Thứ Sáu, 5 tháng 5, 2023

386- TỨ CHÁNH CẦN- NGĂN ÁC, DIỆT ÁC

 


386- TỨ CHÁNH CẦN- NGĂN ÁC, DIỆT ÁC

(34:04) Tu sinh: Thưa Thầy, con tu khi mà nó thanh thản rồi chừng năm, mười phút, mười lăm, khi mà nó có niệm khởi thì con dùng cái câu: "Cảm giác toàn thân tôi biết tôi hít vô" đó. Thì con dùng cái câu đó thì nó mất niệm khởi. Mà quay qua một lát thì nó có niệm khởi mà bây giờ dùng câu đó lại được không?

Trưởng lão: À! Không được! Bởi vì đó là ức chế tâm. Con dùng như vậy là dùng cái câu đó để mà ức chế, chứ không phải con cảm giác trở lại. Nhưng mà điều kiện đó là con tu Tứ Chánh Cần, bởi vì nó còn niệm. Con nhớ là còn niệm là tu Tứ Chánh Cần. Còn Tứ Niệm Xứ là "Nhiếp phục tham ưu", không còn niệm.

Tu sinh: Bởi vì con thấy một lát nó có niệm thì con dùng cái câu đó thì thấy nó mất niệm.

Trưởng lão: Thì nó mất niệm, nhưng mà điều kiện đó là Tứ Chánh Cần rồi, ngăn bằng cái pháp tác ý: "Cảm giác toàn thân…​". Con lấy cái câu đó, con ngăn, con diệt cái niệm đi. Còn chút nó có niệm lại nữa thì như vậy con đang ở trên pháp Tứ Chánh Cần- ngăn ác, diệt ác; sanh thiện, tăng trưởng thiện.

Còn Tứ Niệm Xứ nó không phải vậy. Các con nhớ kỹ. Thầy nói đây kỹ mà, cái câu pháp của Tứ Niệm Xứ "Trên thân quán thân để nhiếp phục tham ưu", không có một cái niệm nào mà xen được vào trong đó thì nó mới gọi là Tứ Niệm Xứ. Đó con thấy không? Không có niệm. Mà có niệm thì không phải Tứ Niệm Xứ, nó lọt cái pháp khác rồi.

Các con lưu ý trên vấn đề này. Bởi vì hôm nay Thầy dạy cho mấy con thấy rằng Tứ Niệm Xứ là nó phải vậy. Cho nên không khéo là chúng ta bị ức chế, ức chế không niệm. Tức là tập trung cao thì chúng ta sẽ ra. Mà không khéo thì chúng ta bị tưởng, thì nó trật, nó cũng trật hết. Cho nên vì vậy mà trên pháp Tứ Niệm Xứ này “trên thân quán thân”, cái mục đích tập quán. Quán như thế nào để cho nó tỉnh thức được cái thân của nó, tức là tâm không phóng dật. Nó không phóng dật thì nó phải ở trên thân nó, nó quán rồi. Mà nó quán như thế nào mà nó còn niệm thì tức là ở trên Tứ Chánh Cần, nó không phải là Tứ Niệm Xứ được. Mà không niệm nó mới ở trên Tứ Niệm Xứ.

(35:56) Bởi vì cái quán đó nó nhiếp phục tham ưu, thì nó đòi hỏi phải tỉnh thức. Mà sức tỉnh thức này không phải là sự cố gắng tập trung, nó rất bình thường, cho nên nó không bị ức chế. Do như vậy đó thì chúng ta phải biết được cái sức tỉnh thức của chúng ta khoảng, quán ở trên thân của nó trong năm phút hay là mười phút. Rồi chúng ta tu ở trong năm phút, mười phút đó để cho cái sức tỉnh thức nó trọn vẹn. Mà khi cái sức tỉnh thức nó trọn vẹn được rồi thì nó sẽ định tỉnh. Chỉ trong vòng năm phút đó thôi, không cần nhiều.

Mà mấy con chỉ cần nhiều tới ba mươi phút thì trời ơi! Hỏng chân mấy con rồi. Mấy con có nhiếp tâm, từ lâu tới giờ mấy con có nhiếp tâm được như Thầy chưa? Ba mươi phút không vọng tưởng chưa? Nếu ba mươi phút không vọng tưởng thì mấy con tu như vậy được. Mà còn vọng tưởng mà mấy con tu như vậy đó, thì cái sức mới tập tu của mấy con đó, thứ nhất là mấy con ức chế, nó mới không vọng. Thứ hai mà mấy con ở trên cái sức tỉnh của mấy con làm sao mấy con được trên ba mươi phút mà không vọng?

Bây giờ mấy con chỉ là cái người đang quán ở trên thân, chứ chưa có phải là tỉnh thức ở trên đó được. Nó mới có tập tỉnh thôi, chứ chưa có tỉnh thức đâu, cho nên nó phải còn niệm. Mà mới có tập tỉnh thức, mà mấy con kéo dài cái thời gian, làm sao cái sự tỉnh thức đó nó không bị mất? Thì nó mất thì phải có niệm vô chứ sao? Các con thấy hiểu? Mấy con tu cái chỗ mà nó Tứ Niệm Xứ là mấy con đã tu sai ngay từ lúc đầu rồi.

Rồi bắt đầu bây giờ mấy con cứ tu Tứ Niệm Xứ mà cái hình dạng của nó là Tứ Chánh Cần. Cũng như trên thân quán thân, nhưng mà điều kiện có niệm thì tôi xả, tôi dùng pháp này kia tôi đẩy lui thì Tứ Chánh Cần chứ gì? Ngăn ác, diệt ác ở trên Tứ Niệm Xứ chứ gì?

Còn Tứ Niệm Xứ mà trên Tứ Niệm Xứ thì nó khác. "Trên thân quán thân để nhiếp phục tham ưu", các con nghe câu nói rất rõ mà. Quán cái thân là nó nhiếp phục không còn những cái niệm gì trên đó, xảy ra trên thân nó mới gọi là tu Tứ Niệm Xứ. Vậy thì chúng ta tu như thế nào để tâm chúng ta tỉnh thức được nè? Để tâm chúng ta định tỉnh được nè? Đó! Cách thức mà chúng ta đang tu tập là tập quán thân để cho nó được tỉnh thức, để được định tỉnh, hai cái điều quan trọng.

Tu sinh: Thưa Thầy vậy thì con dùng cái hơi thở mà để quán thân thì được không Thầy?

(38:07) Trưởng lão: À, con dùng cái hơi thở thì quán thân, thì cảm giác thân thì được, chứ đâu có gì đâu. Bởi vì đó là con tu vậy Tứ Niệm Xứ ở trên Tứ Chánh Cần. Nó có niệm, nó xen ra, xen vô mà. Còn bây giờ con tu Tứ Niệm Xứ mà trên Tứ Niệm Xứ thì con dùng: "Cảm giác toàn thân tôi biết tôi hít vô, cảm giác toàn thân…​" thì con thấy cái sự rung động của thân con mà con biết cái hơi thở. Thở hít vô con thấy rung động, thở ra con thấy rung động thì đó là con tu Tứ Niệm Xứ. Nhưng mà con mới tập tu Tứ Niệm Xứ để được tâm tỉnh thức trên Tứ Niệm Xứ.

Tu sinh: Con tính là con dùng cái hơi thở cũng như có niệm hay có này kia thì con dùng hơi thở là điều khiển vô ra, vô ra cho nó mất cái niệm đi…​

Trưởng lão: À, mất niệm đó thì con ở trên Tứ Chánh Cần rồi, nó lại khác. Bởi vì có niệm, rồi con mới dùng nó để cho nó- cái niệm đó- đừng có, để con cứ giữ cái trạng thái đó thì coi như là không phải. Cái tu đó là Tứ Chánh Cần rồi. Tức là có niệm mà ngăn diệt nó bằng cái phương pháp đó, bằng cái đề mục đó mà thôi.

Thay vì con tu tâm Xả thì con phải dùng cái tư duy con xả, con mới quán cái niệm đó. Con phải tư duy: " Đây là kiết sử này, đi đi, tao không chấp nhận mày đâu". Hay hoặc là: "Đây là cái tham dục này, mày đi đi" hoặc là: "Đây là sắc dục này, đi". Nó khởi cái niệm đó, nó phải mang theo cái tính chất tham, sân, si của nó chứ gì? Do đó thì con tu tập mà con cũng ở trên Tứ Niệm Xứ, tức là con cũng quán cái thân con, con cũng thấy cái sự rung động từng hơi thở. Nhưng mà con tu đó là trên Tứ Chánh Cần- ngăn ác, diệt ác; sanh thiện, tăng trưởng thiện, còn ác pháp tác động.

Còn Tứ Niệm Xứ thì nó tự nhiếp phục được tất cả các cái niệm đó, nó cao hơn mà. Tứ Chánh Cần nó là cái phương pháp đầu tiên, mà Tứ Niệm Xứ là cái pháp cuối cùng để mà chứng đạo. Thế cho nên mấy con đừng có lầm, đừng có lầm cái này không được. Lầm cái này là mấy con tu Tứ Niệm Xứ mà lại là tu Tứ Chánh Cần không à. Mà tu Tứ Chánh Cần thì mấy con lại có nương cái chỗ mà cái đối tượng của cảm giác toàn thân của mấy con, thì đó là Tứ Chánh Cần mấy con nương vào Tứ Niệm Xứ.

Còn cái người tu tâm Xả, họ không có nương cái chỗ đó đâu. Họ không có nương vào cái chỗ mà cảm giác toàn thân đó đâu, có gì cái xả, ngồi chơi. Họ tu tâm Xả, họ không có ôm pháp gì hết, bởi vì Xả tâm vô lượng mà. Có cái họ xả, họ xả xong rồi thanh thản thì tâm họ nó trở lại, nó biết cái hơi thở và nó biết thân nó. Nó cũng vô Tứ Niệm Xứ chứ không gì, nhưng mà nó lại khác mấy con. Mỗi cái nó phải quan sát được cái pháp tu chúng ta khác. Chứ không phải cái này nó giống cái kia, cái kia nó giống cái nọ, không giống đâu!

(40:32) Chúng ta không giữ cái Tứ Niệm Xứ của chúng ta đâu, không quan sát nó đâu. Nhưng mà nó yên tĩnh để tự nó. Rồi một lúc nó có cái gì đó thì chúng ta sử dụng cái pháp của chúng ta ngăn và diệt nó, xả nó ra thì đó là người tu tâm Xả. Nhưng mà xả xong rồi thì nó quay trở lại nó quán ở trên thân nó đó. Cho nên chúng ta vẫn thấy không tu Tứ Niệm Xứ mà tự nhiên nó lại quán ở trên thân nó. Nó không chạy đâu khỏi, nó tự nhiên lắm, đó là tu tâm Xả.

Còn như con là Tứ Chánh Cần ở trên Tứ Niệm Xứ, tức là dùng cái phương pháp hơi thở để nó quán cái thân của nó. Rồi bây giờ nó có niệm thì con dùng cái câu tác ý đó để mà dừng nó thôi, tức là con bị ức chế. Tức là ngăn diệt nó bằng cái pháp của Định Niệm Hơi Thở, ngăn diệt nó, không có cho nó khởi niệm. Cho nên cái tu của con phải sửa lại, sửa lại một chút. Không khéo thì nó lại ở Tứ Chánh Cần không đó, nó ngăn, nó diệt.

Tu sinh: Bạch Thầy cho con biết khi nó có khởi niệm thì con phải tu lại làm sao Thầy?

Trưởng lão: À bây giờ nó có khởi niệm đó thì con dùng để mà nó, một là con trở về tâm Xả. Hai là con trở về Tứ Chánh Cần, là con sử dụng bốn cái pháp tu. Trong khi Tứ Chánh Cần là bốn pháp tu: ngăn và diệt. Bây giờ nó không có pháp thì con phải tu cái pháp nào? Tu Định Niệm Hơi Thở tu đề mục thứ mấy? Hay hoặc là tu Chánh Niệm Tỉnh Giác đi kinh hành, hoặc là Thân Hành Niệm? Nó tu những cái pháp mà Thầy đã dạy. Đó là tu trên Tứ Chánh Cần.

Còn nếu mà con ngồi, con tu hay hoặc là con hít thở mà nó có niệm, thì con dùng những cái phương pháp tác ý con diệt. Hoặc là dùng những cái pháp mà đẩy lui những cảm thọ, con diệt con. Đó là tu Tứ Chánh Cần không à. Như bây giờ con trình bày đó, là Thầy biết con tu Tứ Chánh Cần- ngăn ác, diệt ác; sanh thiện, tăng trưởng thiện. Do đó con không có ngồi chơi được. Bây giờ hết cái giờ này rồi, thì ôm pháp kia giờ kia tôi tu. Cũng như bây giờ con ngồi con quán cái thân con. Con hết cái giờ của nó rồi thì bắt đầu con phải đi kinh hành, con quán cái bước chân con đi, chứ không còn ngồi mà quán cái thân nữa. (42:42)

HẾT BĂNG


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...