, cứ tập trung nói chuyện qua lại mà không lo tu tập.

Bởi vì Thầy đưa hai cái nẻo tu rất là cụ thể rõ ràng. Là thứ nhất là mình tu tâm xả, mình ngồi chơi, mình không ôm pháp thì do đó nó không bị căng, nó không bị ức chế tâm. Mà có niệm gì đó thì đến thì mình dùng, mà phương pháp mình xả đó là tu tâm xả. Còn người mà quán được thân, trên thân quán được thân, nhiếp phục được năm phút rồi lần lượt tập lên, oai nghi đi, đứng, nằm, ngồi bốn oai nghi. Khi mà tập nó thuần thục bốn oai nghi rồi, từ năm phút đó mà chúng ta tăng dần lên. Chúng ta kéo dài cái thời gian ra thì nó chẳng bao lâu thì chúng ta cũng sẽ chứng được đạo giải thoát.

Nhưng Thầy thấy cái điều này rất khó là vì hầu hết là mấy con tu về Tứ…​. Quán trên thân quán thân đó, thì nó đều bị sai và nó lạc vào chỗ ức chế tâm hoặc là chuyển pháp luân. Tất cả những cái sai đó nó đi đến cái không đúng cách. Và đồng thời hiện giờ Thầy thấy mấy con còn nói chuyện, giữ gìn giới luật không nghiêm chỉnh. Thì do đó mà tu Tứ Niệm Xứ thì nó vẫn bị ức chế tâm thôi, không làm sao cách nào khác. Bởi vì Tứ Niệm Xứ nó có cái phương pháp để mà nhiếp tâm và an trú tâm tức là quán thân. Mà nếu mà mình không có giữ giới luật, đức hạnh nghiêm chỉnh thì mình bị ức chế chứ không làm sao, không còn cách nào khác.

(06:32) Còn mình tu tâm xả thì dễ hơn, hễ có thì mình xả, mà không thì thôi. Nhưng mà mình không giữ hạnh độc cư thì mình xả biết bao giờ cho trọn, cho hết? Bởi vì mình tiếp vô, khi mà mình nói chuyện nhau, khi mình bàn bạc chuyện này, chuyện kia thì bao giờ những công việc ở bên đời thì tất cả đều là nó sẽ lọt vào tai của mình hết. Mà lọt vào tai của mình thì tâm mình nó sẽ động, không bao giờ mà nó bình an được. Cho nên sự tu tập của mấy con cũng không bao giờ xả cho hết.

Cho nên dù muốn dù không, dù tu Tứ Niệm Xứ hay là không tu Tứ Niệm Xứ, tu tâm xả thì mấy con vẫn giữ giới hạnh ăn, ngủ và độc cư cho trọn vẹn thì nó mới đạt được. Còn nếu mà giữ ba cái giới này không có đạt được thì không bao giờ mà kết quả. Thì cũng là uổng phí một cuộc đời tu mình mà thôi.

Cho nên người này làm động thì tức là cái người khác cũng bị động. Cho nên nó khó khăn, nó khó khăn như vậy. Vì vậy mà Thầy mong rằng trong cái sự tu tập của mấy con mà nếu mà còn tình trạng này thì chắc chắn là mấy con, mọi người cũng phải trở về quê hương xứ sở của mình hết, chứ không có ở đây được nữa. Bởi vì tu như vậy là chẳng có kết quả gì. Cho nên Thầy nói tất cả những cái sự việc mà nó tu tập thì tu tập cho đúng. Còn nếu mà tu tập không đúng thì lần lượt rồi mấy con cũng ở đây, cũng mất công mà thôi.

(08:01) Cho nên theo Thầy thiết nghĩ thì còn lại bên nam là trong khi giải thể lại có một vài thầy, vừa rồi lại đi chơi. Bây giờ giải thể rồi, đâu còn tu tập gì nữa, thôi đi chơi. Thay vì trong cái giờ tu thì lại không tu, mà lại không giữ gìn giới. Còn ở lại đây để đi chơi vòng vòng, đến nhà người này, đến nhà người kia. Thậm chí như đi ra cái khỏi vòng Tu viện để mà đi đến nhà hàng xóm chơi nữa. Thế thôi, bây giờ vầy thì còn cái gì nữa? Mà ở đây làm gì nữa?

Các con thấy bên nam cũng vậy thì do đó thì còn cái gì nữa? Bởi vì mặc dù là bây giờ là còn lại một ít người, khoảng ba mươi người, hơn ba mươi người. Ba mươi sáu, ba mươi bảy người mà không có giữ gìn thì mấy con nghĩ sao? Lại là bây giờ được giải thể nữa, lại là đi chơi đến chỗ này nói chuyện, đến chỗ kia nói chuyện hoặc gọi điện thoại tứ tung (binh tàn). Thì như vậy là mấy con thấy như thế nào?

Cho nên cuối cùng thì Thầy thấy cái Tu viện này chỉ còn có đóng cửa thôi, chứ còn cách nào khác hơn hết. Đó là những cái hiện tượng mà xảy ra, còn ít người mà như vậy thì đông người thì làm sao? Cho nên tất cả những cái này đều là Thầy mong rằng, chờ đợi ít hôm để rồi xây dựng một cái nơi nào đó yên ổn. Thì lúc bấy giờ mà muốn cho cái người nào mà vào tu chắc cũng phải chọn lựa, chứ còn chọn lựa mà cái người mà nói chuyện như vậy thì đâu có làm sao được mấy con.

Đó thì hôm nay Thầy nói để biết rằng trong cái hoàn cảnh của Tu viện chúng ta bên ngoài thì nó có nhiều cái điều kiện nó xảy đến cho chúng ta. Mà bên trong thì nội bộ của mình nó lại có những sự mà không tốt. Nó có nhiều phe nhóm chia ra, mặc dù còn ít, nhưng mà vẫn còn có những cái điều kiện đó. Cho nên Thầy không muốn thấy cái điều kiện đó nữa.

(10:09) Và chắc có lẽ là Thầy sẽ đi lo công việc, chứ Thầy đâu có còn ở đây nữa. Cho nên các con có tu tập thì chắc chắn là các con cũng ở đây với cô Út mà thôi. Chứ còn đối với Thầy, thì Thầy phải đi lo công việc của Thầy rồi. Hoặc là Thầy phải ra Hà Nội, vì chú Tuấn thì có sự yêu cầu để Thầy ra, Thầy cố vấn trên cái vấn đề xin phép tắc, hoặc là tiến tới trong cái vấn đề mà xây dựng cái khu ở ngoài Hà Nội. Mặc dù hiện giờ thì nó chưa hoàn thành, nhưng mà có cái sự yêu cầu mong rằng Thầy ra hàng giờ, hàng phút. Chắc chắn là Thầy chuẩn bị, Thầy sẽ đi ra ngoài đó, để lo cái khu vực ở ngoài Hà Nội cho xong.

Bởi vì người Hà Nội vào đây thì quá xa. Cho nên Thầy cũng mong rằng nếu mà điều kiện thuận tiện thì Thầy sẽ xây dựng ở ngoài đó cho đầy đủ những cái cơ sở. Và đồng thời ở thành phố Hồ Chí Minh, ở Long Thành, Bà Rịa, nếu mà có cái điều kiện mà giấy tờ xong thì Thầy cũng phải đi đi, về về để mà lo những cơ sở đó. Vừa là xây dựng, vừa là lo mọi mặt cho nó đủ và đồng thời tổ chức các ban.

Chắc các con thấy rằng hồi hôm qua Thầy không có đưa cho mấy con xem cái bản sơ đồ của cái ban trung tâm An Dưỡng. Cho nên thành lập các cái ban, để từ các cái hội từ thiện gia đình cho đến hội từ thiện tập thể, để đóng góp thành một cái tài khoản của cái trung tâm An Dưỡng. Rồi các ban để điều hành ở trên cái trung tâm An Dưỡng. Thì mỗi ban đó đều có một cái số người để mà điều khiển. Chứ còn nếu mà không có thì lấy ai mà điều khiển. Chứ đâu phải như cái Tu viện của mình.

Cái Tu viện của mình thì chỉ một mình Thầy hay hoặc là cô Út là được rồi. Còn cái này là cái trung tâm An Dưỡng, cho nên nó đòi hỏi mình phải làm việc rất nhiều. Nó có nhiều người chứ không phải ít, cho nên hiện giờ Thầy làm việc rất nhiều. Để do đó nó mới có bảo vệ được cái Tu viện, còn một mình Thầy và cô Út thì không bảo vệ được.

