382- TỨ NIỆM XỨ- TRÊN THÂN QUÁN THÂN
(00:00) Trưởng
lão: … Từ cái tập luyện mà trên thân quán thân được
rồi thì mấy con thấy con đường tu mấy con dễ dàng lắm, không còn khó. Bảo đảm
mấy con sẽ chứng đạo, nó không còn khó. Bởi vì đó là cái pháp độc nhất của đức
Phật mà. Cái pháp Tứ Niệm Xứ là cái pháp mà đức Phật trước khi mà nhập diệt.
Trước khi mà đức Phật chết đó đức Phật đã di chúc lại cho chúng ta cái pháp Tứ
Niệm Xứ. "Giáo
pháp" không phải là toàn bộ giáo pháp đâu. "Giới luật" là
hẳn hoi rồi. "Giới
Luật và Giáo Pháp của Ta", nó không phải toàn bộ đâu. Mà
chính cái lời mà cuối cùng thì đức Phật nói đó là Tứ Niệm Xứ. Tức là cái pháp
Tứ Niệm Xứ.
Cho nên
nói Giáo pháp thì chúng ta nghe ba mươi bảy phẩm trợ đạo, không biết là pháp
nào. Nhưng mà Tứ Niệm Xứ nó phải gồm đủ hết các pháp như là Tứ Chánh Cần nó
phải tu rồi, rồi mới tu Tứ Niệm Xứ mới được chứ, đâu phải dễ đâu. Cho nên cái
pháp mà đức Phật di chúc lại cho chúng ta đó là Tứ Niệm Xứ, thì cái pháp đó là
mới thật sự. Và đồng thời chúng ta sống đúng giới luật và giáo pháp Tứ Niệm Xứ
là chúng ta phải đạt được cứu cánh, không có còn cái pháp nào sai nữa.
Cho nên
mấy con phải cố gắng tập. Có tập có quán nó mới quán được, chứ không phải là
muốn quán là quán vô cái quán được liền đâu. Thầy bảo là mấy con không làm
được, nhiều khi mấy con bị ức chế. Mấy con cố gắng làm một cái điều mà sai là
mấy con bị ức chế ở trên thân của mấy con, nơi một điểm nào ở trên thân của mấy
con bị ức chế. Cho nên làm sao mà cảm nhận? Con?
Tu sinh
Từ Quang: Thưa Thầy cho con chia sẻ thêm một điểm nữa, là trong khi mà
mình đi chậm thì mình ráng đừng có tập trung vào cái bước đi mà phải tập trung
toàn cơ thể của mình, từ trên đầu xuống dưới chân. Và cái điểm đó rất là quan
trọng. Vì thường khi mình đi chậm đó mình hay tập trung xuống chân dữ lắm,
giống như là Thân Hành Niệm vậy. Nó rất gần với Thân Hành Niệm chỉ có cái là
mình không tác ý như Thân Hành Niệm, mà mình để ý toàn bộ từ trên đầu xuống
chân, cả thân hình rung động. Khi mà mình đi Thân Hành Niệm đó thì mình chỉ để
ý tới bàn chân của mình đi thôi, mình tác ý theo cái động tác bàn chân. Hai cái
nó rất giống nhau mà quý vị nên lưu ý vì cái chỗ này lúc đầu tôi cũng bị ở điểm
này, là mình để ý vào bước chân mà mình quên để ý từ trên đầu xuống. Cho nên
điểm này tôi chia sẻ với tất cả quý vị đồng pháp.
(02:19) Trưởng
lão: Đó là thì các con nên lưu ý trong cái vấn đề rút tỉa từ
kinh nghiệm của bạn bè, mà mình nỗ lực mình tu ở trên Tứ Niệm Xứ- Trên thân quán thân cho
nó đúng cách. Mà đầu tiên thì chỉ có pháp đi kinh hành mới là quán nó mới dễ
thôi. Còn đầu tiên mà mình vào ngồi đó, mình quán nó rất là khó, rất là khó.
Sau khi mình quán tới cái vi tế của nó- từng cái nhỏ nhặt của cái thân, rung
động nhỏ nhặt của nó rồi- thì sau đó mình ngồi, mình mới quán cái hơi thở của
mình ở trên toàn thân của mình, nó dễ dàng mấy con. Bởi vì nó cái sức tỉnh của
mình đã tập từ ở trên cái pháp đi kinh hành rồi, đã tập từ cái thô đó rồi cho
đến cái vi tế. Bắt đầu bây giờ mình ngồi đó mình quán, mình thấy đúng là mình
mới quán được toàn thân của mình. Chứ không khéo đó mình chỉ nói suông, rồi
mình chỉ ức chế thì coi như là mình tu sai.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét