Thứ Bảy, 6 tháng 5, 2023

423- TẬP QUÁN OAI NGHI ĐI TRƯỚC

 


423- TẬP QUÁN OAI NGHI ĐI TRƯỚC

(02:56) Tu sinh: Con xin Thầy dạy cho chúng con thêm về cái cách quán Tứ Niệm Xứ rồi cách ngồi như thế nào để cho đúng pháp ạ.

Trưởng lão: Quán Tứ Niệm Xứ hả con? Quán Tứ Niệm Xứ thì khi nào con thuần thục được ở trên cái bước đi của con rồi, thì nó có đủ cái sức tỉnh thức. Rồi nó có đủ cái sức định tĩnh, thì bắt đầu mà con quán cái ngồi nó rất dễ. Còn bây giờ Thầy nói chắc con chưa hiểu nổi. Bây giờ mà ngồi cảm nhận toàn thân của con: “Hít vô tôi biết tôi hít vô, thở ra tôi biết tôi thở ra”, đó là đầu tiên để chúng ta biết: “Cảm giác toàn thân tôi biết tôi hít vô, cảm giác toàn thân tôi biết tôi thở ra”.

Về rồi con ngồi, rồi con cảm nhận làm sao mà cái sự rung động từ ở trên đầu tới dưới chân con. Mặc dù con ngồi xếp bằng, con vẫn thấy nó sẽ rung động nó tới cái bàn chân của con. Rồi từ đó con thở ra, con sẽ thấy nó từ cái bàn chân con nó đi lên trên đầu, nó có sự rung động nhẹ. Cái cảm giác toàn thân của con được vậy là con sẽ ngồi tu là tốt nhất. Bởi vì ngồi, con ngồi thấy hai cái chân của con nó yên lặng, chứ nó không có rung đâu. Nhưng mà khi mình hít vô thì mình thấy nó rung tới dưới ngón chân của mình. Mà mình thở ra thì mình cũng thấy rằng nó sẽ từ ngón chân đó nó sẽ đi dần, nó rung động dần lên tới trên đầu nó ra, y như cái hơi thở.

(04:12) Nhưng mà điều kiện con phải có đủ sức tỉnh giác, tỉnh thức đó. Và đồng thời nếu mà có định tĩnh nữa thì cái rung động đó nó dễ dàng, ngồi nó dễ dàng cảm nhận lắm. Còn bây giờ thì cái sức tỉnh thức con chưa có, con mới tập quán thôi. Quán mà đi ngã tới, ngã lui vậy mới thấy, chứ cỡ mà đi không ngã tới, ngã lui, chắc cũng không thấy.

Đi mà như Từ Quang đi bữa đó thì chắc khó thấy. Nhưng mà đi theo kiểu Thầy nghiêng qua, nghiêng lại, ngã tới, ngã lui, ôi thật thấy rõ ràng cái thân mình nó xiên xẹo, qua lại đủ thứ. Cái đó nó dễ, đây là mình tập quán mà chứ chưa …​ Rồi sau đó nó định tĩnh rồi đó, mình mới đi nhẹ nhàng trở lại, thì mình thấy cái thân của mình nó có rung động. Rồi bắt đầu đó mình đi chậm nhẹ nữa thì mình thấy rung động. Đó là sức tỉnh thức nó lần nó cao lên đó mấy con. Các con hiểu chưa?

Mình tập là nó lần lượt nó cao lên mình thấy rõ mà. Đó là cách thức tập. Thì Thầy nói như vậy là mấy con hiểu rồi phải không? Cho nên mấy con cứ tập dần đi rồi mấy con sẽ thấy khi định tĩnh, khi mà tâm nó định tĩnh rồi, con ngồi coi, con sẽ thấy rõ lắm chứ.

Còn bây giờ mà con ngồi đó con thấy, ráng thấy, không thấy thì ráng tưởng. Mà tưởng thì phải chạy, thì chạy nó phải trật. Rồi bây giờ nó chạy từ trên đầu tới dưới chân mình, thì coi như hơi thở chạy mà, do đó thì mấy con coi chừng bị tưởng mất. Cho nên ráng tu cái đi cái đã, rồi từ từ. Không lẽ đâu chừng tháng, nửa tháng cái bắt đầu đi ngồi được sao? Các con tu sáu tháng sau quán cũng chưa chắc đã ngồi được nữa, chứ ở đó.

Tu sinh: Thưa Thầy, vậy bây giờ con xin nói về cái pháp tu tâm xả, để Thầy nghe xem liệu có đúng không, bởi Tứ Niệm Xứ con tu không được, con sang tâm xả Thầy ạ. Thế thì con đã có cái hướng vậy Tứ Niệm Xứ con không tu được thì con tu tâm xả. Thì thưa Thầy, khi mà con ngồi chờ, ngồi chơi thì con, đầu tiên ngồi con thấy hơi thở, đến khi gặp niệm thì con xả niệm, sau đó con xả niệm rồi thì tâm quay về hơi thở phải không Thầy? Vậy về hơi thở nhưng mà theo như Thầy dạy quay về hơi thở nhưng mà không trụ hơi thở. Vậy thì lại quán ở trên thân, quán trên thân thì nó giống quán Tứ Niệm Xứ phải không?

(06:12) Trưởng lão: Đâu có gì, bây giờ nó trở về hơi thở, thì nó thấy hơi thở nó. Mà nó thấy được cái thân nó thì cũng tốt, mà nó không thấy được thân nó, nó cứ ở hơi thở con. Nhưng mà mình không trụ hơi thở thôi. Tức là mình xả được thì khi nó thanh thản, an lạc, vô sự, thì nó sẽ biết hơi thở nó đầu tiên, vì nó biết cái rung động của hơi thở. Rồi bắt đầu bây giờ nó có thấy được cái thân nó thì trông cũng tốt, mà nó không thấy cũng tốt, nó chỉ thấy hơi thở là đủ rồi.

Nhưng mà nó, bởi vì như Mật Hạnh nó nói nó thấy hơi thở mà nó thấy thân nó, là tại vì lúc bấy giờ nó tỉnh thức, con hiểu không? Còn nó chưa tỉnh thức thì nó cứ bám hơi thở nó thấy. Mà nếu mà đừng cho nó bám, nó chặt vô thì nó bị nhiếp trong hơi thở. Cho nên vì vậy mình để tự nhiên thôi, lần lượt cái tự nhiên đó nó tỉnh cao lên thì nó thấy được cái thân nó. Tức là bây giờ tự nó quán, chứ còn mình không có quán gì hết, con hiểu chỗ đó chưa?

Cho nên tu thì con tu vậy là đúng, nhưng mà lưu ý. Chứ không khéo, rồi cứ mình trụ trong hơi thở không thì nó không đúng. Nhưng mà đầu tiên, mới đầu nó chưa tỉnh thức, nó thấy hơi thở không à, nó không có thấy cái thân con đâu, con hiểu chưa? Nó thấy hơi thở một thời gian sau là nó tỉnh thức, nó tăng lên, bắt đầu nó thấy. Mình xả thời gian sau cái mình thấy được cái thân liền. Chứ mới xả rồi thấy có hơi thở thôi, xả rồi yên cái thấy hơi thở. Rồi mấy con còn hỏi Thầy gì không con?

Vừa rồi thì cô Diệu Minh có gởi Thầy một cái số danh sách con, Thầy có làm những cái điệp phái để gởi cho con. Rồi bây giờ cái tập sách này ai còn thiếu, mấy con, thì Thầy sẽ cho mấy con, bởi vì đây rất căn bản trên cái sự tu tập.

Tu sinh: Thưa Thầy! Con muốn xin Thầy mỗi cuốn thêm.

Trưởng lão: Ờ! Thêm hả? Đây con. Rồi, Thầy sẽ gởi cho mấy con thêm.

Tu sinh 1: Thưa Thầy! Cho con xin cuốn Tứ Niệm Xứ.

Trưởng lão: Tứ Niệm Xứ hả con? Đây Tứ Niệm Xứ đây.

Tu sinh 2: Thầy cho con xin số 8 ạ.

(08:10) Trưởng lão: Số 8, khoan con, rồi từ từ, rồi con nè. Tứ Niệm Xứ có rồi hả con? Nè. Phát như phát quân lương con.

Nguyên Thanh: Cho con xin gặp Thầy.

Trưởng lão: Rồi con, được con.

Trưởng lão: Như vậy còn cái phần này là phần của Thầy. Thầy cũng phải tu chứ, cũng phải đọc tu, chứ không lẽ không tu. Cho nên còn sót là (của) Thầy.

Tu sinh 3: Bạch Thầy, con xin Thầy cho cái tổ Nam Định chúng con có một bản.

Trưởng lão: Cho hai cái cuốn này phải không? Thôi vậy thì Thầy nhường, thôi Thầy nghỉ tu. Thôi rồi hén mấy con. Còn gì nữa không? Còn người nào hỏi riêng Thầy thì ở lại để hỏi. Rồi mấy con về. Thầy mong mấy con về thăm gia đình, được gặp may mắn hơn, khoẻ mạnh hơn. Rồi ít hôm, rồi có dịp trở lại tu tập tốt. Người nào kỳ này mà trở lại, là người nào cũng A La Hán hết, chứ mà không A La Hán thì dở lắm à nhe. Rồi, bây giờ mấy con về mấy con.

Tu sinh: Xin Thầy con còn thiếu hai câu hỏi. Thưa Thầy, Thầy dạy là chưa đuổi, chỉ khi nào tỉnh thức mới tác ý đuổi bệnh. Với lại ví dụ như bây giờ thì con phát hiện có bệnh …​

Trưởng lão: Đuổi chứ con. Đó là cái chướng ngại của con rồi cho nên tu tâm xả là phải đuổi, đuổi tật bệnh. Nó còn bệnh thì mình cứ đuổi. Tứ Niệm Xứ thì khoan đã. Bây giờ nó còn cái chướng ngại của con là cái bệnh, là con phải tu tâm xả để mà xả cho hết bệnh. Chừng nào mà xả hết rồi thì nó bình an, thì nó vô Tứ Niệm Xứ rồi, rồi cái gì nó cũng xả.

Tu sinh: Thưa Thầy thì cứ tác ý xả nên là nó…​ là được.

Trưởng lão: Tác ý xả, nó xả. Cứ hễ chướng ngại chỗ nào là mình tác ý, mình xả thôi. Có vậy thôi, không gì.

Rồi con còn gì không con?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...