(12:32) Cho nên do đó thì nó có cái ban kỷ luật. Ở trong cái trung tâm An Dưỡng thì nó có cái ban kỷ luật. Mấy con mà nói chuyện tự họ sẽ mời mấy con ra, mấy con tập hợp thì họ mời mấy con ra, ở trong ban …​ Còn ở đây, bây giờ làm sao giờ? Thầy mời hay là cô Út mời? Cái chuyện đó không được, thành ra nó khó. Mà có thí dụ như có một số người theo Thầy thì mấy con ngại, mấy con cũng không dám mời. Còn có một số người theo cô Út thì mấy con cũng ngại mấy con đâu dám mời. Nhưng cái ban người ta làm việc thì người ta đâu có ngại người nào đâu.

Thầy chỉ có bổn phận Thầy đến dạy thôi. Cho nên mấy con không có dựa lưng vào đâu được hết. Bởi vì đó là cái ban, do cái tổ chức của cái trung tâm An Dưỡng. Cho nên cái ban mà giám luật, thì người ta sẽ, mấy con sai là người ta sẽ mời mấy con ra, người ta kỷ luật mấy con thôi. Đó là cái bổn phận của họ phải làm để bảo vệ cái trường lớp thôi. Còn riêng Thầy thì chẳng có làm việc ở trong cái vấn đề đó hết.

Còn về đời sống thì người ta lo cho mấy con đầy đủ. Những cơm ăn, áo mặc, điện nước đầy đủ, người ta sẽ lo. Cũng là có cái ban về đời sống, rồi đời sống về vật chất, rồi đời sống về tinh thần. Đời sống về tinh thần thì có trường lớp để dạy, có sách vở để đọc, về có những cái khu vui chơi để cho mình thư thả, thư giãn. Tất cả những cái này đều là do các ban đó mà họ được điều hành. Còn chúng ta chỉ đến đó có bổn phận là tu tập mà thôi, với cái sự kỷ luật ở trong đó.

(14:07) Còn ở đây thật sự ra thì Thầy nói với một cái tình cảm giữa thầy trò mà nói thôi. Nhưng mà cái tình cảm thầy trò nói, nhưng mà hầu hết là người ta coi quá thường. Chỉ có kỷ luật áp dụng thì con người nó mới được thôi. Chứ còn cái lời nói của Thầy coi như là nó không ăn chung gì hết. Nghĩa là nói rồi thì nó cũng đâu ra đó, người này cũng họp nhau nói chuyện, người kia cũng họp nhau nói chuyện.

Cứ mỗi lần đến gặp Thầy, Thầy khích lệ, Thầy khuyên lơn cố gắng sống độc cư, giữ gìn để mình hàng ngày, hàng giờ, hàng phút, hàng giây mình nhìn lại cái tâm của mình, coi nó có những chướng ngại gì không, mình xả. Nhưng rồi cũng đâu có ai nghe. Hễ mà giờ tu thì tu, mà hết giờ thì tìm nhau nói chuyện này, chuyện kia, bàn chuyện nọ, chuyện đủ thứ, nào là chuyện gì, đủ cách hết.

Cho nên vì vậy nó thường hay đem đến những cái tai hoạ cho chúng ta rất nhiều. Chuyện không có nhưng mà nó làm cho chúng ta rất là bất an. Nhưng mà sự thật ra chúng ta cứ nghĩ rằng mình làm như vậy để bảo vệ, mình làm như vậy để…​ Sự thật ra càng lúc thì càng tan nát, cho đến hôm nay thì chúng ta phải giải thể. Mọi người đều có cái trách nhiệm và bổn phận. Họ đứng ở góc độ của mọi người để mà…​ Người tu thì lo tu, mà người làm cái nhiệm vụ gì đó, thì đó người đó làm cái nhiệm vụ đó thôi, thì nó sẽ bình an. Còn chúng ta không có biết cách, cho nên vì vậy mà lớp học chúng ta càng lúc càng đi đến cái chỗ tan vỡ.

Nhưng mà Thầy nghĩ rằng cái phước mà chúng sanh còn, thì còn có cái duyên để mà tập hợp nơi đâu đó. Để rồi có cái lúc mà chúng ta triển khai cái nền đạo đức của Phật giáo và Tứ Thần Túc- Bốn cái phương pháp nội lực để làm chủ sự sống chết của chúng ta- chúng ta có thể triển khai trở lại được.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...