425- ÁI KIẾT SỬ
(16:07) Tu
sinh: Dạ vâng. Thì trong cái bảng đăng ký thì con chỉ xin
phép Thầy như thế. Cái thứ hai nữa là con muốn hỏi Thầy cái chỗ mà cắt ái kiết
sử ấy thì con quan niệm như thế là con, theo con cái của con thì con thấy thế
này Thầy nói như thế có đúng không? Bởi vì trước kia con chưa tu, thì bây giờ
ví dụ như con có một thằng con. Con nghe nó tai nạn là tự nhiên người con là,
tim con là nó dồn dập, con hoảng hồn, con sợ nó chết mà con cảm giác như là nó
chết thì mình cũng chết theo được.
Nhưng dù
sao nữa thời gian con tu, thì con thấy nó lại, con thấy bây giờ nó là nhân quả
này nó lạc vào đây. Bây giờ mình không giải quyết được nó, thì mình có buồn có
khóc cũng không giải quyết được. Cho nên cái lúc đấy tự nhiên cái tâm con rất
bình tĩnh. Mặc dù thế nhưng mà mình bình tĩnh, thì khi cái bình tĩnh cái tâm
mình rất sáng suốt để giải quyết vấn đề, mà mình không có vội vàng, không hấp
tấp.
Thế lại,
giờ nó bảo sao cái bà này bà lại thế nọ, thế kia. Thế nhưng con cảm thấy đấy là
con đã có một cái ly, tức là thật sự ly, chứ cái sự ly mà con không phải là con
cắt hẳn. Nhưng mà mình vẫn thương, mình vẫn biết, nhưng mình không nhớ hoặc là
mình không động, thì xin Thầy đấy là cái… Chứ không phải là bảo…
Trưởng
lão: Như vậy được rồi, đó cái đó đúng rồi. Bởi vì tự mình hiểu
biết về nhân quả thì tự nó xả ly cho nên nó làm cho tâm mình nó bình thường. Mà
bình thường thì nó là giải thoát có gì đâu. Chứ không phải nói là mình không
thương. Mình thương nhưng mình không bị mê mờ, không bị vô minh. Sáng suốt,
không bị phiền lụy, tức là không bị cái ác pháp đó.
Do đó cái
thương của mình thương, chứ không phải con mình không thương. Nhưng mà điều
kiện là mình không có bị những cái mê mờ đó mà làm cho mình rối, làm cho mình
khổ đau. Con hiểu không? Cái đó là đúng rồi, bởi vậy học Phật pháp được vậy là
tốt rồi.
Tu sinh: Chứ
không phải là bây giờ tao trông thấy mày tao không muốn gặp mày, cắt. Con chả
lẽ xem không đúng. Như thế là mình cắt phải không Thầy?
Trưởng
lão: Không phải. Con mình, mình gặp mình thương cũng đàng hoàng
mình chứ.
Tu sinh: Mình
có tình thương của mình, mình lại còn tình người nữa.
Trưởng
lão: Bây giờ người khác cũng vậy, huống hồ là con mình. Cho nên
gặp, mẹ con rồi cũng đều nói chuyện vui vẻ hết, nhưng mà nó không có bị làm cho
mình khổ đau. Cái tình thương đó không bị khổ đau, còn cái kia nó bị khổ đau,
nó khác. Còn ở đây nó bình thường.
Tu sinh: Con
muốn bạch Thầy, từ khi mà con đi tu thế này, trước thì các con con nó đến chơi,
rồi các cháu con nó đến chơi, nó cứ hỏi mẹ đâu, bà đâu, thế thì ông mới bảo
kia, thì nó cứ lên nó thăm.
Nhưng bây
giờ đến hỏi mẹ đâu thì ông bảo mẹ mày đang ngồi tỉnh giác, thế là cháu nó đến chơi,
chơi xong nó về là về chứ không có cần để ý, con cũng không bị động nữa, tức là
bây giờ nó đã hiểu, con nghĩ như thế, có thể nó đã hiểu con là, nó để cho con
tu như thế là, đấy là mình có cái sự là cảm hóa.
Trưởng
lão: Vậy là đúng rồi con. Rồi đúng rồi.
Tu sinh: Tức
là mình đã cảm hoá được người ta, phải không Thầy?
(18:32) Trưởng
lão: Từ cái chỗ tu, người ta thấy rằng bây giờ để giữ yên
cho con tu. Mà con thì con không phải vì thương cháu này kia phải đến thấy mặt,
vuốt đầu hay hoặc ẵm nó cái, thì cái chuyện đó nó còn phàm phu. Còn này mình
thấy cũng thương nó, chứ đâu có ghét. Đâu có gì đâu. Nhưng mà mình thấy rằng
cái trách nhiệm, cái bổn phận của mình nó không phải là cái chỗ mà rờ rẫm hay
hoặc này kia gọi là thương.
Tu sinh: Con
bảo thế nên kính bạch Thầy, con bảo cái này đúng. Xin sám hối Thầy là hôm qua
con muốn xin đến gặp Thầy lúc chiều, nhưng mà cô Út, cô ấy không muốn, cô không
muốn mở cổng cho nên con cũng không muốn phiền, cho nên chiều con không được
vào.
Trưởng
lão: Thôi bây giờ hỏi Thầy vậy được rồi. Xong rồi.
Tu sinh: Vâng
cảm ơn Thầy. Kính chúc Thầy, Thầy cố gắng giữ gìn cái thân xác xem là ở đây
chúng con còn được nhờ. Thứ hai nữa là con cũng muốn trình bày với Thầy là cái
hoàn cảnh con, nếu mà vài hôm nữa Thầy cho con biết, chứ không có con bạch,
lịch đi con chẳng biết bây giờ con, con không biết thì con bị kẹt quá, con…
Trưởng
lão: Coi như là Thầy hướng dẫn cho mấy con đủ hết rồi, biết
cách xử lý rồi, không có đến nỗi đâu. Cứ nỗ lực mà tu thôi.
Tu sinh: Con
xin bạch Thầy, khi ngày mai hoặc ngày kia mà con có gặp xe…
Trưởng
lão: Cứ hễ có xe là mấy con cứ về, không có sao hết.
Tu sinh: Dạ
vâng. Cảm ơn Thầy.
Trưởng
lão: Thầy đi lấy…
Tu sinh
2: Bạch Thầy, con…
Trưởng
lão: Sao con, chờ Thầy chút con.
Tu sinh
Nguyên Thanh: Thầy lấy chi hả Thầy?
Trưởng
lão: Thầy lấy cho con hai cái đĩa.
Tu sinh
Nguyên Thanh: Dạ đúng rồi. Con sang cho Thầy xem, máy Thầy có cái hệ
thống của video Thầy?
(19:57) Trưởng
lão: Có chứ. Để chờ Thầy chút xíu con. Thầy lấy cái đĩa.
Con hỏi gì con?
Tu sinh
2: Dạ con muốn hỏi, trong đó giờ còn sơn, con muốn sơn cái
tượng Phật nằm ở đằng trước đó, rồi mời Thầy luôn.
Trưởng
lão: Được rồi, rồi rồi con cứ sơn. Cũng được.
Tu sinh
2: Còn cái vấn đề hai vợ chồng con có cho ở hay là về Thầy?
Trưởng
lão: Từ từ con cứ sơn đi, rồi từ từ rồi sau này yên ổn rồi ở,
không có gì đâu con. Thầy sẽ cho.
Tu sinh
2: Dạ Thầy cho. Con bây giờ không có nhà, Thầy.
Trưởng
lão: Được rồi, con không có nhà thì giờ con ở lại đây đi, không
có sao.
Tu sinh
2: Hai vợ chồng không có nhà. Tụi con bây giờ cũng đang xin
đi nước ngoài, Mỹ đang cứu xét, hôm qua điện thoại tới.
Trưởng
lão: Thôi kệ, nếu xét được xét, không được cũng… Bây giờ con ở
lại đây đi chứ không sao đâu. Chứ giờ không nhà làm sao.
Tu sinh
2: Dạ. Hồi hôm qua vợ hỏi, bà vừa hỏi: “Giờ hai vợ chồng mình làm sao?”.
Trưởng
lão: Thôi không có sao đâu. Rồi rồi rồi.
Tu sinh
2: Mô Phật. Cám ơn Thầy.
Trưởng
lão: Được rồi con, rồi.
Tu sinh
5: Có con.
Trưởng
lão: Thôi con cứ ở lại đây đi.
Tu sinh
5: Con bạch Thầy, vậy là con cũng có về bạch cho Cô Út không?
Trưởng
lão: Bạch cho cô Út chứ con. Rồi được rồi. Nói vì hoàn cảnh của
con khó đó. Rồi mấy tháng nữa rồi Thầy cố gắng mở con. Chứ bây giờ chắc chưa,
bây giờ nó còn phải, thí dụ có giấy phép rồi thì còn phải xây dựng. Đất thì
mênh mông vậy chứ, mà nó không có nhà cửa thì mình còn phải xây dựng. Bây giờ
ít ra, nhanh nhất thì nó cũng phải đôi ba tháng. Cho nên nó…
Tu sinh
6: Thưa Thầy như vậy còn mẹ con đó, thì bây giờ có nhà để mà
con đi, con cũng (…) nói là bạn con là cũng không biết là có thuê được nhà cho
bố con không. Nếu mà được, nếu không (…) Nếu như con ra đó nữa thì con sợ con
quay trở lại con không có tu tiếp. Hễ mà bây giờ mà không ra thì cũng kẹt mà
không biết bố con ở đó… Ý định là con muốn là bây giờ nếu mà trong này mở cái
lớp học bây giờ, thì bố con ở cái nhà đó cũng được. Thì tháng mười này, thì
Thầy có mở lớp thì con xin Thầy thì cho mẹ con vô đây học cái lớp đó, nếu không
được chính thức thì dự thính cũng được.
Trưởng
lão: Thì tới chừng đó mở con. Thầy mở lớp.
Tu sinh
6: Mô Phật, thế nhưng mà không biết là bây giờ cái chuyện gia
đình mình còn cái gì. Thưa Thầy là như vậy con thấy là…
(22:22) Trưởng
lão: Theo Thầy thấy thì con phải về mà giải quyết cái
chuyện gia đình cho nó ổn đâu ra đó hết rồi, nó mới yên tâm. Chứ còn ráng mình
tu mà cứ: “Không biết rồi
ba mình giờ ở đâu, có được hay không được?” thấy lo lắng.
Tu sinh
6: Không, bố con thì ở trên đó, mà giờ bố con muốn là về dưới
này ở nhưng mà lên hình, lên nhà thì đắt lắm.
Trưởng
lão: Thì thôi, đắt quá thì làm sao, mình có cái nhà mình ở đỡ
chứ không có gì.
Tu sinh
6: Dạ, mà mẹ con, thì con muốn là có tụi con đi ra thì bây
giờ vô trở lại thì không tịnh…
Trưởng
lão: Thì bây giờ thì theo Thầy thấy con trong cái hoàn cảnh nào
đó thì nói cô Út. Chứ sự thật ra Thầy không có, Thầy mắc đi lo công chuyện.
Thầy đi ra Hà Nội, Thầy giải quyết ở ngoài Hà Nội, rồi Thầy phải lo giải quyết
Long Thành của Thầy. Về ở đây chốc lát, chứ còn đi công chuyện nhiều quá, phải
lo các cái cơ sở khác rồi. Chứ Thầy không có, bởi vì nó cái duyên này coi như
mấy con về, để mà lo tất cả những cơ sở khác, rồi sau đó mới có cái chỗ ở của
mấy con mới vĩnh viễn. Con hiểu không?
Nó mới có
chỗ yên ổn, là có giấy phép tắc đàng hoàng. Còn bây giờ nó không có giấy phép
tắc đàng hoàng. Mà bên Đại thừa thì họ, ở tỉnh hội này họ để ý bên nhà nước, để
mà chụp mình, để làm cho mình đừng có tổ chức, nó tan rã hết. Nó khó lắm. Bởi
vậy nó có nhiều cái khó lắm. Cho nên mấy khi, mà mấy cô mà hoàn cảnh này kia mà
xin ở lại đó thì nó còn lại, năm mười người được, nhưng mà đông khó lắm.
Bởi vì nó
đông thì nó khó lắm, nhưng mà cứ hỏi Thầy, khó lắm, thôi có thể hôm sau, chứ
còn… Nó bây giờ còn khoảng độ mười người, mười lăm người thì nó còn yên ổn, nó
đến cái, cái Tu viện thì có số lượng người vậy thôi. Còn hơn cái số đó mà mình
tổ chức cái lớp học gì đó thì phải có phép tắc, không có phép tắc thì không
được, vậy nó khó.
(24:18) Nhưng mà điều kiện là, cái gì rồi mình
cũng sẽ giải quyết được hết, không có gì đâu con. Mình chuẩn bị cho nó được
yên, nó được yên, nó không có bị động. Chứ tới chừng nó bị động rồi nó khó giải
quyết lắm. Mà hôm nay thì mình giải quyết nghĩa là đúng y. Nghĩa là nó tới đây,
nó có tới đây thì coi như là hoàn toàn mình đã xong hết rồi. Có bao nhiêu, còn
mà rầm rộ, còn số lượng người đông mình không đếm. Bây giờ hôm qua đi mớ rồi,
bữa nay đây chắc có lẽ mấy bữa cũng đi mớ.
Cứ lần
lượt từ đây cho đến cuối tháng. Mà cuối tháng thì nếu mà mình còn ít rồi, thì
cuối tháng họ đến, mình không có gì hết. Mà nhiều khi nói cuối tháng con, mà dò
trước nó thấy mình không có ai hết, cái bắt đầu thôi. Nó nói Tu viện không còn
người nào, nên nó không có tới muốn phá mình, thành ra mình được yên luôn. Rồi
những cái trung tâm khác nó thành hình ra đời có giấy phép thì Thầy lo việc xây
dựng. Chừng đó Thầy đưa mấy con về. Có chỗ ở, chỗ ngay.
Rồi cái
Tu viện này mình có thể ở thêm chừng khoảng độ chừng hai mươi người hay là ba
chục người thôi. Cỡ hai mươi mấy người được. Bởi vì thường thường hồi nào tới
giờ Tu viện mình nó hai mươi mấy người thôi. Hơn cái giá đó thì nó có chuyện.
Thôi yên tâm đi, không có gì đâu. Con nói với cô Tập đi con. Rồi, con có gì đó?
Nói đi con.
(25:51) Sắp sửa về phải không, về thăm nhà ít
bữa, nhớ nhà rồi.
Tu sinh: (…) “Cái tâm hãy theo dõi từng hơi thở!” Khắc
trong, không tịnh nó đi, thì con thực hiện được thì con có cảm nhận là, ý là nó
nghĩ ra nó không thật (…) con thì mới đầu con tập được năm phút không được.
Nhưng sau, hai ngày hôm nay là nó tự nhiên (…) Cô mới nói… Tìm người thân để
trao đổi xả hết, thì con mới… Mà khó quá Thầy ơi, nghĩa là nó không có cái sự
nghiêng ngả, ngả và tức là nghiêng người gọi là nghiêng, rung chuyển. Đầu tiên
con tập, năm phút con không đứng nổi, thế thì con trình Thầy cái mừng, nhưng
không phải đã là phải là thích đâu mà mới chỉ có một cái cảm nhận, nếu mà tạm
hôm nay thì con dậy đầu tiên con đi, con bạch thưa Thầy là bởi vì… con đi thì
con đi nửa tiếng, con đi hơn nửa ấy, đi nửa tiếng mà không thấy mỏi mệt, không
có niệm xen vào là được phải không Thầy?
(28:02) Trưởng
lão: Tu vậy được rồi con, cứ về tu đi. Không có trật đâu
mà sợ, Thầy đã viết sách rồi, rõ ràng rồi, dạy cũng rõ ràng rồi, còn gì trật
nữa. Hết rồi.
Tu sinh: (…)
thì con muốn… nếu mà cô không được là mỗi người một phòng, rồi có một người hộ
cơm cho. Thế nhưng con nghĩ là xa quá lại phải đi hai lần…
Trưởng
lão: Thôi cực quá. Kỳ này mình tu ở chỗ động đi, rồi đó mình
quán trên Tứ Niệm Xứ nó sẽ nhiếp phục hết, không có sao đâu.
Tu sinh: (…)
niệm khác, thì riêng cái tuần nay. Thì bây giờ trên này và…
Trưởng
lão: Nếu không mai mốt đi về chỗ chú Tuấn, đi lên cái chỗ xây
dựng cái khu trung tâm rồi. Mặc sức mà tu.
Tu sinh: Dạ,
nhưng mà con muốn là… Không nhà thì (…) thì con về, con sẽ bảo …
Trưởng
lão: Thôi coi cái gốc cây nào đó mình giăng cái mùng, giăng cái
bạt được rồi cần gì tới nhà cửa. Mình là du Tăng Khất sĩ.
Tu sinh: (…)
như Thầy bảo sống được có mấy năm nữa… Con ước mơ mười hai tiếng con không
phóng dật.
Trưởng
lão: Đủ rồi, mười hai tiếng.
Tu sinh: Mười
hai tiếng đấy thưa Thầy là (…)
Trọng
lão: Rồi. Để mấy người kia chờ, tội lắm.
Tu sinh: Mười
hai tiếng đồng hồ nhé, thì sẽ thực hành thì cái Thân Hành Niệm này và thực hành
bốn oai nghi. Thì đến cái lúc đi thì con có thể đi chặt Tứ Niệm Xứ, đi Thân
Hành Niệm được không ạ?.
Trưởng
lão: Được.
Tu sinh: Đấy
và đến cái đấy thì, còn đến mười năm phút là con lên…
Trưởng
lão: Rồi cứ về tu đi, rồi còn gặp Thầy, chứ không lẽ mà hết gặp
nữa sao.
Tu sinh: Thí
dụ gặp Thầy thì có thể gọi điện theo số điện thoại của chú Lâm không?
(29:55) Trưởng
lão: Có người gọi, của ai cũng gặp Thầy được hết, gọi cô
Út cũng gặp Thầy, không có gì đâu. Bây giờ cứ về lo tu đi, chứ bây giờ mấy con
có nói gì đi nữa mà không tu cũng đâu biết đâu.
Tu sinh: Vâng,
Tức là nói trời nói bể mà không tu thì…
Trưởng
lão: Không có tu thì không có gì. Cứ lo tu. Rồi còn gặp Thầy
sau.
Tu sinh: Mà
rồi lại cũng là có tội với đàn na thí chủ mà còn mang nợ.
Trưởng
lão: Đúng rồi, nói nhiều mà không có tu được.
Tu sinh: Vậy
thì hôm nay con xin sám hối Thầy về những cái lúc mà chúng con ở trong này tu
vẫn nói chuyện.
Trưởng
lão: Đúng rồi, tu mà nói chuyện là tội lắm đó, tội lớn nhất.
Tu sinh: Vâng,
tụi con cũng có trình Thầy, hôm nay thì con cũng xin Thầy là, thưa Thầy là con
về con cũng ôm pháp mà Thầy đã cho chúng con. Thế thì bây giờ con về thì con
cũng phòng hộ, thế thì con đợt này về con cũng phòng hộ (…) thì con cũng xin
Thầy là ở đây thì mình có khóa tu sau khi… Tức là sư Thanh Quang… Thế thì con
cũng xin Thầy là ở Ninh Bình, tỉnh cũ của chúng con (…)
Trưởng
lão: Thôi được mà, chừng đó mấy con khỏi đi, Thầy sẽ báo cho
chứ gì. Thôi không có lo cái đó làm gì.
Tu sinh: Vâng.
Trưởng
lão: Thôi đừng có lo con. Yên tâm đi.
Tu sinh: Nhất
là ở nội thành. Có việc gì thì Thầy nhớ thông báo mà nếu con đủ duyên thì có
thể là sẽ đến.
Trưởng
lão: Được rồi con, Thầy sẽ cho xây một cái cơ sở cho mà… Được
rồi con. Xả cái nhân quả của con, quá khổ, suốt cái thời gian chịu đựng. Được
rồi con giúp cho cháu nó có công việc, nó làm vậy là nó tạo cái phước lớn lắm
đó con. Theo cái ý nguyện của nó vậy Thầy thấy hay lắm. Mong sao cho nó bình an
được, nó không có còn bệnh nữa. Để rồi nó khoẻ được, nó chuyên vào làm cái việc
mà in kinh sách rồi đó. Đó thì nó sẽ phổ biến được cái vấn đề đó để cho nó tạo
được cái phước duyên con.
(32:45) Cho nên Thầy thấy trong cái vấn đề hôm
nay mấy con thiệt là, hai vợ chồng mấy con quá khổ với cháu. Nó cũng là cái
nhân quả thôi, các con đừng buồn con. Đó là cái nhân quả, mình phải chịu hết
cái nhân quả, vui vẻ để mà chuyển cái nhân quả cho nó bình an. Bởi vì những cái
sự việc mà xảy ra trong cuộc đời mình đều là do nhân quả. Có nhân thì mới có
quả. Mình không vì lấy được chỗ đó mình buồn, mà mình an vui thôi. Thôi mấy con
yên ổn, hôm nay mấy con về được Thầy mừng rồi, là cháu nó cũng được khoẻ.
Rồi trong
cái giai đoạn này thì Tu viện nó không có xin phép đó, cho nên Thầy mới cho
chúng về. Để không nhà nước hỏi giấy phép mình không có đó, thì người ta lập
biên bản rồi nó khó khăn hơn. Do đó thôi trước khi mà người ta làm cái việc đó,
thì mình đã giải quyết nó ổn rồi. Sau này nó có những cái trung tâm nó ra đời
thì cái lớp học của mình nó sẽ tiếp tục. Và cũng may mắn là ở thành phố cũng
vừa xin phép được. Cho nên nếu mà xong xuôi được rồi, thì Thầy còn phải đi về
thành phố để mà lo xây dựng cái cơ sở đó.
Còn ở đây
thì chỉ còn ở lại chừng năm, mười người hay hoặc là mười mấy người thôi, chứ
không có ở đông. Rồi Thầy sẽ còn đi ra Hà Nội với chú Tuấn, chú có làm cái vấn
đề giấy tờ xong. Nếu mà xong thì ở Hà Nội nó có cái Trung tâm An dưỡng ở ngoài
đó. Một mặt mấy con biết không? Một mặt là khi mà gửi về xin phép vậy đó thì
một mặt phải lo tổ chức các ban. Các ban để nữa rồi người ta điều hành những
cái Trung tâm An dưỡng. Chứ một mình Thầy làm sao Thầy điều hành hết được, mấy
con biết.
(34:15) Cho nên Thầy lo đủ thứ chuyện chứ đâu
phải một thứ chuyện. Vừa mặt đối nội, đối ngoại làm sao cho đem lại sự bình an
cho cái Tu viện. Nhưng mà thấy trước những cái sự kiện nó sắp xảy ra ở Tu viện
thì mình đã giải quyết rồi. Con thấy không? Thầy phải khéo léo, chứ nếu mà đợi
tới thì mình thì mình giải quyết sao kịp.
Rồi bây
giờ mấy con được cái phần của mấy con là cháu nó được bình an rồi, thì sau này
thì có cái điều kiện thì giúp nó, có thể nó đủ điều kiện để cho nó mãn cái
nguyện của nó, làm cái việc từ thiện là nó sẽ in được cái số kinh sách. Photo
được số kinh sách có giấy phép đàng hoàng, thì mấy con sẽ cho bà con người ta
được điều tốt.
Và đồng
thời nếu có điều kiện thì Thầy về cái ban mà văn hoá mà Thiền, cái chánh pháp
của Phật thì họ sẽ trích cái số tiền họ gởi. Nếu mà cháu làm thì Thầy sẽ đề
nghị là trích số tiền để giúp cháu để mà làm cái việc đó, ấn tống kinh sách. Thì
trong cái ban về tài chánh đó thì họ sẽ trích ra cái số tiền giúp đỡ, chứ không
có gì đâu mấy con yên tâm, không có gì.
Mà Thầy
mong rằng ở quê con mà nó được cái chi nhánh của trung tâm nữa thì nó quá
tuyệt. Thì thôi bây giờ nó cũng mọi điều thì nó cũng đã chuyển biến, nó cũng đã
qua nhẹ nhàng rồi. Mấy con bây giờ bình tâm, yên ổn. Sau những ngày tháng mà ở
thành phố Thầy thấy mấy con quá vất vả. Nhưng nếu mà đã bỏ cháu sao được, không
thể nào bỏ nó được. Nhưng mà mấy con thôi, vui vẻ, rồi bình an trở về. Sau đó
là nó sẽ được yên ổn, chứ không gì.
Còn riêng
con, con bệnh thì con phải cố gắng, sau này nó yên rồi, con cố gắng con tập tu.
Để mình chuyển cái bệnh của mình cho nó trở thành mạnh khoẻ và tu tập tiến tới,
để làm chủ sự sanh, già bệnh, chết. Chứ đời người khổ lắm mấy con. Các con thấy
không? Khổ, quá khổ!
(36:11) Cho nên các con thấy cuộc đời sinh ra
quá khổ, không chuyện này cũng chuyện khác. May một chút xíu cháu thôi, Thầy
thấy cũng quá khổ. Chỉ một chút xíu thần kinh nó bị căng thẳng, rồi nó cũng bị
khổ. Cho nên bây giờ nó mọi cái nó đều qua hết rồi, thì mong sao từ đây về sau
nó sẽ được bình an, nó không có gì nữa hết. Mong cho gia đình của các con được
bình yên, đừng có gì mà xảy ra nữa, đừng có kiếm chuyện gì để làm cho khổ nữa
hết, nó được bình an.
Thôi mấy
con đứng dậy hết, rồi mấy con sẽ về nghỉ ngơi. Rồi chừng nào mấy con về cũng
được hết, không có gì đâu con. Rồi con hỏi Thầy con, có gì không con?
Tu sinh
Phương- mẹ bé Nhi: Dạ, con thưa Thầy. Xin phép Thầy cho
con với bé Nhi ở lại thưa Thầy.
Trưởng
lão: Lẽ đương nhiên là con với Nhi mà làm sao đi đâu giờ. Có
cái nhà đó hồi nào tới giờ, đi bán vé số, đi xin ăn rồi mà còn gì nữa mà đi
đâu. Rồi được rồi, không không có gì.
Thôi con
tắt máy đi con, ở đó quay hoài, làm nhiếp ảnh không à. Nghỉ đi con, lo mà bình
an, tập tu con, nghe không? Chứ đừng có làm nhiếp ảnh gia nữa, ráng mà tập.
Nghe lời Thầy đi, sẽ được. Thôi Thầy vô con. (39:42)
HẾT BĂNG

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét