385- THIỆN XẢO KHI TĂNG THỜI GIAN
Còn con?
(17:25) Tu
sinh Thanh Quang: Kính bạch Thầy, vừa rồi Thầy đã dùng cả
ngôn từ và cả thân giáo để dạy chúng con về pháp Tứ Niệm Xứ, trong đó cả oai
nghi Thầy đi. Nhưng mà những điều Thầy dạy đó mà chúng con lĩnh hội được thì
con thấy đó chỉ là hình tướng, cái sự mô phỏng. Chứ còn bản thân cái vấn đề mà
Thầy dạy đó thì nó lại không thể nhận dạng được. Nó ở cái chỗ không thể dùng
cái kia để mô tả. Thế nên là chúng con phải hỏi thật kỹ, còn nếu không hỏi kỹ
thì về trong một hai tuần tới thì chúng con sẽ phí thời gian mà đi lạc vô cùng.
Cho nên xin Thầy từ bi những cái điều mà chúng con hỏi không đúng thì Thầy đại
xá cho.
Thứ nhất
là bạch Thầy, trong tu Tứ Niệm Xứ thì thời gian vừa qua có hiện tượng con ngồi,
những ngày ngồi tốt vừa rồi đó thì thấy ở trên mặt chiếu, trên mặt chiếu con
ngồi đó, là thấy rất nhiều mặt người, già trẻ, lớn bé thôi thì đủ loại. Thế thì
càng ngày nếu càng để ý vào thì càng thấy hiện lên rất rõ, rất rõ nét chứ nó
không phải là pháp khác ra được mà nó rõ lắm. Thế thì bây giờ cách diệt nó đi
bằng thế nào được? Không những mặt chiếu mà cả đất ở xung quanh mà con nhìn
cũng thấy đầu người như thế.
Thế về sự
tu tập thì bạch Thầy, bản thân con thì trong hai tuần vừa qua đó thì hai, ba
ngày đầu con thấy là tốt quá. Cứ như thế này thì mình không sợ gì về Tứ Niệm Xứ
cả. Mà con đã trình Thầy có lần con ngồi ba mươi phút mà không thấy có cái niệm
nào cả. Nhưng sau ba ngày đó rồi thì bắt đầu hôn trầm nó đến nó làm dữ dội mà
từ trước đến giờ con chưa thấy. Tức là nó làm những trận kéo suốt từ tối đến
sáng, từ sáng đến tối liên tục như thế thì nó tới trong hai, ba ngày.
Và con
buồn đến lúc con ngồi thẫn đó là cứ vui buồn khởi niệm như thế này thì tu làm
sao được nữa? Và buồn đến nỗi gần như muốn khóc. Thế thì bị như thế kéo dài
khoảng độ ba, bốn ngày. Thế sau đó, từ đó trở đi thì còn lại đến cái tuần sau
này thì thấy nó lui gần như hết rồi đó. Đầu lúc nào nó cũng tỉnh queo trong cái
tuần vừa qua. Con thấy như thế tức là nó cứ trở đi trở lại, trở đi trở lại. Nó
vừa hôn trầm rồi nó vừa hết, rồi nó lại cứ từng tầng một, con thấy cái hiện
tượng như thế.
Thế còn
cái câu tác ý của cái việc về ngồi đó thì trước đây là: “Cảm giác toàn thân tôi biết tôi hít vô,
cảm giác toàn thân tôi biết tôi thở ra”. Như vậy trong một câu
tác ý thì có hai lần quan sát về thân. Cái thứ nhất là quan sát lúc hít vô là
cũng quan sát từ dưới chân lên tận đầu. Và hai là cái lúc thở ra thì cũng lại
quan sát từ đầu xuống dưới tận chân. Thì thấy nó có cảm giác nó lướt một cái
như thế thôi, nó không thật cụ thể nhưng mà nó rõ. Bạch Thầy, đổi theo các tư
thế, có khi ngồi ở ghế, khi ngồi kiết già thì có thể có những cái nó rõ hơn. Ở
cái tư thế này rõ hơn, ở tư thế kia mờ hơn thì con chuyển sang từng tư thế một,
cứ lúc nào mà nó rõ thì con ngồi theo tư thế đó.
Thế còn
lúc đi thì bạch Thầy là bây giờ thì cái câu tác ý này là: “Cảm giác toàn thân tôi biết tôi đang
đi”. Vậy thì cái sự quan sát ấy nó ở trong lúc nào? Quan sát
một lần từ đầu đến chân, chỉ có như vậy thôi, chỉ xuôi chiều như vậy thôi, có
phải đúng như thế không? Hay là cũng lại phải từ chân trở lại đầu nữa? Bởi vì
lúc này nó chỉ có một lần thôi. Thì mấy hôm vừa rồi đi khất thực là con cũng đã
tự đi thử xem trong lúc mình đi thì quan sát thế nào. Thì con cảm thấy là cứ
mỗi một bước chân của mình thì như là cả một cái cơ thể của mình nó dồn trọng
lượng vào chân bên phải xong nó lại dồn trọng lượng xuống chân bên trái. Cứ mỗi
một lần đi là lại một lần như thế. Cách như thế thì có đúng không hay là lệch
ạ? Xin Thầy dạy cho ạ!
(21:11) Trưởng
lão: Đúng con. Cái đó về vấn đề đi kinh hành là đúng con. Nó ở
dưới chân không à, mà nó cảm nhận lên. Khi chân này bước thì nó rung động cái
chân, nó cảm nhận lên, chứ nó không có như hơi thở ra, hơi thở vô, nó khác. Bởi
vì là cái bước chân của mình đó, cho nên theo cái bước chân của mình mà cảm
nhận cái sự rung động của nó thôi. Cho nên cái bước chân nó hai cái bước chân
nó bước, chứ nó không phải là cái hơi thở ra, hơi thở vô.
Còn cái
hơi thở ra, hơi thở vô nó khác con. Hít vô rồi nó khác, mà thở ra nó khác. Nó
không có giống nhau. Cho nên nhiều khi mình hít vô đó, mình thấy cảm nhận từ
dưới chân lên trên đầu, mà thở ra đó thì mình lại thấy từ trên đầu tới dưới
chân. Nó nhiều khi nó đi ngược. Nhưng mà miễn là làm sao mình cảm nhận được là
tốt nhất rồi. Còn cái đi thì như vậy.
Còn cái
hình dáng thì con tác ý con tu như vậy là sai, không đúng con. Tất cả những cái
này đều là do cái sự mà tu quá sức của các con. Thay vì Thầy bảo các con tu là
trong năm phút về mà quán thân của mình thôi. Thí dụ như mình tu năm phút, rồi
mình nghỉ. Mình nghỉ, rồi mình tu lại năm phút, để cho nó nhuần nhuyễn ở trong
cái khoảng thời gian mình còn đủ sức.
Cho nên
vì vậy mà con hơi tăng nhiều quá, cho nên con bị hôn trầm thùy miên đánh con
gục tới, gục lui trong mấy ngày, rồi nó mới tỉnh lại. Sự thật ra con sử dụng
quá cái sức tu tập. Con thấy là con quán trên thân của mình được rồi đó, con cứ
tăng dần lên. Tăng dần lên, tu nhiều quá, cho nên nó làm hao cái năng lực của
con ở trong người. Do đó nó bị hôn trầm, thùy miên nó tới tấp đánh con.
Còn cái
này, cái thứ nhất nữa, cái pháp
trên thân quán thân mình đang tu tập đó, thì khi mà mình
hết cái giờ mình tu tập rồi, thì mình xả ra, thì mình dùng Tứ Niệm Xứ, Tứ Chánh
Cần để cho mình ngăn ác, diệt ác. Tức là có các ác pháp gì tác động trên khi
mình xả ra mình nghỉ đó thì mình dùng nó mình ngăn, mình diệt thôi.
(23:01) Còn khi mà mình tập Tứ Niệm Xứ là mình
tập quán cho nó chính xác, cho nó không niệm, Cho nó không có gì xen vô trong
cái khoảng thời gian mình tu tập Tứ Niệm Xứ. Còn trong tu tập Tứ Niệm Xứ mà con
tu nó có niệm đó thì coi như là nó tu Tứ Chánh Cần mất rồi, nó không phải là Tứ
Niệm Xứ nữa.
Cho nên
Tứ Niệm Xứ tự bản thân của nó đó khi mình quán thân trên thân thì nó nhiếp phục
tất cả mọi ưu phiền, không còn hôn trầm, thùy miên. Cho nên mình tu tập ít để
cho mình nhiếp phục được cái khoảng thời gian này. Chứ còn con tu tập nó nhiều
quá, rồi nó hiện ra hôn trầm, thùy miên, lúc bấy giờ đó con không còn đủ sức ở
trên cái quán của thân rồi. Mà quán thì nó cũng không đủ sức mà để hàng phục
nữa rồi. Do đó mình tu tập cho đúng pháp, chứ còn nếu mà không thì mấy con tu
quá, quá cái thời gian quá dài thì nó không được. Cho nên mình tu ít thôi.
Nghĩa là
mình tu để cho nó nhuần nhuyễn để cho nó. Tuy rằng bây giờ mấy con có tu năm
phút thôi, mà cái sức, cái sức tu để mà trong một thời gian năm tháng, ba tháng
tu ở trên cái thời gian đó, thì năm phút, rồi các con xả nghỉ. Xả nghỉ mười
phút, hai mươi phút cũng được, không có cần. Nhưng mà vào tu nó là phải nhiếp
rất là kỹ, cảm nhận cho kỹ, quán thân cho kỹ. Rồi chỉ cần cái thời gian đó mà
không có một cái niệm nào xen vô trong đó.
Cũng như
mà Thầy dạy mấy con đầu tiên để cho mấy con biết sau này để quán thân đó, là
nhiếp tâm và an trú tâm trong hơi thở đó. Nhiếp tâm và an trú tâm trong hơi thở
một phút. Cái đó là cái căn bản để sau này chúng ta nhiếp trong năm phút hay là
mười phút ở trên quán thân trên thân của chúng ta. Nghĩa là không bao giờ để
cho một cái đối tượng, một cái sự việc mà xảy ra trên thân tâm của chúng ta
được. Đó thì như vậy mới là tập, tập quán thân trên thân.
Ở đây mấy
con tập quán thân, chứ không phải là mấy con kéo dài quá dài như vậy là không
phải tập. Mình tập luyện cho nó vừa cái sức của mình. Còn mấy con tập mà nó hơn
cái sức của mình rồi, để có những niệm này kia nó khởi vô, xẹt ra, khởi vô như
vậy là không có phải. Bởi vì cái pháp tu Tứ Niệm Xứ đó, mà tu Tứ Niệm Xứ
trên Tứ Niệm Xứ- trên
thân quán thân, là cái pháp đó tự nó, mình quán được cái thân
của mình là nó nhiếp phục được tham ưu hết đó.
(25:05) Cho nên cái sức của mình nó sẽ nhiếp phục
được trên cái khoảng trên thân quán thân, nó sẽ bao lâu? Mình căn cứ vào cái sự
tu tập mình thấy, bây giờ năm phút thì không có mà mười phút thì có, hay là bảy
phút thì có hay tám phút thì có, thì nhất định là tu năm phút. Tu cho bảo đảm,
nghĩa là tu cái sức của mình quán cho kỹ lưỡng.
Khi mà
chừng trong năm phút thôi mà nó đã định tỉnh được cái tâm của mấy con ở trên
cái thân của mấy con thì lúc bấy giờ mấy con kéo dài ra. Không bao giờ có một
niệm nào mà xen vô, bởi vì định tỉnh rồi. Nó bám như là cái cây nó mọc rễ nó
chặt ở trong đất rồi, gió bão không có lật cái gốc được. Còn cái kia gió bão nó
hất các con té nhào xuống liền, nó có niệm liền. Tức là cái định tỉnh mấy con
chưa có, mấy con mới tỉnh giác thôi. Mà tỉnh giác mấy con còn hơ hỏng nữa. Nghĩa
là mấy con tăng lên là mấy con hơ hỏng cái sức tỉnh giác của mấy con.
Chừng nào
mà thật sự cái tâm mình nó định tỉnh thật sự, nó bám chặt ở trên đó thì nó quay
vô. Nó không phải như chúng ta tu tập, mới đầu chúng ta tu tập, chúng ta cảm
nhận vậy. Chứ sau khi mà nó định tỉnh, sau khi nó tỉnh thức được ở trên đó rồi,
nó khác con. Nó khác, nó tỉnh một cách rất là vi tế lắm con. Cái gì mà trong
thân chúng ta nó nhỏ nhiệm cách gì, nó cũng thấy được hết. Nó tỉnh được cái mức
độ đó đó!
Chứ bây
giờ mình tập để cho nó được định tỉnh, nó được tỉnh giác cái đã. Nó tỉnh giác
được trong năm phút cái đã. Rồi nó tỉnh giác được năm phút rồi mình tập, lấy
cái sự tỉnh giác đó đó, mình tập cho nó định tỉnh được cái đã. Nó định tỉnh
được rồi, mấy con mới tăng.
Đã bảo
tập tu Tứ Niệm Xứ mà, chứ đâu có phải mấy con ôm Tứ Niệm Xứ để mà chứng đạo?
Các con hiểu sai. Cho nên bây giờ, đâu có phải lúc này các con ôm Tứ Niệm Xứ mà
chứng đạo đâu.
Tập quán
thân trên thân thôi! Tập quán kia chưa được mà còn ở đòi nhiếp phục tâm mình
sao được? Tập quán cho được cái đã. Rồi nó quán được thì nó mới tỉnh giác, tỉnh
thức ở trên cái thân của nó. Nó mới tỉnh thức trên thân nó, nó mới quay vô nó
tỉnh thức được, rồi nó mới định tỉnh được trên thân của nó. Mà nó định tỉnh
được một phút, bây giờ mới kéo dài mười hai tiếng đồng hồ mà định tỉnh đó thì
nó mới thành tựu, nó mới "Nhu
nhuyến, dễ sử dụng" chứ, các con hiểu không?
(27:09) Bây giờ nó định tỉnh được năm phút ở
trên thân của nó thôi, là đã thấy cái đường đi của mình nó rõ ràng rồi, mình
chiến thắng được rồi. Do nó định tỉnh được trên thân của mình mà kéo dài được
thì cái vấn đề này nó dễ dàng. Còn nó chưa định tỉnh, nó tỉnh thức chưa được
nữa mà kéo dài ra, trời đất ơi! Cái sức của mấy con nó chưa có đủ cái lực như
vậy, mà bây giờ đi riết tới à? Làm quá mau vậy sao được? Không có được!
Cho nên
Thầy bảo đây là tu tập Tứ Niệm Xứ, phải tập định tỉnh của nó mới được. Chừng
nào mà năm phút mấy con định tỉnh được thì mấy con báo Thầy biết cái trạng thái
đó rõ. Mấy con nói, Thầy lắng nghe, Thầy biết: “Đúng”. Mà các con nói, Thầy nói: “Chưa” thì thôi. “Nó mới có tỉnh giác thì thôi, tỉnh thức
thì thôi khoan đã, tập nữa”, có vậy thôi à. Thầy chỉ có bổn phận
ngồi đây, Thầy lắng nghe thôi, Thầy đã biết cái trạng thái đó rồi. Nhưng mà nói
ra, Thầy diễn tả ra thì không có cái từ mà Thầy nói.
Nhưng mà
mấy con tu tới đó, ờ nói, Thầy nói: "Đúng
rồi", bây giờ đó mấy con mới kéo dài ra dùm Thầy. Còn
Thầy nói: "Chưa có
được, bây giờ tập nữa" thì cứ tập gì nữa đi, thì Thầy bảo
đảm cho mấy con. Mặc dù mấy con chịu khó năm tháng, ba tháng, hai tháng, bảy
tháng, mấy con tập mà nó định tỉnh được. Ở trong bảy tháng định tỉnh được thì
trong vòng một đêm mấy con làm xong công chuyện. Thì đức Phật đã nói bảy tháng
chứng đạo mà, chứ đâu phải là nói hơn đâu?
Nhưng mà
bây giờ mấy con sáu tháng, mấy con định tỉnh được, Thầy nói "Đây được rồi, đi vô đi". Thì
một đêm là Nhất Dạ Hiền rồi, được rồi. Nó định tỉnh rồi thì Dạ Hiền được rồi.
Còn nó chưa định tỉnh thì mấy con đang tu tập nó, thì làm sao mà Nhất Dạ Hiền
được. Mà mấy con muốn Nhất Dạ Hiền mau quá. Mới có tu tập định tỉnh ở trên
thân, mới có quán, quán được cái thân của mình biết nó rung động chút chút
thôi, chứ chưa định tỉnh đâu, nó chưa có tỉnh giác đâu. Mà nhảy muốn là kéo dài
nữa thì thôi rồi, hổng chân rồi, hổng chân mất. Cho nên vì vậy mà tập, tập cho
kỹ giùm Thầy đi.
(29:07) Rồi, ở đây Thầy nói cái người nào, thí
dụ như Chơn Thành, hoặc người nào trình bày Thầy, Thầy nói: “Được rồi! Bây giờ được rồi, cứ tới”.
Còn Thầy nói "Chưa
được! Phải lui trở lại” thì nghe lời Thầy lui lại. Vừa rồi
Chơn Thành trình bày cho Thầy mười lăm phút. Trong mỗi oai nghi mười lăm phút
mà trình bày cho Thầy, Thầy nói: "Bảo
lui lại mười phút". Nó nghe lời Thầy lui lại mười phút, Thầy
đảm chất lượng, có vậy thôi.
Không!
Thầy theo dõi từng chút mấy con mà, chứ đâu phải là không. Chỉ có mấy con tu,
mấy con hay quá, mấy con không thèm hỏi Thầy thì mấy con là sư rồi, thôi. Để
cho mấy con hết làm sư luôn (cười). Để rồi đó, nó như Thanh Trí vậy đó, chứ có
gì? Nó ngồi ngoài, nó nhìn vô. Cho nên ở đây phải nói rằng mấy con chịu khó,
Thầy cũng chịu khó với mấy con, thật sự. Còn không thì mấy con viết giấy mấy
con hỏi Thầy. Rồi Thầy thấy cần thiết, Thầy kêu lên để mà gặp Thầy, trực tiếp
để mà gặp Thầy thì chừng đó Thầy kiểm điểm lại cái sự tu tập của mấy con cho nó
thực tế, nó cụ thể giúp mấy con.
Chứ đừng
có nghĩ rằng tui giỏi rồi. Không có giỏi đâu! Thầy nói tới Tứ Niệm Xứ này, thì
Thầy nói rằng: “Thầy báo
trước cho mấy con là rớt lợt đợt”. Thầy cho lên ở trên cái lớp này,
Thầy biết rằng mấy con sẽ rớt, không có đậu đâu. Mà nếu mà không tu nữa thì mấy
con chẳng biết đường đâu hết. Nghĩa là mấy con không tu, mấy con lại nói Thầy.
Thầy biết nó không có tu đâu, nó lo nó ngủ không đó. Nó nói cái kiểu này là nói
dóc đó (cười), chứ đừng có nói chuyện. Trên thân mấy con quán như thế nào, mấy
con nói ra, Thầy biết liền, mấy con nhận nó bằng cái nào?
Cho nên
mấy con nói sai là Thầy biết liền, chứ không phải là nói. Bởi vì mấy con phải
nhận qua cái sự rung động của cái thân của mấy con mới đúng. Còn những cái mấy
con tưởng, mấy con nói tầm bậy tầm bạ, mấy con nói ra thì người ta biết rồi,
mấy con bị tưởng hết rồi. Bởi vì cái tu tập này là cái thực, cho nên không thể
dối được. Mấy con bị tưởng, mấy con nói ra cũng tưởng thôi. Còn mấy con bị cái
gì, ra thì cái đó là mấy con. Còn nó nói cái sai của mấy con. Còn nó không có
đó, mấy con nghe ai nói đó, mấy con bắt chước nói, Thầy cũng biết liền nữa, chứ
đừng nói. Không có cách nào mấy con giấu được hết.
(31:07) Thì cho nên vì vậy, khi tu tập mà trên
pháp Tứ Niệm Xứ là phải tu tập. Bởi vì từng trải sau một cái thời gian mà hướng
dẫn. Thật sự trước kia Thầy dạy chung chung thật, Thầy không có đi vào những
cái chi tiết kỹ lưỡng như thế này đâu. Bởi vì nó không phải là cái lớp học mà
nó là cái lớp tu, cho nên dạy chung chung. Thầy nghĩ rằng ai cũng như mình.
Nghĩa là nhiếp tâm, rồi không vọng tưởng, rồi sẽ đi tới cái chỗ mà xả tâm của
mình. Nhưng mà không ngờ người ta đi tới cái chỗ mà người ta tạo thành cái
tưởng của người ta. Người ta ức chế tâm người ta quá nhiều. Cho nên ở đây là cái
pháp Tứ Niệm Xứ, không khéo là mấy con bị ức chế, chứ không có gì. Cho nên cẩn
thận, kỹ lưỡng từng chút, từng giây thì mấy con sẽ thoát ra.
(Thư vấn
đạo của Tu sinh - Trưởng lão đọc):
Khi tu tập Tứ Niệm Xứ tác ý câu: "Cảm giác toàn thân tôi biết tôi
hít vô, cảm giác toàn thân tôi biết tôi thở ra". Con thấy sự rung động từ đầu đến chân.
Lúc đầu con cảm thấy sự rung động thô đến khoảng nửa tiếng đồng hồ sự rung động
nó vi tế nhỏ lần. Kính bạch Thầy như vậy có đúng không?
Trưởng
lão: Cái vấn đề mà con tu tập như vậy đó, con lượng với cái sức của
mình con, cái thời gian mình tu. Đầu tiên mình thấy cái thô, mình rung động cái
thô. Sau lần đó mình kéo dài, mình tế. Nhưng mà con xét trong cái khoảng thời
gian tu, có niệm gì xen vô không? Nó không niệm thì được, mà có niệm thì con
lui lại con. Nghĩa là cái Tứ Niệm Xứ nó phải nhiếp phục cái tham ưu của nó, nó
không còn cái niệm gì mà xen vô.
Mình tu ở
đây mục đích là "Trên
thân quán thân để nhiếp phục tham ưu". Bởi vì cái câu nó
liên tục với nhau, tuy rằng nó hai pháp nhưng mà cái này nó nối với cái kia. Mà
ví dụ như bây giờ con cảm nhận nó, con nói chung chung con cảm nhận nó, con
thấy được cái toàn thân con. Con hít vô, con thấy sự rung động của toàn thân
con nó thô, lần lượt thì nó vi tế, nó nhỏ nhiệm hơn, phải không? Trong cái
khoảng thời gian này nó có còn bị niệm nào xen vô trong tâm con không?
(Dạ còn -
niệm giọng Tu sinh).
(33:03) Còn niệm thì con phải lui lại, lui lại
chứ không được. Bởi vì nó phải nhiếp phục được niệm. Mà nó không nhiếp phục
được niệm thì nó không phải là Tứ Niệm Xứ, nó là Tứ Chánh Cần. Nó còn lòi cái
niệm nó ra đó, nó là Tứ Chánh Cần. Còn nó nhiếp phục nó không có niệm, nó không
có một trạng thái hôn trầm, thùy miên xen vô trong này thì nó mới là Tứ Niệm
Xứ. Bởi vì nó…
(Có niệm
xen vô nhưng không có hôn trầm thùy miên - giọng Tu sinh).
Hôn trầm,
thùy miên không có, nhưng mà chỉ có niệm thôi, niệm xẹt vô. Cho nên con lui lại
để cho hoàn toàn nó không có. Rồi từ cái chỗ mà thô đó, con cảm nhận cái rung
động thô đó, cho đến cái vi tế mà hoàn toàn nó không có thì con lấy cái mốc
thời gian đó mà con tu tập. Con tu tập cho nó chững chạc, giờ nào con cũng chủ
động ở trên cái pháp trên thân quán thân đó. Thì sau cái thời gian đó nó mới có
sự tỉnh thức hoàn toàn, nó mới nhiếp phục được hết. À bắt đầu rồi nó định tỉnh.
Mà khi định tỉnh rồi thì mới tăng. Chứ chưa định tỉnh thì chưa tăng, thì nó mới
bảo đảm cho cái pháp Tứ Niệm Xứ nó mới đạt được kết quả.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét